@@สร้างบุญ@@


.....จงอย่าไปเร่งเทวดาฟ้าดินเมื่อบุญเราไม่เคยสร้างไว้เลย จะมีใครที่ไหนมาช่วยเจ้า........

เมื่อสองสามวันก่อนเพื่อนบ้านมาชวนให้ทำบุญโดยการพิมพ์หนังสือธรรมะแจก    เป็นเรื่องปกติสำหรับคนในหมู่บ้านที่จะบอกบุญกันอยู่เสมอๆไม่เขาก็เรา     ซึ่งแต่ละคนก็เต็มใจและร่วมใจกันอย่างเต็มที่   ทำให้คิดย้อนไปถึงครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2548  ที่ได้ทำทานด้วยธรรมะ  สืบเนื่องจากการป่วยของพ่อพระในบ้านที่ทำให้ลูกๆเสียกำลังใจ  จึงได้ปรึกษากันเพื่อจะหาวิธีเพิ่มกำลังใจแก่ทุกคน  ในที่สุดก็สรุปลงตรงที่พิมพ์หนังสือธรรมะเพื่อเป็นธรรมทาน  แล้วก็แจกจ่ายไปยังวัดและโรงเรียนต่างๆรวมถึงผู้ที่รู้จักมักคุ้นกัน ทำให้พวกเราเข้มแข็งและมีพลังกลับมาอีกครั้ง......

หลังจากนั้นไม่นานก็ตกลงกันพิมพ์หนังสือธรรมเป็นอนุสรณ์และที่ระลึกในวันฌาปนกิจพ่อพระในบ้าน  ซึ่งครั้งนั้นรูปแบบ คำอุทิศ บทกลอนทุกอย่าง krugui เป็นคนจัดการแทบจะทั้งหมดโดยความเห็นชอบของทุกคน  สั่งพิมพ์ทั้งหมดห้าร้อยเล่มปรากฏว่าไม่พอแจก  เลยต้องขอโทษขอโพยกันใหญ่เพราะไม่คาดว่าจะมีผู้คนมาร่วมไว้อาลัยมากมายขนาดนี้  บางคนก็ขอไปหลายเล่มเพื่อเอาไปเผื่อแผ่คนอื่น.....เป็นความสุขท่ามกลางความเศร้าอย่างแท้จริง

จากนั้นเป็นต้นมาก็มักจะร่วมด้วยช่วยกันกับผู้อื่นเสมอๆด้วยความสุขใจ  ถ้าหากใครมาบอกบุญเพียงแต่ไม่ได้เป็นต้นคดเท่านั้นเอง  จนเมื่อทำเรื่องเกษียณก่อนกำหนดเมื่อปีพ.ศ. 2551  จึงคิดจัดทำของที่ระลึกแจกจ่ายบรรดาครูและผู้ปกครอง  คิดว่า.....เอาล่ะทำตามที่เขาบอกไว้ว่าการให้ธรรมเป็นทาน ชนะการให้ทั้งปวง   ครั้งนี้ก็เช่นกัน.....จัดการเองหมดทั้งรูปแบบ คำอนุโมทนา รวมทั้งเนื้อหาในเล่ม ( มีความสุขอย่างบอกไม่ถูก ) พอไปงานเลี้ยงของเขต ของอำเภอ ของกลุ่ม ของกรรมการหมู่บ้าน ของครูในโรงเรียน  ก็จัดการแจก  แจก และแจกพร้อมทั้งย้ำด้วยว่าขอให้เปิดอ่านด้วย  เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น....ว่าไปนั่น

เมื่อมีครั้งแรกก็ย่อมมีครั้งต่อๆมาเป็นลำดับ ส่วนใหญ่จะร่วมกับคนที่รู้จัก ญาติพี่น้อง  แล้วก็นำไปแจกจ่ายยังวัดต่างๆเพราะจำคำสอนได้เสมอว่า......เมื่อยังไม่ถึงเวลาเทพเจ้าองค์ใดจะคิดช่วยเจ้าไม่ได้  ครั้งถึงเวลาทั่วฟ้าจบดินก็ต้านเจ้าไม่อยู่.....แล้วก็มาถึงวาระแห่งชาติอีกครั้งเมื่อสิ้นบุญแม่พระในบ้านในปีพ.ศ. 2554   ครั้งนี้ไม่ต้องคุยกันให้มากความ  อนุสรณ์ในวันฌาปนกิจศพก็คือ....ธรรมทาน.....อีกเช่นเคย   เสนอบทกลอนและคำอุทิศบุญกุศลโดย krugui  จัดพิมพ์งวดนี้ทดแทนกับเมื่อปีพ.ศ. 2548 ชนิดไม่ให้ขาดตกบกพร่อง  เป็นอันว่าท่านทั้งหลายได้ร่วมอนุโมทนาบุญกุศลครั้งนี้โดยทั่วหน้ากัน....สาธุ

ครั้งล่าสุดจัดพิมพ์หนังสือธรรมทานชื่อ....หนังสืออินตก......แค่เห็นชื่อก็สะดุดตาแถมคำสอนและเทศนาในเล่มยิ่งสะดุดใจ  โดยเฉพาะคำเทศนาของเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี )  ตอนหนึ่งที่ว่า.......ลูกเอ๋ย  ก่อนจะเที่ยวไปขอบารมีหลวงพ่อองค์ใด เจ้าจะต้องมีทุนของตัวเอง คือบารมีของตนลงทุนไปก่อน เมื่อบารมีของเจ้าไม่พอ  จึงค่อยขอยืมบารมีคนอื่นมาช่วย มิฉะนั้นเจ้าจะเอาตัวไม่รอดเพราะหนี้สินในบุญบารมีที่เที่ยวไปขอยืมมาจนหนี้สินล้นพ้นตัว....เมื่อทำบุญทำกุศลได้บุญบารมีมา  ก็ต้องเอาไปผ่อนใช้หนี้เขาจนหมด ไม่มีอะไรเหลือติดตัว แล้วเจ้าจะมีอะไรไว้ในภพหน้า  หมั่นสร้างบารมีไว้แล้วฟ้าดินจะช่วยเอง.....จงอย่าไปเร่งเทวดาฟ้าดินเมื่อบุญเราไม่เคยสร้างไว้เลย  จะมีใครที่ไหนมาช่วยเจ้าได้.....

อ่านแล้วโดนใจเต็มๆ  จนอยากตะโกนดังๆว่าความดีสร้างได้ตั้งแต่วันนี้เพราะพรุ่งนี้อาจไม่มีเวลาให้สร้าง.....ขอพวกเราทั้งหลายเร่งสร้างความดีเพราะความดีไม่มีที่สิ้นสุด.....จริงๆ

 

หมายเลขบันทึก: 489791เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สร้างบุญ ได้หลากหลาย รูปแบบนะคะ

เป็น กระทำของชาวพุทธ ที่ควรยิ่ง

ขอบคุณ สำหรับ บทควมดีๆนี้ค่ะ

ขอร่วมอนุโมทนาบุญในธรรมทานนี้ด้วยค่ะ

ขอบคุณกำลังใจจาก พี่ใหญ่  คุณหมอป.  คุณหมอเปิ้ลและอาจารย์โสภณ

เป็นอย่างสูงค่ะ

                               

สาธุค่ะพี่ใหญ่ที่ใจดี

สวัสดีค่ะ

เป็นวิธีการทำทานที่เลือกได้ด้วยตัวเองค่ะ

อย่าลืมทำบุญเมื่อมีเวลาและโอกาสนะคะเพราะเรายังได้ชื่อว่าชาวพุทธอยู่

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ....

เคยได้รับแจกหนังสือ "อินตก " เหมือนกันค่ะ ได้ข้อคิดเตือนใจดีค่ะ

สวัสดีเจ้าปี้ครู

เห็นชื่อเรื่องก็เลยสนใจ  พอได้อ่านก็เลยตกลงใจสั่งพิมพ์

ตอนนี้แจกไปได้หลายเล่มแล้วค่ะ  พรุ่งนี้จะเอาไปแจกที่เชียงรายต่อ...

อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่krugui

โดนใจค่ะ
อนุโมทนาบุญค่ะพี่ครู
บทสวดมนต์ไหว้พระ ได้รับจากพี่ครูเช่นกัน มีคุณค่ามากค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะน้องอุ้ม

สาธุบุญด้วยกันนะคะ

ใช่เลย....เล่มนั้นก็เป็นหนึ่งในธรรมทานที่จัดพิมพ์แจก

คิดว่าคงจะทำไปเรื่อยๆตามเวลาและโอกาสจ้า...


ดอกไม้สวยเป็นกำลังใจจาก ปี้ครูดาหลา น้องหนูรีพร้อมทั้งน้องอุ้ม

ขอความสุขสวัสดีจงบังเกิดกับทุกคนนะคะ....

              

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท