เปรียบเทียบที่แตกต่าง


เรามาทานอาหารทีร้านประจำ…แต่ต่างสาขา

จากพนักงานต้อนรับทีเคยคุ้น

จากการบริการที่คุ้นเคย

จากรสชาดอาหารที่คุ้นลิ้น

ทุกอย่าง….ไม่เหมือนเดิม

เรามัวแต่คอยเปรียบเทียบทุกๆ อย่าง

สาขาเดิม สาขาใหม่ ที่โน่น ที่นี่

จนมองไม่เห็นว่า…….ใครอีกคน…นั่งอยู่ด้วยกัน

จนลืมไปว่า.....หากไม่คอยเปรียบเทียบกับอีกที่

อาหารที่วางอยู่ตรงหน้าที่จริงก็อร่อย…มีเอกลักษณ์ของตน

จนลืมไปว่า.....หากไม่คอยเปรียบเทียบกับอีกที่

เราน่าจะมีความสุขในบรรยากาศดีดี…กับคนที่นั่งที่ตรงข้าม

ไม่ว่าจะดีกว่าหรือไม่ เราก็เสียเวลาอันมีค่าไปแล้ว

 ...

...

กับคนที่เรารัก…เราเฝ้าแต่ถามเขาว่า…

ทำไม่จึงไม่เหมือนเดิม…ไม่เหมือนกับตอนที่เรารู้จักกันใหม่ๆ

ใช้เวลาที่มีถามคำถามที่คงไม่มีคำตอบที่ถูกใจ

ทำไมเขาจึงเปลี่ยนไป…

เราเฝ้าแต่คอยเปรียบเทียบเขาในวันนี้…กับเขาเมื่อหลายปีก่อน

จนมองไม่เห็นว่า…

เขาที่อยู่ตรงหน้า….กำลังพยายามทำดีที่สุดแล้วในวันนี้

เราเฝ้าแต่คอยเปรียบเทียบเขาในวันนี้…กับเขาเมื่อหลายปีก่อน

จนลืมไปว่า….

เราน่าจะใช้เวลาที่มีในตอนนี้….

ชื่นชมสิ่งดีดีที่เกิดขึ้นระหว่างเรา….ในปัจจุบัน ในทุกๆ วัน

 ...

...

ดอกโพธิ์ทะเลที่ร่วงหล่นลงบนพื้นในยามนี้

ก็งดงามไปอีกแบบ

งามต่างจากเมื่อมันยังอยู่บนต้น

แต่จะเปรียบเทียบกันได้อย่างไร

คงได้เพียงแต่….ชื่นชมดอกที่อยู่ตรงหน้า

ก่อนที่มันจะร่วงโรยไปมากกว่านี้

 

ด้วยความนอบน้อม

ปริม ทัดบุปผา

๕ กรกฎาคม ๒๕๕๕

 

ขอเวลาสักสองสามนาที ยิ้มรับและชื่นชมความน่ารักที่อยู่บนจอตรงหน้านะคะ...Be Here Now...

 

Quill - The Guide Dog

หมายเลขบันทึก: 493565เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2012 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

...ขอบคุณกับข้อเตือนใจ..ที่ดีๆ..เจ้าค่ะ..ยายธี

ชุ่มชื้นใจ ณ ที่ตรงนี้

มีสิ่งดี ณ ที่ตรงหน้า

มีคุณค่า ณ เวลาปัจจุบัน

ขอบคุณความสวยงาม.....จากหัวใจบริสุทธิ์นะคะคุณปริม

ขอบคุณบันทึกดี ๆ ค่ะ เตือนใจทุกคนจริง ๆ ค่ะ ไม่ว่าจะรักแบบไหน ก็เอาไปประยุกต์ใช้ได้นะค่ะเนี่ย

สวัสดีค่ะคุณยายธี

นานๆ ทีปริมเตือนตัวเองให้รู้สึกดีกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าก็รู้สึกดีค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณยาย

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์โสภณ

ขอบคุณสำหรับบทเพลงชวนให้คิดถึงบ้านค่ะ

อาจารย์สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ ทพญ.ธิรัมภา,

ชุ่มชื้นใจ ณ ที่ตรงนี้

มีสิ่งดี ณ ที่ตรงหน้า

มีคุณค่า ณ เวลาปัจจุบัน

ขอบคุณบทกวีอันงดงามดั่งหัวใจผู้เขียนค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดอกหญ้าน้ำ,

ไม่ใช่อะไรใหม่ค่ะ แค่นึกเตือนใจตนเอง วันก่อนที่ไปทานข้าวค่ะ และพลอยนึกไปถึงสิ่งที่ละเลยในบางคราวด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่ใช้เวลามาอยู่ด้วยกันที่นี่ Be Here Now ทั้งหัวใจในช่วงที่อ่านบันทึกนี้ค่ะ

ฝันดีค่ะทุกท่าน

ใช่เลยครับ หากแต่เราสามารถถ่ายทอดความเปรียบต่างได้ นั่นก็คือเรา อีกเช่นกันครับ เราคือคนช่างสังเกตและยังเก่งในการหาทางออกอีกด้วย ผมคิดงี้ น่ะครับ

ณ ตรงนี้ คือเวลาที่เป็นสุขครับ

...

เราชื่นชมสิ่งดีตามความคิด
เราชื่นชมชีวิตในความหลัง
เราชื่นชมคนอื่นอย่างจริงจัง
เราชื่นชมคนที่ฟังเราคนเดียว

เราทุกข์ตรมจากคนคิดไม่เหมือน
เราแช่เชือนความจริงที่ลดเลี้ยว
เราเลือกหลอกตัวเองอยู่ผู้เดียว
เราจึงเป็นแค่เศษเสี้ยวของเวลา

...

(โอ้ สมองไม่แล่นเลย อาจารย์ ;)

สวัสดีค่ะคุณเพชร

เป็นการมองอีกมุมที่น่าคิดค่ะ ถ้าหากเรายังคงรู้ตัวและมีความสุขในขณะคิดก็ดีค่ะ แต่ในบางเวลาปริมก็อยากหยุดคิดบ้างค่ะ ดังที่ อ นุ บอก

ขอบคุณมากค่ะ :)

ให้ความคิด ให้การเจริญสติในชีวิตประจำวันกับผู้คนและสิ่งใกล้ตัว
พอบอกว่าขอเวลาสักสามนาที ก็ให้ความครึกครื้นเหมือนเพลงพุ่มพวง ดวงจันทร์
เหลือบตาดูคลิ๊ปเจ้าหมาน้อย ก็ได้นั่งอมยิ้ม
เป็นการให้การอยู่ด้วยกัน เพื่อได้แบ่งปันความสุขให้กัน
ง่ายๆและน่ารักดีจริงๆครับ

สวัสดีค่ะคุณพ่อน้องซมพอ

ค่ะ วันนี้ เวลานี้ ณ ตรงนี้ คือความสงบสุขค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

เราชื่นชมคนที่ฟังเราคนเดียว - ถ้าเป็นอย่างนั้น ณ เวลานี้คงมีความสุขมากทีเดียวค่ะ อิอิอิ

นี่ขนาดสมองไม่แล่นยังแต่งกลอนได้ตั้งสองบทนะคะอาจารย์ ถ้าสมองแล่นจะขนาดไหน?... :)

ขอบคุณค่ะอาจารย์

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์วิรัตน์

มิทันคิดถึงเพลงคุณพุ่มพวงค่ะ พออาจารย์เอ่ยถึง ทำนองแล่นมาเลยค่ะ อิอิอิ

ดีใจที่ท่านอาจารย์ชอบคลิปค่ะ น่ารักมากๆ ปริมดูหนังรื่องนี้ทีไรยิ้มน้ำตาท่วมจอค่ะ เพราะเจ้าตัวในจอน่ารักและทำให้เราอ่อนไหวง่าย

ขอบคุณค่ะอาจารย์

 

     สวัสดีค่ะคุณปริม...นำบทเพลงแทนความรู้สึก(คำอธิบาย)มาฝากค่ะ.

 

 

 

                                          

 

สวัสดีค่ะคุณน้อย

ขอบคุณมากค่ะ เพลงทั้งสองมีความหมายดีมาก เพิ่งได้ฟังค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะที่แนะนำ

ชอบ ณัฐ มากค่ะในฐานะที่เป็นคนเจียงใหม่เหมือนกัน ;)

สุขสันต์คืนวันพักผ่อนนคะ :)

เอาล่ะ อ่านแล้ว ต่อไปจะฝึกเขียนสวยๆแบบนี้บ้าง

เพราะเขียนไม่สวย จึงต้องใช้รูปช่วยค่ะ หุหุ

คุณหมอเขียนได้ดีค่ะ ไม่มีรูปยังจินตนาการตามได้ตลอด. ;)

จะรออ่านค่ะ

งดงามมากครับ

ดอกโพธิ์ทะเลที่ร่วงหล่นสู่พื้น ก็ยังคงงดงามในแบบของตัวเองจริงๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท