ประเทศไทย...เมืองอ้า (๒)


หรือว่า คนไทยตอนนี้กำลังเลียนแบบบรรพชนเก่ากาลนานปีคร่ำครึ ที่เป็นแค่ชนบ้านป่าเท่านั้นนะหรือ

ประเทศไทย...เมืองอ้า 

ทำไมถึงรู้สึกเช่นนี้

เหตุผลแรกคือ ลักษณะการเลียนแบบพฤติกรรม หรือวัฒนธรรมจากต่างชาติ ได้รวดเร็ว ถึงแม้ว่าสิ่งเหล่านั้นจะดีหรือไม่ก็ตาม

การที่เราเป็นเช่นปัจจุบันกาลนี้ ควรมองให้ลึกไปถึงที่มาของชาติพันธุ์ของคนไทยในตอนนี้ ที่หลอมรวมเอาขนบธรรมเนียมประเพณีที่ไม่ใช่ของตนเองแม้แต่น้อย หากเราจะนับว่า คนไต หรือคนไทยพื้นถิ่นดั้งเดิมบนดินแดนสุวรรณภูมินี้ เข้าจนกลายเป็นความยึดมั่นถือมั่นว่า นั่นคือสิ่งที่ตนคิดค้นขึ้นมาเอง

ตามความรู้สึกของข้าพเจ้ากลับมองว่า หากเราเป็นชนพื้นเมืองเดิมที่ไร้ขนบธรรมเนียมที่นานาอารยประเทศเขามีหรือเขาเป็นกัน เราก็เลยอยากมีอย่างเขาบ้าง เมื่อเราคิดเองไม่เป็น ก็จำต้องลอกเลียนแบบสิครับพี่น้องคนไตดั้งเดิมพื้นถิ่น

หรือว่าพวกเราชนพื้นเมืองอาจจะมีการนับถือภูตผีปีศาจอยู่ก่อน แต่นั่นก็ไม่อาจจะนับได้ว่าเป็นอย่างที่ชนอารยธรรมเก่าก่อนเป็นกัน

ขอให้นับว่า พวกคนไตพื้นถิ่นก็ไม่ต่างไปจากพวกชนชาวบ้านป่าที่ไร้ขนบธรรมประเพณีที่ดีงามนัก ก็เป็นแต่เพียงคนรากหญ้าที่อาศัยอยู่บนผืนแผ่นแห่งนี้ก็เท่านั้น

แล้วบรรพชนคนไตพื้นถิ่นจะมีปัญญาอันใดกันที่จะไปคิดค้นสิ่งสวยงามวิจิตรตระการตาเช่นชาวอารยะเขาเป็นหรือเขาทำมาก่อนนับพันปีได้เล่า

ผลสรุปจึงตกแก่อนุชนคนรุ่นหลังให้ก้มหน้ารับกรรมที่บรรพบุรุษได้สืบส่งต่อมาให้ เราจึงไม่เห็นว่าวัฒนธรรมที่เราเลียบแบบมานั้นจะสามารถสร้างความภูมิใจให้แก่ลูกหลานคนไทยในปัจจุบันนี้ได้

หรือว่า คนไทยตอนนี้กำลังเลียนแบบบรรพชนเก่ากาลนานปีคร่ำครึ ที่เป็นแค่ชนบ้านป่าเท่านั้นนะหรือ

หรือว่า เราไม่สามารถหลุดออกนอกกรอบที่บรรพชนเป็นมาได้เลยแม้แต่น้อย เราทำไมจึงไม่สามารถคิดค้นนวัตกรรมที่เป็นของตนเองได้เลย หรือว่าเพราะเราท่านทั้งหลายยังคงวนเวียนอยู่ในสิ่งที่บรรพชนคนไตพื้นถิ่นเป็นมาก็คือ การไม่สามารถก้าวไปอีกขั้นในฐานะชนชาติอารยะได้เลยจริง ๆ

แล้วเช่นนี้ เราท่านทั้งหลายจะสามารถหลุดออกจากวังวนแห่งรอยกรรมที่บรรพชนได้ก่อเอาไว้ได้อย่างไร

สิ่งเหล่านี้ได้ถ่ายทอดออกมาให้คนไทยตอนนี้ได้เห็นแล้วว่า สิ่งที่คนเก่าเป็นนั้นเราก็เป็นเช่นกัน นั่นคือการลอกเลียนแบบและดัดแปลงย่อมง่ายกว่าการประดิษฐ์คิดค้นมากนัก

สิ่งแรกที่คนไตพื้นถิ่นไม่มีก็คือ ภาษาเขียนแห่งตน เราท่านที่เป็นมาตลอดหลายยุคหลายสมัยก็ได้แต่เพียงหยิบยืมเอามาและลอกเลียนแบบในแนวทางแห่งตน ถึงว่าสิ เด็กไทยจึงเก่งเรื่องลอกข้อสอบมากกว่าการที่จะคิดหาทางด้วยวิธีการแห่งตน

หากจะลองนับไปแล้วจะมีสักกี่คำที่เป็น ภาษาไตพื้นถิ่นแท้ ๆ

ส่วนมากจะได้รับอิทธิพลมาจากประเทศอินเดีย ผ่านทางชนชาติขอม หรือเขมรโบราณ

แม้แต่ชื่อเสียงเรียงนามอย่างเป็นทางการของคนเดี๋ยวนี้ ก็หาใช่ภาษาไตแท้ ๆ ก็เป็นสิ่งที่ต้องใช้การแปลให้เป็นภาษาคนที่คนธรรมดาทั่วไปจะเข้าใจได้ หรืออาจจะไม่เข้าใจ 555

เมื่อไม่มีคนสนใจเรื่องว่าชื่อต้องแปลแล้วมีความหมาย จึงเกิดชื่อเรียกที่ไม่ต้องอิงอยู่กับความหมายอีกต่อไป ก็เพื่อความเท่ห์ก็เท่านั้น จริงไหม

 

หมายเลขบันทึก: 505278เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท