"สิ่งที่เลือกได้" ... (หาทางออกให้ชีวิตด้วยสติและปัญญา : เฌอมาณย์ รัตนพงศ์ตระกูล)


แม้เราไม่สามารถเลือกสรรที่จะเข้ามาในชีวิตแต่ละวันแต่เราสามารถเลือกสรรความรู้สึกที่มีต่อวันเหล่านั้นได้

คำโปรยนำของหนังสือเล่มหนึ่ง เขียนไว้ว่า ...

 

"... อุปสรรค คือ สิ่งที่เราจะมองเห็น
ก็ต่อเมื่อเราละสายตาไป
จากจุดหมายเ่ท่านั้น ..."

 

 

สิ่งที่เลือกได้

 

แม้เราไม่สามารถเลือกสรรที่จะเข้ามาในชีวิตแต่ละวัน
แต่เราสามารถเลือกสรรความรู้สึกที่มีต่อวันเหล่านั้นได้

 

ในบางช่วงของชีวิต เราทุกคนต่างคงเคยรู้สึกว่า
ทำไมชีวิตเราถึงมีแต่วันแย่ ๆ

 

วันแย่ ๆ ของคนเราแต่ละคน ก็คงจะไม่แตกต่างกันสักเท่าไหร่
บางทีมันอาจเป็นวันที่ไม่มีอะไรได้อย่างใจ
บางทีมันอาจเป็นวันที่เราต้องพบเจอแต่อุปสรรคและปัญหา
หรือ บางทีมันอาจเป็นวันที่มีเรื่องไม่ดีบางอย่างเกิดขึ้นกับเรา
ทำให้รู้สึกเจ็บปวด ผิดหวัง เสียใจ เหนื่อยหน่าย และท้อแท้

 

จะเห็นได้ว่า เรามักจะยอมให้เรื่องราวหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน
เป็นตัวกำหนดความรู้สึกของตนเอง กล่าวคือ
ถ้าในวันนั้น ๆ มีเรื่องดี ๆ เราก็จะรู้สึกและมีความสุขไปทั้งวัน
แต่ถ้าในวันนั้น ๆ มีเรื่องไม่ดีเิกิดขึ้น เราก็จะรู้สึกไม่ดี และเป็นทุกข์ไปทั้งวัน

 

จะมีใครบ้างที่เคยถามตัวเองว่า ...

ทำไมความรู้สึกที่เราีมีต่อวันแต่ละวันของชีวิต
จึงต้องถูกกำหนดโดยเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
ไม่ใช่...ตัวเราเอง?

 

ในความเป็นจริงของชีวิต บางครั้งเราไม่สามารถเลือกได้ว่า
จะให้เหตุการณ์ใดเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้น
หากว่าเหตุการณ์หนึ่ง ๆ ได้เกิดขึ้นแล้ว
เราก็ไม่อาจจะเปลี่ยนแปลงมันได้
แต่สิ่งสำคัญก็คือ เราจะเลือก "ผ่าน" มันได้อย่างไร

 

ไม่ว่าเราจะเลือกผ่านมันไปด้วยความรู้สึกเป็นทุกข์
หรือด้วยความรู้สึกไม่เป็นทุกข์
ผลลัพธ์สุดท้ายก็คงไม่ได้ต่างกัน
บางครั้งเมื่อเรื่องราวหรือเหตุการณ์นั้น ๆ ได้จบสิ้นลงแล้ว
เราจึงมาตระหนักรู้ทีหลังว่า
เราไม่ควรจะเป็นทุกข์กับสิ่งที่เกิดขึ้นมากมายขนาดนั้นเลย
เพราะว่ามันไม่มีประโยชน์อะไร

 

วันนี้เราควรจะลองคิดทบทวนดูว่า
วันแย่ ๆ ทุก ๆ วันของชีวิตเรา
มันเกิดขึ้นเพราะตัวเราเองใช่หรือไม่
อาจจะจริงอยู่ที่หลาย ๆ เหตุการณ์ในชีวิต
เราอาจไม่ใช่ผู้กำหนดให้มันเกิดขึ้น
แต่ตัวเราเองไม่ใช่หรือที่เป็นผู้กำหนดความรู้สึกนึกคิด
ที่มีต่อเหตุการณ์เหล่านั้นให้ดีหรือร้่าย

 

เป็นเรื่องน่าคิดว่า ทำไมบางคนจึงสามารถมีวันดี ๆ ได้
ทั้ง ๆ ที่ในวันนั้นเขาต้องพบเจอกับเรื่องแย่ ๆ มากมาย
ในทางตรงกันข้าม ทำไมบางคนจึงรู้สึกว่า ชีิวิตตัวเองมีแต่วันแย่ ๆ
ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้ว เขาได้พบเจอกับเรื่องดี ๆ และสิ่งดี ๆ มากมายยิ่งกว่า

 

หากเราต้องการมีชีวิตที่มีความสุข
เราจะต้องรู้สึกเลือกสรรความรู้สึกที่มีต่อเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ให้เป็น
กับเรื่องบางเรื่องที่ไม่ได้เลวร้ายเกินไป เราก็ไม่จำเป็นต้องเอาจิตใจไปจดจ่อ
หรือให้ความสำคัญกับมัน เพราะนั่นจะเป็นการบั่นทอนความสุขของตัวเราเอง
และวันนั้น ๆ ไปอย่างน่าเสียดาย

 

สิ่งหนึ่งที่เราควรเข้าใจคือ...

ในชีวิตของคนเราย่อมต้องมีทั้งเรื่องที่ดีและไม่ดีเกิดขึ้นเป็นธรรมดา
ถ้าเราเพียงรู้จักมอง ๆ ทุก ๆ สิ่ง และทุก ๆ เรื่องให้เป็นธรรมดา
เราก็จะสามารถยอมรับในการเกิดขึ้น รับรู้ในการจบสิ้น
และดำรงชีวิตผ่านพ้นเรื่องราวและเหตุการณ์ทุกอย่างไปได้
โดยไม่ต้องรู้สึกว่าชีวิตเรามีแต่วันแย่ ๆ

 

เคยมีคนกล่าวว่า...

คนฉลาดมักไม่ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก เท่ากับ
ความสุขของตนเอง ส่วนคนโง่มักจะยอมให้ทุกสิ่งทุกอย่างบั่นทอน
ความสุขของตนเอง แม้เพียงเหตุการณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ

 

ความหมายลึก ๆ ของคำกล่าวนี้ อาจจะหมายถึง
คนฉลาดมักเลือกจะมีความสุข
ส่วนคนโง่มักเลือกจะมีความทุกข์
และเราทุกคนมีสิทธิ์เลือกได้ว่า
จะใช้ชีวิตอย่างคนฉลาดที่มีความสุขทุก ๆ เวลา
หรือจะใช้ชีวิตอย่างคนโง่ที่มีแต่ความทุกข์ไม่ว่างเว้น

 

แม้ชีวิตจะเต็มไปด้วยกฎเกณฑ์มากมาย
แต่อย่างน้อย...เรื่องของมุมมองและความรู้สึกที่มีต่อชีวิต
ก็เป็นสิ่งที่เราเลือกได้เสมอ

 

..........................................................................................................

บทความนี้ ชื่อ "สิ่งที่เลือกได้"
จากหนังสือ ชื่อ "หาทางออกให้ชีวิตด้วยสติปัญญา"
If you just turn on a small light

โดยผู้เขียนจากแดนไกล คือ คุณ เฌอมาลย์ รัตนพงศ์ตระกูล
ซึ่งปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศโรมาเนีย

..........................................................................................................

 

..........................................................................................................

 

เป็นเรื่องน่าคิดที่คนเราไม่สามารถเลือกความสุขหรือความทุกข์ได้
ในแต่ละวัน ในแต่ละช่วงชีวิต มีขาขึ้น มีขาลง มีสุขมาก มีสุขน้อย
มีทุกข์มาก มีทุกข์ กะเกณฑ์เลือกสรรไม่ได้
ทุกอย่างมีเส้นทางเป็นของตัวมันอยู่แล้ว
เหลือแต่หนึ่งสมอง หนึ่งใจของเราว่า
เราจะเลือกมองมุมไหนที่เราจะมีความสุขมากที่สุด


ไม่มีใครมีทุกข์ตลอดชีวิต และ ไม่มีใครก็มีความสุขตลอดชีวิต เช่นกัน


โปรดตรองดูและทบทวนตนเองอีกสักรอบ
แล้วเราอาจจะค้นพบอะไรดี ๆ บางอย่างก็ได้นะครับ

 

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...

 

..........................................................................................................

ขอบคุณผลงานดี ๆ จาก ...

เฌอมาณย์ รัตนพงศ์ตระกูล.  หาทางออกให้ชีวิตด้วยสติและปัญญา.  นนทบุรี : ไลฟ์ อีส กู๊ด, ๒๕๕๔.

 

หมายเลขบันทึก: 493934เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2012 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2012 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

ไม่มีใครทุกข์ตลอดชีวิต ไม่มีใครสุขตลอดชีวิต

ไม่มีชีวิตที่ดีที่สุด มีแต่ชีวิตที่ดีพอสมควร

เลือกที่จะใช้ชีวิตอยู่ในท่ามกลางสิ่งที่จะทำให้เรารู้สึกสงบสุขใจดีกว่านะคะ

ขอบคุณบทความดีดีที่นำมาเล่าสู่กันฟังให้ได้พิจารณาก่อนนอนค่ะ

  • สุขทุกข์เท่ากันคือเป็นของชั่วคราว
  • เราเลือกที่จะสุขหรือทุกข์ได้ ขอบคุณค่ะอาจารย์นพลักษณ์ ๑๐ 
  • แวะมาเรียนตอนดึก ทั้งที่ตาปรือจากการใช้สายตามากเกินไป ขอไปถนอมสายตาก่อนนะคะ
  • ธรรมะรักษาคนดีค่ะ เป็นกำลังใจในการสร้างคนดีค่ะ  

สวัสดีค่ะท่านWasawat Deemarn เป็นคนดี ทำความดี เผื่อแผ่ความดีและมาร่วมกันสร้างลูกศิษย์ที่ดีๆ ดีกว่านะคะท่าน

รักตนเอง ก็ดูแลตนเอง นะครับ นี่คือสิ่งที่ผมได้จากบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะบันทึกที่ได้ข้อคิดดีๆ "ว่าแต่ว่า แนะนำหนังสือดีๆ นี่ เมื่อไหร่จะมีโปรโมชั่นดีๆแจกหนังสือฟรีโดย อ. was บ้างอ่ะ ชลัญอยากได้ อิ อิ

ถ้าในวันนั้น ๆ มีเรื่องดี ๆ เราก็จะรู้สึกและมีความสุขไปทั้งวัน
แต่ถ้าในวันนั้นๆ มีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้น เราก็จะรู้สึกไม่ดี และเป็นทุกข์ไปทั้งวัน

เหมือนมานั่งอยู่กลางใจเลยค่ะ

 

พิจารณาแล้ว คงตรงกับคำโปรยนี้นะค่ะ "อุปสรรค คือ สิ่งที่เราจะมองเห็น ก็ต่อเมื่อเราละสายตาไป จากจุดหมายเท่านั้"

ไม่สุข ไม่ทุกข์ ไม่รัก ไม่ชัง

แต่ตอนนี้ยัง.....โลกเอียงทางสุขและรักมากกว่า

หวังว่า...จะปฏิบัติใจพอให้เข้าใกล้ตาชั่งยุติธรรม

ขอบคุณสาระธรรมดี ๆ นะคะ

สาธุ วันดี

คนฉลาดมักไม่ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก เท่ากับ ความสุขของตนเอง

...

ได้ใจเลยครับ เป็นเข็มทิศนำพาชีวิตได้ดีเลยทีเดียว

  • ขอบคุณที่แนะนำหนังสือดีๆ
  • พี่ชอบอ่านหนังสือแนวนี้มาก  ไม่ได้ไปร่านหนังสือนานแล้ว  จะไปซื้อมาอ่านเร็วๆ นี้

ยินดีและขอบคุณเช่นกันครับ อาจารย์ Blank ...ปริม pirimarj...  ;)...

ขอบคุณมากครับ อาจารย์นพลักษณ์ ๙ Blank Sila Phu-Chaya ;)...

ขอบคุณมากครับ คุณหมอบางเวลา ป. ;)...

ยินดีและขอบคุณมากครับ พี่ nui ;)...

ขอบคุณอ.Wasawat Deemarn ที่กรุณาเรียกพี่หมูจ๋า เราไม่ได้เห็นหน้าท่านเลยไม่ทราบว่าอายุประมาณไหน ทำไมปกปิดโฉมล่ะคะให้แต่ลูกศิษย์รู้จักเท่านั้นหรือคะ แซวเล่นนะคะ เข้าฤดูฝนแล้วดูแลสุขภาพด้วยนะคะ น้องWasawat Deemarn อิ อิ

ผมควรอายุน้อยกว่าครับพี่ หมูจ๋า อิ อิ

ขอบคุณครับ ;)...

อ่านแล้วรู้สึกดีมากๆเลยค่ะ มีกำลังใจขึ้นเยอะ จากที่ท้อๆ กำลังจะละสายตาแล้วนะคะ ได้ยาดีช่วยให้ชื่นขึ้นมา ไม่น่าเชื่อว่า ตัวอักษรน้อยๆเหล่านี้ จะทำให้รู้สึกดีได้มากมาย ขอบคุณที่สรรหามาเล่า สรรหามาฝาก ละมุลกวีมากๆ ได้ใจ

ก็ ... ถือเป็นวัตถุประสงค์ในการเผยแพร่สิ่งดี ๆ ให้นะครับ คุณครู รัตน์นรี วโรสุข ;)...

ให้กำลังใจสุด ๆ เลยครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท