ร่วมพัฒนาชุมชนด้วย วทน.


การพัฒนาชุมชนด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม

การใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปพัฒนาชุมชนนั้นต้องใช้ความร่วมมือจากหลาย ๆ หน่วยงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เองก็ได้บูรณาการการทำงานกับหน่วยงานต่าง ๆ เนื่องจากปัญหาใหญ่ของกระทรวงวิทย์ฯ คือ ไม่มีหน่วยงานในระดับท้องถิ่น ซึ่งเป็นกระทรวงเดียวใน 20 กระทรวง ทำให้งานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการสร้างนวัตกรรมคืบคลานไปอย่างช้า ๆ กว่าที่นโยบายจากส่วนกลางจะลงไปถึงท้องถิ่นบางครั้งก็ไม่ทันเวลา แต่ด้วยความมุ่งมั่นทางเราจึงได้พยายามสร้างพันธมิตรในการนำองค์ความรู้ต่าง ๆ ไปถ่ายทอดสู่ชุมชน เรามีโครงการ คลินิกเทคโนโลยี ที่มีวัตถุประสงค์หลัก คือ การสร้างกลไกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในกระทรวงฯ และสถาบันการศึกษาในแต่ละท้องถิ่น เพื่อที่จะนำผลงานวิจัยในระดับต่าง ๆ ถ่ายทอดสู่ชุมชน เรามีแผนงานถ่ายทอดเทคโนโลยี แผนงานบริการให้คำปรึกษา แผนวิจัยต่อยอด และแผนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์  ตอนนี้เรามีโครงการกว่า 1500 โครงการที่ถ่ายทอดเทคโนโลยีไปสู่ชุมชน มีเทคโนโลยีพร้อมถ่ายทอดกว่า 500 เทคโนโลยี มีหน่วยงานที่จะคอยบริการให้คำปรึกษาในระดับท้องถิ่นกว่า 100 หน่วยงานทั่วประเทศ และมีการทำงานเป็นเครือข่ายผ่านระบบไอทีอยู่ตลอดเวลา สนใจเข้าไปดูได้ที่ http://www.ttc.most.go.th

ต่อมาเราได้ทำงานเชิงรุก เพื่อสนองความต้องการที่แท้จริงของชุมชน และเพื่อทำให้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้เป็นเรื่องใกล้ตัว โดยการสร้าง อาสาสมัครวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(อสวท.) ในระดับชุมชน ตอนนี้เรามีกว่า 6000 คน  โดย อสวท. จะเป็นสะพานระหว่างชุมชนกับเครือข่ายคลินกิเทคโนโลยี ทั่วประเทศ และมีหน้าที่ 2 อย่าง คือ นำส่งความต้องการ ประเด็นปัญหาในชุมชนที่ต้องการแก้ด้วย วทน. ไปสู่เครือข่ายคลินิกเทคโนโลยีทั่วประเทศ และรับข้อมูล ข่าวสารด้าน วทน. ไปเผยแพร่สู่ชุมชน 

จากการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่ายังมีช่องโหว่ของการพัฒนาอยู่ เช่นความต่อเนื่องของการสนับสนุนงบประมาณ การสร้างชุมชน ว และ ท ให้เข้มแข็งมากขึ้น ทำอย่างไรให้คนในชุมชนคิดอย่างวิทยาศาสตร์ มีเหตุและผล ตัดสินใจโดยใช้หลักคิดทางวิทยาศาสตร์ได้ จึงได้เกิดเป็นโครงการหมู่บ้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขึ้น โดยการพัฒนาหมู่บ้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนี้กระทรวงจะทุ่มทรัพยากรในหลาย ๆ ด้านลงไป ทั้งงบประมาณ ทั้งองค์ความรู้จากเครือข่ายทั่วประเทศ ทั้งการบูรณาการกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งระดับท้องถิ่น ระดับจังหวัด 

 

มาช่วยกันสร้างชุมชนวิทยาศาสตร์เพื่อการพัฒนาประเทศกันครับ

หมายเลขบันทึก: 493704เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2015 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท