บุญ วาสนา กับสูญเปล่า


เช้านี้ได้พิจารณาในประเด็นสามประเด็น...คือ

"บุญ วาสนา ความสูญเปล่า"

หลายครั้งต่อหลายครั้ง ที่มีเรื่องราวปรากฏเข้ามาในชีวิต ... เรามีบุญเป็นเหตุปัจจัยที่ทำให้เราได้รับโอกาสเผชิญกับเหตุการณ์หรือสิ่งที่ปรากฏนั้นๆ และเป็นวาสนา ที่เราได้รับในการทำความเรียนรู้ ... 

หากเราไม่ตระหนักในเรื่องโอกาสและการทำความเรียนรู้นั้น...

เหตุการณ์หรือปรากฏการณ์นั้นก็เป็นความสูญเปล่าเกิดขึ้น ในชีวิต

แทนที่เราจะได้ทำความรู้ความเข้าใจ ผ่านการใคร่ครวญอย่างมีสติและปัญญา...เราก็ได้แต่ดำรงอยู่กับเหตุการณ์หรือปรากฏการณ์นั้น อย่างไร้มูลค่าแห่งการเรียนรู้ อันนำไปสู่การทำความเข้าใจ

เพราะเมื่อใดที่เราเข้าใจแล้ว...เราจะไม่ต้องกลับมาเรียนรู้ในเรื่องนั้นๆ อีก

...


ภาพจาก  ธรรมะ&คติธรรม สันติสุขญาณสัมปันโน









หมายเลขบันทึก: 509330เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2012 06:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2012 04:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คือ ความโชคดีที่ได้อ่านบันทึกที่งดงามในยามเช้าของวันนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท