ตามรอยกบนอกกะลาสู่การพัฒนาระบบคลินิกบริการ


       สืบเนื่องจากที่ปิ๊งไอเดียต่อยอดจากคุณคนไกลว่าเราลองมาตามรอยคลินิคบริการจิตเวชกันดีไหม เหมือนการเยี่ยมคลินิก..ถ่ายภาพและนำมาเล่าสู่กันฟัง...จากนั้นดิฉันก็เกิดความบรรเจิดในความคิดว่า อืม!! ดีมากเลย ดิฉันจะมาขยายผลทำในเครือข่ายผู้ให้บำบัดของตัวเองด้วยทั้งเครือข่ายในโรงพยาบาลและเครือข่ายนอกโรงพยาบาล

       ดังนั้นโครงการนี้ดิฉันจึงได้ add เข้าไปในแผนพัฒนางานการพัฒนาระบบบริการเข้าไปด้วย เพราะที่ผ่านมาเรามีเครือข่ายคนทำงาน และมีการพัฒนาระบบบริการอยู่เป็นประจำ แต่ในการติดตามเชิงลึกลงไปถึงกระบวนการบริการนั้น ยังไม่ได้ลงศึกษาอย่างเต็มที่..ดังนั้นดิฉันคิดว่าภายใต้โครงการนี้จะทำให้ดิฉันและทีมได้ทราบระบบที่พัฒนาขึ้นนั้นได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น...

       วันนี้ดิฉันจึงเริ่มตามรอยจากในส่วนกลุ่มงานและคลินิกบริการของตนเองก่อน..และจะค่อยๆตาม Line ไปเรื่อยตามแผนกต่างๆ ในโรงพยาบาลที่เป็นเครือข่ายการบริการงานให้คำปรึกษาและ การดำเนินงานสุขภาพจิตและจิตเวช

       ในกลุ่มงานเราจะมีคลินิกบริการอยู่..คือ คลินิกจิตเวชที่ให้บริการบำบัดรักษาผู้ป่วยทางจิต คลินิกให้คำปรึกษา คลินิกคลายเครียด คลินิกบำบัดยาเสพติด บำบัดสุรา บำบัดบุหรี่ คลินิกกระตุ้นพัฒนาการ...โดยเราจะมีห้องบำบัดแยกส่วนสามห้อง...ได้แก่ ห้องตรวจรักษา ห้องตรวจบำบัด ห้องคลายเครียด...และมีห้องใหญ่อีกห้องเฉพาะคลินิกกระตุ้นพัฒนาการ รูปแบบการบำบัดเราครอบคลุมทั้ง 4 มิติ คือ การบำบัดรักษา ส่งเสริม ป้องกัน และฟื้นฟู...โดยให้บริการทั้งรายบุคคล และรายกลุ่ม... กลุ่มงานเราไม่มีจิตแพทย์ มีแต่พยาบาล 6 คน และนักจิตวิทยาคลินิก 1 คน และจบจิตวิทยาให้คำปรึกษา ป.โท-เอก 1 คน เฉพาะป.โท สาขาจิตวิทยาให้คำปรึกษา 2 คน สาขาจิตวิทยาคลินิก 1 คน และ ป.โท สาขาสุขภาพจิต 1 คน จบ ป.โท สาขาบริหารการพยาบาล 1 คน กำลังศึกษา ป.โทสาขาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช 1 คน (นับไปนับมาอาจจะพบว่ามีจำนวนคนเกิน นั่นเป็นว่าหนึ่งคนอาจจบมาหลายสาขานั่นเอง) ดังนั้นเรามองว่าการทำงานของเราจะต้องทำให้เต็มศักยภาพให้มากที่สุด

       บรรยากาศ..การทำงานของพวกเราค่อนข้างถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน...มีความพูกพันกันและขัดแย้งกันน้อยมาก แต่จะรับฟังความคิดเห็นกันมาก...อาจเป็นเพราะว่าเราเรียนมาทางด้านจิๆใจๆ...จึงทำให้เราค่อนข้างใส่ใจกันมาก ฟังกันมาก...ไม่ค่อยจะมีอัตตามากเท่าไร...และที่สำคัญการทำงานที่นี่เราได้เรียนรู้เรื่องของทีม...ดังจะเห็นได้จากผลลัพธ์จากการทำงานของเราที่ผ่านมา...เรามองว่าเราพุ่งเป้าสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้..และอะไรก็ไม่สำคัญเท่ากับที่ว่าเราได้ "ใจ" ของคนไข้และของทีมด้วยกัน...จึงทำให้เราค่อนข้างมีความสุขในการทำงาน..ยิ่งนัก

 เดินเข้ามาในกลุ่มงานจิตเวชก็จะเจอนี่เลยคะ...เคาเตอร์บริการ...ติดต่อสอบถาม และเป็นจุดที่รับเราบัตรและค้นบัตร...

 ที่นั่งรอรับบริการ ทั้งญาติและผู้มารับการบำบัด หากเดินตรงไปก็จะเป็นส่วนสำนักงานของพวกเราคนจิตเวชใช้นั่งทำงานทั้งในส่วนวิชาการต่างๆ รวมไปถึงการพักผ่อนผ่อนคลาย สรวลเสเฮฮา...

 ระหว่างนั่งรอเรามีทีวีและเครื่องเสียงสำหรับคนคอย...เพื่อไม่ให้ต้องรู้สึกเบื่อกับการรอคอยเพราะการบำบัดแต่ละ case เราค่อนข้างใช้เวลานานไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง

 ส่วนนี้บางครั้งเราจะใช้เป็นมุมสำหรับทำกลุ่มบำบัด ใน case บำบัดยาเสพติด หรือการทำกลุ่มจิตบำบัด กลุ่มให้คำปรึกษา หรือแม้แต่บางครั้งสำหรับการประชุมกลุ่มกันของบุคลากร...

 ส่วนนี้เป็นห้องตรวจบำบัดรักษาสำหรับแพทย์ที่ผลัดเปลี่ยนมาช่วยตรวจรักษาให้ เพราะเราไม่มีจิตแพทย์ประจำกลุ่มงาน แพทย์ที่มาจะเป็นอายุรแพทย์ ที่ผลัดเปลี่ยนกันมาคะ

 มุมนี้เลยคะที่พี่เบิร์ดนักจิตเราชอบใช้ทำการตรวจประเมินสภาพทางจิต ตรวจวัด IQ รวมไปจนถึงการบำบัดยาเสพติดรายบุคคล...การบำบัดสุรา การบำบัดบุหรี่

 สำหรับมุมนี้เป็นส่วนที่เราใช้ในการให้คำปรึกษารายบุคคล การทำจิตบำบัดรายบุคคล ที่ไม่ต้องใช้การทำ psycho-test ร่วมที่จะต้องมีโต๊ะ...ขีดๆเขียนๆใดใด...เป็นนั่งสบายๆ...แต่ดูอบอุ่นกันเอง...

 มุมนี้ก็เป็นอีกมุมสำหรับต้องการนั่งสบายๆ กับพื้นตามวิถีชาวบ้านที่ต้องการนั่งเหยียดแข่งขา...เล่าเรื่องความทุกข์ใจให้เราฟัง และบางทีดิฉันชอบรับ case เด็กในมุมนี้เพราะบางทีอาจทำศิลปะบำบัดและเด็กจะชอบนั่งกับพื้น...ระบายสีวาดภาพไปด้วย...ทำให้ดูเป็นกันเองคะ

 นี่เป็นมุมคลายเครียดคะ...มีทั้งการทำ musle relaxation, breathing exercise , Imegery, meditation, รวมไปถึงบางครั้งเราก็ใช่ร่วมกับการทำ counseling ไปพร้อมกันได้ด้วยคะ

 

หมายเลขบันทึก: 52593เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2006 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • ผมมารายงานตัวแล้วครับ
  • โห จัดว่าเป็นทีมที่แข็งขันมากเลยนะครับ ดีใจแทนกลุ่มงานนะครับ ที่ รพ. ให้ความสำคัญและส่งคนไปเรียนด้านนี้เป็นพิเศษ มากกว่า วอร์ดจิตเวชที่ฝึกงานเสียอีก
  • แต่น่าเสียดายที่ไม่มีจิตแพทย์ประจำ เรืองของแพทย์ประจำไม่มี ที่จันท์ ตราด ใช้นโยบายใช้บุคลากรร่วมกันครับ โดยจิตแพทย์จากจันท์ ไปเปิดคลีนิคที่ รพ. ตราด ซึ่งผมก็เห็นว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ดี เพราะคนไข้ที่รอได้ไม่จำเป็นต้องย้ายไปที่จันท์ ยกเว้นรายที่ต้องแอดมิด
  • แม้จะเป็น multidiciplinary team แต่ก็มีหัวใจเดียวกันนะครับ
  • สถานที่ดูเป็นกันเอง น่าอยู่น่าอาศัย มากเลยครับ
  • ขอบคุณมากนะครับ สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

คุณคนไกลคะ... 

ในปีงบประมาณ 2550 นี้เราได้ทำโครงการขอความร่วมมือจากโรงพยาบาลแม่ข่าย คือ โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ที่จังหวัดอุบลราชธานีคะ...โดยใช้นโยบายร่วมอย่างที่คุณคนไกลเสนอน่ะคะ...แต่จะได้รับการตอบรับอย่างไรบ้างนั้นก็ยังไม่แน่ใจและยังไม่ได้คำตอบคะ...เพราะเราเคยทำเรื่องลักษณะนี้ไปครั้งหนึ่งแต่ได้รับการปฏิเสธเนื่องจากมีข้อจำกัดหลายประการในขณะนั้น...

และในครั้งนี้ท่านผู้อำนวยการท่านเปิดไฟเขียว...สนับสนุนเต็มที่เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้รับบริการคะ..ท่านบอกว่าหากจะต้องเบิกค่าตอบแทนให้ ทางโรงพยาบาลก็ยินดี...เราจึงได้แต่หวังคะว่า...โครงการนี้จะได้รับความร่วมมือ...

ขอบคุณนะคะที่มาร่วม ลปรร.

กะปุ๋ม

  • กลับไปทำงานจะยืมรูปแบบไปใช้บ้างนะครับ
  • มาเป็นกำลังใจให้พี่สาวเสมอ อยากเรียนจิตเวชบ้างแล้วครับ

คุณ Mr_Jod

ยินดีมากนะคะ...แต่คาดว่าจะตามแกะรอยไปดูอีกหลายๆ แห่งคะ...ทำไปเรื่อยๆ..ไม่รีบ..นำมาแลกเปลี่ยนกันดูนะคะ...

การช่วยเหลือทางจิตใจนี่..ทำให้อิ่มบุญคะ

(*^__^*)

ดีมากนะคะ...อยากให้คนเรียนในสาขานี้เยอะๆ คะ

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

  •  แวะมาปรึกษาบ้างได้ไหมครับ
  • เอ ปัญหาหัวใจรับปรึกษาไหมครับ ยิ้ม ยิ้ม



  • Hula Hoop


คุณขจิตคะ...

ไม่ได้เจอกันนานเลยนะคะ...แว๊ปไป..แว๊ปมา...

ไม่ทันได้ทัก...ก็ยุ่งๆ กันแล้ว

ขอบคุณนะคะ...ที่แวะมา

@^__^@

กะปุ๋ม

คุณKa- Poom ........

 ดิฉันเดินทางเรื่อยเปื่อยมาเจอคุณจากคำบอกเล่าของสมาชิก gotoknowคนหนึ่งซึ่งดิฉันเองก้ยังไม่ได้เป็นสมาชิกเลย บังเอิญรูปของคุณเหมือนกับอาจารย์พยาบาลของธรรมศาสตร์คนหนึ่งที่ดิฉันเคยร่วมงานด้วย พอเข้าจริงรู้สึกติดใจมากกว่าหน้าตาเพราะคุณเป็นคนจิตเวช ดิฉันเคยสนใจอยากจะเรียนต่อป.โทสาขาจิตเวช เนื่องจากทำงานยาเสพติดของโรงพยาบาล (Matrix program) และงานNCD งานcounseling ของโรงพยาบาล รู้สึกว่าการเจ็บป่วยของคนด้านจิตใจมันรักษาลำบากมากผู้ป่วย NCD หลายคนมีปัญหาซึ่งมีผลต่อการดำเนินและความรุนแรงของโรค และบางครั้งเราผู้บำบัดไม่พร้อมกับการให้การบำบัดรู้สึกแย่ซะเองอยู่ประจำ รู้สึกแนวทางการดำเนินชีวิตของคุณก็เป็นส่วนหนึ่งที่ดิฉันเคยอยากทำให้ได้คือการทำงานที่มอบความสุขให้กับผู้อื่นภายใต้ขอบเขตของวิชาชีพอย่างเต็มรูปแบบ ดิฉันอ่านเส้นทางของคุณแล้วรู้สึกชื่นชม งานของคลินิกจิตเวชของคุณทำได้เป็นรูปแบบดีมาก

 

คุณ Smalldot คะ

ขออภัยด้วยนะคะที่มาพูดคุยช้า เพราะเพิ่งเปิดมาเจอคะ...ยินดีนะคะที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน มีอะไรก็สามารถพูดคุยกันได้นะคะ...ยินดีที่ได้มาเจอคนคอเดียวกันที่สนใจ...ในเรื่องเดียวกัน...

...

(^___________^)

กะปุ๋ม

ขอสมัครเป็นแฟนคลับด้วยคนนะคะ 

สนใจที่จะได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การบริการทางจิตเวชเชิงลึกแบบครบวงจรค่ะ โดยเฉพาะเรืองที่นำเสนอมา น่าสนใจมากค่ะ

คน "รัก" ทำงานจิตเวช หัวอกเดียวกันค่ะ

Nutthip

กลุ่มงานจิตเวช เยี่ยมมากๆ เลยค่ะ ทำงานจิตเวชเหมือนกันค่ะ อยู่ รพท. จบโท พยาบาลจิตเวชค่ะ แต่เป็นน้องเล็กที่สุดในกลุ่มงาน ทำงานยากนะคะ เพราะมีแต่พี่ๆ อายุ 48-55 ปี อัตตาสูงค่ะ บางครั้งก็ต้องอยู่เฉยๆ แสดงความคิดได้น้อยมาก แย่เลยนะคะ ข้าราชการไทย

สวัสดีค่ะ...คุณไม่แสดงตน

กะปุ๋มเชื่ออย่างหนึ่งว่า..การทำดีนั้น..ไม่จำเป็นต้องอิงใครหรือสิ่งใด...หากจะอิงขอเพียงอิง..."ธรรม" ซึ่งเป็นสิ่งส่องนำ...ความดีงามให้เราได้ทำสิ่งดีดีค่ะ

ทำเถอะนะคะ...หากเราอยากทำอะไรแล้วมันดี...เราก็ลงมือทำเลย...

(^_____^)

กะปุ๋ม

 

คุณพ่อติดสุรามาก อยากจะให้เลิกสุรา อยากจะขอคำแนะนำสถานที่เข้าบำบัดเลิกสุราหน่อยค่ะ เราอยู่ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ มีสถานที่ จังหวัดไกล้เคียงที่เปิดบริการมั้ยค่ะ

คุณละอองดาว :

  • ให้ไปติดต่อที่โรงพยาบาลใกล้บ้านนะคะ... หรือไม่ก็โรงพยาบาลประจำจังหวัดค่ะ

(^___^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท