ถ้า "ใจ" ไม่พัฒนาก็ยากที่จะพัฒนาสิ่งต่างๆ ได้


นักพัฒนา...เมื่อผิดพลาดแล้วก็เรียนรู้แก้ไข อยู่ตลอดเวลา

"การที่จะพัฒนาสิ่งต่างๆ นั้น ไม่ใช่พัฒนาที่ภายนอก คนที่ทำงานพัฒนาสำเร็จนั้นนั่นแสดงให้เห็นว่าเขามีการพัฒนาที่จิตใจ .... การพัฒนาที่แท้จริงต้องเริ่มต้นจากที่ใจ..."

นี่เป็นส่วนหนึ่งในคำเทศน์สอนของหลวงปู่ประสาร สุมโน ในวันเสาร์ที่ ๒๗ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๕ ให้กับชาวคณะศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ ๖ จังหวัดขอนแก่นที่มาปฏิบัติภาวนาที่วัดเป็นเวลาสามวันสองคืน เพื่อนำ "ศีลธรรมเข้าสู่จิตใจ"...

ทำให้นึกมาสู่งานพัฒนาคุณภาพที่ใกล้ตัวที่สุดก็คือ ในเรื่องการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลและการรับรองคุณภาพทางการรักษาและพยาบาล ซึ่งมีหน่วยงาน สรพ. ทำหน้าที่หลักในเรื่องนี้

การพัฒนา และ รับรอง...

ก่อนจะรับรองก็เน้นไปที่การพัฒนา

ภาวนากับพัฒนา...คือ สภาวะเดียวกัน คนที่ภาวนาได้จะพัฒนาเป็น เกิดเป็นปัญญา และการพัฒนาโดยแท้จะเป็นเรื่องที่สะท้อนผ่านให้เห็นถึงในระดับจิตใจ เข้าใจถึงความซับซ้อน และเชื่อมโยงของสรรพสิ่งต่างๆ ดั่งที่เห็นการเชื่อมโยงของปัญหาๆ หนึ่งในหน้างาน จากนั้นก็เข้าไปทำความเข้าใจและเรียนรู้ถึงกรระบวนการที่นำไปสู่การแก้ไขปัญหานั้น

ยิ่งพัฒนาจะยิ่งสนุก และจะเห็นปัญหาเป็นโอกาส (ดั่งที่ รศ.นพ.เชิดชัย...เคยกล่าวไว้ใน VTR R2R ครั้งที่ ๔ ประจำปี ๒๕๕๔) ถ้าเราได้เข้าใจในปัญหา...เราจะเข้าใจถึงกระบวนการที่เราจะได้เกิดเป็นการเรียนรู้เกิดขึ้น ในการที่จะแก้ไขปัญหานั้นๆ

ซึ่งหากว่าไปแล้ว...กระบวนการ R2R ก็เป็นกระบวนการที่นำผู้คนคนหน้างานเข้าไปสู่การเรียนรู้ที่จะคลี่คลายและแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการทำงานประจำ ซึ่งเป็นกระบวนการแก้ไขที่เหตุเป็นผล เป็นระบบ และก็ดูจะไม่ต่างหรือห่างออกไปจากพุทธธรรมเลย ...ที่ว่าด้วยกฏอิทัปปจยตา "มันมีสิ่งนี้ มันจึงมีสิ่งนี้" ทุกสิ่งล้วนมีเหตุเกี่ยวเนื่องเกี่ยวข้องกันดั่งกันและกัน

เมื่อทำความเข้าใจในมิตินี้

ข้าพเจ้า...ได้ทำการใคร่ครวญซ้ำเข้าไปอีกว่า การที่จะทำให้ผู้คนได้เกิดความสุขและความสนุกในการทำกิจกรรมการพัฒนนาคุณภาพงานประจำที่ตนเองทำ ต้องเริ่มจาก "ใจ"... พัฒนาที่ใจก่อน เมื่อใจนำ ใจมีสัมมาทิฐิมองเห็นว่างานที่ตนเองทำมีประเด็นไหนที่ยังเป็นภาระอย่างมาก เป็นจุดอ่อน ที่จะต้องแก้ไข ... ก็ค่อยเริ่มเคลื่อนเข้าไปสู่การเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจในปัญหานั้น จากนั้นก็ลงมือหาทางแก้ไข...

แล้วเราจะสนุก...ยิ่งได้ใช้ปัญญา ยิ่งได้เรียนรู้...ยิ่งได้เห็นโอกาสมากมายที่เกิดขึ้น

...

๒๘ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๕

คำสำคัญ (Tags): #ha#km#r2r#พัฒนาคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 507021เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2012 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ..

-ขอร่วมแบ่งปันเรื่องนี้ด้วยคนครับ.. ""การที่จะพัฒนาสิ่งต่างๆ นั้น ไม่ใช่พัฒนาที่ภายนอก คนที่ทำงานพัฒนาสำเร็จนั้นนั่นแสดงให้เห็นว่าเขามีการพัฒนาที่จิตใจ .... การพัฒนาที่แท้จริงต้องเริ่มต้นจากที่ใจ..."

-ขอบคุณครับ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท