ซีพียู (CPU)


 ซีพียูเป็นหน่วยประมวลผลกลางของคอมพิวเตอร์ (Central Processing Unit) ทำหน้าที่ในการควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์  คำนวณ และเปรียบเทียบข้อมูลตามเงื่อนไขของโปรแกรม  ซึ่งถือได้ว่าเป็นหัวใจหลักของคอมพิวเตอร์เลยก็ว่าได้  โดยพื้นฐานแล้วจะทำหน้าที่ประมวลผลทางคณิตศาสตร์และข้อมูลเชิงตรรกยะ  ปัจจุบันได้พัฒนาไปอย่างมาก  ภายในตัวของซีพียูนั้นจะประกอบไปด้วยสารกึ่งตัวนำเรียกว่า  “Silicon”  ได้มีการนำไปผสมกับสารตัวอื่นเพื่อให้สามารถนำไฟฟ้าได้  โดยจะนำ Silicon มาประกอบและทำการจัดเรียงเป็นทรานซิสเตอร์  ดังนั้นซีพียูตัวหนึ่งจะประกอบไปด้วยทรานซิลเตอร์จำนวนหลายล้านตัวเลยที เดียว

ซีพียูนั้นจะประกอบไปด้วย ขาจำนวนหนึ่งซึ่งแล้วแต่รุ่นของซีพียู  และผู้ผลิตว่าจะให้จำนวนเท่าไหร่  แล้วไดนำมาเป็นชื่อซ็อกเก็ตของเมนบอร์ดด้วย  ซึ่งในปัจจุบันนั้นได้ออกมาหลายรุ่นให้เลือกให้ตั้งแต่ที่มีประสิทธิภาพ สูงๆ  จนลงมาถึงแค่พอให้ได้พอ  ถึงจะเป็นระดับต่ำแต่ว่าประสิทธิภาพแต่ก็สามารถใช้งานได้ดี  โดยมีหน่วยความเร็วเป็น GMz สำหรับผู้ผลิตก็มีทั้งของ Intel และ AMD

ลักษณะของ ซีพียู
คำสำคัญ (Tags): #cpu
หมายเลขบันทึก: 515409เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2013 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท