The book 3


พระองค์ท่านทรงเลี้ยงสุนัขด้วยความ "พอเพียง"

ชื่อหนังสือ  :  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กับ "คุณๆ" สี่ขา

 หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่เขียนขึ้นโดย ท่านวิลาศ มณีวัต เป็นเรื่องเกี่ยวกับ สุนัขที่ในหลวงทรงเลี้ยงไว้ และที่ทรงโปรดที่สุดคือ คุณทองแดง สุวรรณชาด(มีนาสกุลด้วยแหละ) สุวรรณ หมายถึง ทอง ส่วน ชาด หมายถึง แดง
 คุณทองแดงเกิดจากแม่แดง เป็นสุนัขเทศ (ย่อมาจากคำว่าเทศบาลที่พระองค์ท่านทรงเรียก) ต่อมาได้เข้ามาอยู่ในสวนจิตลดา ก็อาศัยกินนม แม่มะลิ (สุนัขแม่ลูกอ่อน) ซึ่งคุณทองแดงอายุอ่อนกว่าลูกของแม่มะลิ ๑ วัน ถึงแม้คุณทองแดงจะไม่ใช่ลูกแท้ๆของแม่มะลิ แต่แม่มะลิก็รักเหมือนลูกแท้ๆ จากเดิมแม่มะลิมีลูกด้วยกัน ๙ ตัว ก็กลายเป็น ๑๐ ตัว ในหลวงก็ทรงมีหลักเกณฑ์ในการพระราชทานนาม ของคุณๆทั้งหลาย อย่างละเอียดละออ เช่นคุณทองมีดขูด เพราะตอนเกิดต้องใช้มีดผ่าออก และลูกของคุณทองแดงก็มีอยู่ ๙ตัว พระองค์ท่านทรงพระราชทานนามให้เป็นชื่อขนม ได้แก่ คุณทองชมพูนุช คุณทองพลุ คุณทองม้วน คุณทองทัต คุณทองเอก คุณทองอัฐ คุณทองหยิบ คุณทองหยอด และ คุณทองนพคุณ พระองค์ท่านทรงมีความละเอียดละออในทุกๆด้าน ขนาดตอนที่จะพระราชทานสุนัขให้ครต้องดูด้วยว่า คนนั้นรักและอยากดูแลจริงหรือเปล่า ถ้าเอาไปแล้วจะทอดทิ้งหรือเปล่า และผูที่รับพระราชทานไปต้องชั่งน้ำหนักและถ่ายรูปของสุนัขไปแจ้งให้พระองค์ท่านทราบอย่างน้อยเดือนละครั้ง
  บางคนบอกว่า เป็นสุนัขในวังนั้นก็กินอยู่อย่างสบาย จะกินของแพงเท่าไรก็ได้ แต่ไม่ใช่ครับ เพราะพระองค์ท่านทรงเลี้ยงสุนัขด้วยความ "พอเพียง" จะไม้ให้ใช้ของฟุ่มเฟือย

หมายเลขบันทึก: 52413เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2006 18:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท