น้ำเสาวรสเพื่อสุขภาพผลการวิจัยมีสรรพคุณลดไขมันในเลือด บำรุงสายตาและผิวพรรณ วิตามินเอสูง วิตามินซีมากกว่ามะนาว


เสาวรส ลดไขมันในเลือด บำรุงสายตา ฯ

นึกถึงเสาวรสก็จะนึกถึงรสเปรี้ยวก่อนเลยและกลิ่นหอม ซึ่งบางคนไม่ชอบกลิ่นจึงไม่ยอมที่จะใช้ประโยชน์จากเสาวรสเสียเลย ไปใช้ผลไม้อื่นแทน ซึงก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน  แต่เสาวรสยังเป็นผลไม้ที่มีไม่ทุกจังหวัด สำหรับที่  เชียงใหม่หาซื้อได้ง่ายเพราะชาวเขาบนดอยก็ปลูกและนำลงมาขายในตลาด โครงการหลวงก็จำหน่ายมีตลอดทั้งปี  ถนนคนเดิน ฯ เป็นต้นไม้ที่ปลูกได้เองเช่นเดียวกับไม้เถาอื่นๆ เพราะรสเปรี้ยวเวลาทำเป็นน้ำดื่มจึงต้องใส่น้ำตาลมาก ผู้ดื่มที่มีปัญหาการควบคุมปริมาณน้ำตาลต้องระวังมากๆกับน้ำผลไม้ที่ไม่ได้ทำเอง เราดื่มโดยไม่ต้องใส่น้ำตาลได้ก็จะดีมากๆ เช่น น้ำเสาวรสที่ทำมาฝากพร้อมสรรพคุณประโยชน์ดังนี้


ดอกตูมของเสาวรส


ลูกเสาวรสที่ยังไม่แก่


เสาวรส

เสาวรส ชื่ออื่น    สุคนธรส (ภาคกลาง) Jamimca honey - suckle, Passion fruit ,Yellow granadilla

สารสำคัญที่พบ  วิตามืนซึ , Pectin, Flavarnoid ,phytochemical  คาร์โบไฮเดรต  ร้อยละ12.4 กรดอินทรีย์ ร้อยละ 3.4   มีแคโรทีนอยด์ สารประกอบไนโตรเจน วิตามิน เอ ซี และแร่ธาตุต่างๆ เอนไซม์

สรรพคุณ ลดไขมันในเลือด

วิธีใช้ น้ำคั้นจากผลแก่จัด จำนวนไม่จำกัด ล้างให้สะอาด ผ่าครึ่ง คั้นเอาแต่น้ำเติมเกลือ และน้ำตาลเล็กน้อย ให้ลดกลมกล่อมตามชอบใช้ดื่มยามว่าง ลดไขมันในเลือด

รายงงานผลการทดลอง  วารสาร R&D newsletter ซึ่งเป็นวารสารเพื่อการวิจัย และพัฒนาองค์กรเภสัขกรรม เผยข้อมูลการวิจัยมาตรฐานสมุนไพร โดย วิภาวรรณ ผจงวิริยาพร

จากการที่ เสาวรสมีวิตามินเอค่อนข้างสูง และสารแคโรทีนนอยด์ จึงช่วยบำรุงสายตา และผิวพรรณ จากการศึกษาพบว่าวิตามินซีของเสาวรส จะมีมากกว่าที่พบในมะะนาว และพบสาร albumin homologous protein จากเมล็ด สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราได้ และยังมีสรรพคุณ ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ลดไขมันในเลือด และโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

 อย่างไรก็ตาม เสาวรสเป็นผลไม้ที่นิยมบริโภคแพร่หลายในต่างประเทศ แต่ในประเทศไทยกลับเป็นที่ไม่รู้จักมากนัก ทั้งที่เป็นพืชปลูกง่าย ให้ผลผลิตสูง ซึ่งภาครัฐควรส่งเสริมการปลูก การแปรรูปผลิตภัณฑ์ให้เป็นไม้ผลเศรษฐกิจ และประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย



ขอบคุณ   ผลการวิจัยเสาวรส จากหนังสือ สมุนไพรลดไขมันในเลือด140 ชนิด

                รวบรวมเรียบเรียงโดย เภสัชกรหญิง จุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก



น้ำเสารสเข้มข้น





เสารสมีทั้งลุกสีเหลืองและม่วงแดง





มีดผ่าครึ่งใช้ช้อนตักใส่กระชอน หรือโถปั่น (หรือใส่ปากได้เลย)





ใส่ในกระชอนหรือตะแกรง








วิธีทำ  ผ่าครึ่งใช้ช้อนตักจากลูกใส่ในกระชอนหรือตระแกรงถึ่ๆแล้วใช้ช้อนคนยีให้เนื้อน้ำออกมา ก็จะเหลือแต่เมล็ดนำน้ำในภาชนะใส่แก้วดื่มได้ทันที แล้วดื่มน้ำตาม หรือผสมน้ำก่อนดื่ม แช่เย็นหรือไม่แล้วแต่ชอบนะคะ หอมหวานเปรี้ยวอร่อยมากค่ะ

ส่วนเมล็ดนั้นกินได้ ถ้าเรากินเป็นเม็ดๆลำไส้ก็ไม่ย่อยให้เราได้สารอาหาร ในเมล็ดจะต้องปั่นละเอียดหรือตำ ถ้าไม่นำเมล็ดทิ้ง หรือไปเพาะ

ก็ทำวิธี ผ่าครึ่งลูกแล้วช้อนตักใส่โถปั่น เพิ่มน้ำพอประมาณ แล้วปั่นให้ละเอียดไปพร้อมกัน การเพิ่มความหวานโดยใส่น้ำตาล น้ำเชื่อม หรือน้ำผึ้งแล้วแต่ผู้ดื่มนะคะ

เสารสเมล็ดที่แก่จัดเพาะขึ้นเป็นต้นง่าย เมื่อขึ้นเป็นต้นแล้วต้องมี หลัก ราว ต้นไม้ ฯไว้ให้ ยอด เถาเลื้อยด้วย เป็นต้นไม้ที่มีดอกบานสวยงาม มีหลายพันธุ์  ลูกที่แก่จัดๆมีรสหวานทั้งลูก เป็นพืชที่ยังมีไม่ทุกจังหวัดเช่นเดียวกับ ฟักข้าว ทั้งฟักข้าวและเสาวรส มีสรรพคุณประโยชน์ดีต่อสุขภาพมาก 

 เรามาเริ่มปลูกกัน และช่วยกันแนะนำสำนักงานเกษตร ฯหน่วยงานของรัฐแต่ละจังหวัด ช่วยสนับสนุนให้เกษตรกรของแต่ละจังหวัดได้ มีพันธุ์เสาวรสทั้ง 2 สีไว้ปลูกได้บ้าง ซึ่งโครงการหลวงก็มีพันธุ์ลูกเปลือกสีม่วงแดงจำหน่าย น่าจะติดต่อประสานงาน สอบถามขอเมล็ดพันธุ์กันได้



มูลนิธิโครงการหลวง 65 หมู่1 ถนน สุเทพ  อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200 โทร.053-225315


ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี 


หมายเลขบันทึก: 517642เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2013 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ขอบคุณค่ะพี่กานดา กำลังหาอยู่พอดีว่า ผลไม้อะไรจะช่วยบำรุงสายตาได้บ้างค่ะ เดี๋ยวันนี้จะหาซื้อมาทานเลยค่ะ

ปล. ตอนนี้ยังไม่นำบล็อกของพี่เข้าแพลนเน็ตแนะนำนะคะเนื่องจากระบบกำลังปรับปรุงค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์จันทวรรณ

ทางโน้นมีขายใช่ไหมค่ะ ดีจัง พืชสีเหลืองบำรุงสายตาเช่น  ฟักทอง ที่หาง่าย และ พืชสีเขียว ที่หาง่ายที่สุดและดีต่อสายตาอย่างเห็นผลชัดเจน คือ ผักบุ้งค่ะ จัดเป็นเมนูอาหารแต่ละมื้อบ่อยๆได้เลยค่ะ เยี่ยมทั้งฟักทองและผักบุ้ง

เรื่องแพลนเน็ตพี่ดาลืมไปเลยมีน้องๆเอ่ยเหมือนกันเวลาพบวันว่าหายไปไม่มีแล้ว  ขอบคุณมากนะคะ


จะหามาทานแล้วนะคะโดยเฉพาะบำรุงสายตา ดีจังเสาวรสนะคะพี่ดา

ขอบคุณค่ะ..ดื่มอยู่ทุกเช้าค่ะ..เปรี๊ยวจี๊ด..

สวัสดีค่ะ

น้องตูม  ดื่มบ่อยๆนะคะ  ต้องระวังสายตาไว้อายุมากขึ้นจะได้ไม่ต้องใส่แว่น และเด็กๆเดี๋ยวนี้ใส่แว่นสายเร็วมาก พืชผักสมุนไพรช่วยได้จริงๆพี่ดาทราบได้ด้วยตัวเองค่ะ 


คุณพี่ใหญ่   ดีมากๆเลยค่ะดื่มทุกเช้า วันนี้ดาก็ทำให้น้องป่าน แบบเข้มข้นน้องป่านใส่เกลือนิดๆ  เปรี้ยวอมหวาน


มีงานวิจัยที่น่าสนใจมากจริงๆ ยังไม่ได้ลองปลูกเลยครับ

กำลังปลูกชนิดลูกใหญ่ๆผลรีๆอยู่คะ่ไม่ทราบจะมีสรรพคุณเหมือนกันไหมคะ

เคยไปทางเหนือซื้อเป็นลังกลับมาแจกผู้คน
วันนี้ที่บ้านปลูกเองแล้ว...
เลื้อยไหลได้น่ารัก  เขียวเกือบทุกฤดูกาล
ได้ร่มเงาอย่างน่าหยิกเลยทีเดียวครับ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกานดา น้ำมันมะพร้าว ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีกับสุดคะนึงเจ้าค่ะ..อยากถามว่า..กระทกรก..ลูกมัน..กินได้เหมือน..เสาวรสไหม..เห็นดอกเหมือนๆกัน..ค่ะ..ยายธี

หลายปีก่อนเคยได้ยินแต่ชื่อ ไปเที่ยวสวนผลไม้ที่เมืองระยอง ลองชิมดู เปรี้ยวจิ๊ด กลิ่นหอมแปลกๆ หลังจากนั้นก็ชอบกินเจอที่ไหนเป็นซื้อกินตลอด


สำหรับประโยชน์ของเสาวรสเนื้อในหรือรกที่หุ้มเมล็ดของผลเสาวรสใช้รับประทาน สดได้ โดยผ่าผลแล้วเติมน้ำตาลทรายเพียงเล็กน้อย รับประทานได้ทั้งเมล็ด หรือนำไปทำเป็นแยมผลไม้ก็ได้ เปลือก และเนื้อส่วนนอก สามารถนำไปหมักทำเป็นอาหารสัตว์และปุ๋ยหมักได้ รวมทั้งทำน้ำคั้น จากเนื้อซึ่งจะมีกลิ่นหอมและมีกรดมาก ใช้ผสมเป็นเครื่องดื่มหรือใช้ผสมกับน้ำผลไม้ ชนิดอื่น ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ โดยส่วนประกอบทางเคมีของ น้ำเสาวรสประกอบด้วย น้ำร้อยละ ๗๖-๘๕ของแข็งที่ละลายได้ประมาณร้อยละ ๑๗.๔ คาร์โบไฮเดรตประมาณร้อยละ ๑๒.๔ กรดอินทรีย์ร้อยละ ๓.๔ และมีแคโรทีนอยด์ สารประกอบไนโตรเจน วิตามินเอ ซี และแร่ธาตุต่างๆ เอนไซม์ รวมทั้งนำไปใช้แต่งกลิ่นและรสชาติของไอศกรีม ขนมเค้ก เยลลี่ เชอร์เบท พาย ลูกกวาด และไวน์

 จากการที่เสาวรสมีวิตามินเอค่อนข้างสูงและสารแคโรทีนอยด์ จึงช่วยบำรุงสายตาและผิวพรรณ จากการศึกษาพบว่า วิตามินซีของน้ำเสาวรสจะมีมากกว่าที่พบในมะนาว และพบ สาร Albumin homologous protein จากเมล็ด สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราได้ และยังมีสรรพคุณ ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ลดไขมันในเส้นเลือด และโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

(อ้างมาจากบันทึกของคุณมณีเทวา ...ครับ)


ชอบกินเสาวรสค่ะพี่ดา น้ำเสาวรสก็ชอบ บางทีก็ตักเนื้อมาใส่ถ้วย ปรุงรสด้วยเกลือนิด พริกอีกหน่อย อร่อยไปอีกแบบค่ะ ^^

สวัสดีค่ะ น้ำลายสอเลยค่ะ


สวัสดีค่ะ

อาจารย์ขจิต  หากพบเสาวรสลูกแก่ๆ นำเมล็ดไว้ปลูกสักลูกนะคะ ปลูกง่ายค่ะ

คุณสุภัทรา ได้ประโยชน์เหมือนกันค่ะรอให้ลูกแก่ๆนะคะ วันนี้ได้รับเมล็ดพันธุ์ชมจันทร์แล้วขอบคุณมากๆค่ะ

อาจารย์แผ่นดิน  ดีจัง ได้ร่มเงาทำเป็นซุ้มใช้ไหมดอกสวยมากด้วย พี่ดาอยากปลูกแต่ไม่มีแดดพอและที่ให้เลื้อยค่ะ

คุณครูทิพย์    ค่ะฝากบอกต่อด้วยนะคะ 

คุณยายธี    ขอบคุณมากค่ะ ใช้ลูกกระทกลูกเล็กๆหรือเปล่าค่ะ กินได้ค่ะ แต่เสาวรสบางคนก็เรียกกระทกรกฝรั่งค่ะ

คุณพ.แจ่มจำรัส     ดีค่ะเพราะเป็นผลไม้ที่เราจะพบลูกหวานได้ไม่บ่อย

เปรี้ยวเรากินแล้วสดชื่นนะคะ โดยเฉพาะคนที่ธาตุน้ำกินแล้วดีต่อสุขภาพค่ะ 

คุณอุยกุล  ขอบคุณมากนะคะ นำภาพสวยดอกเสารสและข้อมูลจากคุณมณีเทวามาฝากให้ทราบเพิ่มมากขึ้น

น้องดาว  ค่ะผ่าครึ่งใส่เกลือนิด น้ำตาลหน่อย ก็อร่อยได้แล้วพี่ดาพึ่งทราบว่าใส่พริกด้วยยิ่งอร่อยนะคะ

คุณครูรส  พี่ดาเขียนไปก็น้ำลายสอไปด้วยนะคะ ถุงล่าสุดที่พี่ดาซื้อมาของโครงการหลวงหวานทั้งถุงเลยค่ะ


และขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และทุกๆกำลังใจ ที่มอบให้ กานดาน้ำมันมะพร้าวและบันทึกเสาวรสฯ


อ๊าอ๊าอ๊าอ๊าอ๊าอ๊า

ดีอร่อย

ชอบกินมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท