บันทึกแรกเมื่อได้พานพบคุณมณีเทวา...ใน google


 บ้านสตูลสตางค์ และงานศิลปะ เปิดแล้ววันนี้
 ผู้เขียน  ผู้จัดการออนไลน์
 แหล่งข่าวหลัก  ผู้จัดการ
 คอลัมน์ข่าว  ภูมิภาค
 URL  http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9480000147161&Keyword=%e3%b5%e9
 เนื้อหา สตูล – นายอำเภอเมืองสตูล เปิดบ้านแห่งการเรียนรู้เพื่อเด็กและเยาวชน ภายใต้ชื่อ “บ้านสตูลสตางค์ และงานศิลปะ” ซึ่งเป็นของประชาชนที่สะสมเหรียญกษาปณ์ และเหรียญตราเก่าแก่อายุร่วม 1,200 ปีกว่า 200 ชิ้น จัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมฟรี 
 วันนี้ (25 ต.ค.) นายมนตรี ภักดี นายอำเภอเมืองสตูล ได้เดินทางร่วมเป็นประธานในการเปิด บ้านแห่งการเรียนรู้เพื่อเด็กและเยาวชน ซึ่งนางสาวบุญตา บุรีศรี เจ้าของเหรียญกษาปณ์และเหรียญตรา ที่มีมากกว่า 200 ชิ้น ได้เปิดบ้านเพื่อให้เป็นจุดเชื่อมประสานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ระหว่างเยาวชนที่ให้ความสนใจการสะสมเหรียญเก่าแก่ ที่มีตั้งแต่สมัยอาณาจักรศรีวิชัย และเงินพดด้วงต้นราชกาลที่ 3 และเบี้ยหอย รวมทั้งภาพวาดสีน้ำมันฝีมือของเยาวชนนำมาจัดแสดงโชว์ภายในบ้านหลังนี้ด้วย
 
 นาง สาวบุญตา บุรีศรี เจ้าของโครงการจัดตั้งบ้านสตูลสตางค์และงานศิลปะ บอกว่า เงินนโม นับเป็นเป็นเงินตราที่มีคุณค่ามากที่สุดในบรรดาเหรียญกษาปณ์ทุกชิ้น และไม่สามารถตีเป็นราคาได้ เนื่องจากเป็นเงินที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ มีอายุ 700-1200 ปี
 
 เงินนโมนี้ ทำด้วยโลหะเงิน โดยด้านหนึ่งมีร่องเล็ก ๆ ผ่านกลางอีกด้านมีตัวอักษรสันสกฤตว่า “น”จะพบที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและสุราษฎร์ธานี ในพุทธศตวรรษที่ 13-18 โดย และเป็นเงินตราที่หาพบยากที่สุด ที่ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ที่บ้านสตูลสตางค์และงานศิลปะแห่งนี้
 
 นาง สาวบุญตา บอกอีกว่า ได้เริ่มสะสมเหรียญเก่าแก่เหล่านี้อย่างจริงจังกว่า 3 ปีแล้ว โดยเห็นว่าเหรียญเหล่านี้ให้คุณค่าทางด้านจิตใจ จึงคิดอยากจะสะสม และเปิดโอกาสเยาวชนและบุคคลทั่วไป ที่ไม่มีโอกาสได้เห็นเหรียญที่มีอายุเก่าแก่ได้ศึกษาหาความรู้ความเป็นมาได้ ที่บ้านแห่งนี้
 
 โดยจะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 13.00 – 16.00 น.จันทร์ – ศุกร์ และวันเสาร์-อาทิตย์ เปิดบริการตั้งแต่ 09.00 น .- 16.00 น. ที่บ้านเลขที่93/44 ซ.5 ถ.ปานชูรำลึก เขตเทศบาลเมืองสตูล
 วันที่เผยแพร่  25 ต.ค. 2548
 วันที่บันทึกข้อมูล  26 ต.ค. 2548
....วันนี้เข้าหาข้อมูลใน google เจอเรื่องราวดีๆของคุณมณีเทวา เลยเก็บมาฝากนะคะ ส่วนตัวแล้วชื่นชมคุณมณีเทวามากๆๆนะคะ พอมาเจอข้อมูลของคุณมณีเทวาอีกเลยยิ่งประทับใจนะคะ เพราะในสังคมปัจจุบันนี้คนเก่งและดีนั้นหาได้ยากจริงๆๆนะคะ แต่คุณมณีเทวาคือ..สุดยอดตัวอย่างที่ดีของฉันเลยค่ะ...รักคุณมณีเทวา นะคะ
หมายเลขบันทึก: 518690เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ป.ล..ฝากคุณมณีเทวา ถ้าได้เจอบันทึกนี้แล้วต่อไปขอรบกวนให้คุณมณีเทวา ช่วยนำเสนอเรื่องราวของเหรียญกษาปณ์บ้างนะคะ อยากเห็นเงินนะโม นะคะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

ป.ล ที่ 2 อยากฝากขอบคุณคุณมณีเทวาด้วยนะคะ ที่ได้นำเสนอเรื่องราวดีๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการที่นำเสนอสิ่งเล็กๆน้อยๆๆให้ดูยิ่งใหญ่ได้นะคะ เช่น เรื่องราวของดอกหย้างามนะคะ ชอบมานะคะ ขอบคุณค่ะ


อ่านบันทึกนี้แล้วพลอยมีสุขกับการที่คนทำงานแล้วมีคนชื่นชมชื่นชอบ

ไปสตูลวันหลังจะแวะเยี่ยม สตูลสตางค์ครับ

ขอบคุณที่ให้ข้อมูล

พี่ใหญ่มีเชื้อสายชาวนครศรีธรรมราช ยินดีมากที่มีการอนุรักษ์เงินโบราณเช่นนี้ ขอบคุณที่ช่วยกัรเผยแพร่ค่ะ...

ขอบคุณนะคะ ด้วยความยินดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท