แบบฝึกหัวใจแม่หัวใจแห่งพระโพธิสัตว์


ช่วงเวลาที่ผ่านมาเมื่อหลายวันก่อน

มีเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิตหลายเรื่องพร้อมๆ กัน ทำให้ข้าพเจ้าได้รับโอกาสของการฝึกฝนทางปัญญาอย่างมาก

ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ขีวิตของความเป็นแม่  แม่ที่มีลูกถึง ๒๘ คน ที่ได้ดูแลและเรียนรู้ถึงชีวิตของลูกๆ แต่ละคนที่มีชีวิตและจิตใจผ่านประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างกันมา

หลายเรื่องราวที่ข้าพเจ้าได้เกิดการทบทวนและใคร่ครวญทางปัญญา ทำให้ข้าพเจ้าได้นึกถึงวิธีการสอนที่แม่ของข้าพเจ้าได้อบรมบ่มเพาะสอนข้าพเจ้ามา เป็นความทรงจำที่ดีมาก นึกถึงทีไร ก็จำได้แต่ความทรงจำที่อบอุ่นและปลอดภัย

ทำให้ข้าพเจ้าเกิดการตระหนักในข้อหนึ่งว่า  ความอบอุ่นในวัยเด็ก ทำให้จิตใจของข้าพเจ้ามีวัคซีนที่พร้อมจะเผชิญกับความทุกข์และปัญหาต่างๆนานา 

ความรักของแม่หรือความรักของพ่อที่มีต่อข้าพเจ้าและพี่สาว ช่วยหนุนนำให้เราพี่น้องเข้าใจและเข้าถึงสภาวะจิตใจได้ง่าย โอกาสของการเรียนรู้สู่ธรรมก็ดูเหมือนจะไม่มีอะไรปิดกั้น เพียงแค่เราเปิดประตูใจเราออก เราก็มีความพร้อมพอที่จะทำความเข้าใจและเรียนรู้เรื่องความทุกข์และหนทางแห่งการพ้นทุกข์

แม่เลี้ยงดูหลานคล้ายๆ กับเลี้ยงดูลูก จึงไม่แปลกใจเลยว่าหลานชายข้าพเจ้าค่อนข้างดูเป็นคนอบอุ่นและจิตใจอ่อนโยน

แนวทางต่างๆ มากมายที่ข้าพเจ้าระลึกได้ในวัยเด็ก ที่ทั้งแม่และพ่อให้ไว้เป็นมรดก ข้าพเจ้านำมาใช้ปฏิบัติต่อลูกๆ ที่วัดด้วย => ความรักและความอบอุ่น 

เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นกับลูกๆ คล้ายเป็นโจทย์ให้ข้าพเจ้าได้ฝึกฝนใจตัวเองไปในตัว 

ข้าพเจ้าได้เกิดการเรียนรู้ต่อตนเองว่า หัวใจของข้าพเจ้าสามารถที่จะอ่อนโยนและเมตตาได้อีก อย่างประมาณหาที่สุดมิได้ นั่นก็คือ เมตตาอย่างไม่มีที่สุด หลวงปู่เมตตาสอนข้าพเจ้าว่า  "อดทนต้องบวกกับเมตตา อดทนอย่างเดียวไม่พอต้องเมตตาด้วย  เมตตาเขาที่เขาไม่รู้" ข้อธรรมคำสอนนี้ข้าพเจ้าได้นำมาใคร่ครวญและฝึกปฏิบัติในตัวเอง ก่อให้เกิดเป็นความเข้าใจในหัวใจอย่างยิ่ง

อดทนและเมตตา จะนำพาลูกๆ ก้าวข้ามพ้นห้วงน้ำแห่งวัฏสังสารนี้ได้

ข้าพเจ้าเคยถามตนเองว่า สิ่งใดกันนะที่ข้าพเจ้าจะนำมาฝังไว้เป็นมรดกใจแก่ลูกๆ และผู้คนต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต  คำตอบที่ข้าพเจ้าได้บังเกิดต่อตนเองก็คือ "ศีลและธรรม" เท่านั้น เงินทอง ข้าวของ ทรัพย์ภายนอกต่างๆ จะไม่สามารถช่วยให้ลูกๆ และผู้คนรอดพ้นได้ ศีลธรรมอันเป็นทรัพย์ภายในต่างหากที่จะทำให้รอดได้ เพราะเมื่อไรที่เขามีทรัพย์ภายในแล้วทรัพย์ภายนอกก็จะปรากฏแก่เขาเองอย่างเปี่ยมด้วยผู้มีปัญญาและมีจิตใจที่อ่อนโยน

...

๒๙ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๖








หมายเลขบันทึก: 517814เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2013 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท