กล้วยไม้เป็นยาสมุนไพร ราคาแพง


 

ขณะนี้ งานวิจัยสมุนไพรจีน และ การใช้ประโยชน์ ก้าวหน้ามาก และ มีความต้องการสูง  จนข้ามมาสั่งซื้อ สารพัดสมุนไพร จากเมืองไทย

บังเอิญ เรื่อง กล้วยไม้เป็นยา  รู้มาถึง เซียนกล้วยไม้เมืองไทย ท่านหนึ่ง ซึ่งได้ทำงานหลังเกษียณอายุ ให้กับ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ( อพสธ )

นักกล้วยไม้ ก็ไม่รู้ว่าจีนมันจะเอาไปทำยาอะไร กันแน่  และ การซื้อขายผ่าน คนกลางหลายมือ   ราคาที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไร

ขณะนี้ กำลังเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์  ร่วมกับทำการศึกษาต้นทุน  ตั้งใจว่า จะส่งเสริมให้เกษตรกร ปลูก และ มีรายได้ที่ดีพอสมควรต่อไป

ปัญหาของสมุนไพรจีนที่ปลูกได้เมืองไทย มีแนวโน้มคนไทย มีกำลังซื้อไม่มาก เท่าคนจีนที่กำลังรวย

พอรู้ราคา คนไทยก็เริ่มสู้ราคาไม่ค่อยได้

ขณะนี้พ่อค้า จีน เอาตำราและรูป สมุนไพรจีนต่างๆ มาให้คนไทย หาไปขาย  ผู้เชียวชาญพืชศาสตร์ของไทย บอกว่า ส่วนใหญ่ ถึง ร้อยละ90 ของสมุนไพร

ดังนั้นผู้รู้ ก็เริ่มห่วง และรีบลงมือศึกษา ธรรมชาติของสมุนไพรที่ตลาดจีน ต้องการ  และ ปลูกขยายพันธุ์  ก่อนที่จะหมดไปจากเมืองไทยด้วย

ขณะนี้ เรามีหน่วยเพาะเลี้ยง กล้วยไม้เพื่อเป็นยา

ปัญหาขณะนี้ของเรื่องใหม่นี้ ในประเทศไทย  ที่เริ่มเรื่องจากฝั่งผู้เชี่ยวชาญด้านพืช   ยังไม่รู้จะไปเชื่อมต่อ กับผู้เชี่ยวชาญ ด้านเภสัชกรรม สมุนไพร และ แพทย์อย่างไร    ทั้งที่เมืองไทยเราส่งคนไปเรียน สมุนไพร จีน หลายคน และ กลับมาแล้ว

หนึ่งในตัวอย่าง กล้วยไม้เป็นยาดี คือ Shi Hu  ตระกูล Dendrobium  ชื่อไทย ก็แล้วแต่จะเรียกสมมุติกัน แต่ละท้องถิ่น

ความรู้จากจีน ตระกูลนี้ ยังมีหลายๆ สายพันธุ์ย่อย   นักวิชาการจีน จากเซี่ยงไฮ้เขาเขียนตำราว่าด้วยตัวนี้ เป็นยาสมุนไพร เป็นเล่ม ทีเดียว

 

ตัวอย่างรูป  คัดลอก มาจาก internet  ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 497359เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 07:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นำมาเชื่อมโยงค่ะเพื่อเป็นประโยชน์กับวงการแพทย์แผนไทยค่ะอาจารย์ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/498567 ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท