เรื่องราว การเดินทาง และการระลึกถึง จากหลวงพระบาง


จากข้อความหนึ่งที่ปรากฏขึ้นในสายๆ ของวันนี้

เรียน อาจารย์ครับ...อาจารย์ได้รับของฝากหลวงพระบางจากผมหรือยังครับ...กังวลว่า...จะเปียกน้ำจังครับ....หวังว่า...อาจารย์คงชอบ เพราะขึ้นรถ...ลงเรือ...เครื่องบิน...มีบุญที่ได้ติดตามกับการเดินทางตลอดครับ...อาจารย์สบายดี...ผมสบายดีมากกับท้องฟ้าสีขาวปุย...หนองน้ำสุดลูกหูลูกตาครับ

เป็นห้วงเวลาเดียวกับที่ข้าพเจ้าเดินเข้าไปในห้องทำงาน และมองเห็นบางสิ่งบางอย่างวางไว้บนโต๊ะ แปลกตาเป็นที่สุด เพียงแค่เห็นว่าเป็นเครื่องสาน เท่านี้ก็โดนใจแล้ว และรูปทรงกระบอกชวนให้รับรู้ถึงเสน่ห์ของธรรมชาติที่จัดสรรขึ้นมา

 
ดู...ชื่อที่จ่ออยู่หน้า(ไม่ใช่ซอง) พบว่าเป็นของ ทิมดาบ. ก็รู้สึกอยากจะเปิดเข้าไปดู ด้วยลักษณะธรรมชาติส่วนตัว เป็นคนที่หลงใหลในสิ่งลักษณะนี้อยู่แล้ว
 
Adirek Reng ผมมาที่ที่ทำการไปรษณีย์...คนที่มาติดต่องาน...เจ้าหน้าที่งง...ผมถามว่า...แบบนี้ส่งได้ไหม...เจ้าหน้าที่ถามว่า เป็นอะไร...ผมตอบตามสิ่งของข้างใน...บอกว่า ตั้งแต่ทำงานยังไม่เห็นมีใครส่งแบบนี้...แต่ส่งได้ครับ
 
และเมื่อแกะดู...
"ผ้าฝ้ายสีน้ำตาล"...สะท้อนลักษณะของการทอจากลาว
และมีม้วนกระดาษอีกแผ่น เมื่อคลี่ออกดู...
 
Adirek Reng ผ้าพันคอ...ราคาไม่แพงนะครับ ถ้าเทียบกับฝีมือคนทำ...ไม่อยากบอกราคาครับ...แต่ถูกสุด ๆ ซื้อมามากเลยครับ...คนชอบใจถึงหน้าร้อน....ผมซื้อที่บ้านเชียงไห...หลังจากล่องเรือ...มาจากถ้ำติ่ง...ถ้ำที่มีพระพุทธรูปมากที่สุดในโลกมั้งครับ
 
งดงามยิ่งนัก
สามสิ่งนี้ สะท้อนถึงการเก็บรายละเอียดและความใส่ใจของผู้ส่งมาให้อย่างยิ่ง
 
 
Adirek Reng เรียน อาจารย์ครับ...ตอนอยู่หนองคาย ในโรงแรมแห่งหนึ่ง...ที่ล๊อบบี้มีรูปภาพพระ...โทนสีทองอร่าม...คิดถึงอาจารย์...แต่ไม่นึกว่า...พอไปวัดเชียงทอง...และบริเวณตลาดแลงหนองพระบาง...จะมีภาพวาดด้วยครับ...แย่งดูกับฝรั่ง...สรุปภาพนี้ลงตัวที่สุด...และที่ชอบมาก คือ ที่เก็บรูป...เป็นกระบอกไม่ไฝ่...มาที่สนามบิน...คนสนใจมาก...อาจารย์คงจะชอบนะครั

คุณพ่อของน้องทิมดาบ. มักส่งเรื่องราว ร่องรอย...ปรากฏเป็นสิ่งต่างๆ ที่สะท้อนถึงใจที่งดงามและละเอียดลึกซึ้ง ซ่อนถึงความนอบน้อมและอ่อนโยน มาให้ข้าพเจ้าอยู่เสมอ

คือ ความเรียบง่ายอันงดงามแห่งมิตรภาพ
ซึ่งครั้งนี้ก็เช่นกัน

มีคุณค่าอย่างยิ่ง

...
๘ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๕



 
 
 
 
หมายเลขบันทึก: 487445เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบพระคุณอาจารย์อย่างยิ่งเช่นกัน...หวังว่าคงมีบุญได้รับใช้อาจารย์บ้างครับ...เพราะอาจารย์เป็นผู้จุดประกายให้ผม...และถ้อยคำที่เสมือนหยดน้ำเล็ก ๆ ทำให้ใจผมว้าวุ่นขึ้นมาอย่างประหลาด...แต่หลังจากนั้น ก็รู้สึกสงบนิ่ง และในความสงบนิ่งนั้น...ค่อยก่อแรงกระเพื่อมเป็นวงกว้าง...ในการเขียนบันทึก และ R2R เพื่อแบ่งปันผู้อื่น (บ้างนะครับ)

 

ไม่แน่ไปรษณีย์อาจเอาไอเดียเครื่องสานห่อพัสดุนี้ไปใช้ต่อ R2R บ้างก็ได้ สวยแปลกตาแถมรักษาสิ่งแวดล้อม

มักส่งเรื่องราว ร่องรอย...ปรากฏเป็นสิ่งต่างๆ ที่สะท้อนถึงใจที่งดงามและละเอียดลึกซึ้ง ซ่อนถึงความนอบน้อมและอ่อนโยน

... เห็นด้วยกับพี่ kapoom อย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เป็นช่วงเวลาของวันใหม่ที่อิ่มเอมไปกับบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ดีใจค่ะที่ครู krutoiting...อิ่มเอิมใจ

Large_zen_pics_007 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท