517.คำถาม : กล้วยไม้เอื้องลิ้นดำ ควรปลูกตั้งขึ้นหรือห้อยหัวลงครับ


ตำรา กล้วยไม้ ออนไลน์

ผู้ถาม : พระคุณเจ้า Nitipat 05 กรกฎาคม 2555

คำถาม :

โยมอาจารย์คร้าบ แล้วการปลูกเอื้องลิ้นดำนี้ควรปลูกตั้งขึ้นหรือห้อยหัวลงอย่างไรคร้าบ เพราะกิ่งมันยาวมาก สาธุ เจริญพร

ผมถวายคำตอบดังนี้ครับ :

นมัสการพระคุณเจ้าครับ...หลักการพิจารณาในการปลูกกล้วยไม้แบบ “ ให้ห้อยหัวลง “ นั้น มีดังนี้ครับ

1.ควรเป็นกล้วยไม้ป่า เพราะธรรมชาติในป่า ไม่มีลวดมายึด มากั้น ให้ลำต้นตั้งตรงได้ครับ... เมื่อนานปีเข้า เจ้ากล้วยไม้ป่านั้น จึงสามารถปรับตัวเจริญเติบโตได้ดี แม้จะกลายเป็นห้อยหัวลงก็ตามน่ะครับ

2.ควรเป็นกล้วยไม่ประเภทแตกกอ(sympodial) เช่น สกุลหวาย(dendrobium) เป็นต้นนะครับ เพราะมักมีลำลูกกล้วย(ลำต้นเทียม) ยาว ๆ ครับ น้ำหนักของลำต้นจะทำให้ต้องห้อยหัวลงได้ง่ายครับ แล้วเวลาออกดอก จะดูเป็นพวงดีครับ...ถ้าเป็นกล้วยไม้ประเภทไม่แตกกอ(monopodial) เช่น ฟ้ามุ่ย ลำต้นจะมีลำเดียว ไม่ค่อยห้อยหัวตกลงหรอกนะครับ...ถ้าห้อยหัวลง ก็จะปรับตัวโดยการบิดยอดงอขึ้นฟ้าตามเดิม ทำให้มองดูไม่สวยงามครับ ดอกก็จะบิดงอตามไปด้วย ไม่สมส่วนเลยน่ะครับ

3.แต่ควรเป็นกล้วยไม้ที่มีลำลูกกล้วยยาว ๆ แบบเส้นขนมจีนนะครับ เช่น พญาไร้ใบ, ช้างน้าว, เอื้องสาย ฯลฯ เป็นต้น นะครับ..พวกลำลูกกล้วยสั้น ๆ กุด ๆ เช่น สิงห์โต, เอื้องผึ้ง ไม่ควรทำครับ เพราะไม่สวยงามเลยน่ะครับ

4.เดี๋ยวนี้ มีร้านขายกล้วยไม้ป่าบางร้าน นิยมห้อยหัวกล้วยไม้ลง แล้วแปะยึดต้นติดกับกาบไม้ เปลือกไม้ ขอนไม้เล็กไปเลยก็มีมากครับ

5.สรุปแล้ว ถ้าจะปลูกแบบธรรมชาติ ควรห้อยลง แต่อยู่สูง ๆ นะครับ...แต่ถ้าตั้งตามซอกกอไม้ กระถางใหญ่ ก็เอาหัวขึ้นจะดีกว่า...ทั้งนี้ พิจารณาจาก การดูงามและเข้าท่า รวมทั้งใจชอบด้วย เป็นเกณฑ์ นะครับ

ชยพร  แอคะรัจน์

...

...

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้#ชยพร
หมายเลขบันทึก: 493660เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สาธุ อนุโมทามิ ขอบคุณมากครับ สรุปแล้วการห้อยหัวลง ไม่มีผลต่อระบบการลำเลียงน้ำและอาหารหรือระบบอื่นๆของกล้วยไม้นะครับ สาธุๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท