บรรพชาสามเณร'ศาลเด็ก ; ตอนที่ ๒ บวชเพื่อใครและได้อะไร


สืบเนื่องจาก บันทึก

บรรพชาสามเณร'ศาลเด็ก ; ตอนที่ ๑ เตรียมใจสู่การบรรพชา

 http://www.gotoknow.org/blogs/posts/510900 


เป็นกิจกรรมที่ข้าพเจ้าให้เด็กๆ ที่มาในโครงการบรรพชาสามเณรถวายในหลวงจากศาลเด็กฯ ซึ่งมีทั้งหมด ๑๖ คน ได้ค้นคว้าเข้ามาในจิตใจตนเองและตอบคำถามว่าในการบวชครั้งนี้ ปรารถนาที่จะบวชเพื่อใคร บุญกุศลที่ได้จะมอบแด่ใคร  => อธิษฐานบารมี

การตั้งเป้าหมายกำหนดเช่นนี้จะทำให้เขารู้สึกว่าเขามีเป้าหมาย ปลายทาง ซึ่งเป็นการเดินทางเพียง ๑๕ วัน แต่ควรจะเป็น ๑๕ วันที่มีคุณค่าที่มีความหมายต่อชีวิตเขา ที่มากกว่าคำว่าพ้นคดีเท่านั้น

  • เพื่อพ่อเพื่อแม่ => คือคำตอบที่ส่วนใหญ่ตอบ
  • เพื่อปู่ย่าตายาย => คือ คำตอบที่เด็กๆ ที่ไม่ได้อยู่กับพ่อแม่แต่เป็นปู่ย่าตายายเป็นคนเลี้ยงเขามา
  • เพื่อในหลวง
  • เพื่อบุคคลที่เขารัก
นี่เป็นคำตอบที่ได้มา และข้าพเจ้าให้เขาเขียนลงไปในกระดาษรูปหัวใจ พร้อมไปผูกไว้กับต้นไม้คุณธรรมที่เขาเป็นผู้ลงมือเตรียมเอาไว้
และอีกหนึ่งคำถามที่ให้เขาได้ฝึกวางเป้าหมายของความตั้งใจว่า "เขาอยากแก้ไขอะไรในตนเองบ้าง"
ซึ่งก่อนที่เขาจะตอบ กระบวนการทางปัญญาของเขาก็ต้องเกิดการคิดใคร่ครวญค้นหาข้อพร่องของตนเอง  เพราะเมื่อเขามองเห็นข้อที่พร่องของตนเอง เขาก็จะเกิดเป็นการตระหนักรู้ในตนเองว่าข้อดังกล่าวนั่นแหละคือ สิ่งที่เขาอยากจะแก้ไข แล้วเขาก็จะได้บอกต่อจิตของตนเองว่านี่คือสิ่งที่เขาตั้งใจอยากแก้ไข
คำตอบที่ได้ส่วนใหญ่ก็คือ เรื่องการสูบบุหรี่ การดื่มสุรา และการใข้สารเสพติด
นั่นแสดงให้เห็นว่า ด้วยจิตตัวรู้ของเขาเขารู้ว่านี่คือ สิ่งที่ไม่ดีที่ไม่เหมาะที่เขากระทำลงไปและเป็นสิ่งที่ควรแก้ไข โดยที่ข้าพเจ้าไม่ต้องเป็นคนชี้แต่เป็นสิ่งที่ให้เขาสำรวจเอง
หน้าที่ที่เราพึงเกื้อกูลช่วยเหลือต่อไปก็คือ ทำอย่างไรที่จะช่วยให้จิตใจของเขามีกำลัง มีสติและปัญญาที่จะเอาชนะสิ่งที่เหนี่ยวรั้งหรือดึงรั้งไม่ให้ตกลงไปในการกระทำอันเป็นอกุศล แม้ว่าเราอาจไม่สามารถช่วยให้เขาเกิดความเป็นเลิศในชีวิตได้ แต่อย่างน้อยเราก็สามารถช่วยให้เขาได้เริ่มต้นสั่งสมทุนทรัพย์ อันเป็นทรัพย์ภายในได้ โดยใช้ ทาน ศีลภาวนามาเป็นเครื่องมือ และใช้บารมี ๑๐ มาเป็นกรอบชี้วัดว่าเขาได้สั่งสมอะไรไปบ้างแล้ว




สำหรับคำถามที่ถามว่า

เด็กๆ ช่วยกันคิดช่วยกันหาคำตอบและสะท้อนออกมาเป็นแผ่นภาพของคำตอบ













หมายเลขบันทึก: 511018เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2012 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท