สูงอายุ กินสมุนไพรไทย ทุเลาโลหิตจางได้ แปลก กำลังอยากติดตามพอดี


มีผป.สูงอายุ   67 ปี    โรคเลือดจาง จากธาลัสซีเมีย มารับเลือดเป็นประจำำที่รพ.  มากกว่า 10 ครั้ง แล้ว  โดยเฉลี่ย สองเดือน 1ถุง บางช่วง ก็เดือนละ ถุง     มักมีค่าความเข้มข้นเลือด HCT อยู่ที่ 20 % 

ล่าสุด วันที่5 พย.  มาตรวจติดตาม  มีความเข้มข้นเลือด เพียง 20 %   แพทย์ใน รพ ที่ดูแล สั่งจองเลือดให้  แล้ว นัดมารับเลือด

วันนี้ผป. มารับเลือดตามนัด ตรวจเลือด ซ้ำ ให้เลือด  ความเข้มข้นเลือดเพิ่มเป็น 25 %    งง   เลือดดีขึ้นได้อย่างไร   ไม่เคยมีปรากฎการณ์อย่างนี้ รักษาติดตามกันมานาน   ตรวจเลือดซ้ำ  ก็ยืนยันผลเท่าเดิม

เรื่องอย่างนี้ ผมเคยพบแล้วหลายครั้ง  ก็ต้องถามว่า มีกินยาสมุนไพรอะไร บ้าง ในระยะที่ผ่านมา

ผป.บอกว่า กินยาสมุนไพร แก้ปวดเข่า มีคนเร่ขายในหมู่บ้าน เป็นแผง   ตกราคาเม็ดละ 4 บาท

ผป.และภรรยา กิน วันละ 1 เม็ด   หายปวดเข่า   ไม่ต้องใช้ไม้เท้า  ซึ่งหากกินsteroid   ก็อาจบรรเทา ปวดได้  แต่โลหิตจาง ไม่ควรดีขึ้น เร็วขนาดนี้

ผป. บอกว่า สมุนไพรนี้ ปรุง มาจาก จังหวัดน่าน

จึงสวมวิญญาณ นักสืบ  ขอให้ผป. ช่วยเอา กล่อง หรือ แผงยา ที่เหลือ มาให้ดูหน่อย

แล้วจะเล่า บันทึกให้พิจารณากันต่อไปครับ


3เดือนก่อนก็พบ ผป. หญิง นัดมารับเลือด โรค ทาลัสซีเมีย  แต่ผป.ว่า เลือดดีขึ้นกว่าเดิม จนไม่ต้องให้เลือด ทั้งที่ได้มาประจำ  สอบถามการกินสมุนไพร  ผป.บอกมีคนแนะนำ ให้กิน แก่นฝาง  ต้ม  แต่ผป.ไปซื้อถึง แพร่ และ ซื้อแพง ในราคา 700 บาท ต่อ กิโลกรัม   ราคาตลาดอยู่ที่ประมาณ 200 บาท ต่อ กก.   

 ส่วนตัวผม เคยใช้ยา ที่ มีตัวยาแก่นฝาง  รักษา ผป. โลหิตจาง มามาก  ก็คิดว่า เรื่องนี้ มีความจริง และ ความรู้ซ่อนอยู่ หากรู้ค่อยๆ ศึกษา ตามรอย

โปรดทราบ ผมเคยเล่าไปแล้ว แก่นฝาง รักษา ปัญหา ปวดข้อเสื่อมได้  เป็นสิ่งที่ไม่มีในองค์ความรู้เดิม  แต่นักวิชาการไทย จาก มช. ร่วมวิจัย กับ ฝรั่ง ออสเตรีย รายงานการวิจัยไว้ครับ


ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง




คำสำคัญ (Tags): #ฝาง#โลหิตจาง
หมายเลขบันทึก: 510809เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2012 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แก่นฝางดีค่ะ ใช้ต้มน้ำดื่ม บำรุงธาตุดี

มีสองชนิดนะคะ ฝางเสนกับฝางส้ม

แต่นิยมฝางเสนมากกว่าค่ะ

เอามาต้มดื่มแช่เย็นช่วยดับร้อน กระหายได้ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เรียน อาจารย์หมอ

ลูกสาวผมอายุ 2 ขวบ 6 เดือนเป็นโรคธาลัสซีเมีย เบต้าีขั้นรุนแรงต้องให้เลือดทุกสามสัปดาห์ ครับ อยาทราบตัวยาสมุนไพรไม่ทราบว่าเด็กเล็กสามารถกินได้ไหมครับ

อยู่ อำเภอ จังหวัดไหน และ รักษา ที่ รพ อะไรครับ เด็กเล็ก ก็ทานสมุนไพรได้ แต่ ขนาด ก็ต้องปรับลดลง บ้าง

ไม่ทราบว่า คุณพ่อคุณแม่ ทำงานอะไร และ สะสมปลูกสมุนไพร อะไรไว้บ้างแล้วครับ

ช้พพมนต์ พงศ์ทองน้อย

ขอโทษครับคุณหมอที่ตอบช้า ตอนนี้น้องรักษาตัวและรับเลือดที่ รพ.ศิริราชครับ บ้านอยู่ที่อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรีครับ คือทางครอบครัวทำงานการประปาส่วนภูมคครับ ขอรบกวนคุณหมอช่วยแนะนำการรัปทาสมุนไพรด้วยครับเพราะล่าสุดได้รับเลือดมาค่าHTC อยู่ที่ 24.3ครับต้องรับเลือดทุกสามสัปดาห์ ครับ และมีคนให้กินสมุนไพรรากสามสิบด้วยครับแต่ยังไม่กล้าให้กินครับ

ยาสมุนไพรไทย ต้อง ละลายน้ำ หรือต้มน้ำเอา ท่าทางยุ่งยากพอควร ลองหายาบำรุงโลหิต ของ รพ อู่ทอง เป็นยาแคปซูล แกะแคปซูล ละลายน้ำ ครั้งละ 1 เม็ด เม้ดละ 250 มก วันละ 1-2 เวลา บางทีหาซื้อยายากสักหน่อยครับ

อีกแหล่ง คือ รพ แพทย์แผนไทย ตรง ยศเส ถนนบำรุงเมือง เขาสั่งยาจาก รพ อู่ทองมาใช้

ผมเข้าใจว่า ที่ รพ ศิริราช แผนกแพทย์แผนไทย อายุรเวทธำรงงก็มียานี้ แต่ น่าจะไม่มีใคร มีประสบการณ์ใช้ยานี้กับ ผป ธาลัสซีเมีย จึงไม่ลงตัว หมอโรคเลือด รพศิริราช ไม่รู้จักยาตำรับสมุนไพรนี้ หรือไม่เชื่อสรรพคุณ บังเอิญ ผมใช้มาหลายรายแล้ว คิดว่า เป็นยาดี น่าใช้ จึงแนะนำให้ลองใช้ดูครับ

ตอนนี้ ที่ เชียงราย รพ. แม่ฟ้าหลวง เริ่มผลิตใข้ยานี้ ต่อไป คงมีจำหน่าย ที่ กทม ในเครือข่าย ของ รพ แม่ฟ้าหลวง บางที ต่อไปอาจจะมีบริการโอนเงิน แล้ว เขาส่งยาให้

สามารถหาซื้อได้ที่ใหนค่ะ ลูกชายป่วยเป็นธารัสซีเมียเหมือนกันค่ะ

บางคนได้ผล บางคนไม่ได้ผล ฝาง ไปหาเก็บ ตามป่า ไปสั่งซื้อตามเว็บ ไปขอซื้อร้านยาไทย ซื้อไม่รู้ราคา โดนฟันได้ครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท