นิลรัตน์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นิลรัตน์ นวกิจไพฑูรย์

ประเภทของสมรรถนะ


ประเภทของสมรรถนะ

    

สมรรถนะเป็น  ความรู้  ทักษะ  และคุณลักษณะที่จำเป็นของบุคคลในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ  มีผลงานได้ตามเกณฑ์หรือมาตรฐานที่กำหนดหรือสูงกว่า

สมรรถนะสามารถจำแนกได้เป็น 5 ประเภทคือ

        1.   สมรรถนะส่วนบุคคล (Personal Competencies)

             หมายถึง  สมรรถนะที่แต่ละคนมี  เป็นความสามารถเฉพาะตัว  คนอื่นไม่สามารถลอกเลียนแบบได้   เช่น  การแสดงบทบู้ของนักแสดงจีน เฉินหลง     ความสามารถของนักดนตรี  นักกายกรรม  และนักกีฬา  เป็นต้น  ลักษณะเหล่านี้ยากที่จะเลียนแบบ  หรือต้องมีความพยายามสูงมาก

        2.   สมรรถนะเฉพาะงาน  (Job  Competencies)

             หมายถึง  สมรรถนะของบุคคลกับการทำงานในตำแหน่ง  หรือบทบาทเฉพาะตัว  เช่น  อาชีพนักวิจัย  ก็ต้องมีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล  การคิดคำนวณ  นักบัญชีต้องมีความสามารถในการทำบัญชี  นักการตลาดต้องมีความสามารถในการขาย  เป็นต้น 

        3.   สมรรถนะองค์การ (Organization  Competencies) 

             หมายถึง  ความสามารถพิเศษเฉพาะองค์การนั้นเท่านั้น  เช่น  บริษัท  เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด  เป็นบริษัทที่มีความสามารถในการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า  หรือบริษัทฟอร์ด (มอเตอร์) จำกัด  มีความสามารถในการผลิตรถยนต์  เป็นต้น  หรือ บริษัท ที โอ เอ (ประเทศไทย) จำกัด  มีความสามารถในการผลิตสี   เป็นต้น

        4.   สมรรถนะหลัก (Core  Competencies)

             หมายถึง  ความสามารถสำคัญที่บุคคลต้องมี  หรือต้องทำเพื่อให้บรรลุผลตามเป้าหมายที่ตั้งไว้  เช่น  พนักงานเลขานุการสำนักงาน  ต้องมีสมรรถนะหลัก คือ  การใช้คอมพิวเตอร์ได้  ติดต่อประสานงานได้ดี  เป็นต้น  หรือ  ผู้จัดการบริษัท  ต้องมีสมรรถนะหลัก คือ  การสื่อสาร  การวางแผน  และการบริหารจัดการ  และการทำงานเป็นทีม  เป็นต้น

        5.   สมรรถนะในงาน (Functional  Competencies)

             หมายถึง  ความสามารถของบุคคลที่มีตามหน้าที่ที่รับผิดชอบ  ตำแหน่งหน้าที่อาจเหมือน  แต่ความสามารถตามหน้าที่ต่างกัน  เช่น  ครูอาจารย์เหมือนกัน  แต่มีความสามารถต่างกัน  บางคนมีสมรรถนะทางการเป็นวิทยากร การเป็นพิธีกร ความสามารถในการพูด   เป็นต้น

 

 

หมายเลขบันทึก: 501771เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2012 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2012 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณ บทความดีดี ที่มีคุณภาพนี้นะคะ ......มีสมรรถณะ มีประโยชน์มากค่ะ.....

ขอบคุณมากค่ะ

ทุกวันนี้หน่วยงานสำนักงานสาธารณสุขอำเภอแก่งคอยเอาสมรรถมาใช้ในการพิจารณาความดีความชอบ และความชอบธรรม

ขอบคุณบันทึกดีๆ ค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท