ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเล่นกีตาร์ของฉัน


ดนตรีบรรเทิงใจ

          ฉันเป็นคนที่รักและหลงใหลในเสียงเพลงคนหนึ่ง ฉันสนใจและอยากจะเล่นกีตาร์เป็น ฉันรู้สึกว่าเสียงกีตาร์กับเสียงเพลงเป็นเสียงที่นุ่มและไพเราะมาก และฉันมีความสุขกับการเรียนรู้และการฝึกฝน และวันนี้ฉันดีใจที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่ชื่อว่า "กีตาร์"


สิ่งที่เรียน (What)  : การฝึกเล่นกีตาร์

          ในช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา ฉันก็มีเวลาว่างๆ และฉันก็มีความสนใจที่จะเรียนกีตาร์จึงลองหาที่เรียนผ่านทางอินเทอร์เน็ต ฉันได้ไปเรียนที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตกรุงเทพมหานคร (ต.โชคชัย4) ซึ่งเปิดสอนฟรี! ฉันได้เรียนตั้งแต่พื้นฐานการดีดกีตาร์ คอร์ด ตัวโน้ต ฯลฯ แต่ฉันก็ได้เรียนในระยะเวลาสั้นๆ เนื่องจากจะเปิดเทอมแล้ว จากนั้นฉันก็ฝึกดีดกีตาร์มาเรื่อยๆ

บรรยากาศการเรียนกีตาร์ของฉัน


วิธีการเรียน (How) 

          เราจะมีการพัฒนาได้ ฉันคิดว่ามันเริ่มจากแรงบันดาลใจ เพราะฉันรักเสียงเพลงและเสียงกีตาร์ ฉันอยากจะเล่นเป็น และอาศัยการเรียนตั้งแต่พื้นฐาน ตั้งใจสังเกตเวลาอาจารย์เล่นให้ดู ค้นหาข้อมูลพวกคอร์ดเพลง ศึกษาจากคลิปต่างๆที่สอนเกี่ยวกับการเล่นกีตาร์ บวกกับการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ทั้งหมดนี้เป็นการพัฒนาทักษะการเล่นกีตาร์ของฉันได้เป็นอย่างดี


ผลการเรียน (Outcome)

          ฉันดีใจและภูมิใจที่ฉันสามารถร้องเพลงไปพร้อมๆกับการดีดกีตาร์ได้ โดยเพลงแรกที่ฉันทำได้คือ "เพลง แค่บอกว่ารักเธอ" การเรียนรู้ในครั้งนี้ยังเป็นพื้นฐานที่ทำให้ฉันสามารถนำไปศึกษาเพิ่มเติม แล้วนำมาเล่นได้อีกหลายๆเพลงต่อไปได้ เส้นทางการเรียนรู้ของฉันยังไม่สิ้นสุด และระหว่างทางฉันได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์มากมาย การฝึกเล่นกีตาร์ของฉันทำให้ฉันมีสมาธิมากขึ้น ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ฉันมีความสุขกับการเล่นดนตรี และดีใจที่ได้แบ่งปันความสุขให้กับหลายๆคน

ขอขอบคุณภาพจาก http://ppkung75.blogspot.com

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (Reflection)

          การเล่นดนตรี ไม่จำเป็นว่าจะต้องเล่นเก่ง เสียงดนตรีนั้นก็ไพเราะได้ ขอแค่เราสื่ออารมณ์ออกมาผ่านทางเสียงเพลง ใส่ใจเราลงไป แค่นี้เสียงดนตรีมันก็กินใจทุกคนแล้ว เพราะมันมาจากข้างใน

          นอกจากนี้การเรียนรู้ของฉันในครั้งนี้มันทำให้ฉันรู้ว่าการที่คนเราจะประสบความสำเร็จอะไรสักอย่าง มันไม่ใช่ง่ายๆ หลายครั้งที่ฉันท้อกับการเล่นกีตาร์ ตั้งแต่เจ็บมือ มือพอง ด้าน ดีดบอด ดีดเท่าไหร่ก็ไม่เป็นเพลง เปลี่ยนคอร์ดไม่ทัน ฯลฯ จนอยากจะเลิกเล่น แต่ฉันก็ผ่านมันมาได้ แต่ฉันก็ยังต้องฝึกฝนอีกเยอะ  ##ขอเป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังฝึกเล่นดนตรีใหม่ๆนะคะ

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง (References)

         http://ppkung75.blogspot.com/

         http://youtu.be/a6qTL09w43Q

ภาคผนวก

         นี่เป็นคลิปปเล็กๆน้อยๆที่ฉันได้บันทึกไว้ในขณะที่ฉันกำลังฝึกซ้อมการดีดกีตาร์ในช่วงแรกๆของการเรียน ฉันได้บันทึกคลิปไว้จำนวนมาก  ฉันตั้งใจว่าฉันจะกลับมาดูว่าฉันเล่นเป็นอย่างไร จะได้นำจุดบกพร่องมาแก้ไข และเป็นการดูพัฒนาการการเล่นกีตาร์ของฉันเองด้วย 

         

          (คลิปนี้เป็นช่วงแรกๆของการฝึกซ้อม ดีดบอดกระจายค่ะ ><   ขออภัยที่วีดีโอกลับหัวนะคะ)



จัดทำโดย

     นางสาว ปาริฉัตร   หมู่สกุลชัย

     รหัสนักศึกษา  553070048-1

     คณะ แพทยศาสตร์


วัน-เดือน-ปี ที่บันทึก     

         8 กรกฎาคม 2555

วัน-เดือน-ปี ที่แก้ไข

        17 กรกฎาคม 2555

คำสำคัญ (Tags): #กีตาร์
หมายเลขบันทึก: 493944เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

และเพิ่มความสุนทรียภาพทางอารมณ์ให้กับตนอง

Very Good เลยครับ ;)...

ขอชื่นชมในความพยายามฝึกซ้อมของคุณมากๆนะคะ สู้ๆค่ะ จะรอติดตามผลงานนะคะ;)

เป็นการฝึกใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ที่ดีมากเลยคะ น่าชื่นชมอย่างมากคะ

ดีจังเลยยย อยากฝึกเล่นกีต้าร์เหมือนกันๆ :)

อั๊ยยะ!!! มิ้วเล่นกีต้าร์เป็นด้วย มาสอนเราบ้างนะ

คุณปาริฉัตร มีแนวทางการพัฒนาการเล่นกีตาร์ได้ดีมากเลยครับ

หากได้ลองทำตามแบบอย่างน่าจะช่วยให้หลายๆท่าน เล่นกีตาร์ได้ไวแน่ครับ

น่าสนใจเลยทีเดียว ขอบคุณที่ร่วมแชร์ประสบการณ์ครับ:)

กีตาร์พกไปไหนมาไหนสะดวกดี คิดถูกแล้วแหละที่เลือกเครื่องดนตรีชนิดนี้

ดีมีประโยชน์ๆๆๆๆ อยากเล่นเป็น อิอิ

อยากเล่นเป็นมากๆ ผมจะตั้งใจฝึกบ้างหล่ะ

ชอบมากเลยครับ ตรงที่บอกว่าดนตรีไม่จำเป็นต้องเล่นเก่ง แต่สื่ออารมณ์เพลงออกมาได้ นี่แหละใช่เลย =[]=!!

เฮ้ยย มิ้วเล่นกีตาร์เป็นด้วยยย ว่างๆมาเล่นคู่กับเปียโนนะ ^[]^

อยากเล่นเป็นๆ เป็นบทความที่ดีมากครับบบบบ

ชวนเค้าไปเล่นด้วยดินะๆ

คลิปเล่นกีตาร์ ช่างไพเราะ อะไรเยี่ยงนี้ ถือว่าดี....... ผมให้ผ่านคร๊าบบบบบบ

ชอบดนตรีเหมือนกัน ว่างๆมาสอนเล่นหน่อยนะ

เก่งจังเลยมิ้ววว มาเล่นให้ฟังมั่งนะ

คิดถึงมิ้วจัง สบายดีมั้ย แนนเิพ่งรู้ว่ามิ้วเล่นกีต้าร์ : D อิ้อิ้ สอนแนนบ้างเด้อ รักนมมี่ <3

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท