เหตุผล..ของคนผิด ???


“ตัวฉันก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย” .... (ในความคิดของฉัน) .....นอกจากนี้แล้วยังทำให้ .....แม่ ตา และน้าๆ ต้องมาเสียใจ....กับ.... การกระทำของฉัน.... “ฉันท้องในขณะเรียนอยู่ ม.2” ..... “ฉันมีอายุแค่ 14 ปี..... ฉัน....ก็เป็นแม่คนเสียแล้ว”


 .... การไม่ เห็นคุณค่าในตนเอง (self-esteem)....  แม่วัยรุ่น (Teen Moms)..... หัวใจของพวกเธอ...จึง....ว้าวุุ้น ... ไม่เป็นสูข...มีความทุกข์... จึงต้อง....ทุกข์ทรมาน ....จึงเป็นการ.... แสดงออกของ... การไม่เห็นคุณค่าในตนเอง (self-esteem)



.....การเป็น...คนมีคุณค่า ....ฉันรู้สึกว่าฉันไม่มีคุณค่า “อย่างมาก” ...เพราะ....ถ้ามีคุณค่า “ฉันคงไม่ท้องเมื่ออายุ 12 ปีหรอก” ..และผู้ชาย ....  “เขาก็ไม่ดูแลใส่ใจฉัน” ....เมื่อฉัน...รักเขามากเกินไป..... “ยอมเขาทุกๆ อย่าง”.... จนฉันต้องอุ้มท้อง.... “ลูกไม่มีพ่อ”


...  ถามฉัน... ณ ตอนนั้น หรือ ..... ฉันไม่มีหรอก ... มันหมดไปแล้ว คุณสมบัติที่ดีนั่นนะ” ........... มันไม่มีความหลงเหลือแล้ว แล้วยังทำให้..........  “แม่และน้าๆ ทั้งหลาย” .....อับอายขายหน้าไปทั้งตำบลและทั้งโรงเรียน


  .......ทำอะไรล้มเหลว........ “ถูกต้องแล้วล่ะค่ะ”   ฉันล้มเหลวเรื่องการเรียน.... ที่สำคัญ “ล้มเหลวในชีวิตของฉัน” ........  ฉันต้องมานั่ง.... เป็นแม่คนทั้งๆ ที่อายุฉัน 14 ปี ...... เรียนหนังสือ ....ไม่จบชั้น ม.3 จบแค่ ม.2  .... ยังไม่จบด้วยซ้ำ .....ชีวิตของฉัน.......  “มันยิ่งกว่าการล้มเหลวเสียอีก”


.......ไม่ใช่ค่ะ ...  ฉันไม่สามารถทำสิ่งต่างๆ ได้อีกต่อไปแล้ว ..... โดยเฉพาะเรื่องการเรียน ฉันเรียนไม่จบชั้น ม.3 และ.... ยังต้องออกจากการเรียนกลางคัน  ......... เพราะท้องในวัยเรียน”........... “แล้วฉันจะทัดเทียมคนอื่นได้อย่างไร”


…..ถูกแล้วหละ “ฉันไม่มีสิ่งที่ทำให้ตัวฉันภูมิใจอะไรเลย”และยังทำให้แม่เสียใจ แม่ช้ำใจเพราะฉัน “ฉันทำให้แม่อับอายขายหน้า” ท้องระหว่างเรียนแค่ ม.2 “จะหาอะไรมาภูมิใจในตนเองละคะ”


.....ความรู้สึก....ด้านดีต่อตนเอง .... ณ เวลานี้ มันไม่มีด้านดีหรอกคะ”....ฉัน....  “มีแต่ช้ำใจ เสียใจ..... ทรมานใจ และอุ้มท้อง" ..... ประจานตัวเอง .....ประจานวงญาติ ..... ไปทั้งตำบล.....  “ฉันท้อง ออกจากโรงเรียน” .....เพราะ..... ทนต่อความอับอายสังคมไม่ได้ .....ทั้งคุณครู และ..เพื่อนร่วมห้อง .... "เพื่อนร่วมชั้น... ฉันอยากตาย"


....  ฉันไม่พึงพอใจตัวเองหรอก  ....   เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่ฉันจะภูมิใจ” .......และมันก็..... “เป็นสิ่งที่นำความอัปยศ" ....   มาสู่ครอบครัวของตนเองเสียมากกว่า


….การนับถือตนเอง....หรือค่ะ .... “ก็เพราะ .... "ไม่นับถือตนเองนั่นไง ฉันถึงท้องได้” ....แล้วฉันก็พบ..... “หาคนรับผิดชอบ เป็นพ่อของลูกในท้องไม่ได้” .... มันแสดงเห็นชัดว่า ......  “ฉันไม่ตระหนักไม่นับถือตัวเอง” ......  ไม่ห่วงตัวเอง ... "เพราะ....รักเขามากไป”


..... ตอนนี้...... ตัวฉันก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย”  ....   (ในความคิดของฉัน) .....นอกจากนี้แล้วยังทำให้ .....แม่ ตา และน้าๆ ต้องมาเสียใจ....กับ.... การกระทำของฉัน.... “ฉันท้องในขณะเรียนอยู่ ม.2” ..... “ฉันมีอายุแค่ 14 ปี..... ฉัน....ก็เป็นแม่คนเสียแล้ว”


….. ฉันไม่มีอะไรดีเลย”  ...และ.... “เป็นประโยคที่...ถูกแล้วหละ   ...... "ถ้าฉันมีความคิดให้รอบครอบ".....มากกว่านี้สักหน่อย .....เพราะ... "ฉันรักผู้ชาย...คนนั้น"


........... ฉันคิดว่า ..... ฉันไม่มีคุณค่าสักเท่าไหร่”  ....เพราะ....  “ฉันไม่รู้จักคุณค่าในตนเอง” ฉันจึงต้อง ......  “ตกเป็นแม่คนตั้งแต่อายุ 14 ปี”  ....ฉันก็มีลูก.... มีสามี  เสียแล้ว ....  “ฉันเป็นแม่คน .... ขณะที่ฉันยังเป็นเด็ก”.....??????????



   

                                     


        

             "เหตุผลคนผิด"  ….วิดHyper


ฉันมาแย่งแฟนคนอื่น  และไม่คิดส่งคืนกลับไป

รับฟังด้วยความเต็มใจ  หากว่าใครเขาอยากประณาม

เมื่อเขาไม่ดูแลเธอ  ฉันเลยจำเป็นต้องทำ

รับบทมือที่สามฉุดมือเธอมา  เห็นเธอต้องทุกข์ต้องทน

อยู่กับเขาอย่างคนหมดหวัง   ฉันควรนั่งดูห่างๆ

แต่มันพังแล้วความยั้งใจ  ฉันขอแค่พาคนเจ็บ

ให้มายังที่ปลอดภัย   ตรงที่ไม่มีใครทำร้ายเหมือนเก่า


*ฉันเป็นฉันเป็นคนผิด แต่ฉันคิดว่าทำถูกแล้ว

ลมหายใจของเธอเริ่มแผ่ว เขารู้หรือเปล่า

ให้เธอรักฉัน..ดีกว่า ฉันขอแย่งเธอมาจากเขา

ทนดูเธอปวดร้าว เพราะเขาไม่ได้..

ฉันมารักแฟนคนอื่น คนที่เขาปล่อยยืนตากฝน

ใช้ความรักซับรอยหม่น ที่โดนกระทำหัวใจ

ไม่รักฉันคืนไม่เคือง แค่ขอซักเรื่องได้ไหม

เธออย่าเดินกลับไปให้เขาทำอีก

(ซ้ำ *)   ใครไม่รัก ฉันรักเธอเองก็ได้

 


                      

                         


หมายเลขบันทึก: 509963เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2012 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ใครไม่รัก ฉันรักเธอเองก็ได้

อยากบอกเด็กจนๆ และมอมแมม จัง

แม้เด็กจะรู้สึกถึงความสิ้นแล้ว หากเราผู้เป็นผู้ใหญ่กว่า ย่อมรู้ดีว่า สิ่งที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของเด็กนั้น สามารถลบล้างออกไปด้วยเหตุผล และการทำความเข้าใจในความเป็นมนุษย์ การนำพาสู่โลกภายในจึงจะช่วยกระตุ้นให้เด็กเห็นการเกิดดับๆเป็นธรรมดาของโลก และการเปิดพื้นที่ที่ปลอดภัยให้ได้มีเวลาลุกขึ้นมาใหม่ อย่างเข้าใจ และสง่างามเป็นฝันของเด็กน้อย และกาลเวลาจะช่วยเยียวยาสมานแผลใจให้สนิทได้ในไม่ช้า ขึ้นอยู่กับว่า "เขาฝันอะไรไว้ในใจ" ขอบคุณค่ะ

  • ชอบครับ...ประทับใจ
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ

ขอบคุณมากๆๆ นะคะ  พี่ๆๆ เพื่อนๆๆ  น้องๆๆ ให้กำลัง หมอเปิ้น นะคะ

 

Ico48    Oraphan
Ico48    krutoiting
    
Ico48    ชยันต์ เพชรศรีจันทร์
Ico48    ปณิธิ ภูศรีเทศ
Ico48    ประชุม โพธิกุล
Ico48    มดตะนอยต่อยต้นพริก

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท