ต้อนรับ...สิ่งดีดีผ่านเข้ามาในชีวิตบ้าง


ครูอ้อยมีความตั้งใจเขียนบันทึกตลอดสัปดาห์วันครูที่ผ่านมา  ให้ได้อย่างน้อยวันละ 2บันทึก  และก็ทำได้อย่างที่ตั้งใจไว้  ไม่ได้ปรารถนาหรือใฝ่ฝันที่จะได้รับรางวัลกิจกรรมการบันทึก เรื่อง ทักษะครูในศตวรรษที่ 21 แต่อย่างใดเลย  แต่เมื่อมีการสุ่มจับให้รางวัล  ครูอ้อยก็น้อมรับด้วยความยินดีมากๆ

  

ด้วยมีสิ่งดีๆผ่านเข้ามาในชีวิต  เหมือนน้ำทิพย์ได้ชะโลมใจอย่างมากๆ  อันจะเป็นกำลังใจที่ดีในการต่อสู้ชีวิตต่อไป  ขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ณ โอกาสนี้


อันที่จริงบันทึกของทุกๆท่านที่เขียนมาเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมนั้น  ก็เป็นบันทึกที่ทรงคุณค่า  อ่านแล้วแทบทุกบันทึก น่าประทับใจ




การได้รับรางวัลนี้  เป็นเรื่องที่ดี เรื่องที่ 2 ตั้งแต่ปี 56 มา สำหรับครูอ้อย แซ่เฮ 


เรื่องแรกนั้นคือ  การได้รับเงินคืนมาจากการผิดพลาดของธนาคารแห่งหนึ่ง  ซึ่งก็ไม่ได้คาดหวังอะไร  เมื่อได้รับคืนมาก็คิดว่า  เป็นความโชคดี  ทั้งๆที่เป็นเงินของตนเอง  


สรุปแล้วคือเป็นเรื่องที่ดี  ทุกท่านที่ได้เขียนบันทึก  แต่ไม่ได้รับรางวัลก็อย่าคิดว่าบันทึกของท่านไม่ดีนะคะ   เพราะเขาสุ่มจับมา   ดังนั้นทำนองเดียวกันก็อย่าได้คิดว่า  บันทึกของครูอ้อย ดีเลิศ จึงได้รับรางวัล   รางวัลอื่นๆก็เหมือนกัน  ให้คิดแบบนี้จะได้ไม่เสียกำลังใจ  


ชีวิตยังมีเวลาอีกมาก หนทางยังอีกยาวไกล  ทุกท่านยังมีโอกาสไ้ด้รับรางวัลนี้  


รางวัลสุดคะนึง  ก็เช่นกัน  ในโอกาสที่ครูอ้อยเองก็เคยได้รับรางวัลนี้  ได้รับมาจากกติกาต่างจากนี้  คือการคัดเลือกโดยคณะกรรมการตัดสิน  ไม่ได้มาจากการให้ดอกไม้แบบปัจจุบันนี้  


หากครูอ้อยยังไม่เคยได้รับรางวัล  แล้วมาเขียนสมัยนี้  สงสัยจะไม่ได้รับรางวัลเลย  เพราะ  การได้รับดอกไม้  ครูอ้อยได้น้อยนัก  


เห็นหลายท่านเขียนบันทึกได้ดีมากๆๆ  มีรูปภาพประกอบ  เขียนมาจากประสบการณ์การทำงานของตนเองจริงๆ  สงสัยท่านเหล่านั้นไม่ได้คาดหวังอะไร  เขียนเพียงเพื่อบันทึกประสบการณ์ที่ดีไว้ให้คนรุ่นหลังได้อ่าน  จึงไม่ได้คาดหวังดอกไม้  


แต่บางท่านเขียนเรื่องราวติดลบ  พาดพิงบุคคลที่สามแบบไร้มารยาท  แบบเอ่ยชื่อบุคคลที่สามออกมาโดยไม่กลัวเว็บไซต์นี้จะถูกปิด  ไม่กลัวว่าเพื่อนบล็อกเกอร์จะไม่มีเนื่อที่จะเขียนต่อไป  เขากลับได้รับดอกไม้จากเพื่อนอุดมการณ์เดียวกันอย่างท่วมท้น  บางทีอาจได้รับรางวัลนี้ด้วยซ้ำ  เพราะเขาเขียนได้โดนใจ(สะใจ)คนกลุ่มหนึ่งเท่ัานั้น 


การได้ดอกไม้  ก็ได้มาจากผู้อ่านเข้ามาอ่านพอดีในระยะเวลานั้นๆ  จังหวะของการเขียนแล้วได้รับดอกไม้ก็สำคัญ  ถ้าไม่ใช่แฟนคลับจริงๆ  ผู้อ่านไม่ตามอ่าน  เขาจะอ่านที่หน้าแรกเท่านั้น  อย่าว่ามีพวกพ้องเลย  ครูอ้อยเองยังตามไปอ่านผู้อ่านที่เข้ามาให้ดอกไม้ครูอ้อยเลย  เป็นการตอบแทน  ทั้งๆที่ครูอ้อยไปมอบให้ท่าน หลายๆท่านยังไม่เคยมาให้ดอกไม้ครูอ้อยแม้แต่ครั้งเดียว   


เกือบ 7 ปีแล้ว  ทำไมถึงจะไม่รู้จักท่าน  แล้วท่านทำไมถึงไม่รู้จักครูอ้อย  ก็เพราะท่านอ่าน กดดอกไม้ให้แต่เพื่อนของท่าน  นั่นเป็นสิทธิของท่าน  นานๆก็เป็นนิสัยของท่าน  แล้วอย่างนี้  บล็อกเกอร์จึงหนีไปเขียน  ไปติดที่อื่นกันมาก  

 

ส่วนท่านที่เขียนได้ดี  ก็ขอเป็นกำลังใจให้ท่าน  หากครูอ้อยตามไปอ่านพบก็จะมอบดอกไม้ให้ทุกท่าน  ไม่ได้มอบให้เพราะเป็นพวกพ้องหรือโดนใจ  แต่มอบให้ด้วยท่านเขียนได้ดี  บันทึกมีคุณค่า  บันทึกที่เป็นประวัติศาสตร์  สมควรกับการได้รับดอกไม้เพื่อเป็นกำลังใจกันและกัน

หมายเลขบันทึก: 518285เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2013 07:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2013 07:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

เป็นกำลังใจให้ค่ะครูอ้อย

ขอบคุณค่ะ น้อง ชลัญธร 
สุขสันต์ วันครอบครัว (วันอาทิตย์)

ยินดีด้วยคะกับบทความครูศตวรรษที่ 21  และขอบคุณที่แสดงความคิดเห็นสะท้อนมุมมองที่ตรงไปตรงมาคะ 

ขอบคุณค่ะ น้องหมอ ป.

  • ความตรงความจริง มันจีรัง  เห็นมามากแล้ว ที่เสแสร้ง ไม่นานคนก็ลืม
  • ความคิดเห็นนี้  อาจจะตรงใจคนกลุ่มหนึ่ง 
  • และแน่นอน ก็ต้องมีอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่เห็นด้วย  เพราะ เรื่องของจริตที่คนละสาย
  • ต่างคนต่างคิด  ไม่เบียดเบียนกัน  ไม่ให้ร้ายกัน  ตรงไปมาตรงมา แบบที่หมอ บอก  ก็จบง่าย

ยินดีด้วยค่ะ..และกับการเปิดใจในแบบของน้องครูอ้อย..

ขอบคุณมากค่ะ พี่ใหญ่ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ 

เปิดใจไปแล้ว  จะมีสักกี่คนที่เข้าใจ  อาจจะไปทำร้ายใคร เพราะความตรง  แบบครูอ้อย

เมื่อลมฝนพัดผ่าน ท้องฟ้าก็สดใส น่ะครับครูอ้อย

ขอบคุณมากค่ะ  ท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ถูกต้องตามความเห็นของท่านเลยค่ะ

ผมว่าคนตรงคือคนจริงใจครับ ผมเองก็เป็นคนตรงและชื่นชอบคบหากับคนตรงครับ

ที่จริงแล้วผมถูกฝึกมาให้เป็นคนตรงมาจากต่างประเทศด้วยซ้ำ การเป็นคนตรงไปตรงมาทำให้ผมเรียนและทำงานได้ดีในอเมริกาครับ แต่เดี๋ยวนี้ผมลดการแสดงออกแบบตรงไปตรงมาลงเยอะ พยายามปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมไทยหลังจากเจอบทเรียนชีวิตไปหลายฉากครับ

(แต่ความเห็นนี้ตรง ไม่ได้เขียนอย่างนี้นานแล้วครับ)

ขอบคุณ อาจารย์น้องชาย ธวัชชัย กับความตรงที่มีค่ายิ่งสำหรับ บันทึกนี้  

นอกจากตรงแล้วยังออกมาจากใจ ไม่มีการเสแสร้ง สร้างภาพ หรือตกแต่ง ปรุงแต่งแต่อย่างใด

ความตรง กับครูอ้อย กับการทำงานหน้าที่การงาน ทุกเรื่อง ทำให้พบความสำเร็จเสมอ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท