ศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ : สูตรปลูกผักหวานป่าที่ประหยัดที่สุด ตอนที่31


เรื่องราวในชีวิตกับสิ่งที่เคยคิดอยากทำอยากจะก้าวไปให้ถึงจุดๆหนึ่งกับบางเรื่องที่ได้เพียงแต่คิด(ฝัน)เพราะมันคงเป็นไปไม่ได้ แต่เมื่อวันหนึ่งกลับได้ทำความฝันนั้นโดยที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน


...ทรัพย์สินทางปัญญาสูตรวิธีปลูกผักหวานป่าร่วมกับต้นตะขบถือเป็นคำตอบที่ให้รางวัลกับชีวิตในสิ่งที่ทุ่มเทตามหามาครึ่งค่อนชีวิตของใครคนหนึ่ง.

 

...เมื่อได้มาแล้วกลับมีสิ่งที่ท้าทายในชีวิตคือสิ่งที่เรียกว่า"วิทยาทาน" เพราะ"แรงบัลดาลใจ" คือการได้ตอบแทนบุญคุณแผ่นดินและความผูกพันในนิมิต(ความฝันที่ไม่ใช่แค่ฝัน).


...หลังจากที่มีการเผยแพร่สูตรปลูกผักหวานป่าของ " อุทยานผักหวานป่า" ทำให้มีบุคคลจากหลากหลายสาขาอาชีพเดินทางมาเยี่ยมชมสวนเพื่อนำความรู้วิธีปลูกผักหวานป่าไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเอง.


...นอกจากนั้นเจ้าของสวนต้นแบบสูตรปลูกผักหวานป่ากับต้นตะขบได้นำต้นกล้าที่เพาะไปปลูกตามวัดหรือสถานที่ราชการต่างๆโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ ด้วยหวังเพียงเพื่อสิ่งที่ทำจะได้เป็นตัวอย่างให้กับผู้ที่สนใจได้รับความรู้อย่างทั่วถึงและจะได้ช่วยกันปลูกต้นไม้ทำเกษตรแนวทางแบบยั่งยืน.


...แม้กระนั้นก็ไม่ได้รับการตอบสนองเท่าที่ควรหลายพื้นที่ค้างคาใจตรงที่เป็น"ต้นตะขบ" บางจุดมอบต้นตะขบให้(ฟรี)นับร้อยต้นมีคนช่วยปลูกรอความพร้อมผักหวาน ถึงเวลากลับตัดตะขบทิ้ง(ไม่เอา) ก็ไม่เป็นไร!.


...หัวใจอ่อนล้า(งง) ไปกราบพระท่านให้ปัญญามา"ก็เราให้ในสิ่งที่เค้าไม่อยากได้"(เห็นประโยชน์ แต่ไม่อยากได้) ก็เลยได้ถึงบางอ้อ!.


...นับจากนั้นมาจึงได้ทุ่มเทปลูกผักหวานในสวนให้เต็มพื้นที่พูด คุยกันไว้(ด,ฒ)จะมอบความรู้อยู่ที่สวนจุดเดียวจะไม่ไปไหน"เหนื่อยแล้ว".


...แต่เมื่อสิ่งที่ได้ทำในวันนี้กลับทำให้นึกถึงภาพที่ได้รู้จักกับบุคคลท่านหนึ่งรวมถึงการได้ทวนเรื่องราวเส้นทางชีวิตที่ผ่านมากับชีวิตคู่(คู่ชีวิต)ในเรื่องที่เคยคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้.

 

 ...ปี2553 เวลาประมาณสี่โมงเย็นของวันหนึ่งมีรถยนต์คันหนึ่งวิ่งเข้ามาจอด ข้าพเจ้ามองดูที่รถยนต์ก็แสนธรรมดาๆ บุคคลที่ก้าวลงมาจากรถยนต์ กับท่าทางและการแต่งตัวก็แบบธรรมดาๆ(มาจากไหนหนอตะวันไกล้ลับฟ้า นึกในใจ) แต่เพราะสิ่งที่สะดุดตาคือตัวหนังสือที่อยู่หน้ารถยนต์คันเก่ากลางๆ"ศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ กับทะเบียนรถ จ.ศรีสะเกษ" จวนค่ำแล้วจึงถามท่านว่าจะเดินชมรอบสวนรึเปล่าคะ?ท่านตอบไป ข้าพเจ้าจึงจัดการทัวร์รอบสวนชนิดทุกซอกทุกมุมเปิดใจถอดความรู้ผักหวานที่มีให้หมดไส้(ท่านสนใจผักหวานป่าจริงๆ) หากข้าพเจ้าไม่ได้อ่านในสมุดเยี่ยมคงคิดว่าท่านเป็นเพียง จนท. คนหนึ่งมาศึกษาดูงานเพราะบุคลิกท่านธรรมดาเรียบง่าย ("ท่านผอ.สวัสดิ์ สมสะอาด").


 

...หลังจากได้ทำความรู้จักกันแล้วท่าน ผอ.สวัสดิ์ สมสะอาด ได้พาเกษตรกรจากจังหวัดศรีสะเกษ มาศึกษาดูงาน(๕อำเภอ)และได้นำต้นกล้าและสูตรปลูกผักหวานป่ากับต้นตะขบไปปลูกที่ศูนย์ฯในเดือน กรกฏาคม 2553โดยคุณโอภาส ไชยจันทร์ดี เดินทางไปสาธิตวิธีปลูกร่วมวางแผนปลูกในพื้นที่.

 

 

...หลังจากที่ปลูกผักหวานป่าไปแล้วในปี2553 เวลาผ่านหนึ่งปี(2554)ติดตามถามข่าวผักหวานบางส่วนโดนขโมยขุดที่เหลือก็ไม่ค่อยโตคนดูแลยังไม่เข้าใจ(ช่วงนั้นที่ได้รับรู้ข้อมูลจากท่านผอ.คิดว่าท่านคงไม่ต่อแล้วกับผักหวานป่า).


...แต่พอเวลาผ่านมาถึงปีที่สองหลังจากปลุกผักหวานป่า(2555)ก็มีต้นผักหวานบางกอ(หลุม)ที่ยังเหลือรอดพร้อมกับต้นตะขบมีการเจริญเติบโตความสูงในระดับอก(ประมาณเมตรกว่าๆ) เป็นต้นที่ให้คำตอบได้ในหลายๆเรื่องเกี่ยวกับผักหวาน.

 

 

...ในปีนี้(2555)ท่านผอ.สวัสดิ์ สมสะอาด ได้ประสานงานมาหาคุณโอภาส เรื่องการจัดอบรมวิธีปลูกผักหวานป่าให้กับเกษตรกร๕อำเภอที่ศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์ฯ โครงการผักหวานป่ายังทำต่อ...ในวันที่18-7-2555นำรถมารับวิทยากร(รถคันนี้ข้าพเจ้าตั้งชื่อว่า"นางงามภูสิงห์").

 

 

...(เค้าให้เฝ้าบ้าน) จึงได้จัดต้นตะขบผักหวานป่าเพื่อปลูกถวายเนื่องในวันแม่ 12 สิงหาคม 2555.

 

 

...อ.ปิติพงษ์ นาวงศ์ศรี  และคุณ ณรงค์ศักดิ์ โคนาบาล จนท.จากศูนย์ฯมารับวิทยากร(คุณโอภาส ไชยจันทร์ดี).

 

 


...ศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ...


 

...วันที่19 กรกฏาคม 2555 ท่านผอ.สวัสดิ์ สมสะอาด เป็นประธานทำพิธีเปิดการฝึกอบรม โครงการฝึกอบรมเกษตรกร หลักสูตร"การปลูกผักหวานป่าเพื่อการค้า".


 

                      ... ท่านผอ.สวัสดิ์ สมสะอาด ...

 

 

 

                          ... คุณโอภาส ไชยจันทร์ดี ...

 

 

...ลงผักหวานปลูกแล้วย้ายต้นกล้วยออก(อยู่ร่วมกันไม่ได้น้ำเยอะเกินไปทำให้รากผักหวานเน่า).

 

 

...คุณโอภาส สาธิตและปลูกผักหวานป่าร่วมกันกับท่านผอ.สวัสดิ์.

 

 

...โซนปลูกดังกล่าวอยู่ไม่ไกลจากอาคารของศูนย์จึงจัดผักหวานป่าลงปลูกเพื่อสะดวกกับการดูแล...

 

 

...ภาพการปลูกผักหวานป่าร่วมกันครั้งนี้ สำหรับ"อุทยานผักหวานป่า'๔๔"ถือว่าเป็นการปักธงที่จะช่วยท่านผู้อำนวยการ สวัสดิ์ สมสะอาด ในการสร้างแปลงผักหวานป่าให้เกิดขึ้นให้ได้ในพื้นที่ศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ(เพื่อสร้างวัตถุดิบ"ภายใน๓ปีข้างหน้า").

 

 

...(คุณโอภาส)ได้ไปชมบ้านสวนของ อ.ปิติพงษ์ นาวงศ์ศรี และช่วยแนะนำการวางแผนปลูกผักหวานป่า.


...ในการกลับไปเยือนศูนย์ฯครั้งนี้ของคุณโอภาส ไชยจันทร์ดี ได้มีการรวมตัวกันของทีมที่จะร่วมกันสร้างแปลงผักหวานป่าให้เกิดขึ้นในพื้นที่ศูนย์จากแนวทางในหัวใจที่ตรงกันและมีศรัทธากับผักหวานเหมือนกัน "ท่านผอ.สวัสดิ์ สมสะอาด(ผู้ริเริ่มโครงการปลูกผักหวานป่า) คุณโอภาส ไชยจันทร์ดี(สูตรปลูกผักหวานป่า) คุณลุงจำนงค์(ปราชญ์เรื่องเกี่ยวกับระบบน้ำ-เครื่องยนต์) อ.ปิติพงษ์ นาวงศ์ศรี(ผู้รับผิดชอบดูแลผักหวาน) คุณณรงศักดิ์ โคนาบาล(จนท. ประจำนางงามภูสิงห์).


...การรวมใจเป็นหนึ่งเดียวของบุคคลที่ต่างใจและต่างที่มาแต่เพื่อจุดหมายเป้าหมายเดียวกันได้ในครั้งนี้ ทั้งที่พึ่งจะเคยได้พบเจอกันเพียงครั้งแรกพร้อมกับคำมั่นจากคนข้างกายที่ให้กับท่านผอ."ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็จะทำโครงการปลูกผักหวานป่าให้เป็นผลสำเร็จให้จงได้" ข้าพเจ้ามีความเชื่อมั่นในหัวใจว่าสิ่งที่ตั้งใจจะทำนั้น"ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินฝัน".


...เรื่องราวที่ได้ร่วมรับรู้และจะได้ร่วมทำเป็นสิ่งที่เคยฝันแต่ไม่เคยคิดว่ามันจะเกิดขึ้นจริงกับชีวิตกับโอกาสที่จะได้ปลุกผักหวานป่าเพื่อถวายและตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน...


                     ...ขอบพระคุณและสวัสดีค่ะ...

 

 

หมายเลขบันทึก: 495792เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2012 01:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
 สวัสดีทุกๆท่านค่ะ....กราบขอบพระคุณที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมชมและมอบดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ....

สวัสดีค่ะคุณน้อย

วันนี้ตื่นขึ้นมาในตอนเช้าคุณน้อยคงรู้สึกดีที่ได้มีส่วนช่วยสนับสนุนและทำโลกนี้ให้มีสีเขียวนะคะ ดูแล้วชื่นใจ สัมผัสได้ถึงความชุ่มชื่นค่ะ

สุขสันต์ สงบ ในวันพุธค่ะ :)

 สวัสดีค่ะคุณปริม...

...งานปลูกผักหวานครั้งนี้นับว่ายิ่งใหญ่และสำคัญกับชีวิตของน้อยจริงๆค่ะ.

..."สำคัญ"เพราะเป้าหมายคือการทำเพื่อศูนย์ฯและเพื่อตอบแทนบุญคุณของแผ่นดิน(ประเทศไทย)ค่ะ.

..."ยิ่งใหญ่"เพราะการที่ได้รู้จักกับทีมงานที่จะร่วมแรงร่วมใจกันปลูกต้นไม้(ผักหวานป่า)ในครั้งนี้ ทุกท่านมีแนวทางเดียวกันคือผักหวานป่าและทำเพื่อศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ.

...สิ่งที่ทำให้น้อยรู้สึกอิ่มในหัวใจและมีความเชื่อมั่นลึกๆว่าโครงการนี้กับความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งกันไว้อยู่ไม่ไกลเกินฝัน เนื่องจากคนหลายคน(ทีมงาน)ที่มีเป้าหมายเดียวกันมีความสามัคคีกันในงานที่จะทำทั้งๆที่แต่ละคนพึ่งเคยรู้จักกัน มันทำให้นึกถึงคำว่า"โลกนี้ไม่มีความบังเอิญ ทุกอย่างถึงเวลา".

...ความสามัคคีคือพลังที่แข็งแกร่ง ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าแต่สัมผัสได้ด้วยใจ ก่อเกิดที่ไหนทำงานเล็กหรือใหญ่ แม้มีอุปสรรคแค่ไหน ก็ย่อมฟันฝ่าไปได้และถึงจุดหมาย(เป้าหมาย)ที่ตั้งไว้ค่ะ.

...นึกถึงงานที่จะทำนี้ทีไรอิ่มใจอย่างบอกไม่ถูกค่ะคุณปริม(ลูกๆผักหวานจะได้ขยายพันธุ์เต็มประเทศไทย).

มาร่วมชื่นชมความสำเร็จเช่นนี้ค่ะ..

 สวัสดีค่ะคุณใหญ่...ขอบพระคุณที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมชมและมอบกำลังใจให้กับคนปลุกต้นไม้ค่ะ...

มาให้กำลังใจ และทึ่งกับความมุ่งมั่น ยินดีด้วยค่ะที่ได้เผยแพร่เป็นวิทยาทานดั่งตั้งใจ ขอให้รักษาศรัทธานี้ไว้นะค่ะ "ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็จะทำโครงการปลูกผักหวานป่าให้เป็นผลสำเร็จให้จงได้"

 สวัสดีค่ะอาจารย์หมอ ป.  ขอบพระคุณที่กรุณาสละเวลาเข้ามาเยี่ยมชมและมอบกำลังใจให้คนปลูกต้นไม้ค่ะ...

...ทำวันนี้และทำหน้าที่ของตัวเอง(เกษตรกรไทย)ให้ดีที่สุดเพื่อประเทศไทย(ของเรา)ค่ะคุณหมอ :) ...

...ขอบคุณค่ะ...

  • มาทักทายก่อนนอนจ้ะ
  • ราตรีสวัส นะจ๊ะ
 สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ...

...ขอบพระคุณที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมชมและทักทายค่ะ ลีลาวดีเงียบเหงารึเปล่าคะหรือเธอจะเป็นแสงสว่างท่ามกลางความมืดมิด...

ขอแสดงความยินดีและอนุโมทนาบุญ กับดอกผลที่คุณน้อยตั้งใจทุ่มเท จนมีวันนี้นะคะ

ขออนุญาต นำลำนำชีวิตกับภาพของคุณปริม มามอบเป็นกำลังใจให้คุณน้อยค่ะ

 สวัสดีค่ะพี่ตะวัน...สบายดีนะคะคิดถึงเสมอค่ะ:)

...ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้ค่ะเป็นกำลังใจให้กันและกันนะคะ...

...ที่น้อยมาถึงวันนี้ได้เพราะความเข้าใจและกำลังใจจากคนๆหนึ่ง(คู่ชีวิตห่างวัยแต่หัวใจแนวทางเดียวกัน)ที่เคี่ยวเข็ญทุกข์อย่างยิ่งกว่าพ่อแม่ สอนบ่มเพาะในการก้าวเดินของชีวิตกับสายทางมรรค๘ เพื่อวันนึงจะได้ดูแลพ่อแม่ค่ะ...

...ขอบคุณสำหรับลำนำชีวิตอันไพเราะ(ทั้งคนนำมาฝากและเจ้าของ"ด้วยความนอบน้อม"ค่ะ)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท