ยอมรับการรักษาตามแผนปัจจุบันร่วมกับวิถีธรรมชาติ


ข้าพเจ้า...ใคร่ครวญในตนเองต่ออาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นร่วมในสามสัปดาห์ที่ผ่านมา หากไม่สังเกตจะไม่มีใครทราบว่ากระบวนการเปลี่ยนแปลงภายในดำเนินไปอย่างไร

เริ่มทานมังสวิรัติไม่ทานเนื้อสัตว์เมื่อปี ๔๘ หลังจากนั้นก็ไม่เป็นไข้ เป็นหวัดเลย จนมาเมื่อปลายปี ๕๔ ต้นปี ๕๕ เริ่มทานเนื้อสัตว์ พอมากลางปีนี้ (เดือน กค นี้)เป็นหวัดมีน้ำมูก ไข้ ไอมา ๓ ครั้งแล้ว

หากเป็นหลายปีก่อนจะกอดแน่นกับ สัจจะเป็นที่ตั้ง...ของใจ ที่อาจดูเหมือนแบบผิดๆ ... เช่น ตั้งสัจจะว่าจะไม่ใช้ยาและการรักษาในแนวทางของแผนปัจจุบัน แต่จะใช้วิธีการตามธรรมชาติ

จนมาเมื่อหลายวันเกิดข้าพเจ้าได้มองเห็นความโง่เขลาของตนเอง

ที่ดึงดันจะใช้ "Meditation Therapy" แทนยา แต่ปัญญาไปเกิดตอนที่หลวงปู่ท่านเมตตาทำให้เห็นเป็นตัวอย่างว่า แม้แต่องค์ท่านในบางประเด็นท่านก็ให้โอกาสแพทย์ถวายการรักษาแด่ท่าน

แล้วข้าพเจ้าเล่า ปัญญาบามีเท่าขี้ผง...จะอาจหาญไปเลิศหล้ากว่าท่านได้อย่างไร ตราบที่ยังเป็นผู้เดินทางและฝึกฝนตามรอยท่านอยู่

จึงมาพิจารณาใคร่ครวญใหม่ว่า

"วิถีธรรมชาติ" นั้นเหมาะต่อการดำเนินไปในระบบสุขภาพในมิติของการป้องกัน

แต่เมื่อเหตุมันเกิดขึ้นแล้ว...ก็ต้องอาศัยปัญญาจากการรักษาแผนปัจจุบันควบคู่ไปด้วย ประกอบกับที่พักมาคลอดสัปดาห์ไม่เห็นผล และสัปดาห์ต้องออกเดินทางอีกครั้ง...จึงตัดสินใจยอมรับความกรุณาจากน้องหนิง (สุปรานี รวมธรรม) และ น้องหนุ่ย (Ployrung Jansam) ที่ให้ความอนุเคราะห์และคุณหมอสิทธิ์ (พิสิทธิ์ จันทร์สาม ) ที่ให้ความกรุณาตรวจรักษาและยืนยันในอาการที่ข้าพเจ้ามองและพิจารณาตนเอง

ตื่นมาเช้านี้...

ได้ผลอาการดีขึ้น ...

และก็ยังคงทำงานเพื่อ สัจจะเป็นที่ตั้ง...ของใจ ต่อไป

ขอบพระคุณและอนุโมทนาบุญในความเมตตาและกรุณาทุกท่าน

แต่...วิถีชีวิตก็ยังคงดำเนินไปตามแนวทางธรรมชาติ และน่าจะเป็นการผสมผสานให้หาความสมดุลย์ที่ลงตัวในชีวิตที่ไม่ใช่การสุดโต่งอย่างไร้ปัญญาต่อไป

แต่อย่างไร้ก็ตามในสัจจะที่ตั้งไว้ ก็ยังไม่ใช้การฆ่า เช่น ยา antibiotic ข้าพเจ้าก็ไม่ใช้ให้กระบวนการเยียวยาด้วยตนเองร่วมกับ "Meditation Therapy"  และวิถีธรรมชาติต่อไป

...

๒๐ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๕



หมายเลขบันทึก: 495382เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2012 05:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อนุโมทนาบุญกับอุบาสิกานิภาพร นี่แหละคือทางแห่งการพ้นทุกข์ที่แท้จริง "อาตาปี สัมปะชาโน สติมา" สาธุ สาธุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท