ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ


สิ่งที่เรียนรู้ (what) : การตกแต่งสวนด้วยไม้ประดับ
วิธีการเรียน (How) : ข้าพเจ้าได้เข้าไปศึกษาวิธิการจัดตกแต่งสวนตามเว็บต่างๆในอินเทอร์เน็ต และก็ได้สรุปวิธิการเลือกซื้อไม้ประดับ และการตกแต่งสวน ดังนี้   
      ไม้ประดับ ตกแต่ง (ornament)

      จะเป็นไม้เล็ก ล้มลุก ไม้คลุมดิน และไม้ดอกที่เราจะจัดพุ่มหรือจัดกลุ่ม ประกอบกับไม้ใหญ่ หรือไม้หลัก ให้ผสมกลมกลืนกันไป แล้วแต่รูปแบบที่เราต้องการ หรือแล้วแต่สไตล์ของสวน เราสามารถเลือกปลูกได้ตามความแตกต่างของขนาดความสูง รูปทรง สี โดยให้สลับหรือผสมกลมกลืนกันก็ได้ แล้วแต่ความชอบ เช่นผกากรอง กระดุมทอง ฤาษีผสม ดาดตะกั่ว ม้าลาย เป็นต้น แต่อยากแนะนำให้หาไม้พันธุ์พื้นเมือง ที่ดูแลง่ายหน่อย เพราะขึ้นง่าย ตายยาก ไม่ต้องประคบประหงม หรือเปลี่ยนกันบ่อยๆ การจัดให้เรียงตามลำดับความสูง คือให้ต้นสูงกว่าอยู่ด้านหลัง และต้นเตี้ยคลุมดินอยู่ด้านหน้า จะจัดเป็นกลุ่มหรือเป็นแนวตรงหรือโค้งได้ตามความเหมาะสม หรือปลูกล้อมไม้ใหญ่เป็นกลุ่ม หรือปลูกต้นไม้ที่มีใบละเอียดสลับกับใบหยาบ สำหรับคนที่ปลูกเองไม่ได้ให้ช่างหรือใครออกแบบ ก็ต้องดูจากหนังสือ ดูรูปเยอะๆ แล้วเลือกสไตล์ที่ชอบ ไปประยุกต์เอาเองได้ค่ะ

       การเลือกซื้อไม้ประดับ

         ก่อนที่จะซื้อต้นไม้เข้ามาปลูกภายในบ้าน ควรจะต้องมีการวางแผนเอาไว้ล่วงหน้าเสียก่อน ไม่ใช้ไปพบเข้าโดยบังเอิญและเกิดชอบใจก็ซื้อกลับบ้าน คุณจะต้องแน่ใจก่อนว่าสภาพแวดล้อมภายในบ้านเหมาะกับต้นไม้ชนิดที่ต้องการหรือไม่ ถ้าคุณเริ่มต้นที่จะปลูกต้นไม้เป็นครั้งแรก อาจเริ่มต้นโดยการซื้อต้นไม้ที่มีความทนทานต่อทุกสภาพอากาศ เมื่อเลี้ยงให้รอดและเจริญเติบโตได้แล้วก็ค่อยเขยิบขึ้นไปทีละขั้นจนคุณมีความชำนาญ ค่อยหาพันธุ์ไม้ที่เลี้ยงยากมาปลูก
         
         การปลูปต้นไม้ภายในบ้านนั้นคุณต้องไม่ลืมว่าต้นไม้ต้องการแสง น้ำ อากาศ อุณหภูมิ ความชื้นและอาหาร เช่นเดียวกับต้นไม้ที่อยู่นอกบ้าน เพราะฉะนั้นก่อนที่คุณจะซื้อต้นไม้เข้ามาประดับภายในบ้าน คุณต้องรู้ถึงความต้องการของต้นไม้ว่าต้นไม้ชนิดนั้นต้องการปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตมากน้อยบแค่ไหน เพราะต้นไม้แต่ละอย่างย่อมมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้คุณอาจถามมาจากผู้ขายโดยตรงก็ได้
         
        สิ่งสำคัญอีกอย่างที่คุณต้องคำนึงถึงก็คือถ้าในบ้านของคุณมีเด็กหรือเลี้ยงสุนัข คุณตะต้องมีการเตรียมการป้องกันไว้ล่วงหน้าเสียก่อน เช่นกรณีที่คุณจะตั้งกระถางต้นไม้ไว้ที่พื้น คุณจะต้องหาพืชที่ทนทานต่อการเสียดสีหรือการจับต้องพอสมควร ส่วนต้นไม้ที่บอบบางเสียหายง่าย ควรจัดให้อยู่ในที่สูงหรือบริเวณที่จะไม่ถูกการจับต้องเสียดสีบ่อยนัก อีกข้อหนึ่งที่คุณไม่ควรจะลืมก็คือ คุณมีเวลาเหลือพอที่จะดูแลต้นไม้ที่คุณุซื้อมาปลูกบ้างหรือไม่ถ้าคุณพร้อมแล้วก็ไปเลือกซื้อต้นไม้มาประดับบ้านกันได้เลย

 

 

 

         

 

ผลการเรียน (Outcome) : ข้าพเจ้าได้รู้จักเทคนิคต่างๆ ในการจัดแต่งสวน ทั้งวิธีการเลือกซื้อไม้ประดับ และการจัดสวนรูปแบบต่างๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับสวนหน้าบ้านของข้าพเจ้า

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (Reflection) : จากการศึกษาหาวิธีการตกแต่งสวนตามเว็บไซต์ต่างๆ ทำให้ข้าพเจ้าได้รู้ว่าการจะทำอะไรก็ตามต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน งานหรือผลลัพธ์ที่ได้จะได้ออกมาดีและน่าภูมิใจ
ที่มา :http://www.oknation.net/blog/mastermind/2009/10/09/entry-1
         http://www.novabizz.com/CDC/Garden.htm 
คำสำคัญ (Tags): #honey
หมายเลขบันทึก: 494022เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 01:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มีเด็ก มีคนแก่ มีสุนัข ต้องดูแลเป็น "พิเศษ" ==> สิ่งแวดล้อมเพื่อความปลอดภีัยนะคะ

ขอบคุณมาก สำหรับบทความดีดีนี้นะคะ

ว่างๆก็ช่วยออกแบบสวนให้เรามั่งดิ เก๋จ้าเก๋มากๆ

ดีจังเลย ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

เห็นต้นไม้แล้วรู้สึกสดชื่น :))

ถ้ามีบ้านหลังจากสร้างบ้านเสร็จ สิ่งแรกที่จะทำคือแต่งสวนน ++ เนื้อหาดีมากครับ : D

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท