รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

เสริมสร้างพลังเด็กไทยให้ห่างไกลบุหรี่


 

ตั้งใจว่าจะเขียนบันทึกเรื่องการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่อีก 1 บันทึก  ก่อนวันที่ 15 มิถุนายน แต่ก็มิสามารถ  เขียนวันนี้ก็คงไม่เป็นไร อย่างน้อยก็เป็นการบันทึกเรื่องราว บันทึกภาพกิจกรรมของโรงเรียนไว้เตือนความจำของเด็ก ๆ ที่คลิ๊กเข้ามาอ่านมาชมภาพของตัวเองโดยผ่านทางเว็บไซต์ของโรงเรียนบ้านพุตะแบก

สำหรับโรงเรียนระดับประถมแล้ว ส่วนมากไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการสูบบุหรี่ของนักเรียน  แต่ก็มิอาจวางใจได้ เพราะนักเรียนระดับชั้น ป.6 บางรายอาจมีอายุมากกว่าเพื่อนร่วมชั้น เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นเร็วกว่าก็มักทำตัวเป็นพี่หลวง ซึ่งที่โรงเรียนเคยมีกรณีนี้เช่นกันเมื่อสองปีมาแล้ว ซ้ำร้ายเป็นนักเรียนหญิงด้วย เธอชื่อน้องฟ้า น้องฟ้าเป้นเด็กหญิงที่มีความสับสนทางเพศคือ มีบุคลิกภาพและจิตใจเป็นชาย(ที่เรียกว่าทอม) จากการเยี่ยมบ้านนักเรียนของคุณครู พบว่าที่บ้านของน้องฟ้ามีสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างเสี่ยงต่อเรื่องยาเสพติด  และน้องฟ้าก็รับสารภาพว่าได้ลองสูบบุหรี่หลายครั้ง หลังจากมีน้อง ๆ ตัวเล็ก ๆ เห็นน้องฟ้าสูบบุหรี่ในห้องน้ำ  

 

 

โรงเรียนเพียงอย่างเดียวกับการให้ความรู้ และรณรงค์ หรือจูงใจให้นักเรียนเกลียดบุหรี่นั้น ดูเหมือนจะไม่เพียงพอ  ดังนั้นการอบรมแบบภาคีสามฝ่ายจึงได้ประสานความร่วมมือกัน จัดอบรม ภายใต้ชื่อ "เสริมสร้างพลังเด็กไทยให้ไกลบุหรี"  สามฝ่ายที่ว่าได้แก่ โรงเรียน โรงพยาบาลทับสะแก  และสถานีตำรวจภูธรอำเภอทับสะแก 


 

การอบรมเป็นไปอย่างเข้มข้น  ด้วยสื่อที่ทันสมัย  เด็ก ๆ ให้ความสนใจต่อกิจกรรม และร่วมเรียนรู้อย่างตั้งใจดีมาก  โดยเฉพาะเมื่อได้รับความรู้ว่า "บุหรี่ 1 มวน มีสารพิษถึง 4,000 ชนิด การสูบบุหรี่มาก ๆ ทำให้เกิดโรคสาพัดโรค  และเด็ก ๆ ต้องร้อง โอ้โห  เมื่อทราบถึงค่าใช้จ่ายในการสูบบุหรี่ เป็นรายวัน รายเดือน  รายปี 

 

และเมื่อผู้ใหญ่ใจดีถามว่า มีนักเรียนคนใดเคยลองสูบบุหรี่บ้างให้ตอบมาตามความเป็นจริง  ก็จะมีเด็กตัวเล็ก ๆ ระดับ ป.1 ป.2 ยกมือ  แต่ก็บอกว่า

"ผมไม่เคยสูบบุหรี่ แต่เคยไปซื้อบุหรี่ให้พ่อครับ"

"พ่อชอบใช้หนูไปซื้อบุหรี่ค่ะ  ถ้าหนูไม่ไป

พ่อหนูก็ดุ และตีค่ะ"

 

กิจกรรม "สร้างพลังเด็กไทยให้ไกลบุหรี่" เป็นไปด้วยความเรียบร้อย นักเรียนทุกคนให้คำสัตย์ต่อคุณครู ต่อผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านว่า จะไม่คิดลองสูบบุหรี่เด็ดขาด  และจะไปขอร้องคุณพ่อ และสมาชิกในบ้านให้เลิกสูบบุหรี่  และจะถอยออกห่างเมื่อเห็นใครก็ตามที่สูบบุหรี่  เพื่อจะได้ไม่ต้องรับเอา "ควันพิษ" จากบุหรี่อีกต่อไป

หมายเลขบันทึก: 491481เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เป็นกิจกรรมที่ดีมากค่ะ ต้องส่งเสริมกระตุ้นให้เห็นโทษตั้งแต่วัยนี้แหล่ะค่ะ ขอบคุณนะค่ที่มีกิจกรรมดีๆมาแบ่งปัน

เยี่ยมค่ะยืนยันคำพูดของน้องชลัญ เรื่องที่ควรเริ่มสอนตั้งแต่เด็กวัยต้นๆ นี่แหละ.. พลังเด็กจะช่วยให้สังคมข้างหน้าไร้ควัญบุหรี่

ขอบคุณครูอิงจันทร์ค่ะ

 

  • เด็ก ๆ ดูสนใจอย่างมากเลยนะคะ เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มากค่ะ เริ่มที่เด็ก ผู้ใหญ่จะได้ดูเป็นตัวอย่างค่ะ 

ขอคุณค่ะน้อง

Blank ชลัญธร
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ

Blank kunrapee
  • เด็ก ป.6 เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น  เป้นวัยที่กำลังอยากลองเลยแหละค่ะ
  • ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมเยือน

เป็นกิจกรรมที่ดีมากครับ หากว่าครูนำไปใช้สอนเด็ก ผมว่าคงทำให้สังคมไทยดีขึ้นแน่นอนครับ

  • เข้ามาให้ดอกไม้ หลังจากห่่างหายไปนาน ครับ
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

Blank นาง นงนาท สนธิสุวรรณ 
  • ภาพที่พี่ใหญ่นำมาฝาก เป็นสื่อการสอนได้อย่างดีเลยค่ะ
  • ขอบพระคุณที่มาเยี่ยมเยียนส่งกำลังใจให้กันเสมอ
  • มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท