สิ่งที่อยากทำ 5-10 อย่างเพื่อการปรับปรุงพัฒนาตนเองในปีใหม่ปี 2013 นี้ โดยลูกสายลม


                     การปรับปรุงและพัฒนาตนเองนั้น  เป็นเรื่องที่คิดว่าง่ายก็ง่ายนะครับ  จะว่ายากก็ยากมากเลยครับ เพราะต้องอาศัยปัจจัยต่างหรือบริบทรอบข้างเข้ามาช่วยในการที่จะทำให้สิ่งที่อยากทำหรือสิ่งที่อยากพัฒนาในส่วนของตนเองให้ได้รับความสำเร็จนะครับ

                  ผมคิดว่าสิ่งที่อยากทำเพื่อพัฒนาตนเองก็มีอยู่หลายๆ ส่วนครับ

                  ประการที่๑  คือการพูด  ผมอยากที่จะสามารถพูดแล้วผู้ฟังเข้าใจได้ทันที  โดยที่ไม่ต้องมีสำนวนหรือถ้อยคำที่ยุ่งยากเข้ามา  ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเราเป็นนักภาษา  เวลาพูดก็จะติดสำนวนบ้าง  ทำให้เพื่อนๆ หรือคนอื่นๆ เวลาฟังเราพูดแล้วอาจรู้สึกว่าตัวเองด้อยหรือเหมือนกับว่าเราดูถูกเขานะครับ  ในส่วนนี้ก็อยากที่จะพัฒนาเป็นอันดับแรก

                ประการที่๒  คือการคิดหวังดีต่อผู้อื่นในบางเรื่อง  ซึ่งบางครั้งเราหวังดีมากไป เช่น การเลือกซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ยกตัวอย่างโทรศัพท์นะครับ ผมก็จะบอกขอดีของรุ่นที่เพื่อนๆ จะซื้อว่าเป็นอย่างไรเมื่อใช้ไปได้สักพัก  หรือแนะนำรุ่นที่ดี  พอเพื่อนๆ ที่ซื้อไปก่อนเมื่อได้ยินสิ่งที่พูดไปเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองซื้อไปแล้วก็จะรู้สึกว่าจะพูดไปทำไม  ซึ่งผมนั้นก็เป็นได้แค่ผู้แนะนำว่าถ้าซื้อไปแล้วไม่เป็นไร  แต่สิ่งที่อยากให้รู้ว่าเมื่อจะซื้อครั้งต่อไปควรซื้อ.... นะครับ ในส่วนนี้ก็อยากที่จะพัฒนา  อาจเป็นส่วนของการสื่อสารมากกว่าที่เขาอาจไม่เข้าใจในความหวังดีของเราหรือ...

               ประการที่๓  คือการทำงาน  ผมเป็นคนที่ทำงานค่อนข้างรวดเร็ว  จนบางครั้งเหมือนจะเป็นการเร่งเพื่อนๆ คนอื่นไปด้วย จึงคิดว่าจะทำให้ช้าลงอีกนิด  เพื่อเป็นการรอเพื่อนๆ เราจะได้ไปด้วยกันนะครับ ไม่ใช่ช้าจนกลายเป็นว่าดินพอกหางหมูหรือขี้เกียจไปเลยนะครับ  แบบนี้ก็ไม่ดี

                ประการที่๔  คือการคิด  ผมเป็นคนที่มักคิดอะไรไว้ก่อนล่วงหน้าเสมอ บางครั้งคิดแผนไว้เป็นเดือนๆ ซึ่งกว่าจะทำก็อาจไม่เป็นเช่นนั้น  เพราะปัจจัยในหลายๆ ด้านที่เข้ามาทำให้เปลี่ยนไป  จึงอยากจะคิดให้น้อยลงนะครับบ  แต่ไม่รู้ว่าจะคิดถูกไหมนะครับ

              ประการที่๕ คือการพูดที่ไม่เน้นหลักการมากไปสำหรับเพื่อน ๆ  ปัญหาอย่างมากสำหรับผม  คือเมื่อเวลาพูดกับเพื่อนกันเอง  จะเน้นหลักการมากเกินไปทำให้การสนทนาดูเหมือนจะมีเรื่องให้คิดอยู่ตลอดเวลานะครับ สิ่งนี้ก็ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดี

           ประการที่๖  คือการทำให้เวลาทำงานเหมือนกับเวลาวันหยุด  ซึ่งผมนั้นจะมีรูปแบบที่ชัดเจนมาก คือเวลาทำงานก็คือทำงานนะครับ  จะไม่ค่อยจะเล่นเท่าไร  แต่ถ้าเป็นวันหยุดก็จะหยุดจริงๆ บ่อยตัวสบายๆ นะครับ ทำตัวง่ายๆ     ส่วนหนึ่งอาจเป็นที่พ่อผมสอน  แล้วสิ่งนี้ติดตัวผมมาตลอดนะครับ  พ่อมักพูดเสมอว่า  เวลาทำงานเป็นทำงาน เวลากินเป็นกิน  เวลานอนเป็นนอน  เวลาเล่นเป็นเล่น  ทั้งหมดก็คือเวลาทำอย่างหนึ่งก็ไม่ควรไปทำอีกอย่างหนึ่งเวลากินข้าวก็กินข้าวให้เสร็จเสียก่อนไม่ควรที่จะทำอย่างอื่นไปด้วยนะครับ  ซึ่งผมก็คิดว่าดี  แต่เวลาไปอยู่กับเพื่อนๆ ที่ทำงานเขาอาจจะรู้สึกว่าหยิ่งเพราะว่าเราอาจตั้งหน้าตั้งตาทำงานมากไปจนไม่ได้พูดกับเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ  อาจจะคุยกับแค่บางคนที่อยู่ใกล้ๆกัน

         ประการที่๗ คือการออกกำลังกาย  ส่วนนี้ปรกติทุกวันผมจะวิ่งรอบสนามหนึ่ง กกท. วันละ ๒๕-๓๐ นาที และบริหารต่อประมาณอีก ๒๐ นาที สรุปแล้วก็ประมาณ ๑ ชั่วโมง  หลังปีใหม่นี้ผมอยากออกกำลังกายเพิ่มคือวิ่ง ๔๕ - ๖๐ นาที ให้ได้และบริหารท่าอื่นต่อ สรุปแล้วประมาณสัก ๒ ชั่วโมง เวลาไปออกกำลังกายแล้วรู้สึกว่ามีความสุขมากนะครับ  วันไหนไม่ได้ออกกำลังรู้สึกเหงาๆ เลยนะครับ...^0^


       ในส่วนของตนเองก็คงพอไว้เท่านี้นะครับ  สิ่งที่อยากทำต่อคือในส่วนคนในครอบครัวหรือในบ้านของผมเอง

       ประการที่๑ คือการกลับบ้านบ่อยขึ้น  ผมนั้นกลับบ้านไปหาแม่ผมปีละครั้งเองนะครับ  จึงอยากจะตั้งใจไว้ว่าอยากจะกลับไปหาแม่ผมให้บ่อยขึ้น  อย่างน้อยสองถึงสามเดือนครั้งก็น่าจะดีครับ  ไม่รู้เป็นไรช่วงหลังๆ มา  ผมคิดว่าแม่สำคัญมากกว่างาน  ถ้าเรายังไม่ตายและยังมีแรงอยู่เราก็ยังสามารถที่จะทำงานได้อีกต่อไป  แต่ถ้าแม่เราไม่อยู่เราจะไปหาท่านที่ไหน  และก็คงไม่มีใครที่จะคอยพูดให้เราฟังได้  แม้ว่าท่านจะพูดมากก็ตาม  สิ่งนั้นก็เป็นการสอนเราตามที่ท่านเคยเห็นมา  จึงคิดว่าผมจะพยายามทำให้ได้

    ประการที่ ๒ คือการไปเยี่ยมหรือไปเล่นกับพ่อ  เนื่องจากว่าพ่อกับแม่ผมนั้นได้หย่าร้างกันไปนานละ  ผมก็ไม่ได้ไปเยี่ยมเยือนท่านมา ๑๐ ปีแล้วนะครับ  จึงคิดว่าจะไปหาท่านให้ได้นะครับ

 

                    ตอนนี้ก็ได้ ๙ ข้อพอดีแล้วนะครับ  เป็นเลขสวย เลยคิดว่า เพียงเท่านี้ถ้าเราสามารถทำได้ก็ถือได้ว่าดีแล้วนะครับ  จริงผมก็ไม่ได้หวังต้องทำให้ได้ทุกข้อ แต่ก็จะพยายามทำให้ได้นะครับ  เพื่อเป็นการปรับปรุงและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ  แม้ว่าหลายๆ ท่านจะบอกว่าเราสามารถทำได้ทุกเวลา  นั่นก็เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นข้อเท็จจริง  แต่ถ้าคนเรามีสิ่งกระตุ้นมาเสริม  ก็จะสามรรถทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้นนะครับ  Gotoknow ก็เป็นส่วนช่วยเพิ่มแรงกระตุ้นนี้เพื่อทำให้คนเราได้ตระหนักคิดและพัฒนาตนเองไปด้วยอยู่เสมอนะครับ  ต้องขอบคุณ Gotoknow ไปด้วยนะครับ

                   

                    ปี ๒๐๑๓ นี้  ผมก็อยากให้ทุกท่านมีสุขภาพกายที่แข็งแรงนะครับ  ไม่มีโรคภัยใดๆ  มาเบียดเบียน   มีสุขภาพใจที่สมบูรณ์ คิดดี คิดบวก และอย่าลืมออกกำลังด้วยนะครับ


                                                          Happy Ba ทุกท่านะครับ

คำสำคัญ (Tags): #new year new you
หมายเลขบันทึก: 513730เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 08:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เรื่องดีดี ทั้งนั้นเลยนะคะ ขอบคุณ  ข้อ๙ หนักคิดและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ...ดีจริงๆค่ะ

 ประการที่๑ คือการกลับบ้านบ่อยขึ้น  ผมนั้นกลับบ้านไปหาแม่ผมปีละครั้งเองนะครับ  จึงอยากจะตั้งใจไว้ว่าอยากจะกลับไปหาแม่ผมให้บ่อยขึ้น  อย่างน้อยสองถึงสามเดือนครั้งก็น่าจะดีครับ  ไม่รู้เป็นไรช่วงหลังๆ มา  ผมคิดว่าแม่สำคัญมากกว่างาน  ถ้าเรายังไม่ตายและยังมีแรงอยู่เราก็ยังสามารถที่จะทำงานได้อีกต่อไป  แต่ถ้าแม่เราไม่อยู่เราจะไปหาท่านที่ไหน  และก็คงไม่มีใครที่จะคอยพูดให้เราฟังได้  แม้ว่าท่านจะพูดมากก็ตาม  สิ่งนั้นก็เป็นการสอนเราตามที่ท่านเคยเห็นมา  จึงคิดว่าผมจะพยายามทำให้ได้

    ประการที่ ๒ คือการไปเยี่ยมหรือไปเล่นกับพ่อ  เนื่องจากว่าพ่อกับแม่ผมนั้นได้หย่าร้างกันไปนานละ  ผมก็ไม่ได้ไปเยี่ยมเยือนท่านมา ๑๐ ปีแล้วนะครับ  จึงคิดว่าจะไปหาท่านให้ได้นะครับ


พี่มาเชียร์ว่า เพิ่มอีกได้ไหมคะ ไปถี่กว่านี้ เพราะเป็นแม่จึงคิดว่าแม่ทุกคนอยากพบลูกมาก ๆ ที่สุดที่ลูกมีเวลา ว่างจากภารกิจ

ขอบคุณสำหรับคำพรท้ายบันทึกค่ะ

ขอบคุณพี่เปิ้นนะครับบกำลังใจแล


สำหรับกำลังใจและคอมเม้นให้นะครับ ตอบช้าไปบ้างนะครับ

พอเน็ตที่ห้องเสียนะครับ

ขอบคุณพี่ภูสุภาด้วยเช่นกันนะครับ


เพิ่มได้ครับ  แต่ก็อยากไปถี่อยู่นะครับ  ติดที่เวลานะครับ  แต่ก็ขอบคุณนะครับพี่จะพยายามแล้วกันนะครับ ^0^ สู้ๆๆ

ดีมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณบันทึกดีๆที่นำมาแบ่งปันกัน และส่งความสุขปีใหม่ ๒๕๕๖ ค่ะ

  ภาพจากสายบริหารงานสื่อสารองค์กร SCB  

 

สวัสดีปีใหม่ นะครับ คุณลูกสายลม

 

 

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖

ขออวยพรให้มีความสุขความเจริญ สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง

ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เบิกบานกายใจ และสมหวังในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการนะครับ

ขอขอบคุณทุกๆ กำลังใจอีกนะครับ

แม้กาลเวลาไปผ่านไปนานสักเพียงไหน  ถ้้าภายในใจที่เป็นมิตรเเละดีต่อกัน  ความสุขก็จะบังเกิดมีในใจของทุกท่านนะครับ สวัสดีปีใหม่นะครับ

 ครูอ้อย แซ่เฮ
 แผ่นดิน
 ภูสุภา
 ธ.วั ช ชั ย
 ชยพร แอคะรัจน์
 นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
 แสงแห่งความดี
 Dr. Ple
 ชยันต์ เพชรศรีจันทร์
 อักขณิช
 เมืองน่ารัก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท