แม่กับลูกผูกพันธ์ แน่นเหนียว


แม่ ให้ความรู้สึกดี ผูกพันธ์ เคารพ เชื่อมั่น และ แม่ ให้ความรู้สึกเป็นผู้อดทน สูง เชิญชวนให้ทุกคนร่วมทึกมากๆ นะครับ
คำว่า "แม่" เป็นคำที่ผู้เขียนเองที่คำนึงถึงอยู่ตลอดเวลา ที่มีความลึกซึ้งอยู่ในตัว
แต่ "แม่" ของผมได้ล่วงลับไปแล้ว เกือบ 10 ปี ตอนนี้ผมก็ยังนึกถึงท่านทุกครั้ง เมื่อตนเอง ทุกข์, สุข, ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากแม่ เป็นผู้จุดประกายต่างๆ ทั้งในด้านการศึกษา (แม่ท่านจะมีการศึกษา เพียง ป.4 ในสมัยอดีตกาล) การทำงานร่วมกับผู้อื่น การให้ความสำคัญกับผู้อื่น คำสั่งสอนที่ท่านได้พร่ำสอน จะนำมาปฏิบัติตน และพัฒนาตนเองต่อไปเรื่อยๆ ขอให้วิญญาณของ "แม่" จงสู่สุขคติภพ ตลอดไปเทอญ อยากบอกว่า "ผมเคารพ และคิดถึงแม่"
 
คำว่า "แม่" อีกส่วนหนึ่งที่ผมเองรู้ซึ้งถึงความยากลำบาก ความเจ็บปวด และความอดทนของความเป็นแม่ เมื่อนึกถึงตอนที่ ตนเองไปนั่งเฝ้า "แม่ของลูกชายผม" รอคลอดลูกชายผมที่ห้องคลอดของโรงพยาบาล ทุกวินาที ที่เฝ้ารอ ส่งกำลังใจทางกระแสจิต เพื่อความสบายใจของตนเองไปในตัวมาก จากเวลา 02.00 - 10.30 น. ท้ายที่สุดก็มองเห็นรอยยิ้ม ของแม่ และเสียงร้องของลูกชายคนแรก ที่ได้สัมผัสกับบรรยาศของโลกภายนอก แม่ทั้งจะยิ้มและร้องไห้มาพร้อมกัน บ้างน้ำตาผมก็คลอตาม ถามเธอเบาๆ ว่าเจ็บมากมั๊ย ไม่เป็นไรแล้ว 
 
ผู้ที่เป็นแม่ ผมไม่ได้เข้าใจความรู้สึกของเขาขณะนั้น ไม่ได้ เพียงแต่ว่า ผมเดา ดูอาการ และสีหน้า ก็บรรยายออกมา สงสัยว่า ผมเองต้องไปถามความรู้สึก ที่เป็นประสบการณ์ตรงของเจ้าตัวจริงๆ เดี๋ยวจะนำความรู้แรก จาก แม่ของลูกชายผมในบันทึกต่อไป
 
สุขภาวะ ครอบครัวสวัสดี
หมายเลขบันทึก: 497688เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2014 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แม่ของเรา แม่ของลูก ต่างมีความสำคัญมาก ร่วมระลึกถึงแม่ค่ะ

  • ขอบคุณทุกกำลังใจ
  • ขอบคุณ KRUDALA ครับ ตอกย้ำความสำคัญ ที่มีให้ "แม่"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท