เหตุผลที่ชอบฟังเพลงเพื่อชีวิต


เพลงเพื่อชีวิต

     ผมเกิดมาในยุคที่โทรทัศน์เป็นจอสี ผมเลยติดการดูโทรทัศน์ ตั้งแต่เด็กๆ ยิ่งเป็นการ์ตูนด้วยแล้วของชอบผมเลยแหละ เรียกได้ว่าถ้าการ์ตูนไม่จบ ผมก็ไม่ลุกไปไหน พ่อผมเป็นคนชอบฟังเพลงและร้องเพลง เพลงลูกทุ่ง เพลงลูกกรุงเก่า โดยเฉพาะสุนทราภรณ์ พ่อผมร้องได้เกือบทุกเพลง ผมก็ได้รู้ว่าสิ่งที่พ่อชอบฟัง เขาเรียกกันว่า “เพลง” แต่เพลงแบบนี้ไม่ใช่สิ่งที่ผมชอบ ทำให้ผมเป็นคนไม่ชอบฟังเพลงทั้งในวิทยุ และโทรทัศน์ เมื่อมีรายการเพลงผมจะเปลี่ยนช่องหนีทันที
     จนเมื่อผมอยู่ ป.5 ได้มีฟังเพลงๆหนึ่งผ่านเข้ามาในหู “เธอเป็นแฟนฉันแล้ว รู้ตัวบ้างไหม แล้วเมื่อไรหนอฉันจะได้เป็นแฟนของเธอ” ใช่แล้วมันคือ เพลงเธอเป็นแฟนฉันแล้ว ของวงกะลา ผมพึ่งได้รู้ว่ามันมีแนวเพลงแบบนี้ด้วย นอกจากแนวเพลงที่พ่อผมชอบฟัง ผมเลยค่อยๆเริ่มหัดฟังเพลง จนมาอยู่วันหนึ่งขณะที่ผมกำลังเดินอยู่ มีเพื่อนคนหนึ่งมาตะโกนร้องเพลง “บัวลอย เจ้าเพื่อนยาก ทำไมจากข้าเร็วเกินไป” ผมก็งง เลยถามเพื่อนไปว่า มึงร้องเพลงอะไรว้ะ เพื่อนบอกว่าเพลง “บัวลอย” ผมยิ่งงงหนักไปใหญ่ คนอะไรว้ะ เอาชื่อ ขนม มาตั้งเป็นเพลง พอกลับมาถึงบ้าน ผมก็นึกสงสัยเขาคงเสียดายขนมบัวลอยมาก บัวลอยถ้วยนั้นคงอร่อยมาก หากินที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว ผมจึงพยายามหาคำตอบว่าเพลงแนวนี้เขาเรียกว่าอะไร เนื้อหาเพลงมันเป็นยังไง มันต่างจากเพลงที่ผมเคยฟัง ที่มีแต่เพลงรัก เพลงอกหัก เหมือนที่พี่เสกโลโซร้องว่า “ฟังเพลงก็มีแต่คนหลายใจ เมื่อไรจะสมหวังกันซักที”
     ผมได้ฟังเพลงบัวลอยเต็มเพลง ตอนที่ไปต่างจังหวัด พี่ผมเปิดซีดีคอนเสิรต์ให้ฟัง มันเป็นคอนเสิรต์ของวงคาราบาว ผมเลยได้รู้ว่าเพลง บัวลอย เป็นของวงนี้นี่เอง และแนวเพลงแบบนี้เขาเรียกกันว่า “เพื่อชีวิต” เมื่อได้ดูพวกพี่ๆ น้าๆ เขาเล่น ทำให้ผมยิ่งชอบเข้าไปอีกหลายเท่า ผมจึงเริ่มฟังเพลงเพื่อชีวิตอย่างจริงๆจัง ทุกวงดนตรีที่เป็นเพื่อชีวิตทั้งไทยและเทศ ไม่ว่าจะเป็น คารา บาว ,คาราวาน ,พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ มาลีฮวนน่า ,พงษ์เทพ กระโดนชํานาญ, จอห์น เลนนอน, เทย์เลอร์ สวิฟต์ อื่นๆอีกมากมาย อยากบอกว่าเพลงเพื่อชีวิต “มันไม่ป๊อบปูล่าร์ช่างมัน ยืนยันสามช่า อยู่ที่ความเนื้อหา ข้าสะใจ”
     สุดท้ายผมคิดดูแล้วที่ผมไม่ได้ชอบเพลงที่พ่อฟัง หรือคนอื่นที่ชอบฟังเพลงต่างกัน มันเป็นเพราะว่า คนละยุค คนละสมัย คนละเจนเนอเรชั่น คนละคน ดังนั้น ค่านิยม การฟังเพลง การแต่งตัว เลยแตกต่างกัน

คำสำคัญ (Tags): #เพลง#เพื่อชีวิต
หมายเลขบันทึก: 492128เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท