477. การเดินทาง "แห่งชีวิต" ของข้าพเจ้า


มีคนหลากหลายที่มาถามผมด้วยความสงสัยครับ..ว่าผมบวชทำไม...บวชแล้วได้อะไร..

ผมขอเริ่มด้วยคำตอบต่อคำถามที่ว่า "บวชแล้วได้อะไร..." เพราะจะเป็นการตอบคำถามว่า "บวชไปทำไม" ไปในตัวคร้บ


(48 ชั่วโมง ก่อนกลับมาเป็นฆราวาสอีกครั้ง..ณ.ลานพระพุทธรูปปางลีลา วัดป่าธรรมอุทธยาน)

ครับชัดเลย..ผมเห็นสิ่งดีๆ เกิดขึ้นหลายๆอย่าง...ดังนี้ครับ

1. เห็นความเบิกบานที่เกิดขึ้นกับพ่อแม่ครับ...

แม่อุ้มท้องมาเก้าเดือน..บวชให้แม่สามเดือนนี่น้อยไป...

ผมบวชสามเดือนนี่ บวชที่วัดป่าธรรมอุทธยาน ขอนแก่นครับ..

ที่เห็นเลยคือ..ความอิ่มเอิบใจ ความเบิกบานใจ..เห็นพ่อแม่มาใส่บาตร..เป็นความเบิกบานใจ...ที่ต่างจากความสุขสุดๆ..มันมากกว่านั้น..มักเป็นความสุขคนละแบบ มันมากกว่าที่เขาเห็นเราเรียนจบปริญญาเอก หรือเห็นหลานคนแรกเสียอีก..สองอย่างนั่นว่าดีแล้ว..แต่นานๆ เกิดที..นี่เป็นอะไรที่มากกว่า แถมเกิดขึ้นทุกวัน..

...

ผมเห็นพ่อกับแม่มานั่งภาวนาติดต่อกันเป็นเดือนๆเป็นครั้งแรก 

...

ยังไม่พอ..เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นทุกวัน..

....

เป็นความเบิกบาน ความสุขในชีวิตที่ลืมไม่ลง...

...

ในฐานะที่สนใจวิชา AI ครับ..AI หรือ Appreciative Inquiry ว่าด้วยกระบวนการค้นหาสิ่งดีๆ ที่อาจเป็นสาเหตุให้ระบบเดินไปอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดครับ...

...

ตอนนี้ค้นพบเรื่องแรงก็คือ..ช่วงชีวิตที่บวช กิจกรรมที่พ่อแม่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยล้วนแล้วทำให้ท่าน "เบิกบาน" ครับ..เป็นอะไรท่ี่มากกว่าความสุข ที่ท่านก็มีอยู่แล้วตามปรกติ  


2. ความคิดเรื่องอาหาร..แต่ก่อนครับ..กินสาม-สี่มื้อ..กลัวร่างกายไม่พอครับ..เพราะทำงานเยอะ วันๆก็กินเข้าไปจนอ้วน สุขภาพแย่..บางทีทำอะไรเหนื่อยง่าย..พูดตรงๆครับ..

"มาอยู่วัดกินน้อยลงสามเท่า..ทำงานใช้แรงมากกว่าเดิมสามเท่า" แต่กายเบาใจเบา..ครั้งแรกไปช่วยงานที่วัด ไปช่วยยกปูนไม่เกิน 10 คุถังก็หอบแล้ว..ก่อนออกจากวัดยกปูน 50 กิโลสบายๆ..มาถึงบ้าน.. มาวิดพื้นใช้มือข้างเดียวโชว์ได้เลย..สุขภาพดีเยี่ยม...


เลยทำให้คิดว่า มนุษยชาติไม่มีวันอดตาย..ทุกวันนี้ถ้าคนเรากินแค่นี้ เราจะประหยัดเงิน ประหยัดทรัพยากร เราจะชีวิตที่พอเพียงจริงๆ..ร่างกาย สุขภาพจิตสุขภาพกายแข็งแรงกว่า"


3. ความคิดเรื่องที่อยู่อาศัย..ค้นพบครับ..อยู่เต๊นท์ อยู่กลดหลังน้อยนี่พอที่จะทำให้เราใช้ชีิวิตอยู่อย่างสุขสงบ..ไม่มีสิ่งบันเทิงอะไร..หัวค่ำก็เข้านอน..พอครับ..ถ้าโลกแตก อยู่กันแค่นี้ก็อยู่ได้ครับ..ไม่มีของสะสมมากมาย..ทุกอย่างอยู่กับส่วนกลาง เพราะมันเล็กมากๆ..


(ลูกสาวไปแวะเยี่ยมหลวงป๊ะป๋า ตอนหลวงป๊ะป๋าไปนอนในป่าช้า)

พอที่อยู่อาศัยเล็กมาก..ถามหน่อยตอนกลางวัน.คุณจะไปไหน..คุณต้องไปทำประโยชน์ให้สังคมครับ..ขี้เกียจแค่ไหน..ก็นอนแช่อยู่ทั้งวันทั้งคืนไม่ได้..ต้องไปทำประโยชน์ จะมีความสุขกว่าครับ..


บางทีก็มานั่งคิด..โลกอาจสงบสุขกว่านี้ ถ้าคนได้อยู่ในที่เล็กๆ..อย่างนี้ ไม่สะสมทรัพย์สมบัติ..แถมต้องทำอะไรให้ผู้อื่นมากกว่าที่จะทำให้ตนเอง..โลกคงดีกว่านี้นะ



4. ว่าด้วยยารักษาโรค...

พระพุทธองค์แนะนำมาสองพันหกร้อยปีแล้วครับ..ป่วยก็ให้ใช้น้ำมูตรเน่า..ปัสสาวะน่ันเอง..เป็นยาชั้นยอดครับ..ก็ได้ลองกันครับ..เป็นกลากเกลื้อน คันในร่มผ้า.. เนื่องจากต้องทำงานใช้เหงื่อ..ก็ลองเลยครับ..ใช้นำ้ปัสสาวะเรานี่แหละป้ายเลย..ก่อนนอน..หายสนิทครับ...มีเพื่อนบางท่านขยายเอาไปใช้ที่บ้าน..แนะนำที่บ้าน...โรคผิวหนังที่เป็นมานาน..หมอรักษาไม่หายก็หายครับ..ลองไปหาข้อมูลเองเพิ่มนะครับ..


บางทีก็มานั่งคิด ฤาว่า..ถ้าเราหันมารักษาตัวตามอย่างพระพุทธองค์ โลกและประเทศเราคงจะพอเพียงกันสุดๆ

 

ก็ตั้งข้อสังเกตอยู่ครับ..ถ้าดูประวัติพระอรหันต์ในประไตรปิฎก..ก็จะพบว่าท่านดับขันธ์ปรินิพพานด้วยโรคชรามากกกว่า จะเป็นอะไรโหดๆอย่างปัจจุบัน..ทั้งที่การแพทย์ไม่ค่อยเจริญ...ไม่ค่อยเจอมะเร็ง เจอโรคหัวใจจริงไหม..


5. รู้จักความเบิกบานครับ...ผมเองไม่ได้บรรลุธรรมอะไร..แต่ใจกลับเบิกบาน เบิกบานเป็นอะไรที่มากกว่าความสุข สนุกครับ..มันเงียบๆ...ผมเรียนรู้การสร้างความเบิกบานครับ...พุทธะ แปลว่าตื่น เบิกบาน..

...

ความเบิกบาน มันเป็นความโล่ง โปร่งสบาย เหมือนเราสอบไล่เสร็จน่ะครับ..แต่สังเกตไหมครับ..กว่าจะโล่งแบบสอบไล่เสร็จ เราต้องทำอะไรลำบากๆ ใช้เวลาครับ...โล่งเสร็จสักพัก...เอาละ มาอีก มีอะไรเข้ามาให้เราไม่โล่งอีก..กว่าจะได้โล่งอีกทีก็นานเง๊กไปเลย..

....

จริงๆแล้วเราสร้างได้ครับ เราไม่ต้องรอ..เราอยากโล่งโปร่งสบาย เราก็ทำได้ทั้งภายนอก และภายใน...

....

ภายนอกก็ทำบุญครับ..เป็นจิตอาสา..ใส่บาตร ปล่อยปลา สร้างวัด..เจอข้อความ ธรรมะดีๆ..ใน FB ก็จัดการแบ่งปันต่อ..ดูแลพ่อแม่พาท่านไปทานข้าว..มื้ออร่อย กอดท่านก็ได้..ผมเองช่วงนั้นได้มีส่วนในการใช้แรง แบกปูนสร้างพระศรีอริยเมตตไตร พาคนมาทำบุญ พาพ่อแม่มาวัด ชวนคนทำบุญ ก็มีความเบิกบานครับ...


(พาลูกศิษย์ไปทำวิหารทาน ติดกระเบื้องชายจีวรพระศรีอาริยเมตไตร วัดป่าธรรมอุทยาน)

ภายใน ก็ดูใจครับ..ก่อนจะทำอะไรดูสิ ว่าใจเราปรกติ โล่งอยู่ไหม..ถ้าโล่งเป็นกลางก็ทำ..ถ้าโล่งไม่นาน ปรุงแต่งมาก..ก็หายใจ ดูลมที่ปลายจมูก...ดูกาย..แล้วก็มาชำเลืองดูใจครับ..ความโล่งจะอยู่นานหน่อย..ถ้าความคิด มันเกิดปรุงแต่งขึ้นมาก็ดูครับ..ดูมันก็ดับ สนุกครับ..แต่เดิมมันจะปรุงไปสุดๆ..ปรุงแล้วปรุงอีก ปรุงจนเครียด..ก็หัดดูจนมันดับ..พอมันจะปรุง นั่นแน่..ตรวจเจอมันก็ดับไป..ความคิดบางอย่างที่มันเคยคิดติดหัวสมองมานาน..ตอนนี้อยู่ในลิ้นชักไปเรียบร้อย..ไม่เอามาคิดมาปรุงอีก..แต่ก็ยังมีอะไรใหม่ๆ จากโลกภายนอกมาให้คิด..ก็ดูเอา..กำลังไม่พอก็มาดูกายดูลมหายใจ แล้วก็กลับไปดูอีก..

อ้อนี่เบื้องต้น...ครับ..เน้นนะครับ.."ผมยังไม่บรรลุธรรมไม่ว่าขั้นไหนก็ตาม" 

แต่ก็เบิกบานมีความสุข..ไม่ฟุ่งซ่าน..ไม่ปรุงแต่งมาก..

นี่คือโลกภายใน ภายนอกครับ...

ชีวิตมีมิสชั่นใหม่แล้วครับ...

ทำงาน...ทำบุญ...กับทำใจ..(ให้ดีมากขึ้นเรื่อยๆ) 

สนุก เบิกบานมากครับ..



6. เจอกัลยาณมิตร เจอพระอาจารย์ทั้งพระ ทั้งฆราวาสที่เป็นต้นแบบที่ดีครับ..ตรงนี้จะคุยต่อในตอนถัดๆ ไป เพราะดีมากๆ


นี่ครับ ในมุมมองของคนทำ AI ผมเจอเรื่องดีๆ มากๆ..ก็ตรงนี้ครับ มีอีกเยอะเขียนตอนเดียวไม่จบ









หมายเลขบันทึก: 508224เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2012 07:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

AI ทั้ง 6 ข้อดีจริงๆ ค่ะ

  1. ท่านมีบุญ พอตั้งครรภ์ พ่อ แม่ ก็เบิกบานใจ
  2. พอท่านบวช เรียน พ่อ แม่ก็เบิกบานใจ
  3. ท่านทำกิจสงฆ์ ท่านเบิกบานใจ รู้ธรรมะ ของจริง ผ่านการแฏิบัติ ท่านเบิกบานใจ
  4. ท่านอยู่วัด ได้ทำวัด กิจวัด ออกกำลังกาย ได้เหงือออก ในทาง สา'สุข อ.ออกกำลังกาย ดีมากค่ะ
  5. ท่านได้แฎิบัติธรรม ข้อ 1-5 ท่านเบิกบานใจ ถูกต้องเป้ เลยกละค่ะ
  6. ท่านไดสนทนาธรรมะ ท่าน ยิ่งเบิกบานใจ

ข้อ1 - 6 เป็น AI ที่ท่านพบ เกิดจากภายใน นะคะ แต่ ปริญญา เอก ไม่มีอะไรมาก เพียงแค่คน 8 - 10 คน ที่เผอิญ มีความคิด ที่สอดคล้อง ข้อค้นพบ ของเรา เขา OK ในข้อค้นพบ เขาไม่ขัดแย้ง เขายอม ก็เท่านนั้น นะคะ ในโลกนี้มีสิ่งเรียนรู้ อีกมากมายนะคะ ความรู้ ป.เอก แค่เศษเสี่ยวนะคะ (ความดิด หมอเปิ้นเองนะคะ)

เห็นภาพมากเลยครับอาจารย์ "....เห็นพ่อกับแม่มานั่งภาวนาติดต่อกันเป็นเดือนๆเป็นครั้งแรก....เป็นความเบิกบาน ความสุขในชีวิตที่ลืมไม่ลง..."....อนุโมทนาบุญนะครับ....

ผมอ่านก็รู้สึกสงบครับ อาจารย์ ความสงบสุขหาได้สร้างได้จริงๆ... ขออนุโมทนาบุญด้วยคนครับ...

ขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาอ่านนะครับ

  • อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ 
  • ความสุขสงบแท้ค่ะ
  • แวะมาฝากบันทึก ตอบคำถามของอาจารย์เกี่ยวกับการเข้าร่วมกิจกรรมค่ะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/508354

  • จริง ๆ แล้ว บันทึกนี้ก็เข้าข่าย Happy Ba, Happy Soul ค่ะอาจารย์
  • นำตัวอย่างที่ลองถอดบทเรียนมาให้ชมค่ะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/504723

  • มิติความสุข Happy 8 อาจารย์จะเลือกเขียนมิติใดมิติหนึ่งหรือมากกว่าหนึ่งมิติก็ได้ค่ะ เชิญเลยค่ะ 
  • ยินดีต้อนรับค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท