เทคนิคการเรียนภาษาจีนให้มีประสิทธิภาพ


เทคนิคการเรียนภาษาจีนให้มีประสิทธิภาพ

 

สิ่งที่เรียนรู้(What): การพัฒนาทักษะทางด้านภาษาจีน

วิธีเรียน(How): ภาษาจีนนั้นเป็นภาษาที่สามที่กำลังเป็นที่สนใจมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากประเทศจีนนั้นกำลังก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจในหลายๆด้าน เช่น ด้านเศรษฐกิจ และประเทศจีนเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก จึงคาดว่าภาษาจีนนั้นจะมาเป็นภาษากลางที่ใช้ติดต่อสื่อสารกันเหมือนภาษาอังกฤษในเร็ววันนี้ ตัวอักษรจีนนั้นมีทั้งแบบตัวเต็มและตัวย่อ แต่ในปัจจุบันนิยมเรียนตัวย่อซึ่งไม่ซับซ้อนเท่าตัวเต็ม

วิธีการเรียนภาษาจีนให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดมีดังนี้

1 ตั้งใจเรียนในห้องเรียนทุกครั้ง โดยเฉพาะครั้งแรก เพราะอาจารย์จะสอนพื้นฐาน ทั้งพยัญชนะ สระ การผสมพยัญชนะและสระเพื่อสร้างคำ การอ่านออกเสียง การเขียนตัวจีนเบื้องต้น ซึ่งสำคัญมาก

2 หลังจากเรียนในวันนั้นๆจบแล้ว ควรกลับมาทบทวนทันที เพราะเราจะยังจำสิ่งที่อาจารย์สอนในห้องได้อยู่ ทำให้ลดเวลาในการทบทวนได้เยอะ ถ้าเรามาทบทวนทีหลัง อาจต้องใช้เวลานาน และอาจไม่ครอบคลุมที่เรียนไป

3 ถ้ามีการบ้านที่อาจารย์สั่งให้ทำ เช่น คัดตัวจีน ควรทำทุกครั้ง เพราะเป็นการฝึกฝนการเขียนตัวจีนที่ถูกต้องไปตัว และสามารถทำให้เราจดจำความหมายของศัพท์ตัวนั้นได้ด้วย

4 ถ้าเราสงสัยหรือมีคำถาม ควรถามอาจารย์หลังเลิกเรียนทันที เพื่อที่จะได้ไขข้อสงสัยของเราได้ หรือกลับไปทบทวนแล้ว ยังจำความหมายศัพท์ไม่ได้ ก็ควรท่องศัพท์ตัวนั้นบ่อยๆ

ผลการเรียนรู้(Outcomes): หลังจากการที่ทำตามวิธีที่กล่าวไปข้างต้น เมื่อเรียนภาษาจีนตอนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่4-6 พบว่าได้ผลดีมาก สามารถออกเสียงคำศัพท์และรู้ความหมายและสามารถเขียนตัวจีนได้อย่างถูกต้อง เขียนเรียงความได้โดยใช้ศัพท์ไม่ต่ำกว่า1000คำขึ้นไป และตอนนี้ได้ลงเรียนวิชาเลือกภาษาจีนเช่นเดียวกัน ซึ่งก็ปฏิบัติตามวิธีดังกล่าวอยู่ พบว่าก็ยังได้ผลดีเหมือนเดิม สามารถสื่อสารได้เบื้องต้นและช่วยติวเรื่องการอ่านออกเสียงพินอินและการเขียนตัวจีนให้เพื่อนๆได้เบื้องต้นเมื่อมีการสอบย่อยให้เขียนตามคำบอกก็สามารถเขียนได้เกือบทุกคำ โดยเมื่อการสอบกลางภาคเดือนกรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้คะแนน29คะแนนจากคะแนนเต็ม30คะแนน

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(Reflexion): สามารถนำวิธีการข้างต้นนี้ไปประยุกต์ใช้กับการเรียนวิชาอื่นๆ หรือวิชาที่สอนเนื้อหาใหม่ที่เรายังไม่เคยเจอมาก่อน ทำให้เรียนได้ อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ภาคผนวก:

 

 

 

         

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #จีน
หมายเลขบันทึก: 493943เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

อาจารย์ดีก้อช่วยได้นะคะ :) อ.จิรเดชที่เขาร่ำลือกัน ก้อน่าจะเป้นอีกตัวช่วยนึงที่ทำให้การเรียนภาษาจีนเป้นเรื่องที่ไม่น่าเบื่อค่ะ

เราเคยเรียนตอนปีที่แล้ว สนุกมากๆเลย แต่ลืมไปเยอะเหมือนกัน วันหลังจะไปถามนะ

เก่งจังเลยค่ะ ขอให้พัฒนาตัวเองอยู่เรื่อยๆนะคะ ขอยืนยันค่ะแนะนำ อ.จิรเดช ^ ^

ถึงผู้ที่จะมาแสดงความคิดเห็นคนต่อๆไป ถ้าเป็นไปได้ขอความร่วมมือหลีกเลี่ยงการพาดพิงถึงบุคคลอื่นนะครับ เพราะแนวทางบทความจะเป็นคนละแนวทางกันครับ ขอบคุณครับ :))

เก่งจังเลยคะ ว่างๆก็ช่วยมาสอนภาษาจีนบ้างนะคะ น่าสนใจมากคะ

อยากเรียนจีนนะ แต่ไม่สู้!!! ใจไม่แกร่งพอ

เทคนิคการเรียนภาษาน่าสนใจมากครับ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับภาษาอื่นได้เช่นกัน

ท่าทางจะยากแต่ก็น่าสนใจ ไว้มาสอนด้วยนะ

ภาษาจีนนนน พูด ๐จีน๐ >,< เก่งมากเลยครับๆๆๆ

ภาษาจีนยากจริงๆครับ ผมต้องนำไปใช้บ้างแล้ว

อยากเรียนภาษาจีนเก่งๆจาง : D

ดีจังเลยมีภาษาที่สาม ... เห็นติวให้เพื่อนๆอยู่ เก่งจังเลยอ่ะ

เคยเรียนเหมือนกันตอนเด็กๆ^ แต่ลืมไปหมดแย้วววว55555

ไม่เคยคิดเรียนจีนเลย เกรงว่าจะจำหัวแตกซะก่อน 555 เก่งนะเนี่ย เรียนจีนได้ ขยันด้วย มีการกลับมาทบทวน :) สู้ๆต่อไปนะ

เราว่าภาษาจีนยากมากๆเลย แต่พอมาอ่านนี่แล้วอยากเรียนเลยอ่ะ

อยากลองเรียนบ้างจัง แต่ดูเขียนยากจังเลย

นายเจ๋งมากกกก น่าสนใจอ้ะ น่าหนุกดี แต่มันดูยากๆเนอะ เก่งจริงงงๆ ปรบมือๆ ^^

โหอยากรู้ภาษาจีนบ้าง มาสอนเรามั่งนะ ฮ่าๆๆ

เรียนจีนในมหาลัยมันคือนรกชัดๆ ทางที่ดีควรไปเรียนที่เมืองจีน และควรมีเงินเยอะๆ  ควรจะมีความจำที่ดีเลิศ และหาสามีเปนคนจีนเลยยิ่งดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท