ปลูกข้าว


ข้าวแปลงเล็ก ๆ แปลงทดลองแรก is going well ในเมื่อเรากินข้าวทุกวัน และต้นข้าวก็เป็นพืชชนิดหนึ่งที่สามารถปลูกได้ เหตุอันใดเราจึงต้องซื้อข้าวมากิน แล้วไปซื้อกระถางปลูกไม้ดอกไม้ประดับที่สวยงามแต่กินไม่ได้ ที่สำคัญต้นข้าวก็ใช่ว่าจะไม่สวยงาม ถ้าความสวยอยู่ที่ใจเรา ไม่ใช่สิ่งที่สังคมบอกเล่า

อัตราของพื้นที่ในการปลูกข้าวเพื่อให้เพียงพอต่อหนึ่งครอบครัวนั้นไม่จำเป็นต้องมากอย่างที่คิด ไม่จำเป็นต้องมีแปลงนาข้าว แปลงใหญ่ ๆ และไม่น่าเชื่อเมื่อมีปราชญ์ชาวบ้านคิดค้นวิธีการปลูกผักคอนโด การปลูกข้าวในล้อยาง ฯลฯ ซึ่งทำให้ผู้ที่นิยมบริโภคข้าวทุกคนสามารถปลูกข้าวกินเองได้ 

แปลงทดลองแปลงแรกนี้ มาจากกะละมังของเฏที่มีรอยร้าวใช้การไม่ได้แล้ว พันธุ์ข้าวสังหยดแท้พัทลุงจากกัลยาณมิตรที่ขณะนี้ไปเรียนรู้โลกอยู่ที่ประเทศจีนแล้ว สิ่งที่ต้องซื้อมีเพียงดิน 35 บาท แปลงที่สองกำลังตามมากับลูกเป็ดเป่าลมของเฏที่รั่วใช้การไม่ได้แล้ว การนั่งเฝ้ามองต้นข้างน้อย ๆ เติบโตทุกวันนี่เป็นความงาม และความสุขในจิตใจที่ยากจะอธิบายด้วยถ้อยคำ
หมายเลขบันทึก: 502105เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2012 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

งามในความเป็นข้าว งามในความคิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท