ใช้ยาจันทน์ลีลา กับ scrub typhus อาจจะไม่หายไข้ ได้ดี ครับ


เรื่องเล่านี้ เกิดความรู้แบบไม่ได้ตั้งใจ

มีผป.ชาย อายุ 25 ปี มาตรวจ ที่ รพ. ไข้สูง มา สี่วัน ปวดกล้ามเนื้อไม่มาก แต่ไอเจ็บคอ  รู้สึกหนาวๆ เย็นๆ   ทานอาหารไม่ค่อยได้   ผื่นแดงตามตัวไม่มี 

ดูอาการกึ่งหนักกึ่งเบา   จึงให้นอนพักรักษาตัว ในรพ.

ให้ยารักษาไข้หวัดใหญ่  และ สงสัย ไข้ติดเชื้ออื่นที่พบบ่อยในช่วงฤดูฝน   และ จ่าย จันทน์ลีลา  แก้บรรเทาไข้ และ ตรวจเลือด  มีเกร็ดเลือด ค่อนข้างต่ำ 160,000   แต่เม็ดเลือดขาว  ค่อนข้างน้อย 3500

จึงเริ่มเฝ้าระวัง อาการ  เพราะดูผป. ก็ไม่หนักมาก พอเดินไปมาได้ระดับหนึ่ง

วันรุ่งขึ้น ดูเหมือนไข้ลดลง บ้าง แต่ไม่ลงสนิท   จึงตรวจติดตามเรื่อง เม็ดเลือดขาว และ เกร็ดเลือด    ได้ผลใกล้เคียง กับ 20 ชม ก่อนหน้านี้   ก็ไม่น่าจะเป็นไข้เลือดออก

วันที่สาม อยากจะให้ผป. กลับบ้าน  แต่กลับมีไข้สูงอีก 39 องศา   อาการโดยรวมก็ยังดูดี  มีแต่เรื่องไข้ไม่หาย    ทั้งที่ยังทานยา จันทน์ลีลา   6 เม็ด  วันละ 4 มื้อ มาตลอด    และ ผลตรวจเม็ดเลือด ขาว  เกร็ดเลือด  ก็เท่าเดิม ในวันที่สาม 

จึงส่งตรวจ salmonella AB  และ scrub AB  ด้วยชุดkit

ผล salmonella AB เป็นผลลบ   และ scrub AB ได้ผลบวก ที่ชัดเจนมาก

จึงเปลี่ยนการรักษา จากไข้หวัดใหญ่   เป็นไข้รากสาด

ส่วนหนึ่งของจุดคิด หลังจากไข้ไม่ลงก็ไปเยี่ยมไข้  ผป.บอกว่า มีเพื่อนไข้อาการแบบเดียวกันมา รพ. ด้วยกัน  นอน รพ.เหมือนกัน แต่คนละแพทย์เจ้าของไข้ ( แต่ความจริง เพื่อนเคยมาตรวจก่อนแล้ว และ มาตรวจซ้ำ เพระไม่หายไข้   แต่ผป.มาครั้งแรก ก็ได้นอน รพ.  )

และเพื่อนได้กลับบ้านวันนี้  (วันที่สาม)  จึงคิดว่า เขาน่าจะเป็นโรคเดียวกัน คือ ไข้รากสาดใหญ่  แต่ทำไม ไม่หายไข้สักที

จึงตามดูประวัติการรักษาของเพื่อน และ คิดว่า ก็น่าจะจริง  และตรวจเลือด ทางภูมิคุ้มกันวิทยา พิสูจน์ ก็ยืนยัน

ถึงตรงนี้แล้ว  ก็เป็นประสบการณ์ว่า   จันทน์ลีลา กับ ไข้ไวรัส น่าจะดีมีประโยชน์   แต่กับ ไข้รากสาดใหญ่ scrub typhus  จะสู้ยาปฏิชีวนะ ยังไม่ได้

แต่ก็อาจจะดีกว่า ทานแต่ยาพารา ลดไข้  เพราะผป. รายนี้หลังจากรักษา ถึงไข้ไม่หาย แต่อาการอย่างอื่นโดยรวม ดีกว่าเดิม   บางที ทานจันทน์ลีลาอย่างเดียว อาจจะไข้ลงได้ แต่ช้า หรือหลายวัน  จนไม่ใช่ตัวยาที่เหมาะกับโรคนี้

ข้อสังเกตุ อีกประการหนึ่ง  รายที่ไข้ติดเชื้อไวรัส มาหลายวัน เช่น 4-5 วัน การใช้สมุนไพรบรรเทาอาการไข้  ได้ผลไม่ค่อยดี เมื่อเทียบกับ การได้ยาในระยะเริ่มไข้ใหม่ๆ   อธิบายว่า ไข้มาหลายวัน ปริมาณเชื้อมากจนไม่อาจจะกำจัดได้โดยรวดเร็ว จากการใช้ยาสมุนไพร  เพราะสมุนไพรมักไม่ได้ฆ่าเชื้อโดยตรง แต่ช่วยให้ระบบ ภูมิต้านทานร่างกายดีขึ้น จนกำจัดเชื้อได้ ซึ่งจะใช้เวลามากกว่า การใช้ยาฆ่าเชื้อโดยตรง

ผู้เรียนรู้ร่นหลัง

 

หมายเลขบันทึก: 496243เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2012 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จันทน์ลีลา....มีคุณค่านะคะ  

ขอบคุณมากค่ะ

You are a real doctor who cares and follows up the result of the treatment.

I have experiences with "here a prescription, if it doesn't help, make an appointment -- again" many many times.

พบกับตัวเองด้วยค่ะ คุณหมอวี ว่าถ้ากินฟ้าทลายโจรหลังจากที่เป็นเยอะแล้วจะหายช้า แต่ถ้าเริ่มมีอาการกินดักไว้ในขนาดที่เยอะหน่อย (ถ้าทำท่าเหมือนอาการจะมาเร็ว) ก็จะได้ผลชะงัดกว่า น่าจะเป็นแบบที่คุณหมอบอกว่า เป็นการช่วยร่างกายให้สร้างภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้นนะคะ โอ๋เป็นครั้งล่าสุดที่ถึงขนาดต้องยอมกินยาฆ่าเชื้อแผนฝรั่งแล้วหลังจากนั้นพอฟื้นไข้แล้วสักพัก พอมีอาการเหมือนจะมาอีก ก็เด็ดใบฟ้าทลายโจรกินจำนวนเยอะขึ้นตั้งแต่รู้สึกคันๆคอ ก็ยังไม่ถึงกับเป็นหวัดแบบหนักๆอีกเลยค่ะ แสดงว่าสมุนไพรก็ต้องมีการปรับใช้ให้ถูกกับตัวเราเหมือนกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท