สวดมนต์ข้ามปีพาใจสุขสันติ์


                   เมื่อคืนวันที่ 31 ที่ผ่านมา  ผมได้ไปสวดมนต์ข้ามปีที่วัดเบญจฯ เห็นว่าเป็นวัดที่ดีมากนะครับ เลยนำมาแนะนำให้ทุกท่านได้ไปบ้าง  เนื่องจากเป็นวัดใหญ่ที่ไม่ใหญ่ไปตามความอยากของมนุษย์นะครับ  ทำบุญที่วัดนี้ทำตามกำลังศรัทธาอยู่นะครับ  ซึ่งพอไปแล้วรู้สึกได้ว่าอืมม..นี้สิวัดดีทุกๆด้านนะครับ 

                     พอดีผมออกจากห้องก็ประมาณสามทุ่มนะครับ  และไปยืนถ่ายรูปที่หน้าสวนจิตลดาไฟสวยมากเลยครับ มีคนไปถ่ายเยอะมาก  หลังจากนั้นก็ประมาณสามทุ่มครึ่ง  ผมก็ไปที่วัดเบญจฯ ตอนนั้นคนก็ไม่เยอะนะครับ  สักพักคนเริ่มเข้ามาในวัดมากขึ้นจนไม่มีที่นั่งนะครับ  

                 พระที่วัดนี้ท่านจะสวดมนต์เพื่อทำน้ำพระพุทธมนต์เป็นภาษาเหนือก่อนนะครับ ผมก็สวดไปกับท่านได้บ้างไม่ได้บ้าง ฟังยากอยู่เหมือนกันนะครับ  พอสวดเสร็จก็ประมาณ ห้าทุ่ม  คราวนี้จะสวดมนต์เพื่อข้ามปีละรู้สึกได้ว่าเวลาผ่านล่วงเลยเราไปนั้นก็รวดเร็วเหมือนกันนะครับ เลยตั้งใจสวดไปโดยไม่ค่อยได้สนใจผู้คนรอบกายสักเท่าไร  เหตุเพราะแต่ละท่านมีแต่ถ่ายรูปเพื่อแสดงการมาสวดมนต์แล้วอัพรูปลง Facebook บางทีดูละคิดอยู่ในใจคนเดียว  ว่าจะปีใหม่แล้ว  เราจะไม่ทำเหมือนกันกับกลุ่มคนเหล่านั้น  คิดในใจนะครับ  อันที่จริงผมก็ไม่ได้ทำมานานแล้วนะครับ  ผมทำงานและมีความรู้ด้านไอที แต่ผมก็ไม่เคยไปตามกระแสหรือนำเอาสิ่งเหล่านี้มาอยู่เหนือความสุขทางด้านจิตของคนเรานะครับ  หลายท่านใช้สิ่งเหล่านั้น  จนลืมหรือขาดความเป็นตัวตนของท่านไปแล้วก็มี  กล่าวคือ ขาดสิ่งเหล่านี้ไปไม่ได้แล้วนะครับ  เลยนำมาเก็บไว้เตือนสตินิดหนึ่งนะครับ

                 ต่อจากนั้น ผมก็สวดไปและก็มีหลายคนที่เตรียมตัวมาสวดก็สวดไปด้วยกันนะครับ  เป็นความรู้สึกที่ดีมากเลยนะครับ  ผมนั่งกลางสนามนะครับ  ได้รับอรรถรสที่ดีกว่านั่งในโบสถ์หรือวิหารนะครับ เหมือนเราอยู่ในป่าอันสงบมากนะครับ ถือได้ว่าเป็นการเตรียมตัวของผมสำหรับปีหน้านะครับ หลายท่านที่ว่างก็ไปได้นะครับ ไม่ว่างก็ไม่เป็นไรนะครับปีหน้าไปได้  หรือไม่ก็ทำบุญก็ได้นะครับ  บุญมีอยู่หลายรูปแบบ ว่างก็ไปทำนะครับ  ทำบุยไม่มีสาย ดี หรือไม่ดีนะครับ ใจเราเท่านั้นที่รู้นะครับ

บุญ  บุญ  บุญ

หมายเลขบันทึก: 514754เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2013 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2013 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณมากค่ะ น้องลูกสายลม ... สวัสดีปีใหม่ ...ใช้ชีวิตที่สุขใจ ... สบายใจ คือ มีบุญ นะคะ 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ สวดมนต์ข้ามปี เกิดกุศล ร่างกายแข็งแรง จิตใจผ่องใส พบประสบแต่สิ่งดี ๆ ในชีวิตค่ะ

หากเครียดหรือยุ่งยากใจ ขอให้ใช้สตินำ ค่ะ

พี่สาวจ้า

ขอบคุณพี่เปิ้นและพี่ภูสุภามากๆ นะครับ

ปีที่่ผ่านมาไปสวดมนต์เหมือนกันค่ะ แต่ปีนี้ไม่ได้สวด  สาธุ สาธุ นะค่ะ

ขอบคุณคุณตุ๊กน่ารัก และคุณกอหย้านะครับ  สำหรับคอมเม้นและกำลังใจครับ

สวัสดีปีใหม่เช่นกันนะครับ


อยากทราบว่า เมื่อปี 2556 ไปสวนมนตร์วัดเบญจต้องแต่งชุดอย่างไรค่ะ ต้องแต่งขาวหมดไหมค่ะ

ปี2557 ตั้งใจจะไปที่นี่ค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท