มหกรรมสร้างเสริมสุขภาพ


มหกรรมสร้างเสริมสุขภาพ

  มหกรรมสร้างเสริมสุขภาพครั้งที่ 9 เดิน-วิ่งมินิมาราธอน

เทิดพระเกียรติชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ

สยามมกุฎราชกุมาร วันอาทิตย์ที่ 29 กรกรกฎาคม 2555

ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเวียงสระ

อำเภอเวียงสระ  จ.สุราษฎร์ธานี

 

      การจัดงานมหกรรมสร้างเสริมสุขภาพของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้

      -เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ  28 กรกฎาคม

      -เพื่อส่งเสริมกระตุ้นพฤติกรรมการสร้างสุขภาพโดยการออกกำลังกายให้กับประชาชนทุกเพศ ทุกวัย

      -เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเยาวชน To be number one มีพฤติกรรมการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่ยุ่งเกี่ยวยาเสพติด

      -เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของหน่วยงานราชการต่าง ๆ องค์กรเอกชนชมรม และประชาชนทุกเพศ ทุกวัย ในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง

      -เพื่อจัดหารายได้สมทบทุนในการพัฒนาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเวียงสระ

      การสังเกตการจัดกิจกรรมของงาน  มหกรรมสร้างเสริมสุขภาพครั้งที่ 9 เดิน-วิ่งมินิมาราธอน เทิดพระเกียรติชิงถ้วยพระราชทาน  สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร  ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเวียงสระ อำเภอเวียงสระ  จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีกิจกรรมเริ่มตั้งแต่วันที่28  กรกฎาคม 2555 มีผู้ให้ความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันเดิน - วิ่งได้เริ่มสมัครลงทะเบียน ตั้งแต่ เวลา  16.00-20.00 น.โดยทางโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชได้จัดให้มีกิจกรรมพิเศษในการต้อนรับทัพนักกีฬาคือมีกิจกรรมแอโรบิค ของทุกชมรมในอำเภอเวียงสระมารวมพลังสร้างสุขภาพ  มีกิจกรรมรำวงมาตรฐานและรำเซิ้งของกลุ่มผู้สูงอายุสาธารณสุขอำเภอเวียงสระ มีอาหารต้อนรับนักกีฬาและกลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่  มีประชาชนให้ความสนใจมาชมกิจกรรมการแสดงมากพอสมควร 

        กิจกรรมการแข่งขันในวันที่ 29  กรกฎาคม 2555 โดยเริ่มตั้งแต่เวลา04.00-06.00 รับลงทะเบียนนักกีฬา จนถึงเวลา06.00น.จึงได้หยุดการรับสมัคร ได้มีการกากบาทป้ายเบอร์วิ่งที่นักกีฬาได้รับตอนสมัครและปล่อยตัวนักกีฬาประเภทวิ่งมินิมาราธอน10.5 ก่อน และต่อมาเวลา06.15น.ได้ปล่อยตัวนักกีฬาประเภทวิ่ง3.5 กม.ซึ่งกิจกรรมโดยภาพรวมสำเร็จตามวัตถุประสงค์แต่มีข้อสังเกตเพิ่มเติมดังนี้

        การประชาสัมพันธ์ จากการที่ผู้สังเกตอยู่ในพื้นที่อำเภอเวียงสระและได้เข้าร่วมการแข่งขันกิจกรรมงาน

มหกรรมเดิน-วิ่งมาทุกปี งานมหกรรมสร้างเสริมสุขภาพครั้งที่ 9 ปีนี้มีการประชาสัมพันธ์น้อยมาก สังเกตได้จากมีนักกีฬามาเข้าร่วมการแข่งขันน้อยกว่าทุกๆปี

       การต้อนรับ  จากการเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสองวันทำให้รู้สึกประทับใจในการต้อนรับของเจ้าภาพ ทั้งกิจกรรมการแสดงพิเศษในวันแรกของการรวมพลังสร้างสุขภาพของกลุ่มแอดรบิคและกลุ่มผู้สูงอายุ 

       การลงทะเบียนนักกีฬา การพูดคุยต้อนรับในการลงทะเบียนการให้ข้อมูลในด้านการกรอกใบสมัครโดยทางโรงพยาบาลให้เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลมาเป็นฝ่ายรับลงทะเบียน  ซึ่งให้ข้อมูลลงทะเบียนในเอกสารการกรอกใบสมัครและขึ้นเบอร์วิ่งและรับเสื้อกีฬาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  มีปัญหาเรื่องขอเปลี่ยนเบอร์เสื้อไม่มากนัก

       เส้นทางวิ่ง เส้นทางการวิ่งใช้เส้นทางเดิมเหมือนทุกปี  จึงไม่มีปัญหา และที่น่าสนใจปีนี้มีการทำป้ายแบ่งแยกที่กลางถนนเลยว่าเป็นช่องเส้นทางการวิ่ง  ทำให้นักกีฬาหน้าใหม่ที่ไม่เคยมาวิ่งก็ไม่สับสนเรื่องเส้นทาง

       ความปลอดภัย  มีการขอกำลังทางตำรวจและให้อพปร.(อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนมาช่วยคุมเส้นทางการวิ่ง ทำให้มีความปลอดภัยสูง

       อาหารและเครื่องดื่ม  มีต้อนรับนักกีฬามากมาย เช่นแตงโม ปาท่องโก๋ น้ำเต้าฮู้ น้ำเฮลบลูบอย น้ำดื่ม

น้ำเกลือแร่กระป๋อง ข้าวต้มมัด  อาหารมีมากและเหลือมากด้วยเพราะมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันน้อยกว่าทุกปี

       ที่พักนักกีฬา นักกีฬาสามารถเข้าพักได้ที่ห้องประชุมราชพฤกษ์  เป็นห้องปรับอากาศแต่เป็นห้องพักรวม ซึ่งทางโรงพยาบาลจัดให้กับนักกีฬาต่างอำเภอหรือต่างจังหวัดที่มีความต้องการใช้บริการโดยที่ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆพักฟรี

       ห้องน้ำ สะอาดและเพียงพอต่อนักกีฬา เพราะทางโรงพยาบาลได้ก่อสร้างใหม่เพิ่มเติม 

       พิธีมอบรางวัล ยังไม่ได้กระชับเรื่องเวลา  เพราะมีนักวิ่งหลายคนขอรับถ้วยรางวัลข้างเวที มีเสียงบ่นเรื่องความล่าช้า การจัดการมอบถ้วยรางวัลยังไม่มีระบบที่ดี  ควรมีป้ายรุ่นที่วิ่งเข้าเส้นชัยมารายงานตัวแล้วมาถือรอข้างเวทีจะทำให้นักวิ่งรวมตัวกันเร็วขึ้น   

       การบริการรับฝากสัมภาระ จากการสังเกตมีการรับฝากของนักกีฬาที่มาสมัครในตอนเช้าของวันที่ 29 ก.ค.55เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

       จุดให้บริการน้ำดื่ม มีให้อย่างเพียงพอและเหมาะสมกับระยะทางที่จัดวิ่ง ซึ่งจากการที่ผู้สังเกตเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันด้วยทำให้ได้ข้อมูลมากขึ้น  โดยมีการให้บริการจุดน้ำดื่ม 3 จุด

       การจำหน่ายบัตรเดิน-วิ่ง  มีการจำหน่ายบัตรเดิน-วิ่งเฉพาะหน้างานมหกรรมสร้างเสริมสุขภาพในวันที่ 28 – 29 กรกฎาคม 2555 เท่านั้นซึ่งทุกๆปีจะมีการจำหน่ายบัตรเดินวิ่งก่อนการจัดงานวิ่งอย่าง 1 เดือนโดยได้มอบให้คณะกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเวียงสระ  ประธานชุมชน  ประธาน อสม. ประธานชมรมผู้สูงอายุได้นำไปจำหน่ายในชุมชนและเขตพื้นที่อำเภอเวียงสระและเขตอำเภอใกล้เคียง  ปีนี้ทางโรงพยาบาลไม่ได้มีกิจกรรมการจำหน่ายบัตรเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

       มีกิจกรรมพิเศษการจัดกิจกรรมทอดผ้าป่าโดย มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสาขาเวียงสระ ร่วมกับ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเวียงสระ ขอเชิญผู้มีจิตกุศลร่วมบริจาคเงินสมทบทุน ซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ในโอกาสเปิดอาคารผู้ป่วยใน 60 เตียง เฉลิมพระเกียรติเนื่องในปีมหามงคล สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระเจริญพระชนมพรรษา 5 รอบ 28 กรกฎาคม 2555 มีกิจกรรมขบวนแห่ขบวนผ้าป่าดังกล่าว ในวันเปิดงานมหกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2555 ปีนี้ที่ทางโรงพยาบาลไม่ได้จำหน่ายบัตรวิ่งเพราะมีกิจกรรมทอดผ้าป่าในการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์มาเกี่ยวข้อง  ซึ่งทางโรงพยาบาลและคณะมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช สาขาเวียงสระได้ร่วมกันในการติดต่อบริษัทและห้างฯร้านค้าในชุมชน   และผู้มีจิตศรัทธาในการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ 

         จากการสังเกตแบบมีส่วนร่วม(participant observation) ซึ่งผู้สังเกตได้เข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมทั้ง 2 วัน และเข้าไปคลุกคลีเกาะติดอยู่กับประชาชนที่เฝ้าสังเกตทำให้ได้ข้อมูลในรายละเอียดของการจัดกิจกรรมงานมหกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 9 หลายด้าน   จากการสังเกตถือว่าในการจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเวียงสระ ของวันที่28-29 กรกฎาคม ได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ หากเปรียบเทียบจำนวนของนักกีฬาและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนของปีนี้   ตามที่ได้สังเกตมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมน้อยกว่าปีที่ผ่านมา  เพราะขาดการประชาสัมพันธ์ที่ดีและไม่มีการจำหน่ายบัตรเดิน-วิ่งล่วงหน้า หากวัดที่ผลกำไรขาดทุนคงได้น้อยกว่าทุกปีแต่หากมองถึงการสร้างเสริมสุขภาพให้กับชาวบ้าน ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 496858เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2012 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2012 12:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การสร้างเสริมสุขภาพ ==>เป็นสิ่งดีและงดงาม ==> สุขภาพดี ==> คุณภาพชีวิตดีค่ะื

ขอบคุณบทความดีดีนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท