เรื่องเล่าจากเมืองจีน


สวัสดีคะ วันนี้ปองขวัญคนโก้ มีเรื่องเล่าจากเมืองจีน เพราะสาวปองได้มีโอกาสไปเที่ยวเมืองจีนกับเพื่อน นสค.ในเขตอีก 35 คน อย่าพึ่คิดว่าสาวปองเป็นคนเก่งเลยนะคะถึงได้รับเกียรตินี้ 5555 ปองก็คนทำงานธรรมดาคะ เพียงแต่ผู้ใหญ่ท่านให้โอกาสเท่านั้นเอง

ก่อนเดินทางต้องเตรียมตัวหลายอย่าง ปองไม่ได้เตรียมอะไรมากนอกจากเสื้อผ้าเผื่อหนาว และเงินเล็กน้อยเผื่อว่าจะได้ซื้อของฝากของกิน รู้สึกตื่นเต้นนะคะ การเดินทางเป็นได้ด้วยสวัสดิภาพ ก้าวแรกที่เหยียบแผ่นดินจีนรู้สึกหนาวเพราะฝนเริ่มปรอยๆ เพื่อนในกรุ๊ปบางคนไม่ได้เตรียมชุดเผื่อหนาวมาปองก็ให้ยืมผ้าคุลมหนาใช้

วันแรกที่มาถึงนี่ฝนตกทั้งวันมีอากาศเย็นมาก อุณภูมิประมาณ 16 - 20 องศา พวกเราก็เลยรู้สึกกร่อยๆ หมดสนุกไปในช่วงเช้าแต่ไกด์ก็พยายามพาเราไปเที่ยวตามโปรแกรม โดยพาไปที่จัตุรัสเทียนอันเหมินทั้งๆที่ฝนตก ที่นี่มีบริเวณที่กว้างใหญ่มีรูปขนาดใหญ่ของท่านประธานเหมาเจ๋อตุงตั่งอยู่กลางลานกว้างมันทำให้ฉันรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ อภิมหายิ่งใหญ่ของจีน ฉันหลับตาลงก็มองเห็นเจ้ามังกรตัวใหญ่พุ่งทะยานสู่ท้องฟ้าราวกับว่าตัวเองเป็นเจ้าของ ปุยเมฆาลอยละล่องล้อเล่นกับมัน พอฉันลืมตาขึ้นก็ต้องตกใจรีบวิ่งไปให้ทันเพื่อน นู๊นๆๆๆๆ เพื่อนอยู่ตรงนั้น ว๊ากกก.....วันแรกของฉัน 5555 อืมม...ลืมบอกไปถัดจากกำแพงจัตุรัสเทียนอันเหมินก็เป็นพระราชวังต้องห้ามซึ่งเราเข้าไปไม่ได้เพราะฝนตก เปียกคะเปียก... เสียดายนะ ไกด์ก็เลยเปลี่ยนแผนการเที่ยวกัน หลังจากการรอรถบัสมารับ(ซึ่งค่อนข้างนานพอควร) ก็เที่ยงพอดี

อาหารเที่ยง อู้..!!! อร่อยมากถูกปากฉันพอดีเลย อาหารที่นี่ส่วนใหญ่จะเน้นผัก เนื้อหมู เนื้อแกะ ไก่ ปลา เค้าจะทำแบบ ผัดๆ ทอดๆ แล้วก็มีน้ำซุปรสชาดแปลกๆ ให้ทุกมื้อ ไกด์จีนบอกว่าคนไทยมีนิสัยแปลกๆ ทำไม่ชอบกินน้ำแข็งทั้งที่อากาศหนาว เวลาพากรุ๊ปไทยมาเที่ยวคนไทยมักถามหา "มีน้ำแข็งไหม..." ดังนั้นเพื่อเป็นการ Takecare กรุ๊ป ไปภัตตาคารไหนไกด์จึงสั่งน้ำแข็งให้เราเสมอ และทุกที่จะต้องมีเบียร์และโค๊กให้เราเสมอ (สังเกตดูแล้ว ขนาดอากาศที่นี่หนาวจะตาย พี่ๆที่มาด้วยกันก็ยังถามหาน้ำแข็งเป็นกับแกล้มเบียร์และโค๊ก ..5555)

หลังจากอาหารเที่ยงไกด์พาเราไปเดิน Shopping ฝึกวิทยายุทธการต่อรองราคาที่ตลาดรัสเซีย ไกด์ได้สอนวิธีการต่อรองราคา การซื้อของที่นี้ให้พวกเรา เพราะม่ค้าที่ตลาดนี้ แร๊งมาก !!!..แล้วก็จริงอย่างที่ว่า แม่ค้าที่นี่ดุมากถ้าต่อรองราคากันแบบไม่พอใจเขากระชากของคืนแถมด่าด้วยเลย ลูกค้าที่นี้ส่วนใหญ่เป็นฝรั่ง วันนี้เห็นฝั่งผิวดำเยอะมากเลย ในขณะที่ฉันเดินไปบริเวณเขาขายเสื้อผ้า เด็กฝรั่ง 2 คน กำลังต่อราคาแบบแรงๆกับแม่ค้า ด่าและเถียงกันอย่างเมามัน ฉันก็แอบมุมดู และขำๆกับสิ่งที่เห็น เกื๊อบ เกือบเห็นมวยฝรั่งตีกับมวยจีน ฉันคิดว่าคู่ต่อทั้งสองสูสีกัน เพราะฝั่งหนึ่งแข้งขายาวหมัดหนัก อีกฝั่งคล่องแคล่วว่องไวมีอาวุธลับเป็นกรงเล็บกิเลน แค่คิดก็มัน 5555 ...แล้วฉันก็เกิดความรู้สึกสนุกกับการต่อราคาสินค้า เพื่อนซื้อของฉันต่อราคาช่วย ราคาสินค้าที่นี่เขาพูดขายไว้ Over มากๆๆ สิ่นค้าไหนเราสนใจต้องประเมินดูก่อนว่าอยากได้จริง แล้วค่อยถามราคา ห้ามถามราคาก่อนเพราะเขาจะคิดว่าเราอยากได้ การต่อรองราคาให้ต่อเยอะๆๆ ลดลงจากราคาที่เขาบอกประมาณ 70 % ถ้าต่อราคากันแล้วไม่เป็นที่พอใจของเราให้ทำท่าเดินหนีไม่อยากได้ เขาจะถามทันทีคุณอยากได้ราคาเท่าไหร่ว่ามา รู้ไหมจากราคาสินค้า 350 หยวนอาจลดเหลือ 45 หยวนได้ เวลาเราต่อราคาพูดกับเขาเพราะๆๆ แบบมีเชิงหน่อย ราคาเขาพอใจ เราพอใจมากๆๆ ค่อยควักเงินซื้อ โอออออ...ขอบอกมันมากคะ เพื่อนๆๆ หลายคนใน Group บอกว่าไม่สนุกเลย ไม่ดีเลย แต่ฉันว่ามันสนุกมากกว่าคะ 555

หลังจากนั้นแระมาณ บ่าย 3 โมงเราไปดูการแสดงกายกรรมจีน ที่นี่เค้าเรียกโรงละคร คนที่นี่ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ คนแก่ นิยมมาดูกันมาก การแสดงแต่ละรอบใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง คนดูเต็มห้องมีประมาณ 200 - 300 คนได้ พอฉันเห็นก็อดชื่นชมในความเป็นชาตินิยมของเค้าไม่ได้ พอนั่งดูเหมือนกับดูในทีวีเลยนะ..จำวันตรุษจีนที่ จ.สุพรรณได้ไหม..นั่นละ..มอเตอร์ไซด์ไต่ลูกโลก ว้าวววว....สุดยอด คนดูดพากันกรี๊ดกร๊าดกันใหญ่ ปรบมือกันเกรียว..ฮืมม..ตอนนี้ฉันเริ่มงอมแล้ว..ของีบหลับไปแป๊ปหนึ่งบนรถ แหมน้ำลายย้อยเลยเกือบเช็ดไม่ทัน...555

อาหารเย็นวันแรกไปกินที่ภัตตาคาร ที่ภัตตาคารนี้เค้ามาโชว์เฉือนเป็ดย่างปักกิ่งให้ดูด้วย เพื่อนคนที่กินเป็นบอกว่าอร่อยมาก แต่ฉันไม่กินเป็นจึงบอกไม่ได้ว่ามันอร่อยแต่ไหน

สิ่งที่เราพลาดไม่ได้ถ้ามาเมืองจีน เอ้าถามหน่อยถ้าเป็นท่านจะคิดถึงอะไรเมื่อมาที่นี่ 555 สำหรับฉันคิดถึงห้องส้วมคะ ห้องน้ำที่นี่จะไม่มีน้ำล้างตูด ต้องเอา Tissue เช็ดเอา เพราะเขาต้องประหยัดน้ำมากๆๆ เท่าๆที่เข้าห้องน้ำมาทั้งในภัตตาคาร และที่ท่องเที่ยวถือว่าดีนะ สะอาดใช้ได้น่าใช้อยู่ แต่จะมีก็ที่โรงละครปักกิ่ง โออออ เดินผ่านแล้วทำให้นึกถึงห้องส้วมโรงเรียนเด็กน้อย อุ๊ย!!! แต่มันเหม็นมากกว่านะ ฉันปวดฉิ๊งฉ่องก็ไม่กล้าเข้า..ต้องอดเอารอเข้าที่ภัตตาคาร แต่เพื่อนๆ บางคนทนไม่ได้ก็ออกมาเล่าประสบการณ์ให้ฟังด้วยอารมณ์ขำๆ ว่ามันก็เหมือนอย่างเขาว่านั่นละ ประตูไม่มีกลอนเป็นแค่ฉากกั้นบังไว้ บางทีก็ได้สบตากับคนที่ยืนคอยอยู่ข้างนอก จ๊ากกกกก คนจีนเขาถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา เขาไม่อาย เขาไม่ตกใจ คนที่ตกใจและขวัญเสียคือเรา ....(สรุปว่า..เราผิด ..T T..) ดีแล้วละที่ฉันไม่เข้า แต่จะหาโอกาสดูให้เห็นกับตาตัวเองบ้าง จะได้ไปขี้โม้ให้เพื่อนๆที่ทำงานฟัง..

โอ...วันนี้ต้องนอนก่อนนะ เพลียมากเลยพรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้า ไกด์นัด 8 โมงเช้าให้พร้อม เอาละแล้วจะมาเม๊าท์ให้ฟังใหม่นะว่าเจออะไรอีกบ้าง

หวัดดีจ๊ะ

คำสำคัญ (Tags): #หมออนามัย
หมายเลขบันทึก: 488486เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2015 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้วสนุกมากๆๆครับ อยากเห็นภาพด้วยครับ ทำไงดีนะ...

รส เอารูปลงไม่เป็นคะกำลังพยายามอยู่นะคะ รอสักนิดคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท