ความสุขสร้างได้ ไม่ใช่แค่รอยยิ้ม


ถ้าเราต้องการได้ความสุขที่แท้จริงและยั่งยืน บุคคลต้องมี ความรู้สึกพอใจอยู่ข้างใน คือ รู้สึกพอใจกับสิ่งที่เรามีอยู่ สิ่งที่เราเป็น ไม่ยึดติดว่าส่ิงต่าง ๆ เป็นของเรา เมื่อเรารู้สึกพอแล้ว เราก็สามารถที่จะให้กับผู้อื่นได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวัตถุที่เราจับต้องได้ รวมไปถึงสิ่งที่ไม่มีตัวตน เช่น เวลา ความรัก ความสุข ความปรารถนาดี ความยินดี และอะไร อื่น ๆ ที่ดีดีอีกมากมาย

ช่วงวันที่ 1 -7 พ.ย.นี้ เป็นสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ซึ่งปีนี้กรมสุขภาพจิต ได้วาง Theme ไว้ว่า “ ความสุขสร้างได้ ด้วยรอยยิ้ม” สิ่งที่เราวางแผนจะทำในรพ. มีด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ การรณรงค์กับประชาชนผู้มารับบริการที่ตึกผู้ป่วยนอก เป็นการจัดนิทรรศการความรู้ และการบริการสุขภาพกาย และจิต ด้วยการวัดความดัน ประเมิน BMI ประเมินความเครียด ความสุข เหมือนทุก ๆ ปี แต่ปีนี้เราคิดเพิ่มเติม 2 อย่างก็คือ

  1. กระดานความสุข โดยเราอยากให้ประชาชนผู้มารับบริการได้มีการใคร่ครวญถึงสิ่งที่หมายถึงความสุขของตัวเองและได้นำมาแบ่งปันให้ผู้อื่นรับรู้ด้วย ก็เลยว่าจะทำเป็นบอร์ดเปล่า แล้วเตรียมกระดาษรูปหัวใจไว้ เพื่อให้เขาเขียนแล้วมาแปะ  แล้วแจกปากกาให้ผู้ที่ร่วมเขียนไปเลย

  2. อีกอันหนึ่งที่คิดไว้นี้ คือ กิจกรรม สร้างบุญ สร้างสุข โดยทำเป็นการสอยดาว แล้วนำเงินที่ได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายให้กับคนไข้ในรพ.ทั้งหมด ซึ่งลักษณะก็เป็นการให้ผู้ที่ต้องการทำบุญนำเงินหยอดกระปุกเท่าไหร่ก็ได้ แต่ละครั้งก็จะได้บัตรสอยดาว 1 ใบ แล้วของรางวัลส่วนหนึ่งก็ขอบริจาคจากเพื่อน ๆ ในรพ.ก่อน แล้วที่เหลือก็ไปซื้อของมาเพิ่ม

ส่วนกิจกรรมรูปแบบที่ 2 เป็นการทำกิจกรรมให้กับบุคลากรในรพ.

เป้าหมายคือ การส่งเสริมให้บุคลากรมีความสุข ซึ่งมาจากหลายรูปแบบ โดยผ่านกิจกรรมดังต่อไปนี้

  1. การประกวดเรื่องเล่าเร้าพลัง สุขที่ได้ให้

  2. การประกวด Music Video เรื่อง สุขที่ได้ให้

  3. การประกวดร้องเพลง คาราโอเกะ

  4. การ post ข้อความ หัวข้อ " สิ่งที่ทำให้ฉันมีความสุข จากการอยู่ในร.พ.สวนสราญรมย์คือ......" ในกลุ่ม face book ของรพ.เรา และนับจำนวน like ของข้อความที่มีคนให้มากที่สุด

ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีการประกาศผลในวันที่ 2 พ.ย. ที่ห้องประชุมในช่วงบ่าย โดยช่วงเช้าจะเป็นการชมภาพยนตร์เรื่อง Big Miracle และร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสิ่งที่ได้รับจากการชมภาพยนตร์

เพราะเราเชื่อว่า ความสุขสร้างได้ ด้วยหลายวิธี

ซึ่งถ้าเราต้องการได้ความสุขที่แท้จริงและยั่งยืน บุคคลต้องมี ความรู้สึกพอใจอยู่ข้างใน

คือ รู้สึกพอใจกับสิ่งที่เรามีอยู่ สิ่งที่เราเป็น ไม่ยึดติดว่าส่ิงต่าง ๆ เป็นของเรา เมื่อเรารู้สึกพอแล้ว เราก็สามารถที่จะให้กับผู้อื่นได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวัตถุที่เราจับต้องได้ รวมไปถึงสิ่งที่ไม่มีตัวตน เช่น เวลา ความรัก ความสุข ความปรารถนาดี ความยินดี และอะไร อื่น ๆ ที่ดีดีอีกมากมาย 

 

เราในฐานะที่สามารถสร้างโอกาสเหล่านี้ได้ ก็จะไม่ยอมให้มันผ่านเลยไปเฉย ๆ ดังนั้น ช่วงเวลาดีดีอย่างนี้ แม้เหนื่อยในการเตรียมตัวก็ไม่เป็นไร

 

เมื่อวางแผนแล้ว ก็เดินต่อ

ระหว่างนี้ก็ไปดูสถานที่ OPD  ออกหนังสือเชิญคนบริจาคของทำสอยดาว เปิดประเด็นใน face book  เชิญบุคลากรเข้าร่วมประกวด

สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ คือ

-          มีคนมา post แล้ว  7- 8 คน แล้วก็มีคนมากด like บ้างพอสมควร

-          มีคนส่งใบตอบรับประกวดร้องเพลงแล้ว 2 คน

-          ส่งเรื่องเล่ามา 1 เรื่อง และกำลังจะส่งอีก 2 – 3 เรื่อง เท่าที่ได้ข่าว

-          มีคนมาบริจาคของสอยดาวแล้ว 3 คน ได้ข่าวจะให้เป็นเงินอีก 1 คน

ทั้งหมด เราควบคุมไม่ได้ ได้แต่รอคอย ปรากฏการณ์ของความเป็นองค์กรของเรา เพราะทุกอย่างยังไม่หมดเขต เราขอทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด คือการเตรียมงาน การบริหารจัดการทุกอย่างให้ราบรื่น และมีความสุขกับสิ่งที่เกิดขึ้น ยอมรับกับมัน เพราะ มันก็เป็นเช่นนั้นเอง

 

แล้วจะนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาเล่าให้ฟังต่อนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 505279เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 08:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นกิจกรรมที่ดีมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท