วิทยานิพนธ์กับวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล


วิทยานิพนธ์ทุกเรื่องต่างก็เกี่ยวข้องกับบุคคลทั้งสิ้น ด้วยเหตุผลนี้เองที่ทำให้วิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลเป็นอีกหนึ่งวิชาที่มีความสำคัญกับวิทยานิพนธ์

          วิชากฎหมายแผนกคดีบุคคล เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับบุคคลทุกคน ไม่ว่าบุคคลนั้นจะถือว่าเป็นบุคคลตามกฎหมายระหว่างประเทศหรือไม่ก็ตาม กล่าวคือ เนื้อหาของวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลนั้นเกี่ยวข้องกับรัฐ องค์การระหว่างประเทศ และบุคคลธรรมดา เพราะหากพิจารณาอย่างถ่องแท้แล้ว ก็จะพบว่าในทุกเรื่องนั้น  ต่างก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับบุคคลทั้งสิ้น

          ดิฉันยังไม่มีหัวข้อวิทยานิพนธ์ที่ชัดเจนนัก แต่ก็มีแนวทางว่าจะศึกษาเรื่องที่เกี่ยวกับการดำเนินคดีระหว่างรัฐในทางแพ่งของเอกชน ซึ่งจัดว่าเป็นส่วนหนึ่งของวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล

         เนื่องจากเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีระหว่างเอกชนที่มีองค์ประกอบต่างชาติเข้ามาพัวพัน จึงเกิดปัญหาว่าคู่กรณีต้องปฏิบัติตามกฎหมายใดจึงจะยุติธรรมแก่ทั้งสองฝ่าย

        ด้วยเหตุนี้เอง วิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลจึงเป็นส่วนสำคัญของหัวข้อวิทยานิพนธ์ที่ดิฉันสนใจ หากไม่ศึกษาวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลก็จะไม่สามารถเข้าใจถึงกฎการดำเนินคดีแพ่งของเอกชนในทางระหว่างประเทศได้อย่างถ่องแท้

 

หมายเลขบันทึก: 51042เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2006 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท