ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


การว่ายน้ำ

สิ่งที่เรียนรู้ (What): การว่ายน้ำอย่างถูกวิธีเพื่อสุขภาพและการแข่งขัน

วิธีการเรียน (How): เริ่มเรียนว่ายน้ำกับครูสอนว่ายน้ำตั้งแต่ป.2 ในตอนแรกจะค่อนข้างยาก เพราะต้องมาเริ่มต้นใหม่หมดจากที่ไม่มีพื้นฐานเลย ตั้งแต่ท่าฟรีสไตล์ กบ กรรเชียง และผีเสื้อ นอกจากนั้นยังมีการฝึกเพิ่มเติมโดยใช้ kickboard, paddle (สำหรับมือ) และ fin (ตีนกบ) แต่เมื่อเรียนจบคอร์ส อยากว่ายสวย ว่ายดี ก็ต้องขยันซ้อมบ่อย ๆ เริ่มจากว่ายให้ถูกท่า ว่ายให้สวย โดยส่วนหนึ่งศึกษาจากคลิปวิดีโอเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ หลังจากนั้นก็เริ่มว่ายจับเวลาเน้นความเร็วและความอดทน เริ่มจากในระยะ 25 เมตร, 50 เมตร และ 100 เมตร ตามลำดับ เมื่อจะเข้าสู่การแข่งขันก็จำเป็นจะต้องกระโดดน้ำให้ได้ จึงต้องฝึกกระโดดน้ำ เริ่มจากกระโดดจากพื้นสระและหลังจากนั้นก็ฝึกกระโดดจากแท่นสูง การฝึกกลับตัวก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกันเพื่อใช้ในการว่ายที่มีระยะทางมากกว่าความยาวของสระ (50 เมตร) ในช่วงที่ผ่านมาข้าพเจ้าได้มีโอกาสเข้าฝึกซ้อมกับชมรมกีฬาทางน้ำของคณะแพทยศาสตร์ ทำให้ได้ฝึกจับเวลา ว่ายแบบ 50%, 80% และ 100% (คือการดึงแรงในร่างกายออกมาใช้ในการว่ายน้ำ) และฝึกการว่ายผลัด เช่น ผลัดฟรีสไตล์ 4X50 เมตร, ผลัดผสม 4X50 เมตร เป็นต้น

ผลการเรียน (Outcome): สามารถว่ายน้ำท่ามาตราฐานสากล คือ ฟรีสไตล์ กบ กรรเชียง และผีเสื้อได้ โดยนอกจากจะว่ายได้ถูกท่าแล้วยังได้ฝึกความเร็ว ความอดทน นอกจากนั้นโรคประจำตัวที่เคยเป็นก็หายไปหลังจากได้ออกกำลังกายโดยการว่ายน้ำ และเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้เข้าร่วมแข่งขันกีฬาเฟรชชี่ประจำปีการศึกษา 2555 ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะแพทยศาสตร์ได้รับรางวัล 17 เหรียญทอง 12 เหรียญเงิน และ 8 เหรียญทองแดง จากการแข่งขันกีฬาทางน้ำ

ภาพแสดงเหรียญรางวัลของชมรมที่ได้จากการแข่งขันกีฬาน้องใหม่

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (Reflection): ไม่มีสิ่งใดยากเกินความพยายามหรือความตั้งใจของเรา ในตอนแรกข้าพเจ้าว่ายน้ำไม่เป็นเลยเรียนแล้วท้อถอยมาก แต่เมื่อลองตั้งใจทำเต็มที่และคิดว่าเราต้องทำได้ ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลตัวเรา

เอกสารและสื่ออ้างอิง (References): www.youtube.com/watch?v=XIXuJP_9DjA

คำสำคัญ (Tags): #ว่ายน้ำ
หมายเลขบันทึก: 493573เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ได้ทั้งสุขภาพดีและรางวัล ดีมากๆเลย

การันตีความสามารถด้วนเหรียญ!!! เยอะได้อีกนะ (==)

บ๊ะ ถ้าจะเยอะขนาดนั้น ... เก่งมากนะครับ

เก่งจิงอะไรจิง ต้องอย่างนี้ "คนจิงหวังชิงชัย"

เก่งมากอะ เป็นการเรียนรู้ที่ดีั

เหรียญเว่อร์มาก แสดงว่าเกง่จริง คราวหน้าพาเราไปว่ายด้วย

ว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่ดีมากเลยครับ ได้บริหารทุกส่วนดีด้วยนา

ม่วนนนน ไปว่ายน้ำกันนๆ =3=

สุขภาพดี หุ่นดี ได้รางวัลด้วย :)

เก่งมาก ฉลามม่อน!

เจ๋งมากกก เหรียญเยอะมากมายยย

เจ๋งๆๆๆ...มิน่า หุ่นเซี๊ยมากก เพราะว่ายยน้ำนี่เอง :))

ว่ายเก่งโคตรรร เหรียญเยอะเว่อออออ อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท