แม่....ของฉัน


แม่ในสายตาและในใจของลูกคือทุกอย่างที่ทำให้เรามีตัวตนในวันนี้

ตั้งแต่จำความได้นั้น ฉันได้นั่งคอยแม่ทุกวัน โดยฟังเสียงจากเรือหางยาวที่ผ่านไปมาหน้าบ้าน......เมื่อเรือลำที่แม่นั่งมาจากตลาดเพื่อไปขายปลาหรือปูซึ่งพ่อจับมาได้

กะเวลาประมาณ ๑๑.๐๐ น.ของทุกวันเสียงชะลอความแรงลดลงเรื่อยๆและ....มาจอดท่าหน้าบ้าน ซึ่งห่างจากตลาดมาราว ๑ ชั่วโมง ซึ่งก่อนนั่นคิดว่านานมาก....สำหรับเด็กตัวเล็กๆที่ยังไม่ได้เข้าโรงเรียน

และแล้วสิ่งที่ตั้งตาคอยคือข้าวเหนียวขาวหน้าสังขยาห่อใบตองมาและแม่ก็แจกให้คนละห่อ  ซึ่งราคาก็ ๕๐ สตางค์ เป็นอย่างนี้ทุกวัน(ตอนนั้นก็มีแค่ ๔ คนพี่น้อง)

หน้าที่อีกอย่างที่แม่ไม่ได้สอนให้ทำในตอนนั่นแต่ชอบทำมากคือการหูงข้าวกินเองได้ เมื่อกลับจากโรงเรียน ตอนชั้นประถมปีที่ ๒ ก็ลองเข้าครัวก่อไฟแบบที่ใช้ไม้ฟืนที่มีอยู่แล้ว  ก็ถามขั้นตอนจากแม่ว่าทำยังไง จนกระทั่งได้ที่ เปิดดูข้าวสุกกินได้ไม่ไหม้และดิบก็ดีใจมากกระโดดโลดเต้นยกใหญ่เลยทีเดียว หารู้ไม่ว่านั่นคือการต้องทำหน้าหูงข้าวเองทุกวันตั้งแต่นั่นมา

เมื่อโตขึ้นมาหน่อยแม่กับพ่อย้ายบ้านมอยู่ในที่ของยายซึ่งให้เป็นมรดกหลังแรกและไม่ไกลจากตลาดมากนัก ที่บ้านหลังนี้มีผักทุกชนิดที่สามารถเก็บไปขายในตลาดทุกวัน ซึ่งในตอนปิดเทอมก็มีหน้าที่อีกอย่างคือช่วยแม่เก็บผักและช่วยถือของไปตลาดกับแม่ทุกวัน แม่จะหาบไปเต็มบ่าทุกวันเดินไปจนถึงตลาดระยะทางก็ ๕ กิโลได้ ฉันไปคอยดูแม่ขายและช่วยหยิบจับให้ลูกค้าของแม่  และแม่ก็มีผลไม้กลับมากินทุกวันแล้วแต่ว่าช่วงไหนจะมีผลไม้ชนิดใดวางขายและซื้อมาพอกับลูกทุกคนและแม่จะแบ่งให้เท่าๆกันทุกคน (ตอนนี้แม่มีลูกเพิ่มเป็น ๗ คน)

และหลังจากนั่นทุกช่วงปิดเทอมก็จะผลัดกันไปกับน้องสาวคนรองทำหน้าที่แทนแม่ไปขายของเองทุกวัน โดยไปขายตั้งแต่ตอนย่ำรุ่ง แม่จัดผักใส่เข่งให้ยกขึ้นตั้งบนศรีษะแล้วก็เดินไปจนถึงตลาดและขายหมดจากลูกค้าที่มีความสงสารช่วยกันซื้อสมัยนั่นก็ได้วันละ ๑๐๐ บาท นับว่ามากโขอยู่ เงินที่ได้ก็เป็นเหรียญทั้งหมด นอกจากซื้อในสิ่งที่แม่สั่งแล้วก็ซื้อผลไม้กลับบ้านและบางวันก็เหลือเงินกลับไปให้แม่ทั้งหมด...และเป็นความสุขตามประสาเด็กๆที่ทำมาตลอด

จนกระทั่งปัจจุบันนี้แม่ก็ยังทำหน้าที่นี้อยู่  ถึงแม้ว่าลูกๆจะโตมีครอบครัวกันไปหมดแล้ว และมีเงินเดือนจากลูกให้แล้ว แม่ก็ยังไม่วางใจแอบขายตลอด เพราะไม่อยากให้ทำแล้ว แม่บอกผักทุกอย่างในช่วงเทศกาลนั่นขายดีมีเท่าไหร่ไม่พอขาย ได้วันละ ๑,๐๐๐ บาทเชียวนะ  แม่ก็ยังเสียดายผักของแม่อยู่และแม่บอกว่าเราก็ไม่ได้ลงทุนอะไร    ของในสวน(เรียกว่าสวนสมรม)เราก็มีให้เก็บตลอดไป ไม่ต้องใช้ยาใดๆปลอดสารพิษด้วย เช่นสตอ ตำลึง มันปู โหรพา ใบกระเพรา ยอดกระถิน ใบมะขามฯลฯ

แล้วจะมาเล่าตอนต่อไปค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #แม่ของฉัน
หมายเลขบันทึก: 497553เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2012 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2012 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • เป็๋นความสุขของคุณแม่นะคะ เคยทำอย่างไรก็อยากทำอย่างน้้น ไม่เปลี่ยน...เงินทองน่าจะสำคัญรองลงไป แต่จิตใจที่รู้สึกว่าสิ่งที่ทำมีคุณค่าน่าจะสำคัญกว่านะคะ  
  • ประทับใจในความอดทน ขยันขันแข็งของคุณแม่มากค่ะ
  • รออ่านตอนต่อไปนะคะ

Blankสวัสดีค่ะ

ดีใจมากเลยค่ะ

ที่แวะมาเพิ่มเติมในบันทึกนี้

ความสุขที่แม่หาได้จากการที่ได้ทำค่ะ

ไม่ชอบอยู่นิ่งเฉยค่ะ

ขอบคุณสำหรับดอกไม้นะค่ะ

เป็นความสุขของครอบครัวที่คุณแม่สร้างการมีส่วนร่วมกับลูกๆนะคะ..

Blank  สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

ดีใจค่ะที่แวะมาเยี่ยม

บันทึกนี้

ขอบคุณมากนะค่ะ

Blank ขอบคุณมากค่ะ

ที่แวะมาให้ดอกไม้

แม่คงมีความสุขมากที่มีลูกๆคอยดูแล ทำให้ท่านมีสุขภาพดีค่ะ

Blank ค่ะท่านมีความสุขมากค่ะ

ตอนนี้แข็งแรงมากแอบปีนต้นมะขามอยู่เลยค่ะ

ต้องห้ามกันตลอดเลยค่ะ

Blank สวัสดีค่ะ

ดีใจค่ะที่แวะมาทักทาย

แม่คือที่หนึ่งเสมอค่ะ

Blank สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่มาอ่านบันทึกนี้

มีความสุขมากๆในทุกๆวันนะค่ะ

 

สวัสดีค่ะท่านBlank Bonnie  หวังว่าท่านคงจะสบายดีนะคะ

มาให้กำลังใจค่ะ ในความเป็นลูก กตัญญู และไปเยี่ยม ครูทิพย์ บ้างนะคะ

 

เหนียวหลามชุกพรุด หรือเหนียวหลามทอก ไม่เห็นเล่าว่าแม่ซื้อมามั่งม้าย

Blank  สวัสดีค่ะ คุณครู

ดีใจค่ะที่แวะมาทักทาย

แล้วจะแวะไปชมเรื่องราวดีๆนะค่ะ

 

Blank หวัดดีค่ะ

ซื้อมั้งเหมือนกัน

แต่นานๆทีค่ะ

ส่วนมากเวลามีงานเสำคัญๆ

แม่ค้าหาบเอามาขาย

บายดีนะค่ะ

Blank ขอบคุณมากนะค่ะ

ที่แวะมาให้ดอกไม้

การได้คิดถึงแม่และบรรยากาศเก่าๆ ทำให้เรามีความสุขนะคะ

 

Blank สวัสดีค่ะ

ดีใจมากค่ะที่แวะมาทักทาย

และขอบคุณมากนะค่ะที่แวะมาเขียนบันทึก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท