เฟอร์บี้คืออะไรทำไมคนถึงนิยมกันนักนะ


         เฟอร์บี้ๆ ใครๆก็เฟอร์บี้ ผมล่ะสงสัยจริงๆครับ ว่าเจ้าเฟอร์บี้นี่คืออะไร ว่าแล้วผมก็ทำการค้นหาจากอาจารย์ครับ อาจารย์ กู นั่นเอง กูเกิลไงล่ะครับ และได้ความมาว่า......

     ตุ๊กตาเฟอร์บี้ถือกำเนิดเมื่อประมาณ 14 ปีก่อน เป็นของเล่นที่แปลกใหม่มากในยุคนั้น เรียกได้ว่าทำให้ทั้งโลกฮือฮากันเลยทีเดียว ด้วยเพราะเหตุว่าตุ๊กตาเฟอร์บี้นี้ เป็นตุ๊กตาหุ่นยนต์ ซึ่งไม่ใช่แค่ตุ๊กตาหุ่นยนต์ธรรมดา แต่เป็นตุ๊กตาสัตว์เลี้ยงหุ่นยนต์ ซึ่งนอกจากจะสามารถขยับตา ขยับปากพูดได้แล้ว ยังสามารถเต้นได้อีกด้วย (ถ้าเต้นท่ากังนัมไสตล์ได้คงดังไปถึงดาวอังคาร...) 

    หลังจากนั้นหลายปีผ่านไป เจ้าตุ๊กตาเฟอร์บี้ก็หนีไม่พ้นสัจจะธรรมที่คลื่นลูกใหม่ต้องเข้ามาแทนคลื่นลูกเก่า ดังนั้นความนิยมของเจ้าตุ๊กตาเฟอร์บี้จึงเริ่มเลือนหายไปจากความทรงจำของเด็กๆ รวมทั้งผู้ใหญ่ที่ชอบเด็ก อุ๊ย!!... ผู้ใหญ่ที่ชอบของเล่นเด็กด้วย 

แต่บริษัทผู้คิดค้นเจ้าเฟอร์บี้ ก็ไม่ยอมปล่อยให้สิ่งที่ตัวเองคิดมากับมือเลือนหายไปกับกาลเวลา เพราะนี่คือผลงานชิ้นโบว์แดง เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดโปรไฟล์ของบริษัทก็ว่าได้ ดังนั้นพวกเขาจึงทำการยกเครื่องเจ้าเฟอร์บี้ใหม่ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น เป็นการกลับมาทวงความยิ่งใหญ่อีกครั้งของตุ๊กตาเฟอร์บี้ สุดยอดสัตว์เลี้ยงหุ่นยนต์ 

หากเอ่ยชื่อบริษัท Hasbro ในวงการของเล่นต่างรู้กันดีว่า ชื่อนี้คือชื่อของบริษัทผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ที่ผลิตของเล่นนานาชนิดส่งขายทั่วโลกและเป็นผู้ที่สร้างความฮือฮาให้กับตลาดของเล่นโดยในปี 2541 หรือเมื่อประมาณ 14 ปีที่แล้ว ได้มีการเปิดตัวสัตว์เลี้ยงหุ่นยนต์เสมือนจริงคือเจ้าตุ๊กตาเฟอร์บี้รุ่นแรกนั่นเอง 

เจ้าตุ๊กตาเฟอร์บี้มีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ โดยหน้าตาเหมือนนกฮูกผสมกับหนูแฮมสเตอร์ สูงประมาณ 5 นิ้ว และมีปฏิกิริยาตอบสนองเหมือนสัตว์เลี้ยงจริงๆ ซึ่งในการเปิดตัวเจ้าตุ๊กตาเฟอร์บี้ครั้งนั้น ได้รับความสำเร็จอย่างงดงาม เพราะสามารถสร้างประวัติศาสตร์ในวงการของเล่น โดยได้รับการบันทึกว่าเป็นของเล่นที่มียอดจำหน่ายสูงสุดถึง 40 ล้านตัวทั่วโลกเลยทีเดียว 

ปัญหาของเจ้าตุ๊กตาเฟอร์บี้ในยุคแรกๆ คือภาษาที่ใช้พูดคุยสื่อสารระหว่างตุ๊กตากับเจ้าของนั้นไม่ค่อยจะรู้เรื่องกันเท่าไร เพราะเจ้าตุ๊กตาเฟอร์บี้ ดันมีภาษาของตัวเอง ชื่อว่าภาษาเฟอร์บิช (furbish) ไม่รู้ว่าเป็นความตั้งใจของผู้ผลิตหรือเปล่าที่ต้องการให้สินค้าของตัวเองมีเอกลักษณ์เฉพาะ เพื่อให้มีผลต่อความรู้สึกต่อลูกค้า และง่ายต่อการทำการตลาด 

แต่ผลที่ตามมาคือ ทำให้ผู้เล่นบางส่วนรู้สึกว่าภาษาเฉพาะของเจ้าเฟอร์บี้นี้ช่างเป็นอุปสรรคในการสื่อสารเหลือเกิน จะสั่งอะไรทีก็ต้องมานั่งศึกษาก่อนว่าจะต้องออกเสียงอย่างไร ด้วยเหตุนี้เอง เมื่อกาลเวลาผ่านไป ความนิยมในตัวเจ้าตุ๊กตาเฟอร์บี้จึงค่อยๆ ลดความนิยมลงดไป 

แต่บริษัท Hasbro ผู้ผลิตเจ้าตุ๊กตาเฟอร์บี้ก็ไม่ได้ย่อท้อ และไม่ยอมให้เจ้าตุ๊กตาเฟอร์บี้หายไปกับกาลเวลา เพราะถือได้ว่าเจ้าตุ๊กตาเฟอร์บี้นี้เป็นผลงานชิ้นเอกระดับสุดยอดโปรไฟล์ของบริษัท หากปล่อยให้เสื่อมความนิยมไปเฉยๆ ก็จะเสียของเปล่าๆ จึงมีแผนการพัฒนาปรับปรุงเจ้าเฟอร์บี้ขึ้นมาใหม่ให้ทันสมัยและสามารถสื่อสารกับผู้เล่นได้มากขึ้น 

จุดเด่นของเจ้าตุ๊กตาเฟอร์บี้ในเวอร์ชั่นใหม่นี้ ได้มีการเปลี่ยนจากดวงตาพลาสติกมาเป็นจอ LCD และเรืองแสงได้ แต่ยังคงมีเปลือกตาที่เปิดปิดได้เหมือนรุ่นก่อน ส่วนขนาดลำตัวจะใหญ่กว่ารุ่นเก่าเล็กน้อย และมีการติดตั้งจุดเซ็นเซอร์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ตุ๊กตาเฟอร์บี้รุ่นใหม่ยังสามารถรับรู้ และเคลื่อนไหวได้มากกว่ารุ่นเก่า โดยที่ลำตัวตัวของมันจะปกคลุมด้วยขนนุ่มๆ มีหู และเท้า เป็นพลาสติก มีจะงอยปากที่เปิดปิดได้พร้อมกับลิ้นไว้รับรู้การป้อนอาหาร 

ส่วนปัญหาในเรื่องของภาษาในรุ่นแรกๆ มาในเวอร์ชั่นนี้ก็หมดกังวลกับเรื่องดังกล่าวไปได้เลย เพราะตุ๊กตาเฟอร์บี้รุ่นใหม่นี้จะมีแอพพลิเคชั่นให้ดาวน์โหลดฟรีใน iOS ซึ่งมีทั้งระบบแปลภาษา, ระบบควบคุม และมีระบบสำหรับให้อาหารเฟอร์บี้ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถใช้แอพพลิเคชั่นใน iPhone หรือ iPad ผ่าน Furby app เพื่อสั่งงานเฟอร์บี้ได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เฟอร์บี้รุ่นนี้ไม่มีสวิตช์สำหรับปิดเครื่องเหมือนเช่นเคยเพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกเหมือนว่ามันเป็นสัตว์เลี้ยงจริงๆ ซึ่งถ้าเราปล่อยมันทิ้งไว้นาน ๆ เจ้าเฟอร์บี้ก็จะหลับไปเอง และเราก็สามารถปลุกมันได้ด้วยการลูบตัวตามปกติ เรียกได้ว่าให้ความรู้สึกเหมือนเป็นสัตว์เลี้ยงได้สมจริงยิ่งขึ้น 

ตุ๊กตาเฟอร์บี้เป็นของเล่นที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะคนที่รักสัตว์แต่ไม่สามารถเลี้ยงได้จริง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ก็สามารถเลี้ยงเจ้าเฟอร์บี้ไว้เป็นเพื่อนแก้เหงาได้ โดยที่ไม่ทำให้เรารู้สึกว่าเป็นภาระ 

การกลับมาของตุ๊กตาเฟอร์บี้ ถือเป็นการกลับมาทวงความยิ่งใหญ่ของตุ๊กตาสัตว์เลี้ยงหุ่นยนต์ ซึ่งดูแล้วก็น่าจะถูกใจคนรุ่นใหม่เพราะไม่ใช่แค่ตุ๊กตาธรรมดาแต่เป็นตุ๊กตาสัตว์เลี้ยงหุ่นยนต์ที่มีทั้งความน่ารัก สดใส และเทคโนโลยีที่ทันสมัยผสานออกมาเป็นหนึ่งเดียวนามว่า เฟอร์บี้ นั่นเอง

แต่อย่างไรก็ตามการที่เราจะซื้ออะไรก็ควารคำนึงถึงคุณประโยชน์และความจำเป็นด้วยนะครับว่ามันจำเป็นต่อ การดำรงค์ชีวิตมากน้อยเพียงได้ และเราชอบจริงๆ หรือ ชอบตามกระแสนิยม!!!



ที่มา:http://www.thaibizcenter.com/KnowledgeCenter.asp?kid=10942

คำสำคัญ (Tags): #เฟอร๊บี้
หมายเลขบันทึก: 521498เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2013 03:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2013 03:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถ้าอยากคุยกับเฟอร์บี้ น่าจะคุยกับเด็กๆ จะน่ารักกว่าเยอะเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท