How to catch a liar


สิ่งที่เรียน (what) - วิธีการจับโกหก

วิธีเรียน (how) - การพูดโกหกเกิดขึ้นรอบตัวผมทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการพูดโกหกด้วยตัวผมเอง หรือการได้ยินคนรอบข้างพูดโกหก ผมคิดว่าคงดีไม่น้อยถ้าหากเราสามารถบอกได้ว่าสิ่งที่เราได้ยินเป็นความจริงหรือเรื่องโกหก ผมจึงเริ่มศึกษาหาวิธีการจับโกหกอื่นๆ เพื่อจะนำมาใช้ในการตัดสินร่วมกับความรู้สึกว่า สิ่งที่เราได้ยินเป็นเรื่องจริงหรือเท็จ

ประเภทการโกหกที่มักเกิดขึ้น

1. Concealment lies การโกหกเพื่อปิดบังความจริง หรือปกปิดข้อมูลที่สำคัญ

2. Lies of falsificaton การโกหกเพื่อพยายามทำให้เรื่องที่ผิด หรือเรื่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริง กลายเป็นความจริงขึ้นมา

3. Lying about the cause of an emotion การโกหกเพื่อปิดบังความรู้สึกที่แสดงออกมา

4. Admitting the truth with exaggeration เป็นการโกหกโดยการพยายามหลีกเลี่ยงคำถาม เช่น ภรรยาคนหนึ่งพึ่งกลับมาจากห้างสรรพสินค้า เธอใช้จ่ายเกินความจำเป็น เมื่อสามีถามว่าใช้เงินไปเท่าไหร่ ภรรยาตอบว่า ฉันใช้เงินไปตั้ง 1 ล้านบาท ซึ่งเป็นการตอบไม่ตรงคำถาม และพยายามเบี่ยงเบนความสนใจผู้ถาม

เนื่องจากผู้ที่โกหกต้องใช้สมาธิในการคิดประโยคและเลือกคำพูดที่ต้องใช้ ทำให้ไม่สามารถควบคุมร่างกายให้อยู่ในสภาวะปกติได้ เราจึงสามารถสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้นดังต่อไปนี้

1.ใบหน้า ผู้ที่โกหก มักจะมีใบหน้าที่เฉยฉาหรือแสดงอารมณ์มากเกินไป

2.รอยยิ้ม ผู้ที่โกหกมักจะยิ้ม เพราะการยิ้มนอกจากจะช่วยในการโกหกแล้ว ยังไม่รบกวนสมาธิในการคิดคำพูดของผู้โกหกอีกด้วย เราจึงควรสังเกตว่า เวลาที่ผู้โกหกยิ้มสอดคล้องกับคำพูดหรือไม่ ผู้ที่โกหกอาจจะยิ้มเร็วเกินไป ช้าเกินไป หรือนานเกินไป

3.ความผิดพลาดระหว่างพูด ผู้โกหกมักจะใช้เวลาในการคิดคำพูดนาน พูดติดอ่าง พูดเร็วเกินไป และมักชอบทวนคำถามเพื่อซื้อเวลาในการคิดคำพูด 

4.ตา สายตาของผู้ที่โกหก มักจะมองดูเรานานเกินไป หรือหลบสายตาเวลาโดนเรามองกลับ

5. ข้อมูล ผู้ที่โกหกมักจะให้ข้อมูลมากเกินไป หรือน้อยเกินไป

6. ใช้คำพูดที่ทำให้เราเชื่อใจ เช่น คุณไว้ใจฉันได้ ฉันจะโกหกคุณทำไม

7. อื่นๆ เช่น เหงื่อออกตามมือหรือริมฝีปาก หายใจแปลกๆ ยืนพิงผนัง ยืนกอดอก 

ผลการเรียน (outcome) - สามารถนำเทคนิคที่ได้เรียนรู้ไปทดลองฝึกใช้ในชีวิตจริง เพื่อใช้ช่วยในการตัดสินใจว่าสิ่งที่เราได้ยินเป็นความจริงหรือเรื่องโกหก

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (reflection) - เทคนิคเหล่านี้สามารถช่วยเราได้ในบางเหตุการณ์ แต่ยังช่วยไม่ได้มากเนื่องจากเราต้องใช้เวลาในการฝึกฝน ประสบการณ์เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการจับโกหกเพราะเราไม่รู้ว่าเราจะได้ยินคำพูดโกหกตอนไหน ซึ่งการโกหกของคนแต่ละคนมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป และเป็นเรื่องยากที่เราจะสังเกตลักษณะทั้งหมดที่ว่าในเวลาอันสั้น 

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง (references) http://www.gearingup.com 

ภาคผนวก(appendix)

http://www.youtube.com/watch?v=yw4DW9JYsY0

http://www.youtube.com/watch?v=DsqYoym5Dyg

คำสำคัญ (Tags): #จับโกหก
หมายเลขบันทึก: 493947เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 02:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2012 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

0.0 เค้าใช้เกือบทุกวิธีแระ หมายถึงไปโกหกแกล้งคนอื่นอ่านะ555

เอาไปปรับปรุงไม่ให้คนอื่นจับได้ 55

ดีเลย!! เวลาโกหกจะได้ไม่หลุดอาการเหล่านี้ออกมา (==)

55555 เป็นวิธีการที่ดีมาก ขอยืมไปใช้นะคับ

อ่า... ใครอยากโกหกเราน้ะ จุ๊จุ๊

อารมณ์เหมือนดู Lie to me เลย =_=;; โกหกไม่ได้โดนจับได้หมด =[]= ถือว่าดีๆ เย้ : D!

ถ้ามีคนดูออกเสมอเวลาเราโกหกนี่ก็น่ากลัวอยู่นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท