อดีต


อดีต

“อดีต คำ ๆ นี้ ช่างร้ายนัก มันดูโหดร้ายน่ากลัวสำหรับคนอีกหลายคนบนโลกใบนี้ เพราะคนส่วนใหญ่มักมีเรื่องราวมากมายที่พึงจดจำกับอดีต และอีกหลายคนที่ไม่สามารถข้ามผ่านอดีตที่เลวร้ายของตัวเองไปได้เช่นกัน บางคนกว่าจะข้ามผ่านมันไปได้ต้องใช้เวลานานนับแรมปี หรือบางคนอาจจะเป็นสิบปีหรือยี่สิบปีหรือบางคนอาจจะตลอดชีพนะคะ เมื่อเป็นแบบนี้แล้วฉันเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมเราต้องปล่อยให้อดีตมันมาทำร้ายตัวเองด้วย ฉันเชื่อว่าทุกคนต่างก็ทราบดีว่าอดีตที่มันได้ผ่านพ้นไปแล้ว ซึ่งเราเองก็ไม่สามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงมันไปได้เช่นกัน เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ทำไมเราต้องมานั่งเสียดายเสียใจนั่งทุกข์ทรมานกับอดีตของตัวเองกันไปทำไมเพื่ออะไรกันเล่า ถึงเราจะเปลี่ยนแปลงอดีตไม่ได้แต่เราปล่อยให้มันผ่านไปได้คุณว่าจริงไหม?

  หลายคนที่เจ็บและทุกข์ใจกับอดีต เพราะไม่มีใครหรอกที่จะไม่มีอดีตทุกคนต่างก็จะมีประสบการณ์เกี่ยวกับอดีตที่เลวร้ายของตัวเองด้วยกันทั้งสิ้น และฉันก็ยังเชื่ออีกด้วยว่าบนโลกกลมๆ ใบนี้แหละมีผู้คนมากมายที่ต่างก็มีอดีตที่โหดร้ายเช่นกัน  สิ่งหนึ่งที่เราจะต้องข้ามผ่านมันไปให้ได้นั้นก็คือเราอย่าโง่โดยการหวนเอาอดีตมาคิดปรุงแต่งให้ตัวเองเป็นทุกข์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะมันไม่มีประโยชน์อะไรเลยที่จะหยิบยกมันมาทำร้ายตัวเอง

  แต่ให้เราจงเอาอดีตมาเป็นบทเรียนราคาแพงที่ต้องแลกมันมาด้วยเวลาที่เสียไปมาเป็นบทเรียนเพื่อเตือนตนเตือนใจตัวเอง ยับยั้งไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์ที่ซ้ำรอยเดิมของอดีตอีกนะคะ พึงจำไว้เสมอว่าอดีตเป็นบทเรียนที่คุ้มค่าซึ่งนำมาพัฒนาชีวิตตัวเองและคนอื่นได้ โดยเฉพาะอดีตที่เลวร้ายของเราคือบทเรียนที่ดีสำหรับอนาคตเราเช่นกัน

  ฉันเองก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มีอดีตที่เลวร้ายกับความรัก  พิษแห่งรักทำให้ฉันแทบสติแตก ฟุ้งซ่าน เหมือนๆจะบ้าแต่ไม่บ้า เพราะฉันมัวแต่เศร้าโศกเสียใจและได้แต่ถามตัวเองว่าฉันทำผิดอะไรเขาถึงได้ทำร้ายจิตใจฉันอย่างรุนแรงเช่นนี้ เพราะความคิดนี่เองที่ได้แต่คิดคิดและก็คิดแล้วคิดอีกคิดซ้ำคิดซากคิดจนกลายเป็นฟุ้งซ่าน ทั้งหมดเป็นเพราะฉันเฝ้าคิดถึงอดีตและติดอยู่กันช่วงเวลาที่มีความสุขกับเขานั้นเองในขณะที่ความจริงของชีวิตในวันนี้ ณ.เวลานี้ที่เป็นอยู่เขาได้ทิ้งฉันไปเสียแล้ว

  มีผู้คนอีกจำนวนมากมายที่โดนพิษรักแล้วก็ไม่สามารถยืนหยัดต่อสู้อยู่บนโลกใบนี้ได้เช่นกัน เรามักเจอกับข้อความข่าวสารเช่นนี้ว่ามีการฆ่าตัวตายเกิดขึ้นที่นั้นที่โน่นด้วยวิธีการทำลายตัวเองมากมายจากสาเหตุอันเนื่องมาจากความรัก  ปัญหาอดีตกับความรักนี้ เป็นเรื่องที่แก้ไขได้ยากมากนัก เพราะมันสามารถเกิดเหตุการณ์แบบนี้และสิ่งเหล่านี้กับทุกคนทุกเพศทุกวัยเสมอที่โหยหาความรัก บ่อยครั้งที่เรามักได้ยินอยู่เสมอว่าสิ่งใดก็ตามที่เราพึงพอใจสิ่งนั้นย่อมนำมาซึ่งความเจ็บปวด

  เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วเราจะข้ามผ่านอดีตที่เลวร้ายของตัวเองได้อย่างไรกัน นั้นคือคำถามที่ต้องหาคำตอบ รู้ทั้งรู้ว่าอดีตแก้ไขและเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ในขณะที่ชีวิตเราเป็นสิ่งที่เราสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ทุกขณะด้วยตัวของเราเอง หรือว่าเราจะรอให้ใครเปลี่ยนแปลงเสียก่อน สิ่งสำคัญอยู่ที่การเปลี่ยนแปลงตนเอง โดยเริ่มต้นจากตรงนี้แหละที่เราล้มเหลวตรงนี้แหละที่เราผิดหวังหรือตรงนี้แหละที่เราเจ็บกับอดีตของเรา เพื่อให้เราได้มีความตื่นรู้และรู้เท่าทันกับความเป็นจริงของชีวิต ว่าชีวิตนี้เป็นสิ่งที่เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกขณะและชีวิตนี้สามารถเป็นสุขได้ในทุกขณะโดยไม่ต้องรออะไรทั้งสิ้นเพียงแค่เราลบอดีตนั้นทิ้งไปนะคะ

  แม้ว่าการที่เราจะลบอดีตนั้นจะทำใจได้ยากนักต่อการลบอดีตของเราด้วยการลืมมันไปก็จริงอยู่ แต่ถ้าเรามองมันเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตเสียแล้ว คงไม่มีอะไรยากนักต่อการเปลี่ยนแปลงเพราะการเปลี่ยนแปลงสิ่งหนึ่งเพื่อนำพาไปสู่อีกสิ่งหนึ่ง Change เท่านั้นที่จะช่วยเราลบอดีตที่เลวร้ายของเราได้ จงเปลี่ยนความคิดที่จะบอกตัวเองว่าอดีตเป็นสิ่งที่ผ่านไปแล้วอย่าได้เอามาทำลายเรา มันไม่ได้สำคัญอะไรกับชีวิตของเราเลยเท่ากับวันนี้ที่เป็นอยู่ วันนี้ที่เรายังมีลมหายใจอยู่จึงอยู่กับปัจจุบันกับลมหายใจของปัจจุบันและจงทำปัจจุบันให้ดีที่สุด  ขอเพียงแค่เรารู้จักการเปลี่ยน เปลี่ยนเอาอดีตมาผูกไว้กับปัจจุบันแล้ววาดฝันไปกับอนาคต เปลี่ยนความคิดแบบนี้ทิ้งไปแล้วเราจะได้ความคิดใหม่ที่มีแต่วันนี้ที่เป็นปัจจุบัน 

 

คำสำคัญ (Tags): #อดีต
หมายเลขบันทึก: 511515เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2012 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบการเขียนแนวนี้มากนะคะพี่มณีเทวาเป็นกำลังใจให้นะคะ รับไปเลยค่ะดอกไม้สวยๆๆอิอิ...


มาให้กำลังเช่นกันนะคะ ชอบแนวการเขียนบันทึกที่เป้นตัวเองของพี่มณีเทวามากนะคะ

ปกติอดีตมักจะมาทำลายปปัจจุบันของเราเสมอนะคะ ตัวเองก็เป็นนะคะ ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท