ที่มาของ "ก้อนหิน GotoKnow"


ของที่ระลึกของ GotoKnow อย่างหนึ่งคือ "ก้อนหิน GotoKnow" ซึ่งผมกับ อ.จัน พูดกันเล่นๆ ว่า "เราแจกของวิเศษ" แต่ก็ไม่กล้าเล่นมุขนี้กับใครเพราะกลัวคนจะไม่เข้าใจเจตนาของเรา

แต่คิดไปคิดมาผมคิดว่าผมขออธิบายที่มาที่ไปของ "ก้อนหิน GotoKnow" สักหน่อยครับ เพราะตอนนี้ทีมงานพึ่งได้มีโอกาสจัดส่ง "ก้อนหิน GotoKnow" ไปให้สมาชิกที่เขียนบันทึกโดยใช้คำสำคัญว่า "HA Forum 2012" ครับ

ปีที่แล้วผมได้ซื้อหนังสือ A Pebble for Your Pocket ของ Thich Nhat Hanh มาอ่านเพื่อค้นหารูปแบบในการเริ่มสอนความรู้เกี่ยวกับศาสนาให้แก่เจ้าต้นไม้ หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ดีมากเล่มหนึ่ง เขียนด้วยภาษาง่ายๆ ที่เจตนาสื่อสารให้เด็กอ่านแต่ผู้ใหญ่ก็อ่านได้ดี

ในขณะเดียวกัน อ.จัน ได้ไปงานเทรดโชว์หนึ่งในศูนย์ประชุม มอ. เจอผู้ผลิตเซรามิคเจ้าหนึ่งผลิตแจกันต้นไม้เล็กๆ เป็นรูปก้อนหิน เราจึงเกิดเป็นไอเดียและสั่งทำ "ก้อนหิน GotoKnow" ขึ้นมาครับ

Thich Nhat Hanh ใช้ก้อนหินในการสื่อสารถึงเนื้อหาที่ท่านสอนอยู่มาก ไม่ว่าในหนังสือ The Miracle of Mindfulness ที่ท่านสอนให้ปล่อยให้จิตใจค่อยๆ สงบลงเหมือนกับก้อนหินที่ค่อยๆ จมลงก้นแม่น้ำ แล้วปล่อยให้ใจนิ่งอยู่เช่นก้อนหินที่ก้นแม่น้ำนั่นเอง

เราชาวพุทธทุกคนล้วนทราบกันว่าการฝึกวิปัสสนาสมาธิ (Mindfulness Meditation) ช่วยให้จิตใจเราสงบลงจากความขุ่นมัวและเรียนรู้ที่จะปล่อยวางเมื่อเห็นสิ่งต่างๆ ตามความจริงของสิ่งที่มันเป็นไปตามธรรมชาติ

เทคนิคของ Thich Nhat Hanh คือการใช้ความสงบของก้อนหินมานำพาจิตใจของเราให้สงบตามไปด้วย ด้วยเหตุนี้ก้อนหินจึงเป็น "ของวิเศษ" ที่เป็นของขวัญจากธรรมชาติที่จะให้ความสงบแก่ผู้สัมผัส

พวกเราก็คาดหวังว่า "ก้อนหิน GotoKnow" จะช่วยนำพาความสุขสงบแก่ท่านสมาชิกผู้รับทุกท่านครับ

หมายเลขบันทึก: 500591เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2012 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ชลัญได้มา 2 ก้อน ยังอยู่ มีคนถามว่าก้อนอะไร ชลัญบอก ห้อนหินแห่งมิตรภาพ GTK ค่ะ

"ก้อนหิน ... มีความหมาย"  .... ขอบคุณมากค่ะ

ลุง วอก็ได้มามา สองอัน เก็บรักษาเหลืออยู่ก้อนเดียว แตกระหว่างทางหนึ่งก้อน

  •   ก้อนหิน Gotoknow
  •   ก้อนหิน แห่งความสุข สงบ
  •   ขอบคุณค่ะ
  • ได้รับแล้วนะคะ ขอบคุณค่ะ
  • ก้อนหิน มีความหมายว่า หนักแน่น สงบ นิ่ง ไม่หวั่นไหวไปตามกระแส เป็นความหมายที่ดีต่อมิตรภาพของผู้ที่อยู่ใน บล็อก Gotoknow ค่ะ

ขอบคุณค่ะ..ก้อนหินแห่งการแบ่งปันและมิตรภาพที่มั่นคง..

ขอบคุณมากนะคะ พี่แก้วได้ 2 อย่างค่ะ

การใช้ความสงบของก้อนหินมานำพาจิตใจของเราให้สงบตามไปด้วย ด้วยเหตุนี้ก้อนหินจึงเป็น "ของวิเศษ" ที่เป็นของขวัญจากธรรมชาติที่จะให้ความสงบแก่ผู้สัมผัส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท