อุปกรณ์ภายนอก


 1.จอมอนิเตอร์
จอ มอนิเตอร์เป็นส่วนประกอบภายนอกคอมพิวเตอร์  มีหน้าที่เพื่อเอาไว้สำหรับแสดงผล  ซึ่มีหน้าที่ในการแปลงเป็นสัญญาณภาพสำหรับแสดงผล  ในปัจจุบันนั้นชนิดของมอนิเตอร์มีหลากหลายขึ้นและ  มีหลายขนาดให้เลือกซื้อ ตั้งแต่ 17,18,19,20,21..... ส่วนจอมอนิเตอร์เองก็มีหลายชนิด CRT , LCD และมีเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่าจอ LED  ที่มีคุณสมบัติไม่ต่างจาก LCD มากนัก  และในปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆ  มากมายที่บรรจุเข้าไปเพื่อเพิ่มความสามารถให้กับการแสดงผล  โดยจะมีสายในการเชื่อมต่อจากตัวการ์ดจอหรือเมนบอร์ด จะมีช่องต่อ แบบ D-Sub และ DVI ในปัจจุบัน

จอมอนิเตอร์ แบบ CRT
จออมนิเตอร์แบบ LCD
จอมอนิเตอร์แบบ LDE
















2.เคส

เป็น กล่องที่มีรูปร่างต่างๆ ซึ่งแล้วแต่คนที่ออกแบบว่าจะให้มีแบบใด  และมีสีสันที่สวยงาม ซึ่งเปรียบเสมือนร่างกายของคอมพิวเตอร์  ซึ่งภายในได้บรรจุอุปกรณ์ที่สำคัญไว้  และปกติแล้วเวลาที่เราซื้อนั้นจะมีพาวเวอร์ซัพพรายให้เราด้วยซึ่งมีหน้าที่ ในการจ่ายกระแสไฟฟ้านั้นเอง 

ลักษณะของเคส

3.เมาส์แน่ นอนครับน้อยคนนักที่ไม่รู้จักเมาส์  เป็นอุปกรณ์ input ชนิดหนึ่งที่เอาไว้เลื่อนลูกศรในการใช้งาน  มีเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ชี้ส่วนต่าง ๆ บนจอภาพ และเรียกโปรแกรมโดยการใช้เมาส์คลิกที่สัญลักษณ์รูปหรือไอคอน (Icon) ที่เป็นตัวแทนของโปรแกรมที่ต้องการ  ซึ่งหลากหลายสีสัน  มีหลายแบบ ทั้งแบบมีสายและไม่มีสาย

ลักษณะของเมาส์

4.คีย์บอร์ดเป็น อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับในการป้องข้อมูลตัวอักษรหรือตัวเลข  และยังทำหน้าที่ในการควบคุมทิศทางต่างๆ  ของโปรแกรมนั้นๆด้วย  ซึ่งก็มีหลายแบบหลายฟังชันก์ต่างๆ แล้วแต่สามสะดวกของผู้ใช้มีมั้งมีสายและไม่มีสายเช่นกัน

ลักษณะของคีย์บอร์ด

5.เครื่องพิมพ์เครื่อง พิมพ์ (Computer printer) คืออุปกรณ์ที่จะแปลการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ออกมาในรูปแบบกระดาษ ทั้งรูปภาพและอักษร เครื่องพิมพ์แบ่งออกเป็น 4 ประเภท
1.เครื่องพิมพ์ดอตแมทริกซ์ การทำงานของเครื่องพิมพ์ประเภทนี้คือจะใช้การสร้างจุดลงบนกระดาษ ซึ่งหัวพิมพ์จะมีลักษณะเป็นหัวเข็ม เมื่อต้องการพิมพ์รูปทรงหรือรูปภาพใดๆ หัวเข็มที่อยู่ในตำแหน่งตามรูปประกอบนั้นๆ จะยื่นออกมามากกว่าหัวอื่นๆ และกระแทกกับผ้าหมึกลงกระดาษที่ใช้พิมพ์ จะทำให้เกิดจุดมากมายประกอบกันเป็นรูปเกิดขึ้นมา เครื่องพิมพ์ประเภทนี้เป็นที่นิยมกันอย่างมากเพราะมีราคาถูกและคุณภาพเหมาะ สมกับราคา แต่ข้อเสียคือเวลาสั่งพิมพ์จะเกิดเสียดังพอสมควร
เครื่องพิมพ์ดอตแมทริกซ์ ในปัจจุบันส่วนใหญ่ นิยมใช้กันมี 2 แบบ
เครื่องพิมพ์แบบ 9 เข็ม
เครื่องพิมพ์แบบ 24 เข็ม

ลักษณะเครื่องพิมพ์แบบ ดอตแมทริกซ์

2.เครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึก หรือ เครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ต (Inkjet Printer) เป็นเครื่องพิมพ์ที่ทำงานโดยการพ่นหมึกออกมาเป็นหยดเล็กๆ ลงบนกระดาษ เมื่อต้องการพิมพ์รูปทรงหรือรูปภาพใดๆ เครื่องพิมพ์จะทำการพ่นหมึกออกตามแต่ละจุดในตำแหน่งที่เครื่องประมวลผลไว้ อย่างแม่นยำ ตามความต้องการของเรา ซึ่งเครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึกจะมีคุณภาพดีกว่าเครื่องพิมพ์ดอตแมทริกซ์ โดยรูปที่มีความซับซ้อนมากๆเครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึกจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า ชัดเจนและคมชัดกว่าแบบดอตแมทริกซ์

ลักษณะเครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึก หรือ เครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ต

3.เครื่องพิมพ์เลเซอร์ เป็นเครื่องพิมพ์ที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกับเครื่องถ่ายเอกสาร คือยิงเลเซอร์ไปสร้างภาพบนกระดาษในการสร้างรูปภาพ หรือตัวอักษร ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาจะมีคุณภาพสูงมาก และราคาเครื่องพิมพ์ก็มีราคาสูงมากด้วยเช่นกัน ซึ่งเครื่องพิมพ์เลเซอร์จะทำงานได้เร็วกว่าเครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึก แต่คุณภาพของผลลัพธ์ทั้งด้านความคมชัดและรายละเอียดทำออกมาได้ดีกว่าแบบพ่น หมึกมาก

ลักษณะเครื่องพิมพ์เลเซอร์

4.พล็อตเตอร์ (Plotter) เป็นเครื่องพิมพ์แบบที่ใช้ปากกาในการเขียนข้อมูลลงบนกระดาษ ซึ่งเครื่องพิมพ์ประเภทนี้เหมาะกับงานเขียนแบบของวิศวกรและสถาปนิก และเครื่องพิมพ์ประเภทนี้มีราคาแพงที่สุดในเครื่องพิมพ์ประเภทต่างๆ
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก วีกีพีเดีย

 

คำสำคัญ (Tags): #คีบอร์ด#เม้า
หมายเลขบันทึก: 515408เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2013 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท