การจัดการความรู้ในสถานศึกษา113


:: คิดเป็น สื่อสารเป็น ใช้คนเป็น ::

คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาที่พึงประสงค์

      ได้รับโจทย์มาจากการฝึกอบรมว่า"คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาที่พึงประสงค์" ควรเป็นเช่นไร วันนี้เลยถือโอกาสนำมาแชร์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ

      ผู้อำนวยการสถานศึกษาที่พึงประสงค์ควรมีทักษะสําคัญในเบื้องต้นที่ผู้บริหารควรมีอย่างน้อย ๓ อย่าง ได้แก่ ทักษะด้านเทคนิค (technical skills) ทักษะด้านคน (human skills) และทักษะด้านความคิด (conceptual skills)

    

      ทักษะด้านเทคนิค (technical skills) เป็นความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเกี่ยวกับงานสําหรับผู้บริหารสถานศึกษา เป็นทักษะความสามารถเฉพาะด้านในงานที่ทํา เช่น งานวิชาการ งานบริหารทั่วไป งานบริหารงานบุคคล งานบริหารงบประมาณ ซึ่งบางครั้งทักษะด้านนี้เป็นทักษะที่ผู้บริหารอาศัยวิชาความรู้ และประสบการณ์จากการทำงานที่ผ่านมาพัฒนาสู่ความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ ( Management Professional ) จากประสบการณ์ในการทำงาน ได้แก่
      ๑.  มีภาวะผู้นำ (Leadership) ซึ่งจะต้องมีองค์ประกอบของความรู้ความเข้าใจ (Knowledge) การรู้จักตัดสินใจ รู้จักและสามารถนำเอาวิธีการและกลยุทธในการแก้ไขปัญหามาใช้ในการปฎิบัติงานในหน้าที่ได้ และเป็นบุคคลที่มีความสามารถในการเป็นผู้นำที่กำหนดทิศทางขององค์กรและ เพื่อนร่วมงานได้เป็นอย่างดี สร้างพลังในการทำงานเป็นทีม และการมีส่วนร่วมของเพื่อนร่วมงาน ตลอดจนเป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นต้น
       ๒.  เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) ที่มีความสามารถบริหารจัดการในท่ามกลางยุคของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น อย่างรวดเร็ว (Change management)ให้ได้ ซึ่งจะประกอบด้วยวิธีการและกระบวนการที่แตกต่างไปตามวัฒนธรรมขององค์กร นั้น ๆ อย่างไรก็ตาม การนำหลักการยอมรับการเปลี่ยนแปลง การคิดค้นหาเรื่องราวสิ่งใหม่ ๆ มาสู่องค์กร การพัฒนาบุคลากรให้เรียนรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง การไม่ยอมจำนนต่อข้อจำกัดหรือบริบทเดิม ๆ ขององค์กร การคิดนอกกรอบ เป็นต้น

       ทักษะด้านคน (human skills) เป็นทักษะพื้นฐานที่ผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือผู้บริหารทุกระดับควรมีในด้านการบริหารงานบุคคล ในการทําให้เกิดความประสานงานกันของกลุ่มคนในองค์กรที่ผู้บริหารนั้นรับผิดชอบ เป็นการทํางานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องทัศนคติ การสื่อสารและการจูงใจ  และผลประโยชน์ของบุคคลและกลุ่ม เป็นทักษะการทํางานกับคนเป็นสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีและมีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ที่ ได้รับหรืออยู่ในขอบข่ายของภารกิจที่รับผิดชอบอย่าง มีทักษะในการสื่อสาร(Communication skill) ที่เป็นเลิศ ที่สามารถสื่อสารทั้งทางตรง ทางอ้อม ที่ทำให้เพื่อนร่วมงานหรือผู้ที่อยู่ใต้การบังคับบัญชาสามารถเข้าใจง่าย และเข้าถึงในสิ่งที่เราต้องการ เป็นบุคคลที่มีวิสัยทัศน์ (vision) มีความคิดและมุมมองที่กว้าง และเป็นผู้ที่มองการณ์ไกล เพื่อพัฒนาคนและเป็นผู้สร้างกระบวนการเรียนรู้ที่จะนำองค์กรไปสู่การ เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Orgarnization)  และที่สำคัญยิ่งคือทักษะด้านคน มีความสําคัญอย่างมากในทุกระดับของการบริหาร เพราะทุกระดับต้องเกี่ยวข้องกับคน

      ทักษะด้านความคิด (conceptual skills) เป็นความสามารถในการมององค์การในภาพรวม ผู้บริหารที่มีทักษะด้านความคิด จะสามารถเข้าใจความสัมพันธ์ของหน่วยงานต่างๆในองค์การว่ามีผลต่อกันอย่างไร และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างองค์การกับปัจจัยแวดล้อมองค์การ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงในส่วนหนึ่งขององค์การมีผลกระทบกับส่วนอื่นๆอย่างไร
     ทักษะด้านความคิดนี้จะยิ่งมีความสําคัญมากขึ้นเมื่อจะก้าวสู่การเป็นผู้บริหารระดับสูงขึ้นไปในอนาคต

     ซึ่งคิดว่าทักษะทั้งสามนี้เป็นคุณลักษณะพื้นฐานสำหรับการบริหารจัดการองค์กร และมีความจำเป็นต่อผู้บริหารทุกระดับ โดยเฉพาะทักษะ ทักษะด้านคน (human skills)

     หรือท่านคิดว่าอย่างไร...

ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาร่วมเรียนรู้ และแบ่งปันครับ...

หมายเลขบันทึก: 493557เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2017 05:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท