ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


แนะนำแอพดีๆสำหรับการเรียน

แนะนำแอพลิเคชั่นไอแพดสำหรับนักเรียน

สิ่งที่เรียนรู้(What) เรียนรู้การใช้ไอแพดให้เกิดประโยชน์กับการเรียน

วิธีการเรียน(how) การนำไอแพดไปใช้ในทางเรียนสามารถนำไปใช้ได้ในหลายทาง โดยนี่เป็นส่วนหนึ่งที่ผมได้นำเสนอให้ทุกคนได้ลองนำไปใช้ดูครับ

1) Pages

IMG_1000000191

Pages เป็นโปรแกรมที่ใช้ทำงานในลักษณะ Word Processing ซึ่งจะช่วยให้คุณเปิด ทำงาน บันทึก ไฟล์ที่ทำด้วย Pages, Microsoft Office ได้อย่างสะดวกสบายบน iPad
Pages จะมี Template สวยๆ มาให้คุณเลือกใช้งานมากมาย และสามารถนำไปใช้งานจริงได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นการทำการบ้านส่งคุณครูหรือทำจดหมาย ก็สะดวกสะบายมากเพียงคุณมีไอแพดก็พอ

2) Notability

Notability - หน้าตาการใช้งานโดยรวม

เป็นแอพสำหรับจดบันทึกซึ่งมีทุกอย่างครบครันมากไม่ว่าจะเลือกใช้เป็นปากกาสำหรับวาดรูปหรือพิมพ์เอาเหมือนกับ microsoft word หรือ จะแทรกรูปภาพลงไป ทำไฮไลท์ระบายสีก็เยี่ยม แถมยังสามารถอัดเสียงได้ระหว่างที่เรากำลังจดบันทึกเหมาะสำหรับนั่งเรียนฟังอาจารย์อย่างเยี่ยมครับ

3) Penultimate

alt

เป็นบันทึกคล้ายกับ แอพ Notability เพียงแต่จะเป็นรูปแบบสมุดเล่มหนึ่งที่เราสามารถเพิ่มหน้าไปได้เรื่อยๆ โดยจะมีรูปแบบหน้ากระดาษให้เลือกหลายรูปแบบมากกว่า  Notability เช่นลายตาราง เส้นประ กระดาษกราฟ โดยจะใช้สะดวกยิ่งขึ้นหากคุณมี Stylus for ipad

4) Keynote

alt

Keynote เป็นโปรแกรมที่จะช่วยให้คุณทำ presentation เช่นเดียวกับ Powerpoint ได้อย่างสะดวกสบาย และเพียงคุณมีอุปกรณ์เสริมเช่น Apple Digital AV Adapter หรือ Apple VGA Adapter ก็จะสามารถ Present งานผ่านไปยังจอ HDTV หรือจอ Computer ขนาดใหญ่ได้สบายๆ
Keynote จะมี Template ง่ายๆ สวยๆ พร้อมให้คุณใช้งานด้วยเช่นกัน ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของคุณแล้วครับ

5) Istudiez

 เป็นแอพที่ควรจะมีเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักเรียนทุกคน เพราะเราสามารถบันทึกตารางเรียน วันที่สอบ การบ้านที่ต้องส่ง และยังมีการแจ้งเตือน บันทึกเกรดของเราออกมาได้ด้วย และหน้าตาของแอพก้ทำออกมาเรียบง่ายใช้งานง่ายเหมาะสำหรับทุกคน คุ้มค่าเงินจริงๆครับ

6) Khan Academy

เป็นแอพลิเคชั่นสำหรับการเรียนรู้ที่ดีอย่างยิ่ง สำหรับนักเรียนที่ต้องการเรียนรู้นอกห้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นวิชาคณิต ฟิสิกส์ เคมี หรือชีวะก็มีครบครัน แถมยังมีข้อสอบสำหรับวัดผลการเรียนอีกด้วยหรือหากฟังไม่ทันก็มีคำบรรยายข้างล่างวีดีโอไว้ให้อ่านอีกด้วยและยังสามารถแชร์ให้เพื่อนๆในเฟสบุ๊คเข้ามาเรียนกันก็ได้ด้วย ที่สำคัญอย่างยิ่งฟรี!!

ผลการเรียน(outcome) สามารถนำไอแพดไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ในการเรียน ใช้เวลาอย่างสร้างสรรค์ และพัฒนาผลการเรียนให้ดียิ่งขึ้นและสะดวกสบายมากขึ้น

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(reflection) ของทุกอย่างก็มีทั้งดีและเสียขึ้นอยู่กับการใช้หากใช้ในทางที่ดีก็จะมีคุณค่ามากมาย แต่หากใช้ในทางที่ผิดก็อาจจะติดและส่งผลร้ายต่อตัวเราได้


คำสำคัญ (Tags): #app#ipad#study
หมายเลขบันทึก: 493661เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2012 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

บ๊ะ ++ อยากมีบ้าง app แบบนี้ในมือถือ ของเรา ...

มันน่าสนใจมากกกกก....

น่าใช้มากๆ เดี๋ยวลองใช้นา

ไม่มีไอแพด TT ซื้อให้หน่อยจิ!!!

วู้ววววว นึกว่าจะใช้เล่นเกมมนะนี่ๆๆๆๆๆ แต่เราไม่มี 555

โอ้... เจ๋งๆ.. ipad มันทำอะไรงี้ได้ด้วยรึ!! 55 5+ ...เค้ามาถึงก็เลือกเกมอย่างเดียวอ่ะ ..ฮ่าาาา

ดีจัง ใช้ให้เกิดประโยชน์

ไอแพดมีประโยชน์อย่างนี้นี่เอง

มีประโยชน์ๆ อย่างงี้ต้องโหลด!! ><

เจ๋งอ่าาาาา แต่เราไม่มีไอแพด มีแต่ไอโฟน T T

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท