การแต่งนิยายรักโรแมนติก


เทคนิคง่ายๆที่จะทำให้เขียนนิยายรักได้ประทับใจคนอ่าน

สิ่งที่เรียนรู้(What)

การแต่งนิยายรักโรแมนติก

วิธีการเรียน(How)

เริ่มต้นง่ายๆจากการฝึกนิสัยให้เป็นคนรักการอ่านก่อน  โดยการอ่านหนังสือหลายๆประเภทโดยเฉพาะนิยายแนวต่างๆ  ให้อ่านหลากหลายรูปแบบหลายคนแต่ง  โดยเฉพาะนิยายรักโรแมนติกที่ตัวเองต้องการจะแต่ง  เพื่อให้สังเกตสำนวนเทคนิคการแต่งของนักเขียนแต่ละคน  ที่จะมีความแตกต่างกันไปในนิยายแต่ละเรื่อง  เมื่อเราอ่านมากจนสังเกตแนวการเขียนได้แล้ว  เราก็เริ่มมาลองเขียนผลงานของตัวเองดูบ้าง  โดยการเริ่มจากการเขียนแบบง่ายๆ  เช่น  เขียนไดอารี่บันทึกเรื่องราวต่างๆในแต่ละวัน  เขียนบทความสั้นๆที่ใช้ภาษาไม่ง่ายๆ  เขียนเรื่องสั้นเพื่อฝึกการเล่าเรื่อง  จากนั้นก็ค่อยเริ่มเขียนนิยายเรื่องยาวอย่างที่เราสนใจ  การฝึกเขียนจากง่ายไปยากนั้นจะทำให้เราได้พัฒนาทักษะการเขียนของตัวเองไปทีละขั้น  ทำให้สามารถเขียนได้อย่างลื่นไหลยิ่งขึ้น  ส่วนการเริ่มเขียนนิยายโรแมนติกนั้นก็เหมือนการเขียนนิยายประเภทอื่นๆ  คือต้องวางเค้าโครงเรื่องหรือที่เรียกว่าพล็อตเรื่องเป็นอันดับแรก  เพื่อให้เรารู้ขอบเขตและทิศทางของเรื่องว่าจะให้นิยายของเราเป็นยังไงและกำหนดความยาวของเรื่องที่เราแต่ง  จากนั้นก็กำหนดตัวละครหลักๆและสร้างข้อมูลของตัวละครที่ชัดเจนเพื่อให้เราสามารถเขียนแสดงคาแร็กเตอร์ของตัวละคนสื่อให้คนอ่านเห็นภาพชัดเจนที่สุด  จากนั้นเราก็มาวางเหตุการณ์หลักๆในเรื่อง  เพื่อดึงดูดความสนใจของเนื้อเรื่องให้น่าติดตาม  การเขียนบทสนทนาระหว่างตัวละครเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้นิยายน่าสนใจยิ่งขึ้น  ดังนั้นเราจึงควรออกแบบบทสนทนาให้สนุกและเข้าถึงอารมณ์  สื่อความหมายให้คนอ่านเข้าใจง่าย  นอกจากนั้นการเชื่อมโยงเรื่องให้เข้ากันก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดความลื่นไหลในการอ่าน  ส่วนสิ่งสุดท้ายก็คือการเก็บรายละเอียดทั้งเนื้อเรื่องและบทสนทนา  อย่าลืมว่าการเริ่มเรื่องเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะทำให้คนอ่านตัดสินใจว่าจะอ่านเรื่องของเราต่อหรือเปล่า  และตอนจบก็สำคัญมากเช่นกันเพราะเป็นจุดสรุปของเรื่องที่เราต้องแต่งให้กินใจที่สุด  เพื่อให้คนอ่านประทับใจนิยายของเรา  เมื่อแต่งจบแล้วควรกลับมาอ่านทวนตั้งแต่ต้นจบจบเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องแต่ละส่วนที่เขียนไว้แล้วและขัดเกลาสำนวนตัวเองให้ดีขึ้น  หากเราทำได้แบบนี้นิยายที่เราเขียนจะต้องโดนใจคนอ่านอย่างแน่นอน

ผลการเรียน(Outcome)

สามารถแต่งนิยายรักโรแมนติกจบเรื่องได้โดยมีผู้ติดตามในเวปไซต์  และเป็นที่ชื่นชอบของเพื่อนๆนักอ่าน 

ข้อคิดจากประสบการณ์(Reflection)

การเขียนนิยายทำให้เราได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  ทั้งยังพัฒนาการเขียนของเราให้ดีขึ้นอีกด้วย  ซึ่งเราสามารถนำความสามารถนี้ไปใช้ทำงานอื่นๆได้อีกมากมาย  นอกจากจะเป็นงานอดิเรกแล้วเรายังสามารถเขียนนิยายส่งสำนักพิมพ์สร้างอาชีพได้ด้วย  หากเพื่อนๆสนใจการเขียนนิยายแนวรักโรแมนติกก็ลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้นะคะ  เป็นสิ่งที่สนุกและเพลินมากๆเลย  ^^

เอกสารอ้างอิง(Reference)

www.jamsai.com

ภาคผนวก

หมายเลขบันทึก: 493685เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 00:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ชอบๆ นิยายโรแมนติคพอดีเลย เดี๋ยวติดตามผลงานนะ

ว้าวๆ เค้าชอบอ่านมากกกกกกกก

อยากเขียนได้มั่งจาง :'))

โรแมนติกอ่ะ .... น่าจะลองเอาผลงานมาให้เพื่อนๆอ่านมั่ง

ชอบๆอ่านนิยายมากๆ เคยคิดจะแต่งเองแต่ไม่มุ่งมันพอ เอิงเอยสวดยอดดดดดดด!!

อยากอ่านๆๆๆ ชอบนิยายโรแมนติก ^^

ชอบครับ เพราะเราเป็นนักรัก โรแมนติก

ชอบ!!! เวลาอ่านจะอินมาก นึกว่าตัวเองเป็นนางเอก (= =)

ชอบนิยายที่จบแบบแฮปปี้เอ็นดิ้ง อิอิ ๆ เก่งมากๆๆ เราแต่งนิยายไม่ได้อ่า แต่แต่งเรื่องพอได้ 555

อ่านแล้วอยากลองแต่งมั่งเลย

แต่งเสดแล้วมาให้อ่านหน่อยนะจ๊ะ ^^

ว้าวว นิยายรักหรอ เสร็จเเล้วขออ่านด้วยคนน้าา ^^

จะรออ่านนิยายน๊ค๊

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท