กล่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ G-6-PD


                                   ภาวะพร่อง เอนไซม...
มีต่อ

 วันอังคารที่ 12 มิ.ย. 50 ผู้ที่มีประวัติ G6PD ขอเชิญพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันที่ห้องพยาบาลโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยคะ  ใครสะดวกช่วงเวลาไหนเข้ามานัดแนะกันเลยคะ

วันนี้เอารูปถั่วปากอ้า อาหารต้องห้ามของ ผป. G6PD มาฝากคะ
รูปมันเล็กไปขอแก้ตัวใหม่คะ

แม่บอกมาตั้งแต่เด็กๆว่าเป็น G-6-PD ตอนอายุ 10 ขวบ เคยปัสสาวะเป็นสีโค้ก อ่อนเพลีย ไปหาหมอที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ หมอเจาะเลือด ตั้งหลายครั้ง!!

ให้ยาไปกิน หมอบอกว่าเม็ดเลือดแตก *-* แต่จำไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร

ผมเป็นG6PD ผมรวบรวมคำถามคำตอบเรื่อง G6PDมาให้ครับ

 ผ่อนผันการเกณทหารได้ไหม
 จาก ff เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 48 เวลา 2:57:00 PM 
 
 เรียน คุณ ff                   
 ถ้ามีหลักฐานหรือผลตรวจทางการแพทย์ยืนยันก็สามารถที่จะขอผ่อนผันการเข้ารับการเกณฑ์ทหารได้ แต่ทั้งนี้จะต้องมีการตรวจเพื่อยืนยันผลจากกรมการแพทย์ทหารอีกครั้งค่ะ
 จาก BangkokHealth  เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 48 เวลา 3:19:00 PM

นอกจากถั่วปากอ้าและลูกเหม็นแล้วยังมีอาหารอีกหลายสิบชนิดที่ไม่สามารถทานได้ใช่ใหมคะ
จาก อ๋อย เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 50 เวลา 7:48:00 PM 
 
และอยากทราบว่าอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงมีอะไรบ้าง
 จาก อ๋อย เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 50 เวลา 7:50:00 PM 

 สิ่งอื่นๆที่ควรหลีกเลี่ยง
ถั่วปากอ้า  ไวน์แดง   พืชตระกูลถั่ว 
 บลูเบอรี่   โยเกริตที่มีส่วนประกอบของ
 ถั่วปากอ้าถั่วปากอ้า
 ไวน์แดง พืชตระกูลถั่ว
 บลูเบอรี่   ถั่วเหลือง 
 โทนิค (tonic)
 โซดาขิง   การบูร   

 ที่มา: Ernest Beutler,M.D.,Prof. Lucio Luzzatto, Prof.P.Marradi.Italian Health Ministry.

 

 

 มีคุณพี่ใจดีกรุณาเล่าประสบการณ์G6PDให้พวกเราฟังคะ  ขอให้ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นแก่บุคคลที่สนใจจงเป็นกุศลแก่ผู้ที่บอกเล่าเป็นวิทยาทานด้วยคะขอให้สุขภาพดี สุขกายและใจ

"ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่เป็นg6pd ปัจจุบันอายุ 42 ปี
มีพี่น้อง 3 คน ดิฉันเป็นคนโต และเป็นคนเดียว
ที่เป็นโรคนี้จำได้ว่าตอนเด็กต้องไปโรงพยาบาลเกือบทุกวันอยู่ระยะหนึ่ง และทานยาเยอะมาก ทั้งยาฝรั่งและยาไทย ที่เรียกว่ายาหม้อ ทานอยู่หลายปี จนกลายเป็นคนทานยาง่ายมาก ทานได้ครั้งละเป็น 10 เม็ดตอนเด็กๆ ก็รู้สึกค่ะ ว่าตัวเองเป็นคนขี้โรค
ค่อนข้างผอม แต่พออายุประมาณ 10 ขวบ ก็เริ่มดีขึ้นค่ะใช้ชีวิตเหมือนเด็กปกติ แค่ระวังตามที่แพทย์บอก
อย่างเคร่งครัด ซึ่งก็มีอยู่ไม่กี่อย่างทุกวันนี้ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้แข็งแรงขึ้นมากค่ะ
ปัจจุบัน น้ำหนัก 44 ก.ก. สูง 154 ซม.
เป็นที่ปรึกษากฎหมาย และครูสอนโยคะ
เห็นมั๊ยคะ ใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติทั่วไป
จนลืมไปเลยว่าตัวเองมีโรคประจำตัว
ทุกวันนี้ก็พกบัตรสำหรับคนเป็นโรคนี้ไว้ในกระเป๋า
ตลอดเวลา พกมาตั้งแต่เล็กจนแก่ เผื่อมีอุบัติเหตุ
ที่ไหนคนเค้าจะได้รู้ว่าเราเป็นโรคนี้ สิ่งที่ต้องระวังในชีวิตประจำวัน ก็แค่ไม่ทานถั่วปากอ้า ไม่สูดดมทินเนอร์ หรือ พวกสีทาบ้าน สีน้ำมัน น้ำมันเบนซิน
 ส่วนพวกเมนทอลก็ดมบ้างทานบ้างเป็นบางครั้ง นานๆ ทีค่ะ เพื่อไม่ให้ชีวิตซีเรียสเกินไป แล้วก็พกรายการยาที่ห้ามใช้ ทำเป็นบัตรเคลือบพลาสติกแข็งไว้เลยค่ะ เวลาไปพบแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นโรคอะไร หรือซื้อยาตามร้านขายยา ต้องยื่นบัตรนี้ให้ดูไว้ก่อน
เดี๋ยวนี้การแพทย์พัฒนากว่าสมัยก่อนไปมากแล้ว
ไม่น่าจะต้องกังวลมากนะคะ ไม่ใช่โรคร้ายแรงอะไร
ถ้าคุณพ่อคุณแม่จิตใจเข็มแข็ง ลูกก็จะผ่านมันไปได้
ช่วงวัยเด็กอาจจะรู้สึกว่ามันหนักหน่อย
แต่พอโตขึ้นก็จะแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ เองค่ะ
ดิฉันยังอยู่รอดได้อย่างปกติสุขดีจนถึงทุกวันนี้
ขอเอาใจช่วยผู้ร่วมชะตากรรมทุกคนนะคะ
ถ้าสงสัยอะไรก็สอบถามได้นะคะ
เพราะนอกจากแพทย์แล้ว คงไม่มีใครตอบคำถามเรื่องนี้ได้ดีเท่ากับคนที่เป็นโรคนี้เอง"

จากคุณ: พชราวลัย วัน / เวลา: [12 ก.ย. 2550 / 16:34:10]
 

หัวเรื่อง: ห้องน้ำที่สาธารณะมีลูกเหม็นเป็นอันตรายไหมค่ะ

ข้อความ:

ลูกชายเป็น g-6-p-d ค่ะ กังวลว่าถ้าโตขึ้นเข้าโรงเรียนได้แล้ว จะต้องใช้ห้องน้ำของโรงเรียนเค้าจะมีป้ญหาเรื่องลูกเหม็นที่มักจะมีประจำอยู่ในห้องน้ำสาธารณะทุกที่ จะเป็นอันตรายไหมค่ะ

นับว่าเป็นความเป็นห่วงและความรอบคอบของคุณแม่คะ ถ้าลูกโตขึ้นได้รับรู้ถึงความห่วงกังวลของแม่ที่มีต่อลูกมากขนาดนี้คงจะดีไม่น้อย จากประสบการณ์การดูแลเด็กๆกลุ่มนี้ยังไม่เจอปัญหาจากการเข้าห้องน้ำหากเด็กเล็กอาจต้องขอความร่วมมือจากคุณครูให้เลี่ยงหรือใช้ผลมะกรูดสดใส่ห้องน้ำแทนลูกเหม็น แต่โดยทั่วไปโรงเรียนอนุบาลจะไม่ใช้คะเพราะกลัวเด็กหยิบฉวยเล่น ส่วนเด็กเมื่อโตเขาจะรู้จักถ้าห้องไหนมีปริมาณลูกเหม็นจนมีกลิ่นระเหยเขาจะเลี่ยงไม่ใช้ห้องนั้น หรือถ้าจำเป็นมากจะกลั้นสูดลมหายใจให้น้อยที่สุดแล้วรีบออกมาในที่ที่อากาศบริสุทธิ์ เด็กๆเขามีวิธีคะในการเอาตัวรอดขอเพียงติดอาวุธทางปัญญาให้เขา เขาจะหาวิธีแก้ปัญหาที่เราเองบางทียังคิดไม่ออกเท่าเด็กเลยคะ น้องผู้ชายที่มีประสบการณ์การใช้ห้องน้ำช่วยติวให้รุ่นน้องหน่อยเร็วว่าเคยใช้เทคนิคอย่างไร

สวัสดีครับ ตอนนี้ผมมีลูกชายอายุ18วันแต่เป็นโรค g6pd จึงมีเรื่องอยากขอคำแนะนำด้วยนะครับถ้าอาการกำเริบจะมีอาการอย่างไรแสดงให้เห็นได้อย่างเด่นชัด แล้วอาการแบบไหนที่ต้องพบแพทย์โดยเร็ว...ขอความกรุณาด้วยนะครับ.

ตอนนี้ลูกยังเล็กยังสื่อสารบอกเราไม่ได้ทุกเรื่อง สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องช่วยดูคืออาการเม็ดเลือดแตก ซึ่งจะแสดงออกในรูป ตัวซีด ตัวตาเหลือง ปัสสาวะสีโค้ก มีไข้สูง หนาวสั่น ถ้าเด็กโตขึ้นอาจจะบอกหรือแสดงอาการอ่อนเพลียมากให้ผู้ปกครองรู้ร่วมกับอาการข้างต้น สิ่งต่างๆเหล่านี้ต้องไปพบแพทย์โดยเร็ว แต่ตอนเป็นทารกมีโอกาสสัมผัสสิ่งต้องห้ามน้อยข้อควรระวังคือห้ามใช้ยาโดยไม่ปรึกษาแพทย์ แต่พอโตขึ้นนอกจากถั่วปากอ้า ลูกเหม็น และยาต่างๆที่พยาบาลนำมาขึ้นไว้ให้ ก็ไม่มีอะไรรุนแรง มีเด็กบางคนเขาอยากรู้ก็แอบกินถั่วปากอ้าตอนพ่อแม่ไม่เห็น แต่กินแบบสุกและกินน้อยก็ไม่ถึงขั้นเกิดอาการ อันนี้เด็กๆมาเล่าให้พยาบาลฟัง เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวเด็กเมื่อโตขึ้นก็เป็นเรื่องสำคัญ เลี้ยงอย่างไรที่ไม่ไช่ถนอมจนเกินไป ส่วนข้อห้ามต่างๆควรมีวิธีชี้แจงลูกด้วยเหตุผลเพื่อเด็กจะได้ไม่รู้สึกว่าถูกสั่งและอยากลองดู

   คุณพ่ออาจจะรู้สึกเป็นกังวลมาก แต่ถ้าได้อ่านประสบการณ์ที่เด็กๆที่เป็นได้เล่ามาในblogต้นๆจะเห็นว่าเด็กๆสามารถเติบโตและมีพัฒนาการได้เหมือนเด็กทั่วไปทุกประการ หลายคนที่รู้จักเด็กผู้ชายตัวสูงกว่า170 CM.บางคนสูงกว่า 180 CM.อีก เรียนก็เก่งด้วย

   โอกาสหน้าถ้ามีข้อซักถามเพิ่มเติมพยาบาลก็ยินดีคะ

หนูเป็นG6Pd ใช้ชีวิตเหมือนคนปกติทั่วไปคะ ตอนนี้อายุ 19 แล้วแต่ว่า ต้องหยุดเรียนแล้วคะ ตอนนี้เพราะอ่อนเพลียกับเป็นไข้บ่อยเหลือเกิน จะทำไงดีคะหนูอยากไปเรียนจัง

เฮ้อ รู้สึกสมองตื้อๆด้วยคะ เคยมีอาการใจสั่น ปวดศีรษะมากจนเป็นลมและก็กล้ามเนื้อเกร็งหนึ่งครั้ง อยากหายเร็วๆจังมีคำแนะนำบ้างไหมคะ

ตอบน้องอ้อแอ้ ปกติพบน้อยในผู้หญิงของน้องแสดงว่าทั้งคุณพ่อและคุณแม่มียีนพร่องG6PDทั้งคู่ น้องเรียนได้ถึงระดับไหนแล้วคะเผื่อจะได้แนะนำได้เฉพาะมากขึ้น รวมทั้งตัวน้องมีความสนใจ หรือความถนัดด้านใดเป็นพิเศษบ้าง  ปัจจุบันการศึกษาเปิดกว้างขึ้นบางครั้งการเรียนรู้ และโอกาสในการประสบความสำเร็จในชีวิตก็ไม่ได้อยู่ในห้องเรียนที่เดียวมันยังอยู่ตามที่ต่างๆมากมายถ้าเรารู้จักตัวเราอย่างแท้จริงพยาบาลมีน้องๆที่เป็นG6PD และประสบความสำเร็จในชีวิต การเรียน หรือการงาน เยอะคะ ถ้าเดินถูกทางน้องอ้อแอ้ก็จะเป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน จริงๆโรคนี้ถ้าทำความรู้จักกับมันและรู้ใจมันเล็กน้อยก็แทบไม่สามารถมาเป็นอุปสรรคใดๆต่อตัวเราได้  ต้องท่องไว้นะคะว่า "กระบี่อยู่ที่ใจ"

สวัสดีค่ะ

ก่อนอื่นต้องขอบพระคุณมากค่ะ กับคำตอบเรื่องห้องน้ำลายความกังวลไปได้เยอะเลยค่ะแต่ว่าตอนนี้มีปัญหาใหม่เข้ามาค่ะ เรื่องมีอยู่ว่า....

ช่วงวันหยุดพา baby ไปเที่ยวบ้านแล้วปรากฎว่า ผู้ใหญ่ที่บ้านท่านจะจับ baby ทานยาเขียวอย่างเดียวเลยค่ะ โดยให้เหตุผลว่า เอามือไปอังๆ ศรีษะ baby แล้วร้อนๆ สงสัยจะเป็นไข้หรือเปล่า(แต่ว่าคุณแม่เช็คแล้วค่ะว่าปกติดี)แล้วก็บอกว่าระวังจะเป็นซาง(ซางคืออะไรค่ะ?)ให้ทานยาเขียวนี่ละดีแล้วเด็กที่บ้านก็โดนจับทานยาเขียวกันทุกคน ชงกินกันทุกวันเลย (จำเป็นไหมค่ะเจ้ายาเขียวนี่?)คุณแม่ก็กลัวว่าจะมีผลกับbabyค่ะ เพราะว่าจะระวังเรื่องอาหาร ยา กับเค้าตลอด ก็เลยบอกไปว่า คุณหมอห้ามทานค่ะ แต่ว่าดูเหมือนท่านจะดื้อค่ะ ไม่เชื่อพยายามจะแอบอุ้มพา baby ไปเดินเที่ยวแล้ววนมาหายาเขียวทู้กที เฮ้อ ก็เลยต้องจับมาอุ้มเองเลยค่ะ

....สรุปแล้ว ยาเขียวนี่มันดีไหมค่ะ ทานเพื่ออะไร อันตรายกับbaby G6Pd ไหมค่ะ

ถึงคุณชลิดา

เท่าที่พยาบาลทราบยาเขียวทีว่านั้นเป็นยาสมุนไพรไทย+สมุนไพรจีนหลายตัวที่รู้จักก็มีฟ้าทะลายโจรด้วย ข้างซองอาจจะมีบอกเข้าใจว่ามีหลายสูตร แต่เท่าที่ทราบไม่มีตัวไหนที่ปฏิปักษ์กับG6PD เพื่อความชัวร์และความสมานฉันท์ในครอบครัวควรเริ่มแต่น้อยแล้วสังเกตอาการดูคะ แต่ถ้าเด็กไม่ได้มีไข้ก็ไม่น่าจำเป็นต้องลองคะไว้เวลามีไข้จะใช้แทนยาแผนปัจจุบันก็ขอให้ติดตามอาการอย่างใกล้ชิดคะ

ขอบพระคุณมากค่ะ สบายใจแว้ววววววววววววว

คนเปนโรคนี้

กินอาหารประเภทถั่วไม่ได้เลยรึป่าวค่ะ

คุณ pj jung มีคนใกล้ชิดเป็นหรือเปล่าคะ  จริงๆแล้วห้ามเฉพาะถั่วปากอ้าคะ  ถั่วอื่นไม่ห้ามยกเว้นรายกรณีที่แพ้ชนิดอื่นด้วย

สวัสดีค่ะ....คุณแม่ทุกท่านและคุณพยาบาล ดิฉันอายุ 30 ค่ะ..มีลูกแล้ว 3 คนค่ะเป็นผู้หญิง 2 คน ชาย 1 คน คนโตเกิด 14 เมษา 46 คน2.เกิด 23 เมษา 48 คน3. เกิด 21 เมษา 50 ค่ะ เหมือนหวยล๊อกนะค่ะ แต่ไม่ได้ตั้งใจนะ...ลูกสาว 2 คน ไม่เป็นอะไรค่ะแต่ลูกชายตัวน้อย เป็น G6PD ค่ะ แรก ๆ ไม่ค่อยเข้าใจว่าโรคนี้เป็นอย่างไร ทราบแต่ว่ามีตัวยาบางชนิดที่เป็นสารทำให้แพ้ยาได้ และมีถั่วปากอ้าเท่านั้น จน 3 วันที่ผ่านมา ลูกคนกลาง และคนเล็ก เกิดท้องเสีย และต้องกินยาฆ่าเชื้อ คุณยายก็เลยป้อนยาปรากฏว่าสลับถุงยากัน คนเล็กที่เป็น G6PD กินยา CO-TRI ฆ่าเชื้อเข้าไป เลยคิดว่าจะเป็นอันตรายกับลูกหรือเปล่า ขณะนี้เลิกให้ยานั้นแล้วอยากถามคุณพยาบาลว่าสารเคมีที่ลูกรับไปนั้นสะสม และเป็นอันตรายกับลูกในอนาคตอีกไหมค่ะเพราะนำไปให้คุณหมอที่โรงพยาบาลดูอาการก็ปกตินะค่ะ..( ขณะนี้อาการท้องเสียของลูกหายแล้วค่ะ ) ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นภาวะพร่องของร่างกายชั่วขณะการแรกเกิดผ่านช่วงวัยนั้นมาคิดว่าสามารถหายขาดได้โดยระยะเวลาการเจริญเติบโตของร่างกาย อาการตัว และตาเหลืองของลูกไม่มีนะค่ะ เลยเราไม่รู้ว่าลูกเราแพ้เพราะไม่เคยแสดงอาการใด ๆ เลย อยากรบกวนคุณพยาบาลค่ะว่า โรคนี้มีความรุนแรงขนาดไหนค่ะ ข้อควรระวังจริงๆ นอกจากอาหารและยารักษาโรค ยังมีกิจกรรมอะไรบ้างค่ะที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรคควรทานอาหารประเภทใดบ้างค่ะที่จะสร้างภูมิคุ้มกันโรคนี้ ...ขอรบกวนด้วยนะค่ะ..ดีใจมากค่ะที่ได้มีโอกาสเข้ามารู้จักกับคุณทุกคนเป็นครั้งแรกค่ะ...คุณแม่ลูก 3..

 เรียนคุณธัญลักษณ์  ที่มาเกิดอาการที่ลูกชายคนเล็กข้อสมมุติฐานที่เป็นไปได้คือคุณแม่มียีนแฝงคะ ลูกสาวอาจได้รับหรือไม่ได้รับก็ได้50/50 แต่ที่ลูกสาวไม่มีภาวะพร่องเอนไซม์เพราะได้รับโครโมโซมXอีกตัวจากพ่อซึ่งเด่นกว่าคะ ส่วนลูกชายมีXเดียวจากแม่และYจากพ่อส่วนยาCo-tri ที่ให้ผิดไปไม่อยู่ในกลุ่มที่เป็นอันตรายต่อภาวะG6PDคะ  ส่วนยาที่ใช้รักษาปัจจุบันนี้ยังไม่ปรากฎว่ายาอะไรใช้ได้ผลคะ การใช้ยาโดยไม่ทราบส่วนผสมแน่ชัดอาจเกิดผลเสียมากกว่าผลดีคะ 

 

สวัสดิ์ดีคับ ผมก็คือผู้ร่วมชตากรรม

http://www.allrealmeds.com/binozyt-zythromax-azicip-zithromax-p-378.html

ลิ่งที่ผมส่งมานี่ เปงยาตัวนึงที่หมอให้ผมกิน[ทานได้นะคับ] คือว่าที่แรกผมเป็น คล้ายๆว่าจะเป็นไซนัส แล้วรู้สึกปวดตรงโพรงจมูก แล้วมีไข้

ก็ไปหาหมอ ผมก็บอกเค้านะว่าเป็น g6pd แต่ให้ยามาคือ ponstan[ยาแก้ปวดท้องเมนอะ] แล้วพอเอามากินก็มีอาการ ผืนแดงๆขึ้นจากส่วนบน แล้วค่อยรามลงมา ข้างล่างเรื่อยๆ ก็ไปหาหมออีกคนที่ร.พ.เอกชล เค้าก็บอกว่าคงแพ้ยา ก็เลยต้องนอนร.พ.ไป2คืน ถึงจะหาย ยาตัวในลิ่งนี่คือยาที่หมอให้ผมกินได้ เป็นยาปฏิชีวนะ ชื่อ

BINOZYT 250 MG TAB[azithromycin] ถ้าใครป่วยแล้วต้องใช้ยาปฏิชีวนะ นี้ก็เอาไปใช้ได้นะคับ ถ้าไม่อยากไปหาหมอ

ถ้าไงก็คุณพยาบาล pcu ก็ชวนชี้แนะพวกเพื่อนที่ร่วมชตากรรมด้วยนะคับ

ถ้าผมมีอะไรก็จะเอามาบอกให้ทุกคนได้ทราบแล้วกันนะคับ

ขอบคุณ คุณแบงค์ ชลบุรี มากคะที่กรุณาให้ข้อมูล พยาบาลPCUเลยเอารายละเอียดยามาให้เพิ่มเติมคะ อย่างไรก็ตามผู้ที่เป็นG6PD พยาบาลไม่แนะนำให้ท่านซื้อยารับประทานเองคะยอมเสียเวลาเล็กน้อยเพื่อความปลอดภัยในชีวิตพยาบาลว่าคุ้มนะคะ ดังที่เขาว่าคนเดียวหัวหายสองคนเพื่อนตาย อย่างน้อยถ้าแพทย์เป็นผู้สั่งเขาก็ต้องประกันความเสี่ยงให้เราชั้นหนึ่งแล้ว ส่วนการแพ้ponstan เป็นเรื่องเฉพาะบุคคลคะ คุณแบงค์ ชลบุรี ได้รับบัตรแพ้ยาPonstanติดตัวแล้วยังคะ ถ้ายังไม่มีให้ติดต่อขอจากรพ.ที่วินิจฉัยแพ้ยาให้คะพกคู่กับบัตรG6PD

ชื่อสามัญ Azithromycin

ชื่อการค้า Binozyt 250 mg

ชื่อบริษัท Zithromax (capsules 250 mg)

 รูปแบบยา แคปซูล

ยานี้ใช้เพื่อรักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น โรคปอดอักเสบ โรคหลอดลมอักเสบ โรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ โรคติดเชื้อที่หู ปอด ผิวหนัง ลำคอ และ โรค Lyme

ยานี้ใช้เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อแบคทีเรียที่หัวใจหรือโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ รักษาโรคกระเพาะอาหารซึ่งเกิดจากการติดเชื้อ H. pylori

วิธีใช้ยา ยานี้อยู่ในรูปแบบยาแคปซูลใช้สำหรับรับประทาน โดยทั่วไปรับประทานยาก่อนหรือพร้อมอาหาร วันละ 1 ครั้ง ติดต่อกันนาน 1-5 วัน ใช้ยานี้ตามวิธีใช้ที่ระบุบนฉลากยาอย่างเคร่งครัด โดยห้ามใช้ยาในขนาดที่มากหรือน้อยกว่าที่ระบุ และหากมีข้อสงสัยให้สอบถามแพทย์หรือเภสัชกร รับประทานยานี้จนจบช่วงการรักษา แม้จะรู้สึกดีขึ้นแล้วก็ตาม ไม่ควรรับประทานพร้อมยาลดกรด ควรรับประทานยาให้ตรงตามเวลาเดียวกันทุกวัน

สิ่งที่ควรแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทราบ การแพ้ยา azithromycin, ยากลุ่ม macrolide หรือยาอื่นๆ เช่น Erythromycin, Roxithromycin, Clarithromycin เป็นต้น ยาอื่นๆทั้งยาที่แพทย์สั่งจ่ายและยาที่ใช้เอง วิตามิน อาหารเสริม และยาสมุนไพร ที่ท่านใช้อยู่ในขณะนี้หรือกำลังจะใช้ การเป็นหรือเคยเป็นโรค cystic fibrosis, ติดเชื้อ HIV , ภาวะหัวใจเต้นผิดปกติ, โรคตับ, โรคไต การตั้งครรภ์ การวางแผนในการตั้งครรภ์ หรือการให้นมบุตร

ทำอย่างไรหากลืมรับประทานยาหรือใช้ยา โดยทั่วไปถ้าลืมรับประทานยา ให้รับประทานยาทันทีที่นึกได้ แต่ถ้าเป็นเวลาที่ใกล้กับมื้อต่อไป ให้ข้ามไปรับประทานยามื้อต่อไปเลยโดยไม่ต้องเพิ่มขนาดยาเป็นสองเท่า

อาการอันไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา อาการอันไม่พึงประสงค์ที่ต้องแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทันที หายใจหรือกลืนลำบาก เกิดอาการบวมบริเวณหน้า ลำคอ ริมฝีปาก ตา มือ ขา ข้อเท้า

อาการอันไม่พึงประสงค์อื่นที่อาจเกิดระหว่างใช้ยา หากเป็นต่อเนื่อง หรือ รบกวนชีวิตประจำวัน ให้ แจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทราบ ไม่สบายท้อง ท้องเสีย อาเจียน ปวดท้อง ผื่นคัน ผื่นลมพิษ ต้วเหลือง ตาเหลือง หัวใจเต้นผิดปกติ

การเก็บรักษายา เก็บยานี้ในภาชนะบรรจุเดิมที่บรรจุมา ปิดภาชนะให้สนิทและเก็บให้พ้นมือเด็ก เก็บยานี้ที่อุณหภูมิห้องโดยไม่ให้อยู่ในที่ร้อนมากกว่า 30 องศาเซลเซียส เช่นถูกแสงแดดโดยตรง และ ไม่เก็บยาในบริเวณที่เปียกหรือชื้น ทิ้งยานี้เมื่อยาหมดอายุ

อาหารไทยๆ ที่ควรหลีกเลี่ยงมีอะไรคะ

ผมมีคำถามมาถามอะคัป คือผมอายุ20 ปีคับ แล้วถ้าเป็นโรคนี้แล้ว

การที่เราดื่มเหล้า แล้วสูบบุหรี่ จะทำให้ร่างกายนั้นเสื่อมโทรมกว่าคนปกติหรือป่าวคับ

ถ้าเสื่อมกว่าแล้ว อาการจะเป็นไงมั้งคับ ขอบคุณ คุณพยาบาลpcuคับ

หน้านี้ของคุณพยาบาลpcu นั้นมีความสำคัญสำหรับ พวกเราจิงๆเลยนะคับ

ต้องขอขอบคุณจิงๆคับที่มีโอกาศให้ ผมและเพื่อนได้มีโอกาศแลกเปลี่ยนความรู้กัน ต้องบอกว่าขอบคูณเป็นอยางสูงจิงๆคับ

แล้วผมก็มีอีกลิ่งนึงคับคุณพยบาลpcu นั้นก็คือลิ่งนี้คับ

http://www.ninerx.com/smf/index.php?topic=1972.0

พอเข้าไปจะเห็นได้ว่า เค้าบอกว่าคนที่เป็นg6pdนั้น แพ้พวกพืชตระกูลถั่ว มันยังไงอะคับ

ผมก็รับประทานนะคับ แต่ไม่เห็นเป็นไรเลย หรือผมอาจทานน้อยอะคับ อันนี้ผมข้องใจมากเลยคับ

ถ้าไงรบกวนคุณพยาบาลpcu ด้วยนะคับ

ขอขอบคุณเป็นอยางสูงคับ

สวัสดีค่ะ ดิฉันมีลูกชายคนแรกเป็น G6PD มีคนแนะนำว่าให้ทานเห็ดหลินจือ

คุณพยาบาล PCU ช่วยให้คำตอบหน่อยนะค่ะ ว่าลูกชายสามารถกินเห็ดหลินจือ

ได้หรือไม่ ถ้าทานได้ หรือไม่ได้ ส่วนไหนของเห็ดบ้าง เพราะตอนนี้มีคนแนะนำ

เป็นยาแบบแคปซูล , พวกซีเรียลอาหารธัญพืชที่มีส่วนผสมของเห็ดหลินจือ,

และโกโก้ชงดื่ม ตอนนี้กลุ้มใจมากค่ะ เพราะลูกชายป่วยบ่อย เดือนละ 1 ครั้ง

ตอนนี้ 1ขวบ 2 เดือนแล้วค่ะ ซึ่งลูกชายยังดื่มนมแม่อยู่นะค่ะ

รบกวนคุณพยาบาลด้วยนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ตอบครูน้อย คุณแบงค์ชลบุรี คุณสายใจ

อาหารไทยส่วนใหญ่ไม่มีส่วนผสมที่เป็นโทษ แต่ควรรู้ส่วนประกอบของอาหารก่อนรับประทาน บ้านเราที่ต้องห้ามเลยก็ถั่วปากอ้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนดิบยิ่งรุนแรง คุณแบงค์ข้องใจเรื่องพืชตระกูลถั่วจริงคะ มีหลายที่เขียนไว้ว่าควรหลีกเลี่ยง แต่กลุ่มพืชตระกูลถั่วนี้ใหญ่มากถ้ามีผลทุกตัวลำบากแน่คะ ยกเว้นถั่วปากอ้าแล้วถั่วอื่นถ้าไม่เคยกินมาก่อนจะลองกินครั้งแรกกินแค่4-5เม็ดลองดูก่อน ถ้าOK เม็ดเลือดปกติค่อยเพิ่มเพราะถ้าแพ้4-5เม็ดก็พบเม็ดเลือดแตกได้ดูจากปัสสาวะคะแต่ถ้าแตกน้อยๆต้องตรวจจึงรู้ดูด้วยตาเปล่าไม่เห็น แต่จะมีอาการมากหรือน้อยขึ้นกับบุคคลนะคะไม่ไช่ทุกคน ส่วนเรื่องเหล้าบุหรี่ แม้คนธรรมดามันยังทำให้ป่วยได้แล้วถ้ายิ่งเรามีปัจจัยอื่นเพิ่มมันก็ยิ่งทำร้ายเรามากขึ้นอีก ราคาก็แพงก็แล้วสูบแล้วเป็นโทษ ขอร้องเถอะคะห่างได้เท่าไหร่ก็จะดีต่อสุขภาพเท่านั้นคะ แค่อยู่ใกล้คนสูบบุหรี่เป็นประจำไม่ได้สูบเองก็ยังเป็นโรคปอดเลยคะคุณสายใจ ถามเรื่องเห็ดหลินจือ ในตำราไม่ได้ห้ามไว้แต่ก็ใช้วิธีเดียวกับการเริ่มอาหารชนิดใหม่ที่ไม่เคยได้รับมาก่อนคือเริ่มแต่น้อยแล้วสังเกตอาการภายหลังรับประทานว่าเป็นอย่างไรคะถ้าไม่มีอาการผิดปกติค่อยเพิ่มปริมาณขึ้น ครั้งละน้อย เพราะบางครั้งมีอาการน้อยสังเกตด้วยตาเปล่าไม่รู้ถ้าจะให้แน่ต้องส่งตรวจปัสสาวะเพราะไวกว่าพบได้แม้มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

     อย่างไรก็ตามอยากให้การระมัดระวังอาหารการกินเป็นนิสัย แต่อย่าให้มาเป็นความกดดันในการดำเนินชีวิตคะ

web

http://www.ninerx.com/smf/index.php?topic=1972.0

ที่คุณแบงค์ชลบุรี แนะนำให้เป็นประโยชน์มากเลยคะ เพื่อนๆคนไหนยังไม่ได้เข้าไปดูรีบเข้าไปนะคะ วันหลังเจออะไรดีๆเอามาฝากกันอีกนะคะ ขอบคุณสักพันครั้งคะ

เพิ่งคลอดลูกชายได้ 12 วัน เพิ่งไปฟังผลเลือดเมื่อวานนี้ คุณหมอบอกว่าลูกเป็น G6PD ดิฉันกังวลใจมาก อยากร่วมแลกแปลี่ยนประสบการณ์กับพ๋อแม่คนอื่นๆ ที่มีลูกเป็นโรคนี้

ลูกชายเข้านอนโรงพยาบาลครั้งที่5ครับครั้งนี้แพ้สีทากันสนิมเหล็กก่อนนั้นน้ำยาล้างกระจกรถยนต์เพราะนำรถเข้า0เคยแพ้ยากันยุงแบบสเปร์อยากแชร์ประสบการย์เพื่อเกิดประโยชน์กับท่านอื่นๆๆด้วยครับ ยามที่เด็กๆๆลำบากหัวอกพ่อแม่ใจจะขาดเลยครับ.

เรียน แม่หยา และ คุณวิศว์

ลูกชายคุณวิศว์ อายุเท่าไหร่แล้วคะ เข้ารพ.5 ครั้งภายในระยะเวลาเท่าไหร่คะ สีกันสนิมและน้ำยาล้างกระจกที่แพ้ยังดูรายละเอียดส่วนผสมได้ไหมคะ ถ้าได้ควรบันทึกไว้เพราะสารเคมีที่เป็นส่วนประกอบหากไปอยู่ในผลิตภัณฑ์อื่นก็อาจเสี่ยงอีก แต่ถ้าเราทราบชนิดก็ช่วยลดโอกาสในการสัมผัสลงได้ คุณพ่อคุณแม่ที่ดูแลลูกก็ฝากเรื่องน้ำยา2ชนิดและสเปร์กำจัดยุงที่คุณวิศว์มีประสบการณ์ด้วยคะ  สเปร์กำจัดยุงคนทั่วไปก็ยังน้ำลายฟูมปากมาแล้วคะ เนื่องจากหลังฉีดยากันยุงในห้องแล้วนอนญาติไปพบอีกที่หมดสติมีน้ำลายฟูมปากไม่ได้ต้องการทำร้ายตัวเองใดๆทั้งสิ้นคะ แต่คิดว่าไม่น่าจะเป็นอันตรายอยากนอนโดยไม่มียุงมารบกวนเท่านั้นเอง

ลูกชายอายุ8ขวบครับ 2ขวบกว่าๆๆแพ้สีน้ำมันทาบ้านค่อนข้างจะหนักมากตัวเหลืองบวมแดงตาแทบปิดหลังจากนั้นเดินตามสนมหญ้าก็เป็นผื่นแดงตามขาเพราะแพ้เคมีหรือยากำจัดแมลง 4ขวบแพ้ยากันยุงชนิดไร้กลี่นและยาล้างห้องน้ำหรือถูพื้นชนิดไร้มดแมลง5-6ขวบแพ้น้ำยาเช็ดกระจกรถยนต์เพราะนำรถเข้า0บริการเขาเลือบเบาะเช็ดกระจกให้ วันนี้ก็จะออกจากโรงบาลแล้วครับนอน3คืนเคนนอนเป็น10วันก็มี ครั้งน่าจแพ้ทินนเนอร์ทีข้างบ้านทาสีรั้ว.

นับว่าไม่บ่อยเท่าไหร่คะ แสดงว่าคุณพ่อคุณแม่ดูแลมีประสิทธิภาพคะ ถ้าย้อนไปอ่านบันทึกเก่าจะเห็นน้องที่โตแล้วรูปร่างสูงใหญ่สุขภาพดีได้ไม่ต่างกับเพื่อนคนอื่นเลยคะ ขอแค่ระวังสารเคมีกลุ่มที่มีผลกับการแตกของเม็ดเลือดให้เด็กทราบเพื่อเขาจะได้เรียนรู้ที่จะดูแลตนเองคะ

ลูกสาวอายุจะครบเดือน ในวันที่ 2 นี้ครับ มีอาการตัวเหลือง ในวันที่ 3 หลังคลอดเจาะเลือดไปตรวจผลปรากฏว่า มีภาวะพร่อง g6pd หมอส่องไฟให้ ประมาณ 2 วัน แล้วหมอก็ให้ออกจาก รพ.ตอนนี้สามอาทิตย์แล้วยังมีอาการเหลืองอยู่

แต่ไม่มาก อยากทราบว่า ภาวะตัวเหลือง มีระยะเวลานานเท่าไหร่ ครับ เด็กกินนมแม่อย่างเดียว ตื่นบ่อย ประมาณ ชัวโมงครึ่งกินทีนึงครับ ปกติหรือป่าวครับ

-เด็กกินนมแม่อย่างเดียว ตื่นบ่อย ประมาณ ชัวโมงครึ่งกินทีนึงครับ ปกติหรือป่าวครับ

   เรียนคุณ ่วิ ปกติคะเด็กแรกคลอดนอกจากนอนก็จะตื่นมากินปัสสาวะเสร็จก็จะหิว ลูกกินได้บ่อยทุก1-2 ชม.แล้วจะค่อยๆกินได้มากขึ้นและมื้อห่างขึ้น แม่จะเหนื่อยมากหน่อยคะตอนลูกอ่อนเพราะต้องให้นมบ่อย  ให้แม่บำรุงร่างกาย ดื่มนมมากๆ กินโปรตีน ผักผลไม้       ธัญญพืช  ที่สำคัญต้องพักผ่อนให้เพียงพอและทำจิตใจให้แจ่มใส น้ำนมจะได้มีปริมาณมาก ส่วนของอาการตัวเหลืองสารบิลิรูบินจะถูกขับออกทางอุจาระ และปัสสาวะ และสลายได้โดยแสงผ่านทางผิวหนัง  การรับแดดอ่อนตอนก่อน 7 โมงเช้าก็มีประโยชน์ให้อาการตัวเหลืองดีขึ้น ระยะเวลาที่ตัวเหลืองจะสั้นลง ปัจจุบันWHOให้เลี้ยงด้วยนมอย่างเดียว ไม่ให้ป้อนน้ำตามหลังกินนม  แต่พยาบาลยังเป็นห่วงเรื่องช่องปากพอลูกได้สัก5เดือนให้ฝึกลูกให้คุ้นเคยกับการทำสะอาดช่องปาก ลิ้น โดยใช้ผ้าบางๆสะอาดชุบน้ำต้มสุกพันปลายนิ้วเข้าไปแตะ กวาด ที่ลิ้น เหงือก กระพุ้งแก้ม วันละ 1-2 ครั้ง หรือทำประจำหลังอาบน้ำ เมื่อเริ่มอาหารอื่นเด็กจะคุ้นเคยและยอมให้ทำความสะอาดช่องปากง่ายขึ้น อย่ารอจนเห็นฟันหรือรอใช้แปรงสีฟันเด็กจะช้าไป

เป็น G6PD อายุ 18 ค่ะ ถ้ากินยาลดความอ้วน Reduce 15 mg และยาขาวของ Vistra จะเป็นไรมั๊ยคะ

ตอบให้หน่อยนะคะ กลัวมากมายค่ะ

ลูกชายเป็น G6PD ทั้ง 2 คนค่ะ เซิร์ซหาข้อมูลของโรคนี้ และบางเวปบอกว่า vitamin c

hight dose>10 g ก็ห้ามรับประทาน

คุณหมอคะ รบกวนสอบถามนิดนึงนะคะ

1.แล้ววิตามินซีที่เราซื้อได้ตามร้านขายยาในบู๊ทหรือวัตสันทานได้มั๊ยคะ มันเหมือนกันหรือเปล่า

2. ช่วงนี้กังวลเรื่องไข้หวัดใหญ่ 2009 มาก ๆ เลยค่ะ ลูกชายเป็น G6PD ถ้าเกิดไปติดเชื้อไข้หวัด 2009 อาการจะหนักกว่าคนทั่วไปมั๊ยคะ

ขอบคุณคุณหมอมาก

เราก็กิน วิตามิน ซี ไม่เห็นเป็นไรเลยค่ะ

กินเยอะซะด้วย - -

ถึงน้องจีจี้

"เป็น G6PD อายุ 18 ค่ะ ถ้ากินยาลดความอ้วน Reduce 15 mg และยาขาวของ Vistra จะเป็นไรมั๊ยคะ?"

พยาบาลข้อร้องละคะว่าอย่าได้กินมันเลยขอให้ศึกษาเรื่องหลักโภชนการเลือกกินอาหารแคลอรี่ต่ำและออกกำลังกายเป็นวิธีที่ดีที่สุด  การกินยาลดความอ้วนหลังหยุดยาจะเกิดYoYo effect ได้สูง

ตอบคุณแม่ของลูกชาย

"วิตามินซีที่เราซื้อได้ตามร้านขายยาในบู๊ทหรือวัตสันทานได้มั๊ยคะ"

ปกติที่พบในท้องตลาดจะทำเม็ดละ 200-1,500 มก. และเราก็ไม่มีทางกินได้มากถึง 10 กรัมซึ่งก็คือ10,000 มก.คะเพราะฉะนั้นคุณแม่ต้องดูที่สลากกำกับคะว่าที่ซื้อมาหรือจะซื้อเป็นขนาดเม็ดละกี่มก. และควรเลือกให้อาหารที่มีวิตามินซีสูงมารับประทานในครอบครัวด้วยคะ ลองเข้าเน็ตดูจะเห็นว่าบ้านเราหาอาหารที่มีวิตามินซีได้ง่ายมากคะทั้งผักและผลไม้

"ไข้หวัดใหญ่ 2009 มาก ๆ เลยค่ะ ลูกชายเป็น G6PD ถ้าเกิดไปติดเชื้อไข้หวัด 2009 อาการจะหนักกว่าคนทั่วไปมั๊ย"

เนื่องจากเป็นโรคอุบัติใหม่ยังไม่มีรายงานว่า กลุ่มG6PD เป็นกลุ่มเสี่ยง แต่ก็ควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรงเพราะถึงติดถ้าเราสุขภาพแข็งแรงเราก็จะมีภูมิคุ้มกันเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ  แต่หากเรารู้สุขภาพช่วงนั้นไม่ดีหากป่วยเป็นหวัดและมีไข้เกิน 38 องศาC กินยาลดไข้เกิน2มื้อแล้วไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์ทันที คุณแม่มีปรอทวัดไข้ประจำบ้านแล้วยังคะ ผ้าปิดปากปิดจมูกแบบซักได้มีพอแล้วยัง การล้างมือด้วยน้ำสบู่เมื่อต้องสัมผัสกับสิ่งที่ต้องใช้ร่วมๆกัน หรือเจลล้างมือกรณีไม่สามารถหาที่ล้างได้สะดวก แต่ถ้ามีที่ล้างล้างด้วยสบู่ดีที่สุด

 

ขอบคุณคุณหมอมาก ๆ ค่ะ ได้คำตอบแบบนี้ใจชื้นขึ้นมาเยอะเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำทุกอย่างนะคะ

ลืมบอกคุณหมอเรื่องวิตามินซี ปกติลูกเป็นคนชอบทานผลไม้ค่ะ แต่ถ้าเห็นวิตามินซี

ที่ไหนก็จะกระโดดใส่ทันทีน่ะค่ะ ก็เลยสอบถามเพื่อจะได้ทราบว่า จะพอให้เค้าทานได้

ต่อไป หรือผ่อนหนักผ่อนเบาในส่วนไหนได้บ้างน่ะคะ

ตอนนี้ทราบคำตอบแล้วค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

ยินดีคะ พยาบาลก็ต้องชอบคนที่สนใจดูแลสุขภาพตนเองและคนในครอบครัวอยู่แล้วคะ

ลูกชายเป็นโรคจี 6PD คะ อยากทรบว่าเขาจะเจริญเติบโตสูงทันเพื่อนหรือเปล่า เพราะเคยมีพยาบาลบอกว่าช่วงอายุประมาณ 4-5 ปี เขาจะไม่สูงทันเพื่อนหรือจะเจริญเติบโตช้ากว้าเพื่อนจริงหรือเปล่าคะ แต่ตอนนี้น้องอายุได้ 1ขวบ 4 เดือน ฟันขึ้นหลาย วิ่งเล่น ซนมากพัฒนาการเร็วกว่าเด็กทั่วไป ชอบเลียนแบบพฤติกรรม ชอบพูดเลียนแบบเสียงได้ดีมาก การเจริญเติบโตก็เร็วน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน สูงกว่าเด็กรุ่นเดียวอีก

อยากทราบว่าโรคนี้จะมีผลอะไรไหมกับตัวน้อง

เรื่องการเจริญเติบโตไม่มีปัญหาคะ พยายามหลีกเลี่ยงอย่าให้เด็กต้องมีภาวะเม็ดเลือดแตกเท่านั้นเองที่ต่างจากคนอื่น  เด็กเยอะคะโตขึ้นตัวสูง 170-180 ซม. พ่อแม่คอยให้ความรู้ลูกสอนให้เขาระวังตนเอง บางคนพยาบาลเจอตอนวัยรุ่นแล้วยังไม่เคยมีปัญหาเม็ดเลือดแตก เด็กบอกไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นอย่างไรแต่เขารู้ว่าตัวเขาสามารถทำอะไรได้  อะไรต้องห้าม อะไรห้ามเด็ดขาด เขาสามารถเรียนรู้ผ่านพ่อแม่โดยไม่จำเป็นต้องเผชิญกับภาวะเม็ดเลือดแตกหรือถ้าเจอเขาก็จะมีสติและรู้ว่าต้องรีบไปพบแพทย์

ตอนนี้อายุ20 รุตัวว่าเปนแต่่มายรุว่าห้ามอ่ะไรบ้าง แล้วไปกินพวกธัญพืชแล้วก็ถั่วเหลืองมานานตอนนี้ตัวเหลืองซีดเรยอ่ะค่ะ พักผ่อนน้อยด้วยเพราะงานเยอะ แล้วไปดื่มกับเพื่อนๆมา ตอนนี้เหมือนจะไม่มีเลือดเ้รยทานวิตามินซีดู อยู่แต่เพิ่งทานเอง แ้ล้วปประจำเดือนก็ไม่มาอ่ะค่ะ รูสึกเหนื่อยง่ายมากๆ ไม่ทราบว่า เกี่ยวกับทานถั่วเหลืองสะสมรึเปล่าค่ะเพราะไ่ม่นานนี้้ไปอ่านไปเวปที่ลูกเคาเปนมาห้ามทานพวกนี้ด้วย ควรทำอย่างไรดีค่ะ

คุณ farymay รู้ว่าเป็นตอนอายุเท่าไหร่คะ พื้นเพน้องอยู่พื้นที่ไหนคะ พยาบาลต้องหาสาเหตุแล้วว่าคนวินิจฉัยมีระบบการให้ข้อมูลแก่ผู้รับบริการอย่างไร น้องมีแพทย์ประจำตัวแล้วหรือยังคะ ถ้ายังควรจัดการเลือกตามสิทธิที่มีอยู่และหาแพทย์ที่ดูแลประจำที่น้องสะดวก เพราะบันทึกข้อมูลสุขภาพน้องจะได้ต่อเนื่อง การกินเมล็ดธัญญพืชต้องดูเป็นชนิดๆ และเป็นรายบุคคลตอบเหมาไม่ได้คะ เพราะเมล็ดธัญญพืชมีมากมายแม้แต่ข้าวก็เป็นธัญญพืช ส่วนรายชนิดบางคนกินได้เม็ดเลือดไม่แตก แต่บางคนกินแล้วเม็ดเลือดแตก ปริมาณที่แต่ละคนรับได้ก็ต่างกัน ยกเว้นถั่วปากอ้า(ยิ่งโดยเฉพาะถ้ามันยังดิบ)ห้ามกินเด็ดขาดในทุกคนที่เป็น G6PD พยาบาลไม่ทราบว่าน้องดื่มบ่อยแค่ไหนและแต่ละครั้งประมาณเท่าใดถ้ารักตัวเองเพื่อสุขภาพแล้วพยาบาลขอให้งดดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด น้องอายุยังน้อยเลือกที่ดื่มหรือไม่ดื่มได้

คุณ Pol ซึ่งมีG6PD ได้postไว้เมื่อ21 กย.50ว่า

สิ่งอื่นๆที่ควรหลีกเลี่ยง

ถั่วปากอ้า ไวน์แดง พืชตระกูลถั่ว บลูเบอรี่ โยเกริตที่มีส่วนประกอบของ ถั่วปากอ้าถั่วปากอ้า ไวน์แดง พืชตระกูลถั่ว บลูเบอรี่ ถั่วเหลือง โทนิค (tonic) โซดาขิง การบูร

ที่มา: Ernest Beutler,M.D.,Prof. Lucio Luzzatto, Prof.P.Marradi.Italian Health Ministry

ตอนนี้ลูกชายอายุได้15วันแล้ว หมอบอกว่าลูกเป็น g6pd ในกรณีนี้เวลาแม่รับประทานอาหารจำพวกถั่วปากอ้า ถั่วเหลือง หรือสิ่งที่เขาให้หลีกเลี่ยงแล้วลูกกินนมแม่ สารอาหารเหล่านนี้จะถ่ายทอดไปยังลูกไหมค่ะ

น้ำเต้าหู้ ลูกจะทานได้ไหมค่ะแล้วแม่ให้นมลูกจะทานได้ไหมค่ะ ตอนนี้แม่ยังทานน้ำเต้าหู้อยู่ค่ะ

แล้วเห็นเขาบอกว่าห้ามผู้ป่วยเข้าใกล้ต้นมะรุมและกินมะรุมจริงไหมค่ะ เพราะว่าที่บ้านมีต้นมะรุมต้นหนึ่งค่ะ

ช่วยตอบด้วยน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ไม่ค่อยเจอปัญหาเรื่องผ่านทางน้ำนมคะ แต่ก็พยายามทดลองจากน้อยๆก่อนกรณีที่ไม่แน่ใจในชนิดอาหารต่างๆเพื่อความไม่ประมาท

ส่วนเรื่องมะรุมขอตรวจสอบก่อนคะ พยาบาลไม่เคยได้ข้อมูลเรื่องนี้มาก่อนคะ

ลูกชายเป็น g6pd ตอนนี้อายุสองขวบกว่าแล้ว ได้รับเมลล์เกี่ยวกับมะรุมต้านมะเร็ง และมีข้อห้ามสำหรับผู้ที่มีภาวะบกพร่องเอนไซน์g6pd ห้ามรับประทานมะรุมเพราะมีสารที่มีผลกระทบต่อเม็ดเลือดแดงเช่นเดียวกับถั่วปากอ้า คะ

ถ้าสนใจรับเมลล์ ....มะรุมต้านมะเร็งส่งอีเมลล์มาได้ที่

[email protected] เดี๋ยวจะส่งไปให้คะ

คือ ผม เป็นโรค G6PD แล้วตอนนี้ ผมอายุก็ 18 แล้ว คือ อยาก ทราบ ว่า ยาเพิ่มสมัธภาพทางเพศตัวไหนที่ทานได้ ตัวไหนทานไม่ได้ บ้างครับ

ตอบ คุณman

การใช้ยานี้ในคนปกติก็ต้องปรึกษาแพทย์คะ ยิ่งถ้ามีโรคประจำตัวยิ่งต้องปรึกษาอยู่ในการดูแลของแพทย์คะ และแพทย์เฉพาะทางด้านนี้เท่านั้นที่สั่งยานี้ได้ไม่ไช่แพทย์ทุกคนที่สามารถสั่งได้ ที่จริงอายุขนาดนี้ไม่น่ามีความจำเป็น ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ พักผ่อนให้เต็มที่ ทำจิตใจให้สงบผ่องใสคลายกังวล แค่นี้ก็น่าจะดีกว่ายาคะ แต่ถ้าจำเป็นแนะนำให้อยู่ในความดูแลของแพทย์คะ

อยากทราบว่าถ้าเป็นโรคนี้แล้ว สามารถมีลูกได้มั้ยค่ะ ถ้ามีได้ลูกจะมีโอกาสปกติหรือไม่ค่ะ

 

ตอบคุณ rukjun

 เป็นโรคนี้แล้ว สามารถมีลูกได้ค่ะ ต้องทราบรายละเอียดว่าแม่เป็น หรือพ่อเป็น เพราะโรคนี้สามารถถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์แบบ X – linked resessive (ความผิดปกติอยู่บน โครโมโซม X )โดยผ่านทางโครโมโซมเพศหรือ X โครโมโซม ในผู้ชายมีโครโมโซม X เพียงตัวเดียวต่างจากเพศหญิงที่มี 2 ตัว ดังนั้นโอกาสเกิดโรคจึงพบในเพศชายมากกว่า และเพศหญิงที่มีความผิดปรกติของโครโมโซม X เพียงตัวเดียวจะไม่แสดงอาการของโรค ยกเว้นถ้ามีความผิดปกติของ X ทั้ง 2 ตัว เพราะฉะนั้นต้องทราบทั้ง2 ท่าน ทางที่ดีหากเป็นไปได้ถ้ารู้ว่าเป็นควรแต่งกับคนที่ไม่เป็นเพื่อลดอุบัติการ

ถ้ามีข้อมูลทั้งสองฝ่ายมาเพิ่มพยาบาลจะอธิบายใหม่ให้เฉพาะเจาะจงกว่านี้คะ

ลูกชายเป็น G6PD ตอนนี้อายุได้ 1 ขวบ 1 เดือนแล้วค่ะ มีครั้งหนึ่งป่วยเป็นหวัดมีไข้สูงมาก แล้วก็อ่อนเพลีย 2 วัน แต่ไปหาหมอก็หายเป็นไข้นะค่ะ แต่ก็อดห่วงไม่ได้ว่าจะมีอาการสะสมให้เม็ดเลือดแดงแตกไหมค่ะ เพราะน้องป่วยทุกเดือนเลยยิ่งตอนนี้เข้าหน้าหนาวด้วยค่ะ ส่วนอาหารถ้าเป็นผลไม้ อย่างส้ม สามารถกินได้ไหมค่ะ กับนมถั่วเหลืองนะค่ะ

สวัสดี คุณพลอย

ประเด็นลูกชายเป็น G6PD ตอนนี้อายุได้ 1 ขวบ 1 เดือนแล้วค่ะ มีครั้งหนึ่งป่วยเป็นหวัดมีไข้สูงมาก แล้วก็อ่อนเพลีย 2 วัน แต่ไปหาหมอก็หายเป็นไข้นะค่ะ แต่ก็อดห่วงไม่ได้ว่าจะมีอาการสะสมให้เม็ดเลือดแดงแตกไหมค่ะ

-น่าจะปลอดภัยคะเพราะถ้าเม็ดเลือดแดงแตกลูกจะปัสสาวะเป็น สีโค้กให้เห็นเลยคะ และ เม็ดเลือดแดงมีอายุแค่ 120 วันยังไงร่างกายก็ต้องทำลายและสร้างใหม่เป็นประจำอยู่แล้วคะ

ส่วนอาหารถ้าเป็นผลไม้ อย่างส้ม สามารถกินได้ไหมค่ะ กับนมถั่วเหลืองนะค่ะ

-ในส้มมีวิตามินซี บางรายไวกับวิตามินซี แต่ไม่ทุกราย เพราะวิตามินซีพบได้ทั่วไปในผักผลไม้แต่ปริมาณแตกต่างกัน ลองให้ทานแต่น้อยๆในวันที่เริ่มพยายามควบคุมปัจจัยอื่นอย่าเริ่มอาหารใหม่มากกว่า 1 ชนิดในแต่ละครั้ง ส่วนนมถั่วเหลืองก็ทำนองเดียวกัน

เมื่อเด้กโตขึ้นความสามารถในการต้านต่อตัวกระตุ้นจะเพิ่มมากขึ้นคะ

ขอบคุณมากนะค่ะ คุณพยาบาล ตอนนี้เริ่มดูแลน้องมากขึ้นในเรื่องการกินเพราะไม่รู้ว่าอะไรบ้างที่น้องแพ้

กรณีเด็กทารก อายุ 3 เดือน

1. หากจะสังเกตเกี่ยวกับโรค G6PD นอกจากการสังเกตจากฉี่แล้ว มีการสังเกตเบื้องต้นเกี่ยวกับอาการหรือเปล่าคะ

2. อยากทราบว่ากรณีที่เด็กแพ้สารเคมี แต่อาการไม่รุนแรง เป็นไปได้หรือไม่ที่อาการ G6PD จะไม่กำเริบ

3. อยากให้ผู้มีประสบการณ์ดูแลเด็ก G6PD ช่วยบอกรายการสารเคมีที่บุตรหลานของท่านเคยแพ้ให้ด้วยคะ เพื่อเป็นความรู้ในการดูแลเด็ก G6PD

4. เกี่ยวกับลูกเหม็น จะมีอันตรายต่อเด็กกรณีใดคะ เช่น สัมผัส สูดดม หากสูดดมปริมาณไม่มากอาการ G6PD จะกำเริบหรือไม่

5. การบูณ จะมีอันตรายต่อเด็กกรณีใดคะ เช่น สัมผัส สูดดม หากสูดดมปริมาณไม่มากอาการ G6PD จะกำเริบหรือไม่ เพราะปัจจุบันมีการนำการบูณมาใช้ภายในบ้านมากขึ้น พบเห็นมากกว่าลูกเหม็น

6. พิมเสน นี้แพ้หรือเปล่าคะ

ลูกชายเป็น G6PD ตอนนี้อายุ 5 เดือน ทราบผลตั้งแต่แรกเกิด และมีอาการตัวเหลืองประมาณ 3 เดือน ตอนนี้มีอาการฉี่เหมือนเป็นสีเลือด แต่ไม่มีอาการอื่นเลยเช่น ยังร่าเริงอยู่ ไม่มีไข้ ไม่งอแง เลย จำเป็นต้องไปหาหมอหรือเปล่าคะ ขอทราบข้อมูลหน่อยค่ะ พอดีลูกชายเป็นอาการนี้ค่อนข้างบ่อย และเกิดจากสาเหตุอะไรคะ การร้องไห้มากๆเป็นสาเหตุด้วยหรือเปล่าคะ

สวัสดีคุณ พลอย คุณMOM คณJung กรณีเด็กทารก อายุ 3 เดือน

1. หากจะสังเกตเกี่ยวกับโรค G6PD นอกจากการสังเกตจากฉี่แล้ว มีการสังเกตเบื้องต้นเกี่ยวกับอาการหรือเปล่าคะ                                                                       นอกจากสังเกตฉี่ให้ระวังเรื่องไข้นะคะเพราะช่วงมีไข้เด็กG6PDจะเม็ดเลือดแตกได้ง่าย อย่างอื่นก็เหมือนเด้กทั่วไปคะ

2. อยากทราบว่ากรณีที่เด็กแพ้สารเคมี แต่อาการไม่รุนแรง เป็นไปได้หรือไม่ที่อาการ G6PD จะไม่กำเริบ                                                                                   เป็นไปได้คะ เพราะเด็กบางคนตั้งแต่เล็กจนวัยรุ่นยังไม่เคยมีภาวะเม็ดเลือดแตกเลยคะ รู้ว่าเป็นเพราะหมอบอกแม่ตอนแรกคลอด เท่านั้น เขาสามารถอยู่ร่วมกับภาวะG6PD ได้อย่างลงตัว

3. อยากให้ผู้มีประสบการณ์ดูแลเด็ก G6PD ช่วยบอกรายการสารเคมีที่บุตรหลานของท่านเคยแพ้ให้ด้วยคะ เพื่อเป็นความรู้ในการดูแลเด็ก G6PD

   ผู้ใดมีข้อมูลเพิ่มช่วยแลกเปลี่ยนกันนะคะ ที่พยาบาลรู้ก็ลงให้จนหมดแล้วตอนต้นblog 

4. เกี่ยวกับลูกเหม็น จะมีอันตรายต่อเด็กกรณีใดคะ เช่น สัมผัส สูดดม หากสูดดมปริมาณไม่มากอาการ G6PD จะกำเริบหรือไม่                                                 ส่วนใหญ่ผ่านการสูดดมคะแต่ต้องปริมาณมากพอควรเด็กส่วนใหญ่ใช้วิธีกลั้นหายใจเวลาจำเป็นต้องผ่านลูกเหม็นก็ปลอดจากภัยลูกเหม็นได้ 

5. การบูณ จะมีอันตรายต่อเด็กกรณีใดคะ เช่น สัมผัส สูดดม หากสูดดมปริมาณไม่มากอาการ G6PD จะกำเริบหรือไม่ เพราะปัจจุบันมีการนำการบูณมาใช้ภายในบ้านมากขึ้น พบเห็นมากกว่าลูกเหม็น    6. พิมเสน นี้แพ้หรือเปล่าคะ                                การบูรและพิมเสนกับG6PD ยังไม่มีใครรายงานเลยคะถ้าใครมีข้อมูลเข้ามาแจมหน่อยนะคะ

ลูกชายเป็น G6PD ตอนนี้อายุ 5 เดือน ทราบผลตั้งแต่แรกเกิด และมีอาการตัวเหลืองประมาณ 3 เดือน ตอนนี้มีอาการฉี่เหมือนเป็นสีเลือด แต่ไม่มีอาการอื่นเลยเช่น ยังร่าเริงอยู่ ไม่มีไข้ ไม่งอแง เลย จำเป็นต้องไปหาหมอหรือเปล่าคะ ขอทราบข้อมูลหน่อยค่ะ พอดีลูกชายเป็นอาการนี้ค่อนข้างบ่อย และเกิดจากสาเหตุอะไรคะ การร้องไห้มากๆเป็นสาเหตุด้วยหรือเปล่าคะ

ควรพบแพทย์เพื่อตรวจเลือดและปัสสาววะคะ  การร้องไห้ไม่น่าไช่สาเหตุ  แต่การร้องให้มากเป็นตัวบอกว่าเด็กไม่สุขสบายตัวต้องหาสาเหตการร้องกวนให้เจอคะ

ข้อมูลที่ให้กับกระผม ผมขอขอบคุณนะครับ

อยากจะเรียนถามค่ะว่า

ผู้ที่เป็นโรค G6PD จะเป็นทหารเกณฑ์ได้หรือไม่ค่ะ คือ ลูกชายเป็นอยู่ค่ะ

เป็นห่วงมากเลยไม่รู้จะทำยังไงดี

ช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ

คุณแม่อยากให้เกณฑ์ หรือไม่ให้เกณฑ์คะ G6PD ไม่อยู่ในข่ายที่ยกเว้นคะ

คำว่า โทนิค (Tonic) ไม่ทราบว่าพบได้ในสารเคมีประเภทใด หรือพบในผลิตภัณฑ์ใดบ้างที่เราใช้ในชีวิตประจำวันคะ

เพิ่มเติม ใบพกประจำตัวผู้ป่วย G6PD ของลูกชาย มีรายการของ การบูร ด้วยคะ

ขออนุญาตนำไปเป็นข้อมูลสอนนักเรียนครับ

สวัสดีคุณMOM และ อาจารย์ธนิตย์ สุวรรณเจริญคะ

ขอบคุณทั้ง 2ท่านคะที่เข้ามาแลกเปลี่ยนและให้ข้อมูล และฝากถึงเพื่อนๆคนอื่นๆด้วยนะคะเรื่องการบูรก็ห้ามช่นเดียวกับลูกเหม็นคะ หน้าตาของการบูรเท่าที่สอบถามมาเป็นเกร็ดขาว เพราะฉะนั้นพิมเสนน้ำก็ควรจะไม่ได้ด้วยเพราะมีส่วนผสมของการบูร

ส่วนคำว่าโทนิคน่าจะอยู่ผสมอยู่ในพวกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์คอกเทล                  เช่นเหล้าGin+Tonic water

อยากทราบว่ายาสามัญประจำบ้านที่สามารถหยิบ

ให้ลูกที่เป็นโรค G6PD ทานได้เลยโดยที่ไม่เกิดอันตราย

มีอะไรบ้างคะ

น้องพีตอนนี้อายุได้ 1 ปี 10 เดือนค่ะ น้องเป็น g6pd ขณะมีน้ำหนัก 14 กก.ตอนนี้จะทำประกันชีวิตให้น้อง ไปเจาะเลือดพบว่ามีภาวะของธาลัสซีเมียด้วย ไม่ทราบว่ามีภาวะโรคเลือดทั้ง 2 อย่างในคนคนเดียวจะเกิดอันตรายมากรึเปล่าคะ และควรดูแลน้องได้อย่างไรและภาวะของธาลัสซีเมียสามารถรักษาให้หายได้หรือไม่ขอทราบข้อมูลด้วยค่ะ หากเป็นไปได้รบกวนส่งไปตาม e-mailข้างต้นด้วย ขอบคุณค่ะ

สวัสดี คะคุณ PP's mom

ยาสามัญที่กินได้เช่น Paracetamol ให้ในขนาดรักษาคือ 10 mg/kg/dose สำหรับเด็ก ห้ามรับประทานยานี้ติดต่อกันเกิน 3-5 วัน ยกเว้นเด็กอ้วนต้องเอาส่วนสูงมาคำนวณLBWด้วยมิฉะนั้นยาจะเกินขนาดได้ ยาแก้แพ้ลดน้ำมูก CPM ทานได้คะ วิธีที่ง่ายที่สุดคืออย่าเริ่มยาตัวใหม่เอง ให้กินยาที่แพทย์เคยสั่งให้และใช้ในขนาดที่แพทย์คำนวณมาแล้ว แล้วเราใช้ยานั้นซ้ำในขนาดที่แพทย์เคยให้ในระยะเวลาไม่นานนักเพราะเด็กโตเร็วถ้ากินขนาดเดิมที่เคยได้จะไม่มีปัญหายาเกินขนาดแต่อาจได้น้อยกว่าเล็กน้อย

สวัสดีคะคุณแม่น้องพี

พยาบาลมีบันทึกโรคเลือดแยกอีกบันทึกคะจะเป็นกลุ่มฮีโมฟีเลียธาลัสซีเมีย แต่เผื่อไม่สะดวกเลยเอาวิธีรักษาแบบใหม่มาให้อ่านดูเพิ่มจากการกินยาและถ่ายเลือดประคับประคอง แต่คนไทยที่เป็นธาลัสซีเมียชนิดไม่รุนแรงไม่ต้องทำอะไรทั้นั้นเดินชนกันวันละเยอะแยะโดยที่เราไม่รู้ว่าเขาเป็นเพราะฉะนั้นต้องดูชนิดรายละเอียดอีกทีคะว่าเป็นแบบใด

พบวิธีรักษาแล้ว ธาลัสซีเมีย (ref. http://www.bangkokhealth.com )

ที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ดร.อิลแฮม อับดุลจาดาเยล นักชีววิทยาด้านเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ชาวปากีสถาน เผยถึงความสำเร็จของการบำบัดโรคด้วยสเต็มเซลล์จากเลือดของผู้ป่วยเอง เป็นครั้งแรกของโลกว่า การค้นพบการบำบัดรักษาด้วยสเต็มเซลล์มีมาตั้งแต่ปี 1990 ล่าสุดนี้ ได้ค้นพบทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงแบบย้อนกลับ ด้วยสเต็มเซลล์ ที่เรียกว่า Retrodifferentiated โดยการเจาะเลือดและสกัดเอาเม็ดเลือดขาวออกมา เพื่อค้นหาสเต็มเซลล์ ก่อนจะถ่ายเลือดกลับเข้าไปในตัวคนไข้อีกครั้ง วิธีนี้นอกจากจะช่วยลดการติดเชื้อแทรกซ้อนจากการรับเลือดแล้ว ยังช่วยให้ผู้ป่วยด้วยโรคทางพันธุกรรมและโรคที่เกี่ยวกับเลือดหลายโรค เช่น โรคธาลัสซีเมีย ลูคีเมีย โรคซิกเคิล โรคเบาหวาน รวมไปถึงโรคที่เกี่ยวข้องกับการบาดเจ็บของกระดูกสันหลัง จนสูญเสียความรู้สึกของแขน ขา ก็สามารถที่จะใช้ทฤษฎีนี้ในการรักษาได้

ดร.อิลแฮมกล่าวต่อว่า การบำบัดรักษาโรคด้วยสเต็มเซลล์ของผู้ป่วยเองที่เป็นโรคธาลัสซีเมีย ประเภทที่มีอาการปรากฏชัดเจนและจำเป็นต้องให้เลือดนั้น ทำให้ผู้ป่วยประสบปัญหามีความทุกข์ทรมาน โดยเฉพาะการที่ต้องให้เลือดทุกอาทิตย์ แต่ถ้าใช้ทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงแบบย้อนกลับด้วยสเต็มเซลล์ อาจทำให้ระยะเวลาของการให้เลือดลดน้อยลง เช่น อาจจะเป็นเดือนละครั้งก็ได้ ทั้งนี้ ทฤษฎีนี้ได้ผ่านการทดลองรักษาผู้ป่วยชาวปากีสถานไปแล้ว 28 ราย ที่สถาบันการแพทย์และศัลยกรรมเกี่ยวกับกระดูกและข้อ (โอเอ็มไอ) นอกจากนี้ ยังรักษาผู้ป่วยสภาวะเลือดจางชาวอินเดีย ซึ่งไม่สามารถสร้างใหม่ ได้เองจำนวน 4 ราย ประสบความสำเร็จ โดยเกิดการเปลี่ยนแปลงแบบย้อนกลับของสเต็มเซลล์ ของเลือดผู้ป่วยเองในระยะเวลาอันสั้น

การค้นพบครั้งนี้ เป็นเรื่องที่มีประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะประธานาธิบดีเปอร์เวส มูซาราฟ ของปากีสถาน ได้เปิดตัวสนับสนุนโครงการศึกษานี้อย่างเต็มที่ เนื่องจากเป็นการรักษาที่ใช้เลือดของผู้ป่วยเอง ไม่ต้องรอการบริจาคเลือดจากผู้บริจาค ทำให้สามารถสกัดสเต็มเซลล์ ได้มากและสมบูรณ์ รวมทั้งสามารถควบคุมเม็ดเลือดของเราให้ไม่ต้องมีตัวฆ่าเชื้อ หรือเคมีบำบัด และเป็นการรักษาที่ไม่ต้องผ่าตัดด้วย กระบวนการในการรักษาด้วยวิธีนี้ ใช้เวลาเพียง 8 ชม. ตั้งแต่การเจาะเลือด สกัดเม็ดเลือดขาวและเพาะหาสเต็มเซลล์จากเม็ดเลือดขาว ก่อนจะให้สเต็มเซลล์กลับเข้าไปในตัวของคนไข้ ล่าสุดพบว่าผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงจากปัญหาระบบประสาท ทำให้กล้ามเนื้อแขน ขา อ่อนแรง สามารถที่จะหายเป็นปกติได้ ทั้งนี้ ในวันที่ 27 ก.ค. นี้ จะเข้าไปนำเสนอความสำเร็จของการวิจัยครั้งนี้ กับคณะแพทย์ของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วย

ดร.อิลแฮมกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงแบบย้อนกลับด้วยสเต็มเซลล์ ที่เรียกว่า Retrodifferentiated ได้ถูกเผยแพร่ไปในที่ต่างๆ ภายใต้ความร่วมมือของสถาบันและองค์กรแพทย์ ทั้งในอังกฤษ และอเมริกา รวมทั้งสถาบันการแพทย์ของมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ในสหรัฐอเมริกาด้วย ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสำนักงานไตรสเต็มเซลล์ ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในประเทศอังกฤษ โดยได้จดสิทธิบัตรการเป็นเจ้าของทฤษฎีนี้แล้วใน 73 ประเทศทั่วโลก

ด้าน น.พ.เจฟ อัคฮา แพทย์ประจำสถาบันโอเอ็มไอ กล่าวว่า ทฤษฎีนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัย จากจำนวนผู้ป่วยมากกว่า 30 ราย ไม่มีผลในแง่ลบหรือเกี่ยวข้องกับสาเหตุการเสียชีวิตในระยะเวลา 13 เดือน ซึ่งคนไข้ที่เข้ารับการรักษาจะได้รับการติดตามผลเป็นเวลา 24 เดือน และในผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมียที่มีอาการปรากฏชัดเจนจำนวน 28 ราย ที่ได้รับการรักษาโดยทฤษฎีนี้ พบว่าไม่มีอันตรายในระหว่างการรักษาและไม่พบผลข้างเคียงใดๆ

สำหรับโรคธาลัสซีเมียนั้น ถือเป็นโรคทางพันธุกรรมที่เป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทย โดยมีผู้ที่เป็นพาหะของโรคนี้ถึงกว่า 24 ล้านคน มีผู้ป่วยประมาณกว่า 6 ล้านคน ในประเทศไทยที่ผ่านมาการคัดกรองโรคนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยใช้วิธีการรณรงค์ให้คู่สามี ภรรยา ตรวจเลือดก่อนที่จะตัดสินใจมีบุตร หากพบว่าเป็นพาหะของโรค หรือมีความเสี่ยงสูง จะได้ระมัดระวัง หรือตัดสินใจยกเลิกการมีบุตร เนื่องจากเป็นโรคที่ต้องให้เลือดตลอดชีวิต

ขอโทษคะคุณแม่น้องพี พยาบาลไม่เห็นEmailคะเลยไม่ได้ส่งให้คะ

คือผมจะสมัครเป็นทหารสัญญาบัตรตอนนี้ครับ

แต่เค้าเขียนว่า บัญชีชื่อโรคที่ขัดต่อการเข้ารับราชการทหาร

(๔) โรคเลือดและอวัยวะสร้างเลือด

(ก) โรคเลือดหรืออวัยวะสร้างเลือดผิดปกติอย่างถาวรและอาจเป็นอันตราย

แล้วผมเป็นโรคg6pdอ่ะครับ ถือว่าเป็นโรคเลือดหรืออวัยวะสร้างเลือดผิดปกติอย่างถาวรหรือปล่าวครับ

ขอบคุณครับ

ตอบคุณเด็กน้อย

โรคนี้เป็นภาวะพร่อง เอนไซม์ G-6-PD ถ้าให้พยาบาลตีความ เม็ดเลือดและการสร้างเม็ดเลือดปกติ ตัวที่ขาดคือเอนไซม์คะมาจากขาดโปรตีนตัวหนึ่ง

เอนไซม์ G-6-PD ย่อมาจาก Glucose – 6 – Phosphate Dehydrogenase เป็น เอนไซม์ที่มีอยู่ในเซลล์ทั่วไปของร่างกายรวมทั้งเม็ดเลือดแดงเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับอวัยวะที่สร้างเม็ดเลือด

สวัสดีค่ะคุณพยาบาลคะ คือว่าตอนนี้ลูกอายุ 10 เดือน ที่โรงพยาบาลนัดไปเตาะเลือดหาภาวะซีด ปรากฎว่าลูกซีด ตกใจมากค่ะ หมอให้ธาตุเหล็กมาทานวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 0.6 ซีซีค่ะ แล้วอีก 1 เดือนนัดไปตรวจอีกครั้ง อยากรบกวนถามว่า

1. จะเป็นอันตรายกับลูกไหมคะ

2. มีผลต่การพัฒนาการทางร่างกาย ทางสมองไหมคะ

3. จะเลยเถิดไปถึงเป็นโรคธาลัสซีเมีย หรือมะเร็งเม็ดเลือดไหม

4. จะมีโอกาสหายไหมคะ

5. ควรดูแลรักษาอย่างไร

6. อาหารที่ควรทาน และไม่ควรทานมีอะไรบ้างคะ

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ รบกวนส่งคำตอบ ที่ [email protected] นะคะ ขอบคุณค่ะ

ตอนนี้น้องอายุ 2 ขวบ 2 เดือนแล้ว น้ำหนัก 13.5 ฉีดวัตซีนที่มีทุกตัวเลย เพราะคุณแม่กลัว แล้วคุณหมอแนะนำให้ฉีด ipd ด้วย 3 เข็มแล้ว แต่ตอนนี้น้องชอบทาน น้ำเต้าหู้มากเลยทานทุกวัน หรือไม่ก็นมถั่วเหลือง จะเป็นอะไรไหมค่ะ

ถ้าดื่มแล้วไม่มีอาการผิดปกติอะไรก็ไม่มีปัญหาคะ เพราะถั่วเหลือง 1 กำมือ สามารถทำนมถั่วเหลืองได้มากถึง10แก้ว แต่ควรเลือกซื้อร้านที่ไว้ใจได้ว่าไม่ผสมส่วนผสมอื่นที่อาจแพ้ลงไป และที่ทำสดไม่ผ่านกระบวนการที่พิศดารมากมายเอาแบบธรรมชาติๆได้จะดี

ตอบคุณSupanee

1. จะเป็นอันตรายกับลูกไหมคะ ตอบไม่เป็นอันตรายคะ

2. มีผลต่การพัฒนาการทางร่างกาย ทางสมองไหมคะ ตอบไม่มีผลกับพัฒนาการของสมองและสติปัญญาคะ

3. จะเลยเถิดไปถึงเป็นโรคธาลัสซีเมีย หรือมะเร็งเม็ดเลือดไหม ตอบถ้าเป็นG6PDไม่เกี่ยวกับโรคอื่นๆคะ ยกเว้นเป็นคู่กันโดยบังเอิญก็เป็นอีกกรณีคะ

4. จะมีโอกาสหายไหมคะ ตอบไม่หายคะ แต่เป็นอันตรายน้อยคะสำคัญที่ต้องเข้าใจโรคเพื่อจะได้ดูแลตนเองให้ถูกวิธี

5. ควรดูแลรักษาอย่างไร ตอบ หลีกเลี่ยงสารเคมี พืช ยาที่แนะนำไว้ในBlog และหาประสบการณ์จากผู้อื่นที่เขียนมาแลกเปลี่ยนข้อสงสัยใดที่ไม่มีคำตอบเขียนมาถามได้ในBlogคะ พยาบาลจะพยายามหาคำตอบให้คะ

6. อาหารที่ควรทาน และไม่ควรทานมีอะไรบ้างคะ ตอบทานได้เกือบทุกอย่างมีเว้นอยู่ไม่มากคะศึกษาจากBlog และวิธีการเริ่มอาหารชนิดใหม่ให้เริ่มทีละชนิด และจำนวนน้อย ถ้ารับได้แล้วค่อยเพิ่มปริมาณ และไม่ควรกินอะไรชนิดเดียวที่มากเกินไป

ปล.ขอโทษที่ตอบช้ามาก ไม่ทราบพลาดตาไปได้อย่างไร

น้องแทนคุณครับ อายุได้ 3 เดือน 12 วัน เป็น g6pd ครับ ตอนนี้น้ำหนัก 7 กิโล ต้องระวังอะไรบ้างครับ

สวัสดีคะน้องแทนคุณ

ชื่อเพราะจังกำลังดังด้วย ก็ดูแลเหมือนเด็กปกติคะระวังเรื่องยาและสารนเคมีต้องห้าม ช่วยย้อนกลับขึ้นไปดูต้นblogนะคะ 3เดือนแต่นน.เท่าเด็ก 5 เดือนแล้ว แสดงคุณพ่อคุณแม่เลี้ยงดี

ขอบคุณครับ สอบถามพยาบาลหน่อยครับ ถั่วปากอ้า รวมพืชตระกูลถั่ว อื่นๆ หรือเปล่า เคยอ่านเวบบอร์ดอื่น มีสีน้ำมันด้วยใช่ไหมครับ คุณพ่อเป็นอาจารย์สอนศิลปะครับ

สวัสดีคะน้องแทนคุณ

สำหรับถั่วปากอ้าค่อนข้างเฉพาะเจาะจงเกือบทุกคนโดยเฉพาะถั่วดิบกินแล้วจะทำให้เม็ดเลือดแดงแตก ส่วนถั่วอื่นๆพบบ้างแต่ไม่เฉพาะเจาะจงเจอกับบางรายเพราะฉะนั้นตอนยังเล็กยังไม่แข็งแรงก็ให้เลี่ยงๆไปก่อน จำไว้เสมอว่าเมื่อจะลองอาหารที่อยู่ในกลุ่มต้องสงสัยต้องลองทีละชนิดและในปริมาณน้อยๆก่อนคะ หลายคนที่พยาบาลเจอเด็กG6PDเล่าว่าเขาเคยแอบพ่อแม่กินถั่วปากอ้าทอดแต่เขาก็ไม่เป็นอะไรอาจเพราะกินปริมาณไม่มาก แต่เด็กเขาก็บอกอีกว่ามีอย่างอื่นให้กินอีกตั้งเยอะแล้วมันก็ไม่ได้อร่อยอะไร

ส่วนเรื่องสีน้ำมันพยาบาลไม่มีความรู้เรื่องส่วนประกอบของสีน้ำมัน สิ่งที่คุณพ่อสงสัยในส่วนประกอบของสีปกติมักพบทินเนอร์ไช่ไหมคะพยาบาลไม่แน่ใจ แต่ถ้าเป็นทินเนอร์ไม่ต้องเป็นG6PD หรอกคะเด็กทั่วไปก็เป็นภัยเพราะมันเข้าไปทำลายเซลสมองคะ คุณพ่อต้องจัดส่วนวาดรูปสีน้ำมันในที่โล่งอากาศถ่ายเทได้สะดวกถ้าเป็นในห้องในบ้านอาจต้องใช้สีน้ำหรือสีที่ไม่มีทินเนอร์หรือตะกั่วแทนและไม่ให้เด็กเล็กเข้าไปคะ

จะถามว่าตอน 14 ปี เคยเป็นโรค G-6-PD Def. แล้วตอนนี้ผมอายุ21ปีแล้วคับ

กำลังจะไปทหารเพราะจับได้ใบแดง

มันสามารถเกิดขึ้นอีกได้ไหมคับ ถ้าร่างกายอ่อนแอมาก

สวัสดีคุณ BB

"ตอน 14 ปี เคยเป็นโรค G-6-PD Def. แล้วตอนนี้ผมอายุ21ปีแล้วคับมันสามารถเกิดขึ้นอีกได้ไหมคับ ถ้าร่างกายอ่อนแอมาก "

ตอบ คงต้องทำความเข้าใจเรื่องความหมายของการเป็นโรค G-6-PD Def. กับ ภาวะเม็ดเลือดแดงแตก

คนที่เป็นโรค G-6-PD Def. เป็นโรคทางพันธุกรรมเพราะฉะนั้นอยู่กับตัวเราตลอดเวลา รวมถึงสามารถถ่ายทอดให้ลูกได้

ส่วนคนที่เป็นโรค G-6-PD Def.จะเกิดอาการแสดงตอนไหน จะกิดต่อเมื่อร่างกายได้รับสิ่งกระตุ้นให้ต้องใช้enz.G-6-PD แต่

เมื่อไม่มีจึงเกิดภาวะไม่สมดุลย์ในองค์ประกอบของเลือดเกิดภาวะเม็ดเลือดแดงแตก ปัสสาวะสีโค้ก ซีด เหนื่อยง่ายเพราะเม็ด

เลือดแดงน้อยจึงนำออกซิเจนไปส่วนต่างๆ ได้น้อย ถ้าเป็นมากอาจถึงอวัยวะสำคัญๆขาดเลือดจึงจะเกิดอันตรายมากตามมา

ส่วนใหญ่มีแต่ลูกชาย ผมอยากถามแทนลูกสาวบ้าง

ตอนนี้ลูกสาวผมอายุ4วันเป็นโรคนี้ หมอเอาตัวมาส่องไฟได้3วันแล้ว

ถามหมอว่าจะได้กลับบ้านเมื่อไหร่ หมอบอกแต่เพียงรอดูอาการก่อน

อยากถามว่า

1 ดูอาการยังไงครับ

2 มีหน่วยวัดค่าปริมาณอะไรบ้าง

3 มีวิธีรักษาแบบอื่นใหม

4 แม่ยังไม่มีน้ำนมกินนมผสมได้หรือเปล่า

ตอบด้วยนะครับ

สวัสดีคะคุณ Lek

แสดงว่าคุณพ่อกับคุณแม่มียีนส์ทั้งคู่ คุณพ่อมีอาการอะไรบ้างตั้งแต่ที่จำความได้

1.ดูอาการยังไง สำหรับช่วงแรกเกิดก็จะดูภาวะตัวเหลืองคะซึ่งตัวเหลืองในเด็กแรกเกิดก็มี 2 ประเภทใหญ่ๆคือแบบที่เกิดโดยทั่วไปและจะค่อยๆหายไปได้เอง กับแบบที่มีสาเหตุซึ่งมีหลายสาเหตุที่เกิดได้ G6PD ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุเหล้านั้น

2 มีหน่วยวัดค่าปริมาณจากเลือดมักดูค่าบิลิรูบิน ค่าความเข้มข้นและส่วนประกอบในเลือด ซึ่งมีรายละเอียดแต่ละค่าที่แปลผลโดยแพทย์

3 มีวิธีรักษาแบบอื่นใหม ปัจจุบันเราจะรักษาตามอาการเมื่อมีอาการ ส่วนตัวโรคเนื่องจากเป็นความผิดปกติที่ยีนส์จึงอยู่กับตัวผู้นั้นตลอดแต่ไม่จำเป็นที่ต้องแสดงอาการหากดูแลตนเองได้เหมาะสม

4 แม่ยังไม่มีน้ำนมกินนมผสมได้หรือเปล่า สิ่งหนึ่งที่อยากแนะนำและขอให้ทำให้ได้คือพยายามให้ลูกดูดนมแม่ กินนมแม่ให้สำเร็จนมผสมเป็นทางเลือกสุดท้ายคะ สัญชาติญานของเด็กจะต้องดูดนมแม่จนสำเร็จแม่เองก็ต้องใจเย็นและอดทนคะ

ขอบคุณมากๆเลยครับสำหรับคำตอบ

แต่อยากถามอีกว่าแม่ลูกกรุ๊ปเลือดไม่เข้ากัน ลูกมีอันตรายอะไรใหม

ตอนนี้ลูกตัวเหลืง หมอบอกค่า17 หน่วยเป็นอะไรไม่รู้(ผลตรวจเลือด)

ผมอยากจะทราบว่า ค่าเท่าไรถึงจะเป็นปกติครับ

แล้วถ้าลูกผมได้กลับบ้าน ผมจะรู้ยังไงว่าปกติหรือไม่ปกติ

มีวิธีการสังเกตอะไรยังไงบ้างครับ

สวัสดีครับ คุณพยาบาล

ขอบคุงมากคับ สำหรับรายละเอียดของโรค G6PD

ตอนนี้ผมอายุ 25 พึ่งออกจากโรงพยาบาลเปงต่อมไทลอยอักเสบ แล้วมีอาการตัวเหลืองซีด

พึ่งตรวจพบว่าตัวเองเปงโรค G6PD ตอนนี้ไปหาหมอให้ยาบำรุงเลือดมากิน 1เดือนแล้วนัดเจาะเลือดอีกครั้ง

(ผลตรวจ ความเข้มของเลือด32% คุงหมอบอกว่าผู้ชายจะต้องมี 35-40%)

ผมมีขอสงสัยหลายอย่างรบกวนหน่อยคับ

- ช่วงนี้ผมกลับมาทำงานรู้สึกตัวเองเหนื่อยง่าย และหายใจไม่ค่อยทัน มากกว่าแต่ก่อนที่ยังไม่รู้ว่าเปงโรคนี้

ผมคิดไปเองหรือป่่าวคับ ? ( ทั้งที่โรคนี้เปงมาตั้งแต่เกิด )

-ผมอยากทราบว่านอกจากตัวยาต่างๆแล้วสิ่งต้องห้ามทั้งหลายแล้วยังมีอะไรที่ทำให้เม็ดเลือดของเราแตกง่าย

เช่น การทำงาน การวิ่ง กิจกรรมต่างๆ ร่วมถึงการมีเพศสัมพันธ์ มีส่วนทำให้เม็ดเลือดเราแตกหรือเราเสียเลือดด้วยใช่ไหมคับ

-ตอนนี้แฟนผมบำรุงผมมากเลยอะไรที่เปงHealthเกี่ยวกับเลือด ซื้อมาให้กินหมดเลยอะแล้วก้อให้ดื่มน้ำเยอะ

การดื่มน้ำเยอะสามารถช่วยให้โรคนี้ดีขึ้น จริงหรือคับ หรือว่าไปช่วยไม่ให้ไตวายก่อนอันควร เพื่อไม่ให้ปัสสวะเปงสีโค๊กคับ

-ตอนนี้คุงพ่อคุงแม่รู้แล้วท่านจะให้ไปทานยาจีนพวกสมุนไพรอะคับ ผมควรไปไหมหรือว่าทานยาแล้วไปเจาะเลือดดูก่อนดีคับ

-ถ้า 1 เดือนแล้วผมไปเจาะเลือดมาเปงปกติ แล้วคุงหมอไม่ให้ยามาทานอีกอีกผมควรไปตรวจเลือดบ่อยแค่ไหน

หรือรอให้มีอาการก่อนคับ (ผมว่าจะให้คุงหมอนัดมาตรวจทุกเดือนจะดีไหมคับ)

-สุดท้ายแล้วคับคนเปงโรคนี้จะรู้สึกอ่อนเพลีย อยากนอนพักผ่อนตลอดเลยไหมครับ (หรือว่าเราขี้เกียจขึ้นอ่ะ^-^)

หรือว่าจะต้องนอนพักผ่อนมากว่าคนปกติคับ

ขอโทษนะคับที่สงสัยเยอะไปหน่อยอะคับรู้สึกตื่นเต้นที่พึ่งมารู้ตอนนี้อะคับ รบกวนคำถามต่างๆด้วยนะคับ

ขอบคุงมากคับ

สำหรับพ่อแม่ที่มีลูกเปงโรค G6PD

ตอนนี้ผมอายุ 25 แล้ว คุงพ่อคุงแม่ไม่ต้องเปงห่วงอะไรมากครับ ถ้าเรารู้ตั้งแต่เด็กๆก้อต้องระวังยาต่างๆที่คุงพยาบาลบอกอะคับ

ผมตั้งแต่เด็กจนป่านี้แล้วพึ่งมารู้ (ผมสงสัยโรงพยาบาลที่ผมเกิดทำไมตรวจไม่เจอหรือไม่ได้ตรวจให้เราอ่ะ T-T ผมเกิดโรงพยาบาลแถวเยาวราชอ่ะ ตอนนี้เจ๊งไปเละอ่ะ โชคดีสำหรับเด็กอื่นๆ)

ตอนเด็กๆผมว่าผมเปงคนแข็งแรงปกติเหมือนเด็กทั่วไป กิน เล่น เที่ยว ตามปกติ ตรวจพยาบาลที่โรงเรียนก้อแข็งแรง น้ำหนักส่วนสูง

OK แข็งแรง ตั้งแต่ผมจำความได้ผมไม่เคยนอนโรงพยาบาลเพราะป่วยเลย ผมไปหาหมอผมก้อบอกหมอว่าไม่แพ้ยาอะไรคับ

(ตอบตามประสาคนไม่รู้ว่าตัวเองเปงโรคนี้) ผมกินปกติกินได้ทุกอย่าง ผมชอบมากเลยถั่วปากอ้างที่แขกเอามาขายอะ กินจะป่านนี้ก่อนเข้า ร.พ. แต่ตอนนี้เลิกแล้วคับถั่วทุกชนิด คุงพ่อคุงแม่ไม่ต้องเปงห่วงมากคับเวลาลูกๆไปโรงเรียน อย่างที่คุงพยาบาลบอกอะคับ

มีชีวิตประจำวันปกติเหมือนเด็กอื่นทั่วไปคับ

คำถามต่อเนื่องอันบนอะคับ อีก 1 คำถามคับรบกวนหน่อยคับ

-คนเปงโรคนี้ดื่มเหล้า แอลกอฮอล์ ไม่ได้หรือคับ (ผมมีบ้างตามงานเลี้ยงนิดๆหน่อยๆอะคับ) หรือควรเลี่ยงคับ

ขอบคุงคับแล้วผมจะเข้ามาอ่านคำตอบจาก คุงพยาบาล นะคับ ขอบคุงมากคับ

ขอต่ออีกนิดนึงอะ ไปอ่านข้อความเก่าๆๆมาในส่วนเรื่องการพัฒนาการของเด็ก

จากตัวผมเอง ผมปกติมีพัฒนาการทางร่างกายและสมองดี ไปด้อยกว่าคนอื่นหรือเด็กปกติ ไม่แน่ฉลาดกว่าคนอื่นด้วยนะ^-^อิอิ

ตอนนี้ผมเรียนจบแล้ว ทำงานวิศวกรไฟฟ้า ผมว่าผมไม่ด้อยกว่าคนอื่นนะจบมา3.21อะ

ผมเชื่อถ้าคุงพ่อคุงแม่เลี้ยงดีๆอย่าคิดมากจนเกินไป ลูกมีพัฒนาการเหมือนเด็กคนอื่นทั่วไป

รับรองคุณมีลูกเปง หมอ ครู นักการเมือง อนาคตดีๆๆแน่นอนคับ อย่าท้อแท้ อย่าสร้างปมด้อยกับลูกเราจนเค้าไม่กล้าที่จะทำอะไร

สู้ๆๆๆ คับผม ขอบคุงคับ แบ่งปันประสบการณ์กัน สนุกมากเลยคับ

สวัสดีคะคุณ Lek และ คุณPOK

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณที่คุณPOK เข้ามาได้เวลาพอดีและยังกรุณาเล่าประสบการณ์ของตนในวัยเด็กให้อีก พ่อแม่หลายคนได้อ่านแล้วคงเหมือนสวรรค์มาโปรดทีเดียวเพราะ    นี่เป็นเรื่องที่คนที่เป็นจริงๆ เกิดขึ้นจริงๆ เล่าให้ฟัง ไม่ไช่แค่คำบอกเล่าของพยาบาลซึ่งหลายคนอาจจะแอบคิดเล็กๆว่าพยาบาลอาจพูดเพื่อให้สบายใจหรือเปล่า แต่โดยพื้นฐานที่พยาบาลยึดถือในการให้ข้อมูลต้องเป็นจริงตามหลักวิชาการมิฉะนั้นจะผิดจรรยาบรรณวิชาชีพคะ ทีนี้เข้าเรื่องกันดีกว่าคะ

ทั้ง 2 คนแม้วัยต่างกันแต่มีปัญหาเหมือนกันคือเพิ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นG6PDคะ

คำถามคุณLEK

แม่ลูกกรุ๊ปเลือดไม่เข้ากัน ลูกมีอันตรายอะไรใหม

ในแม่ลูกที่หมู่เลือดไม่เข้ากันปัญหาส่วนใหญ่ที่พบคือ Hemolytic  disease  of  the  newborn  ที่เกิดช่วงแรกเกิดเพราะระหว่างคลอดมีโอกาสที่เลือดแม่จะไปผสมกับเลือดลูก ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเด็กที่มีเลือดหมู่  A  หรือ  B  และมารดามีเลือดหมู่  O,  หรือเด็กมีเลือด  Rh  บวกและมารดามีเลือด  Rh  ลบ

    กรณี Direct  Coomb’s  test  ให้ผลบวกและ  reticulocyte  หรือ  nucleated  red  blood  cell  ขึ้นสูงในเลือด  เป็นลักษณะที่พบใน  Isoimmune  hemolytic  disease  ในทารกแรกเกิด

         อีกกรณีคือ ภาวะเอ็นไซม์  G6PD  พร่องในทารกแรกเกิด พบได้ถึงร้อยละ 8.4 (ปี2541) และพบในชาย:หญิง 7:1  สามารถทำให้เกิดอาการตัวเหลืองอย่างรุนแรงโดยไม่มีประวัติการใช้ยาในมารดาและเด็ก

ลูกตัวเหลืง หมอบอกค่า17 หน่วยเป็นอะไรไม่รู้(ผลตรวจเลือด)

คาดว่าเป็นบิลิรูบินซึ่งเป็นสารที่มีสีเหลือง (reddish yellow) เป็นของเสียที่เกิดจากกระบวนการสลายheme เมตะบอลิสมของบิลิรูบินเกิดขึ้นที่หลายเนื้อเยื่อ ซึ่งประกอบด้วยการสังเคราะห์ heme ที่เนื้อเยื่อต่าง ๆ การขนส่งไปที่ตับทางกระแสเลือด การ conjugation ที่ตับและขับออกทางน้ำดี และการเปลี่ยนแปลงในลำไส้ก่อนจะถูกขับทิ้งทางอุจจาระเป็นส่วนใหญ่ / หน่วยที่ใช้เป็น mg/dl หรือ mg/L ซึ่งสามารถเทียบกลับไปมาได้  ของลูกคุณน่าจะเป็น mg/ml  การมีบิลิรูบินสูงในกระแสเลือด ( ตั้งแต่ 2.5 mg/dl ) ทำให้เกิดภาวะ hyperbilirubinemia ซึ่งอาการที่เกิดขึ้น คือ ตัวเหลือง ตาเหลือง หรือ เรียกว่า ดีซ่าน ( jaundice )  สาเหตุมักเกิดได้จาก  

1.    การสร้างบิลิรูบินมากผิดปกติ

2.    ความบกพร่องในกระบวนการ conjugation

3.    ความสามารถในการขับบิลิรูบินออกทางน้ำดีลดลง

ส่วนภาวะดีซ่านเอง ( jaundice ) จำแนกออกเป็น 3 ชนิด ดังนี้

1.    Prehepatic jaundice ( Hemolytic jaundice )

       เกิดจากการมีเม็ดเลือดแดงแตกทำให้มีการสร้างบิลิรูบินเพิ่มขึ้น ลำไส้จะได้รับ bilirubin ( diglucuronide ) จากน้ำดีเพิ่มขึ้น ทำให้ลำไส้มี urobilinogen เพิ่มขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้ว urobilinogen ส่วนหนึ่งถูกดูดซึมกลับไปที่ตับ แต่มี urobilinogen มากเกินกว่าตับจะดูดซึมกลับได้หมด จะทำให้มี urobilinogen ออกไปกับปัสสาวะ และพบปนมากับอุจจาระมากกว่าคนปกติ แต่จะไม่พบบิลิรูบินในปัสสาวะผู้ป่วยดีซ่านที่มีสาเหตุมาจากการมีเม็ดเลือดแดงแตกมาก เพราะ unconjugated bilirubin ที่มีมากในซีรัม ไม่สามารถออกไปกับปัสสาวะได้ ดังนั้นในภาวะนี้จะตรวจพบ unconjugated bilirubin สูงขึ้นในซีรัม (พบในกลุ่ม G6PD) ส่วนข้อ

2.    Hepatic jaundice ( Hepatocellular jaundice )   

3.    Post hepatic jaundice ( Obstructive jaundice )

ไม่ไช่โรคที่เกี่ยวกับของเรา

ผมอยากจะทราบว่า ค่าเท่าไรถึงจะเป็นปกติครับ

ค่าปกติของปริมาณบิลิรูบินในซีรัม  

                ในผู้ใหญ่

                                Total bilirubin  0.2 – 1.0  mg/dl

                                Direct bilirubin  0 – 0.2  mg/dl

                ในเด็ก

 แรกเกิด - 1 wk  Total bilirubin  1 – 12 mg/dl  Direct bilirubin  0 – 12  mg/dl    

                       เด็กที่คลอดก่อนกำหนดให้สูงสุดไม่เกิน 15 mg/dl

1 wk - 1 year    Total bilirubin  2 – 12 mg/dl  Direct bilirubin  0 – 5  mg/dl    

> 1 year           Total bilirubin  2 – 14 mg/dl  Direct bilirubin  0 – 2  mg/dl    

ถ้าลูกผมได้กลับบ้าน ผมจะรู้ยังไงว่าปกติหรือไม่ปกติ มีวิธีการสังเกตอะไรยังไงบ้างครับ

อาการและอาการแสดงที่สามารถสังเกตได้

  1. อาการตัวเหลือง  มักเห็นที่บริเวณใบหน้า ถ้ากดลูบบริเวณดั้งจมูกจะเห็นได้ชัดยิ่งขึ้น  ทารกเกิดก่อนกำหนดมีผิวบางทำใหดูเหลืองมากกว่าเด็กโตที่มีระดับบิลิรูบินเท่ากัน  อาจมีอาการอื่น ๆ ที่ตรวจพบเป็นอาการของโรคที่เป็นสาเหตุให้ตัวเหลือง
  2. อาการซีดหรือบวม  พบในรายที่มีการทำลายของเม็ดเลือดแดงอย่างมาก  มักเป็นอาการที่พบได้เฉพาะในรายที่เป็น  hydrops  fetalis  จาก  Rh  incompatibility  ฯลฯ
  3. ตับหรือม้ามโต  ใน  hemolytic  disease  of  the  newborn  หรือโรคติดเชื้อในครรภ์ คลำตับและม้ามได้เนื่องจากมีการสร้างเม็ดเลือดแดงอย่างมาก เพื่อชดเชยส่วนที่ถูกทำลายไป ยกเว้นพวก  ABO incompatibility  มักจะคลำม้ามไม่ได้  อาจคลำตับได้ขนาดปกติ เด็กที่เป็น  Galactosemia  มักจะมีตับโตมาก
  4. ซึม  ถ้าระดับ  bilirubin  สูงมาก ๆ มักจะทำให้เด็กซึม  เด็กที่มีการติดเชื้อหรือพวก  galactosemia  ก็อาจซึมได้
  5. จ้ำเลือดตามตัว  อาจพบ  patichii (จุดเลือดเล็กๆใต้ผิวหนัง) หรือ  purpuric  spots (จ้ำเลือด) ตามผิวหนังในเด็กที่ตัวเหลืองจากโรคติดเชื้อในครรภ์

คำถามคุณPOK

รู้สึกตัวเองเหนื่อยง่าย และหายใจไม่ค่อยทัน มากกว่าแต่ก่อนที่ยังไม่รู้ว่าเปงโรคนี้ ผมคิดไปเองหรือป่่าวคับ

อาการดังกล่าวเกิดจากภาวะซีดที่มีอยู่คะ เม็ดเลือดแดงซึ่งทำหน้าที่นำ Oxigen ไปยังเซลต่างๆ (เมื่อมีน้อยเพราะซีดคือเม็ดเลือดแดงน้อย) ทำให้การขนส่งOxigen น้อยตามไปด้วย จึงรู้สึกเหนื่อยง่ายไม่กระฉับกระเฉงเหมือนกับปกติ

การทำงาน การวิ่ง กิจกรรมต่างๆ ร่วมถึงการมีเพศสัมพันธ์ มีส่วนทำให้เม็ดเลือดเราแตกหรือเราเสียเลือดด้วยใช่ไหมคับ

กิจกรรมดังกล่าวต้องใช้พลังงาน และ Oxigen เพราะฉะนั้นให้ทำในขนาดกำลังที่มีอยู่อย่าฝืนจะทำให้เกิดภาวะหัวใจวายได้

การดื่มน้ำเยอะสามารถช่วยให้โรคนี้ดีขึ้น จริงหรือคับ หรือว่าไปช่วยไม่ให้ไตวายก่อนอันควร เพื่อไม่ให้ปัสสวะเปงสีโค๊กคับ

   การดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว/วัน ก็ประมาณ 1,200-1,800 CC. จะช่วยให้ระบบการขับถ่ายของเสียในร่างกายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพทั้งทางผิวหนัง ปัสสาวะ และอุจจาระคะ แต่ไม่ช่วยไม่ให้ปัสสาวะเป็นสีโค้ก  แต่จะช่วยให้เม็ดเลือดแดงที่แตกปนมาในปัสสาวะไม่ตกตะกอนเป็นลิ่มเลือดอุดตันทางเดินปัสสาวะ ปัสสาวะได้คล่องขับออกได้ดีคะ

ตอนนี้คุงพ่อคุงแม่รู้แล้วท่านจะให้ไปทานยาจีนพวกสมุนไพรอะคับ ผมควรไปไหมหรือว่าทานยาแล้วไปเจาะเลือดดูก่อนดีคับ

ไปได้คะแต่สมุนไพรที่จะทานต้องทราบว่ามีสารที่ต้องห้ามสำหรับโรคเราหรือไม่

ถ้า 1 เดือนแล้วผมไปเจาะเลือดมาเปงปกติ แล้วคุงหมอไม่ให้ยามาทานอีกอีกผมควรไปตรวจเลือดบ่อยแค่ไหน หรือรอให้มีอาการ ก่อนคับ (ผมว่าจะให้คุงหมอนัดมาตรวจทุกเดือนจะดีไหมคับ)

พยาบาลคิว่าอย่างเก่งก็ต้อง 3 เดือนกว่าภาวะซีดจะกลับสู่เกณฑ์ ยาบำรุงเลือดที่หมอให้มาต้องทานให้ได้ตามที่สั่งเพราะหลังจากเม็ดเลือดเราแตกก่อนอายุของมันทำให้เราต้องสร้างใหม่ซึ่งจำเป็นต้องใช้ธาตุเหล็กช่วยการสร้างที่ได้จากอาหารปกติไม่เพียงพอในภาวะแบบนี้จึงต้องเพิ่มให้ด้วยยา

สุดท้ายแล้วคับคนเปงโรคนี้จะรู้สึกอ่อนเพลีย อยากนอนพักผ่อนตลอดเลยไหมครับ (หรือว่าเราขี้เกียจขึ้นอ่ะ^-^) หรือว่าจะต้องนอนพักผ่อนมากว่าคนปกติคับ

ปกติเมื่อสมองได้รับ Oxigen น้อยเราจะง่วงหาวเหงานอน คะ

คำถามต่อเนื่องอันบนอะคับ อีก 1 คำถามคับคนเปงโรคนี้ดื่มเหล้า แอลกอฮอล์ ไม่ได้หรือคับ (ผมมีบ้างตามงานเลี้ยงนิดๆหน่อยๆอะคับ) หรือควรเลี่ยงคับ

คนปกติเขาก็ห้ามแล้วนับประสาอะไรกับเรา ไม่ดื่มได้ก็ดีประหยัดทั้งเงินประหยัดทั้งตับและสมอง ทำให้เซลมันไม่ถูกทำลายจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์

     ฉบับนี้นับเป็นจดหมายที่ยาวมากตั้งแต่พยาบาลเคยตอบมาคะ คนอ่านจะทนอ่านจนจบไหมเนี่ย

ขอบคุณมากคับที่ตอบคำถามของผม

ถ้าผมมีอะไรสงสัยจะมาขอรบกวนอีกนะคับ

ผมจะเข้ามาดูเรื่อยๆๆ ขอบคุงมากคับ คุงพยาบาล v(^-^ )v

ขอโทษคะ พิมพ์หน่วยของบิลิรูบินผิด ต้องเป็น mg/dl พิมพ์ผิดเป็น mg/ml  แก้ในบันทึกย้อนไม่ได้คะ

สวัสดีคับ

ผมมีคำถามมาถามหน่อยอะคับ ผมได้เข้าอ่านในเว็ปๆนึงอะคับ เค้าบอกว่า

การทำคนเราโลหิตจางมีสาเหตุส่วนนึงเกิดจากเรามีพยาธิปากขอ อาศัยอยู่ในตัวเรา

อย่างผมเปงโรค G6PD โลหิตจางเปงเรื่องปกติ (ไปบริจาคเลือดไม่ได้เค้าไม่รับ ^-^)

1. แต่น้ำหนักของคนที่เปงโรคนี้จะอยู่ประมาณเท่าไหร่คับ ?

คือตอนนี้ผมผอมมากเลยอะน้ำหนักแค่ 56 เองอะคับหลังออกจาก ร.พ.

2 . หรือว่าคนที่เปงโรค G6PD จะไม่อ้วนหรือน้ำหนักขึ้นยากใช่ไหมคับ ? (ถ้าจริงแล้วมีวิธีไหนที่จะทำให้น้ำหนักขึ้นได้คับ)

3. คือว่าถ้าผมมีพยาธิอยู่ในตัวด้วยจึงทำให้เลือดผมจาง พยาธิกินเลือดผมอยู่ทำให้ผมไม่อ้วน น้ำหนักขึ้นยาก มีส่วนด้วยไหมคับ

4. ผมจะรู้ได้ยังไงคับว่าผมมีพยาธิปากขอที่มีส่วนทำให้โลหิตผมจางอยู่ในตัว

5. ผมควรจะซื้อยาถ่ายพยาธิมากินดีไหมคับ แล้วถ้ามีจิงๆผมควรจะซื้อยาชนิดไหนมาทานดีคับแล้วนานแค่ไหน

ขอบคุงคับ

สวัสดีคุณPOK

1.นน.ตัวมีเกณฑ์ปกติเหมือนคนทั่วไปคะ

2.ไม่จริงเห็นอ้วนๆก็มีมากเหมือนคนกลุ่มอื่น ถ้าต้องการเพิ่มน้ำหนักแนะนำอาหารแคลอรี่สูงเช่นไอศครีม ขนมหวาน ผลไม้ต้องห้ามสำหรับคนไข้เบาหวานความดันโลหิตสูง

3.พยาธิสามารถตรวจได้จากอุจจาระคะ ตรวจง่ายมากทราบผลเร็ว

4.เหมือนข้อ3

5.ปกติดูจากวงจรชีวิตของพยาธิเราแนะนำให้กินยาถ่ายพยาธิได้ทุก 6 เดิอนครั้งละ 2 เม็ด เคี้ยวก่อนกลืน กินครั้งเดียว แต่ถ้ากินเพื่อการรักษาจะกินต่อเนื่องกันขึ้นกับชนิดที่เจอคะ

สวัสดีค่ะคุณพยาบาล รบกวนสอบถามเกี่ยวกับโรค G6PDด้วยคนค่ะ

  1. คนที่เป็นโรคนี้ควรจะหลีกเลี่ยงถั่วปากอ้า แล้วถ้าเป็นถั่วชนิดอื่นเราสามารถทานได้มั้ยค่ะ เช่น ถั่วเเดง ถั่วเหลือง ถั่วเขียว น้ำนมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ แล้วจะเป็นอันตรายมั้ยถ้าเราทานไป
  2. ทราบว่าคนที่เป็นโรคนี้ไม่ควรทานสมุนไพร เช่น มะรุมและฟ้าทะลายโจรใช่มั้ยค่ะและมีสมุนไพรชนิดไหนบ้างที่เราควรหลีกเลี่ยงรบกวนขอรายชื่อหน่อยค่ะ
  3. เครื่องดื่มสมุนไพร เช่น เห็ดหลินจือ แปะก๊วย  แห้ม เก๊กฮวย มะตูม ทานได้มั้ยค่ะและถ้าทานคุณพยาบาลจะเเนะนำเป็น ชนิดเเคปซูล หรือเป็นเครื่องดื่มดีค่ะ อย่างไหนมีประโยชน์กว่ากัน ปกติจะดื่มพวกนี้ค่ะอยากลองเปลี่ยนบ้าง

อาจจะถามมากไปหน่อยต้องขอโทษด้วยนะค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ

ลูกชายอายุ 16 วันค่ะ เป็น G6PD ค่ะ ตัวเหลือง ส่องไฟไปสองหน หนแรกตอนครบ3วัน ส่องหนึ่งคืน ค่าลดจาก 13 เหลือ 10 กว่าๆ กลับมาบ้านก็เหลืองอีก จนอายุ 10 วัน ค่าขึ้นไปถึง 17 เลยได้ส่องไฟอีกสองคืน ค่าลงมาที่ 8.9 กลับมาบ้านก็สังเกตุทุกวัน วันนี้เหลืองขึ้นอีกแล้วค่ะ ขอถามว่า

1 ควรกลับไป รพ ไหมคะ หมอไม่เห็นนัด follow up เลยค่ะ

2 ต้องไป รพ ทุกครั้งที่เหลืองใช่ไหมคะ

3 แล้วลูกจะเหลืองอีกนานไหมคะ

ปล ลูกทานนมเก่งค่ะ active ดีค่ะ ไม่ค่อยร้องกวน

สวัสดีคุณPao และคุณKed

1.ถั่วเเดง ถั่วเหลือง ถั่วเขียว น้ำนมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ แล้วจะเป็นอันตรายมั้ยถ้าเราทานไป

ตอบ ที่ผ่านมาทานแล้วมีอาการผิดปกติอะไรหรือเปล่าคะ ถ้าไม่มีก็น่าจะผ่านคะแต่อย่าทานอาหารที่ซ้ำๆกันบ่อยๆโดยเฉพาะอาหารที่ไม่แน่ใจ

2.สมุนไพร เช่น มะรุมและฟ้าทะลายโจรใช่มั้ยค่ะและมีสมุนไพรชนิดไหนบ้างที่เราควรหลีกเลี่ยงรบกวนขอรายชื่อหน่อยค่ะ

ตอบ มะรุมห้ามคะโดยเฉพาะแบบเข้มข้นเช่นเมล็ด ใบ สกัดหรือ แคปซูล ส่วนฟ้าทะลายโจร ปกติจะขมทานไม่ได้มากแต่แคปซูลไม่แนะนำคะ

3.เห็ดหลินจือ แปะก๊วย แห้ม เก๊กฮวย มะตูม ทานได้มั้ยค่ะ

ตอบ ไม่ห้าม แต่ทานของสด ถ้าอันไหนไม่เคยทานให้ลองแต่น้อยก่อน และอย่าทานที่สกัดเข้มข้น

ลูกชายอายุ 16 วัน เป็น G6PD ตัวเหลือง กลับมาบ้านก็สังเกตุทุกวัน วันนี้เหลืองขึ้นอีกแล้วค่ะ ขอถามว่า

1.ควรกลับไป รพ ไหมคะ

ตอบ ถ้าเหลืองมากขึ้นควรกลับไปพบแพทย์ แพทย์ได้แนะนำให้รับแดดตอนเช้าๆดื่มนมมากๆจะช่วยขับสารสีเหลืองออกทางปัสสาวะ

2.ต้องไป รพ ทุกครั้งที่เหลืองใช่ไหมคะ

ตอบ ไช่คะ เพราะสาเหตุที่ทำให้เม็ดเลือดแตกแต่ละครั้งอาจแตกต่างกัน เช่นการติดเชื้อ มีไข้ หรือได้รับสารเคมีบางตัวที่เป็นสาเหตุจึงจำเป็นต้องหาสาเหตุเพื่อแก้ไขให้ตรงสาเหตุ

3. แล้วลูกจะเหลืองอีกนานไหมคะ

ตอบ บอกไม่ได้คะขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง แต่จะพยายามให้สั้นที่สุดเพื่อป้องกันผลกระทบต่อการเจริญเติบโต

สวัสดีครับ

น้องแทนคุณนะครับ ตอนนี้น้องแทนคุณอาการปกติดี แต่ฉี่จะเหลือง แล้วก็ไอ เหมือนมีอะไรติดคอ จะพาไปหาหมอให้ดูดออกได้ไหมครับ แล้วฉี่เหลืองขั้นไหนถึงต้องพาไปหาหมอครับ

สวัสดีคะ น้องแทนคุณ

ดีใจด้วยคะ ปัสสาวะเหลืองต้องเทียบกับวันก่อนๆมาตอนที่ปกติ เพราะฉะนั้นตัองสังเกตทุกวัน ถ้าเหลืองเหมือนเดิมหรือเข้มขึ้นเล็กน้อยแปลว่าอาจได้รับน้ำหรือนมน้อยไปคะ แต่ถ้าสีโค้กแม้จางๆก็ต้องกลับไปหาหมอ เรื่องเสมหะถ้าได้น้ำมากขึ้นเสมหะก็จะเหลวลงขับออกได้ง่ายขึ้นเช่นกัน มีลูกยางแดงที่บ้านไหมคะ ลองช่วยดูดให้ก็ได้คะ แต่ถ้าหายใจมีเสียงครืดคราดมีอกบุ๋มต้องไปพบแพทย์คะ

ขอบคุณครับ อาการที่มีเสมหะเกี่ยวกับที่เป็น g6pd หรือเปล่าครับ ทำอย่างไรให้อาการดังกล่าวหายไปครับ ไปหาหมอมาเมื่อวาน 24 พ.ค. พยาบาลบอกอาการเสียงครืดคราดจะหายไปเองเมื่อเด็กไอเพื่อขับเสมหะออกมา จนอายุครบ 1 ปีจึงจะหายใช่ไหมครับ(อยากทราบการวินิจฉัยของหมอหลาย ๆ คนครับ)

ลูกผม.เพื่งคลอดได้20วัน..ผลเลือดเป็นG.6.PD..ผมอย่างรู้วิธีรักษาและดูแล..อะคับ..

ตอบน้องแทนคุณคะ

อาการที่มีเสมหะเกี่ยวกับที่เป็น g6pd หรือเปล่า

ตอบ ไม่เกี่ยวคะเด็กทั่วไปก็เป็นคะ

ทำอย่างไรให้อาการดังกล่าวหายไปครับ

ตอบ ระวังเรื่องความอบอุ่นของร่างกาย และ หลีกเลี่ยงจากคนที่ติดเชื้อ เพราะเด็กอ่อนยังไม่รู้จักกับเชื้อภายนอกเจอตัวไหนก็จะป่วย ทั้งหมด กว่าเด็กจะอายุ 1 ขวบก็เจอเชื้อโรคต่างๆรอบตัวไปมากพอควร เจอตัวหนึ่งก็สร้างภูมิตัวนั้นเมื่อเจอตัวเก่าเป็นครั้งที่2ปริมาณเชื้อไม่มากกว่าเดิมมาก และร่างกายไม่อ่อนแอจนเกินไปก็กันไม่ให้ติดเชื้อเก่าได้จนกว่าภูมิจะลดต่ำลงจนป้องกันไม่ได้ แต่ถ้าตัวที่ยังไม่เคยเจอก็จะติดทันทีคะ

ส่วนถ้ามีเสมหะแล้วพยายามช่วยให้สามารถขับออกให้ได้ ถ้ามีมากการฝึกเคาะปอด การช่วยดูดด้วยลูกยางแดงช่วยได้คะ

ตอบคุณ tumbk2

ดูแลเหมือนเด็กปกติคะ ระวังเรื่องสารเคมี อาหารต้องห้าม และสังเกตเรื่องเม็ดเลือดแดงแตกจากภาวะตัวเหลือง ปัสสาวะสีโค้กต้องรีบพบกุมารแพทย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท