ปลูกฝังจิตวิญญาณแพทย์ แถมได้ภาษา ><


ดูซีรี่ย์ก็มีประโยชน์นะเออ..

สิ่งที่เรียนรู้ (What) : พัฒนาภาษาอังกฤษจากซีรี่ย์เกี่ยวกับการแพทย์

 

วิธีเรียน (How) :

     เนื่องจากส่วนตัวชอบดูซีรี่ย์แนวสืบสวนสอบสวนมาก่อนแล้ว เมื่อได้เข้ามาเรียนคณะแพทยศาสตร์จึงลองขยับไปดูซีรี่ย์ทางการแพทย์บ้าง เผื่อจะเป็นการเพิ่มแรงบันดาลใจและเก็บสะสมความรู้ใหม่ๆที่ยังไม่ได้เรียน

     โดยแรกเริ่มที่ซีรี่ย์เกาหลี ก็รู้สึกว่า เอ๊ะ! เราดูแล้วเราได้อะไรอีกมั้ยนอกจากดูดาราหรือเนื้อเรื่อง? ภาษาล่ะ เอาไปใช้ได้รึเปล่า? เมื่อสำนึกได้ดังนั้นเลยหันมาดูซีรี่ย์ฝรั่งแทน เพราะคิดว่า เฮ้ย! เราไม่ได้ดูเสียเปล่านะ เราได้ภาษาด้วย มีประโยชน์ๆ (บอกตัวเอง 55)

     หลังจากสืบค้นหาซีรี่ย์น่าดูๆ จากเว็บต่างๆ ก็ล่ารายชื่อมาได้ ดังนี้ ER, House M.D., Grey's anatomy, Bones, Body of proof, Waking the dead, Trauma, Nurse Jackie, Royal pains, Miami medical, Psych, Rizzoli & Isles, Mental, Nip Tuck และอื่นๆอีกมากมาย (ซึ่งยังดูไม่หมด มันเยอะจริงๆ TT' )

     เวลาดูก็เลือกดูที่เป็น Thai Subtitles เพราะจะได้ง่ายต่อการเข้าใจด้วย เนื่องจากศัพท์เทคนิคเยอะมาก แล้วก็ลองพยายามฟังและเลียนแบบสำเนียงก็จะช่วยในเรื่องของการพูดได้อีกด้วย

 

ผลการเรียนรู้ (Outcomes) :

     ซีรี่ย์เกี่ยวกับการแพทย์นอกจากจะเพิ่มแรงบันดาลใจในการเรียนแพทย์ รู้แนวทางปฏิบัติในการประกอบอาชีพแล้ว ยังเป็นการเรียนรู้ทักษะทางการแพทย์ ช่วยให้คุ้นเคยกับศัพท์เทคนิคต่างๆ และยังช่วยพัฒนาภาษาอังกฤษได้ดีด้วย

 

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (Reflection) :

  - สื่อบันเทิงหลายสื่อ ไม่ได้ให้เพียงความบันเทิง แต่ยังให้สาระความรู้ด้วย แล้วแต่เราจะเลือกรับ และไม่ควรคาดหวังกับมันมากเกินไป เนื่องจากบันเทิงคือบันเทิงย่อมมีการปรุงแต่งกว่าปกติ

  - การพัฒนาทักษะใดๆ ต้องเกิดจากการเข้าไปคลุกคลี และฝึกฝนจนชำนาญ ภาษาอังกฤษก็เช่นกัน หัดฟังหัดพูดบ่อยๆก็จะช่วยได้

  - เราควรแบ่งเวลาในการเรียน และการพักผ่อนให้เหมาะสม !!

 

ลิงค์เว็บดูหนัง : http://www.doo-series.com/

คำสำคัญ (Tags): #Improve my English
หมายเลขบันทึก: 495500เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2012 03:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 00:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

เรียน นศพ. ไม่ค่อยได้ดูหนัง แต่เคบอ่าน เรื่องโคม่า ได้ทั้งภาษาและเศรษฐศาสตร์ทางการแพทย์พานิชย์

และอีกเรื่องคือตึกคนไข้หมายเลขแปด

ทั้งสนุกทั้งได้ความรู้เลยเนอะ

ช่างคิดดีจริงๆ ค่ะ ในเรื่อง Dr.House จะได้เห็น ความเป็นจริงว่าต่อให้อัจฉริยะ ก็ยังตั้งสมมติฐานโรค ไม่ถูกเป๊ะในครั้งเดียว แต่ทุกครั้งมีหลักคิด

ดีๆนา เขาใช้ศัพท์ที่ได้ใช้จริงเวลาทำงานด้วย สนุกอีกต่างหาก : D

ดีจัง!!! จะลองหามาดูบ้าง

ใช่ๆๆ ดูซีรีส์มีประโยชน์ อิอิ

บางคนอาจจาคิดว่าดูซี่รี่ย์ซับไม่มีประโยชน์ แต่ไม่ใช่อย่างที่คิดเลยนะคับจากบอกให้~ได้อารายดีๆเยอะแยะเลยยยย....เยอะมากด้วยยยย

น่าสนใจมากกเลยย แต่ภาษาอังกฤษยังฟังไม่รู้เรื่องเลย 55 เดี๋ยวจะลองดูนะ

ชอบดูซีรี่ย์มากๆ ค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปัน ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท